5 Bài Thuốc Ngâm Rượu Chữa Đau Lưng Từ Thảo Dược Cực Hay

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng – Khoa Xương khớpNguyên Trưởng khoa Xương Khớp Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Sử dụng các bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược có độ an toàn cao, ít phát sinh tác dụng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng tại nhà. Đây là phương pháp trị bệnh được cha ông ta áp dụng từ xa xưa, mang lại hiệu quả tích cực nên đã lưu truyền cho đến ngày này. Bài viết dưới đây là 5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo.

Chữa đau lưng bằng rượu ngâm thảo dược có độ an toàn cao nên được rất nhiều người ưu tiên áp dụng
Chữa đau lưng bằng rượu ngâm thảo dược có độ an toàn cao nên được rất nhiều người ưu tiên áp dụng

5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược

Ngâm rượu thảo dược để trị đau lưng là phương pháp được áp dụng rộng rãi trong dân gian và được nhiều người tin dùng. Thành phần dược tính trong dược liệu khi ngâm trong rượu sẽ làm tăng hiệu quả trị bệnh. Rượu thuốc sau khi ngâm có thể dùng để uống hoặc xoa bóp, ở mỗi bài thuốc khác nhau sẽ có cách thực hiện khác nhau. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

1. Chữa đau lưng bằng bài thuốc rượu ngâm tỏi

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Chúng có tác dụng làm tăng hương vị của món ăn và tạo cảm giác ngon miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tỏi ngâm rượu giúp cải thiện triệu chứng đau lưng tại nhà. Trong rượu tỏi có chứa hàm lượng lớn hoạt chất allicin với công dụng chính là giảm viêm sưng và đau nhức, đồng thời nâng cao sức đề kháng cơ thể. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách ngâm rượu tỏi trị bệnh bạn có thể tham khảo và thực hiện theo:

– Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị khoảng 500 gram tỏi khô và 1 lít rượu trắng 45 độ.
  • Tỏi đem bóc sạch vỏ, rửa sạch với nước rồi phơi khô trong 1 ngày. Sau đó đem thái lát rồi cho tất cả vào lọ thủy tinh sạch.
  • Đổ lượng rượu đã chuẩn bị vào bình rồi đậy kín nắp lại. Đặt bình ở nơi khô ráo và tránh ánh nắng của mặt trời. Sau 5 ngày, lấy bình ta lắc vài lần để trộn đều tỏi với rượu
  • Ngâm rượu tỏi trong khoảng 10 ngày là có thể lấy ra để sử dụng. Trong bữa ăn, bạn có thể lấy 1 chén nhỏ rượu tỏi ngâm để sử dụng (Khoảng 100 – 150ml).

2. Chữa đau lưng tại nhà bằng rượu gừng

Uống rượu gừng mỗi ngày giúp làm ầm người và đẩy lùi chứng đau lưng do ảnh hưởng của thời tiết lạnh
Uống rượu gừng mỗi ngày giúp làm ấm người và đẩy lùi chứng đau lưng do ảnh hưởng của thời tiết lạnh

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, gừng là dược liệu có vị cay và tính ấm với công dụng chính là hoạt huyết, đả thông kinh mạch, làm ấm cơ thể, giảm đau nhức xương khớp,… Nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, trong gừng có chứa hàm lượng lớn hoạt chất Gingerol và Zingibain với khả năng kháng viêm khá tốt. Nếu đang bị đau lưng, bạn có thể dùng gừng ngâm rượu dùng để uống mỗi ngày giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 500 gram gừng tươi và 1 lít rượu trắng 40 độ.
  • Gừng đem rửa sạch lớp đất cát bám xung quanh, vớt ra để ráo rồi cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài.
  • Giã nát gừng rồi cho vào lọ thủy tinh cùng với 1 lít rượu đã chuẩn bị sẵn. Đậy kín nắp bình lại rồi bảo quản ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.
  • Sau 10 ngày là bạn có thể lấy ra dùng để trị bệnh. Khi bị đau lưng, bạn có thể dùng rượu gừng để uống hay xoa bóp đều được.

3. Ngâm rượu đinh lăng chữa đau lưng

Đinh lăng là dược liệu được trồng phổ biến ở nước ta, bạn có thể mua với giá thành không quá cao. Công dụng của đinh lăng cũng tương tự nhân sâm như bồi bổ cơ thể, kích thích lưu thông máu và tăng cường trí não. Khoa học tìm thấy trong đinh lăng chứa rất nhiều thành phần dược tính có tác dụng tốt với sức khỏe như saponin, flavonoid, vitamin, chất chống oxy hóa,… Người ta thường dùng dược liệu này để cải thiện các vấn đề về xương khớp thường gặp. Nếu bị đau lưng kéo dài, bạn có thể tận dụng đinh lăng tươi ngâm rượu trị bệnh. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể thực theo hướng dẫn sau đây:

Dùng củ đinh lăng ngâm rượu chữa bệnh đau lưng tại nhà mang lại hiệu quả khá tốt
Dùng củ đinh lăng ngâm rượu chữa bệnh đau lưng tại nhà mang lại hiệu quả khá tốt

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ đinh lăng tươi, 1 chén nước vo gạo và 1 lít rượu trắng trên 40 độ
  • Củ đinh lăng đem rửa sạch rồi để cho ráo nước, dùng dao thái đinh lăng thành lát nhỏ rồi đem phơi khô dưới bóng râm cho khô hoàn toàn.
  • Cho đinh lăng vào chảo sao nóng, trong quá trình sao nên liên tục vẩy nước vo gạo vào dược liệu. Sao cho đến khi đinh lăng vàng giòn và dậy mùi thơm thì tắt bếp rồi để nguội.
  • Cho đinh lăng vào lọ thủy tinh rồi đổ rượu vào, nên ngâm với tỷ lệ 1 kg củ đinh lăng – 10 lít rượu trắng. Đậy kín nắp bình lại, ngâm trong 3 tháng là bạn có thể lấy ra dùng để chữa bệnh.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy khoảng 1 chén rượu đinh lăng để uống trong hoặc sau bữa ăn.

4. Bài thuốc rượu ngâm ngải cứu trị đau lưng

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, ngải cứu thuộc nhóm dược liệu tính ấm với công dụng chính là chống viêm, điều hòa khí huyết, kháng khuẩn,… Khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong ngải cứu chứa rất nhiều loại acid amin tốt cho sức khỏe và có khả năng hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp như ademin, flavonoid,… Cách dùng ngải cứu chữa đau lưng khá đơn giản, bạn chỉ cần ngâm rượu rồi dùng để uống mỗi ngày. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Ngải cứu cũng là dược liệu có khả năng cải thiện chứng đau lưng khá tốt, bạn có thể ngâm rượu rồi sử dụng
Ngải cứu cũng là dược liệu có khả năng cải thiện chứng đau lưng khá tốt, bạn có thể ngâm rượu rồi sử dụng

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 500 gram lá ngải cứu tươi và 1 lít rượu trắng. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị thêm một số loại dược liệu bổ sung khác như đương quy, tần cửu, quế bì, mao đương quy, lá vang, dứa dại, mộc qua, cây bao kim, hoa hồng.
  • Rửa sạch sẽ toàn bộ số dược liệu trên rồi vớt ra để cho ráo nước. Lá ngải cứu trước khi ngâm rượu cần cho vào chảo sao khô rồi để nguội.
  • Cho toàn bộ dược liệu vào trong lọ thủy tinh sạch, đổ rượu vào cho ngập rồi đậy kín nắp lại. Đặt bình rượu ngâm ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.
  • Sau 7 ngày là có thể sử dụng rượu ngâm để trị bệnh, có thể ngâm dược liệu trong thời gian lâu hơn giúp làm tăng công dụng của rượu thuốc.
  • Mỗi ngày người bệnh chỉ cần lấy khoảng 1 chén rượu ngâm dùng để uống sau bữa ăn. Áp dụng đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

Xoa bóp rượu ngâm rễ lá lốt giảm đau lưng

Bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ rễ lá lốt cũng mang lại hiệu quả khá tốt, bạn có thể tự áp dụng tại nhà để cải thiện triệu chứng của bệnh. Theo ghi chép của Đông y, rễ lá lốt là dược liệu có tính ấm với công dụng giảm đau và tán hàn. Rất thích hợp sử dụng để chữa đau lưng do phong thấp, đau lưng do hàn khí xâm nhập hoặc do sự thay đổi bất thường của thời tiết. Ngoài ra, bài thuốc này còn có khả năng cải thiện tình trạng tê bì và đau nhức tay chân do bệnh lý xương khớp gây ra. Dưới đây là hướng dẫn ngâm rượu lá lốt chữa đau lưng tại nhà bạn có thể tham khảo:

Tận dụng lá lốt có sẵn trong vườn nhà ngâm rượu trị bệnh đau lưng
Tận dụng lá lốt có sẵn trong vườn nhà ngâm rượu trị bệnh đau lưng

– Cách thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 200 gram rễ và thân lá lốt, 1.5 rượu trắng
  • Thân và rễ lá lốt đem rửa sạch qua nhiều lần nước, để cho ráo rồi dùng vật nặng đập dập.
  • Cho dược liệu vào lọ thủy tinh rồi đổ rượu vào, đậy kín nắp bình lại ngâm trong khoảng 1 tháng là có thể lấy ra dùng.
  • Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy bông y tế thấm vào rượu thuốc rồi thoa trực tiếp lên vùng lưng bị đau nhức.
  • Dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng trong 20 phút giúp dược tính trong rượu nhanh chóng thẩm thấu vào da. Áp dụng cách trị bệnh này từ 2 – 3 lần/ngày sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu và mang lại hiệu quả giảm đau.

Lưu ý khi chữa đau lưng bằng bài thuốc ngâm rượu

Dùng rượu thuốc chữa đau lưng tại nhà được rất nhiều người ưu tiên áp dụng nhờ độ an toàn cao, tiện lợi và ít tốn kém chi phí. Thành phần dược tính trong dược liệu sẽ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh như đau mỏi, đau nhức và tê bì. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Sử dụng rượu thuốc trị đau lưng đúng cách và đúng liều lượng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người bệnh có thể dùng kết hợp với các biện pháp giảm đau khác để làm tăng hiệu quả chữa bệnh như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, vật lý trị liệu,…
Kết hợp thoa rượu thuốc với massage lưng giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Kết hợp thoa rượu thuốc với massage lưng giúp nâng cao hiệu quả mang lại
  • Không dùng rượu thuốc chữa đau lưng bằng đường uống đối với những người bị nghiện rượu mãn tính, mắc các bệnh lý về gan và hệ tiêu hóa. Ở những trường hợp này, bạn chỉ nên dùng rượu thuốc để chữa đau lưng dưới dạng xoa bóp.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu muốn dùng rượu thuốc chữa đau lưng cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc đang mắc các bệnh lý nội khoa nghiêm trọng.
  • Tuyệt đối không bôi rượu thuốc lên những vùng da có vết thương hở để tránh bị nhiễm trùng. Sau khi uống rượu thuốc chữa đau lưng, nếu thấy cơ thể có xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, đau đầu, đau bụng,… thì bạn nên ngừng áp dụng và đến gặp chuyên gia để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Sử dụng dược liệu có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn để ngâm rượu trị bệnh. Rượu thuốc nên ngâm trong bình thủy tinh, nếu ngâm trong bình nhựa sẽ hình thành nên một số độc tố ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Tuyệt đối không lạm dụng rượu thuốc hoặc dùng rượu thuốc chữa đau lưng trong thời gian quá dài. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng rượu thuốc chữa bệnh tại nhà để tránh gây hại đến sức khỏe. Không tự ý dùng rượu ngâm kết hợp với thuốc Tây y để trị bệnh.
  • Chữa đau lưng bằng rượu thuốc mang lại hiệu quả rất chậm, yêu cầu người bệnh phải áp dụng đều đặn mỗi ngày trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả tích cực. Sau 10 ngày thực hiện, nếu thấy triệu chứng của bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên ngừng áp dụng và tìm đến phương pháp trị bệnh khác khoa học hơn.
Duy trì thói quen ăn uống khoa học giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và hỗ trợ điều trị bệnh đau lưng
Duy trì thói quen ăn uống khoa học giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và hỗ trợ điều trị bệnh đau lưng
  • Người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, tránh sử dụng rượu thuốc với các loại thực phẩm dễ gây nóng trong.
  • Dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp cải thiện sức mạnh gân cốt và giúp quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả. Nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như yoga, dưỡng sinh, thiền định, đi bộ, bơi lội,… Ngủ đúng tư thế, không nên kê gối quá cao.

Trên đây là 5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Công dụng chính của bài thuốc này là kháng viêm, giảm đau nhức và cải thiện khả năng vận động của người bệnh. Nhưng nếu tình trạng đau lưng xảy ra do bệnh lý thì tốt nhất bạn nên thăm khám chuyên khoa và điều trị dứt điểm.

Xương Khớp Đỗ Minh: Giải Pháp Đẩy Lùi Các Vấn Đề Xương Khớp – Không xâm lấn

Từ hơn 150 năm trước, Đỗ Minh Đường đã thành công áp dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh, nhận...

Thuốc đóng gói dạng cao mới dễ sử dụng và mang theo

Công Dụng Của Bài Thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang Và Địa Chỉ Bán Thuốc

Bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang không còn xa lạ với nhiều người bệnh thoát vị đĩa đệm. Bài...

Khô Khớp Gối Uống Thuốc Gì, Uống Như Thế Nào Đúng Cách?

Bên cạnh việc tìm hiểu chế độ ăn uống và tập luyện đúng cách, khô khớp gối nên uống thuốc...

Top 10 Thuốc Chữa Trị Bệnh Gout [Gút] Hiệu Quả Tốt Nhất

Thuốc trị bệnh gout bao gồm nhiều loại được sử dụng với mục đích làm giảm các triệu chứng của...

Thoái Hóa Cột Sống Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Nhanh Cải Thiện

Khi bị thoái hóa, bên cạnh việc tìm đến các loại thuốc, phương pháp điều trị, người bệnh còn cần...