Bị Nổi Mề Đay Liên Tục Là Do Đâu? Làm Sao Khỏi Hẳn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Tình trạng nổi mề đay liên tục thường xảy ra do tiếp xúc với dị nguyên, căng thẳng kéo dài hoặc do ảnh hưởng của các bệnh lý mãn tính. Ngoài ra, có khoảng 70 – 80% trường hợp mắc bệnh không thể xác định được nguyên nhân cụ thể.

nổi mề đay liên tục
Bị nổi mề đay liên tục là do đâu?

Bị nổi mề đay liên tục do đâu?

Mề đay là một dạng tổn thương da thường gặp, có thể khởi phát ở trẻ nhỏ, người trưởng thành và người cao tuổi. Thống kê cho thấy tình trạng này gặp ở 20% dân số thế giới.

Mề đay mẩn ngứa điển hình bởi sự xuất hiện của các nốt sẩn có màu hồng nhạt hoặc màu da, nổi cộm và có ranh giới tương đối rõ ràng với những vùng da xung quanh. Tổn thương do mề đay thường gây ngứa ngáy từ âm ỉ đến dữ dội hoặc có thể đi kèm với triệu chứng nóng rát.

Bệnh có cơ chế phức tạp, khởi phát đột ngột nhưng thường thuyên giảm chỉ sau vài giờ đến vài ngày. Tuy nhiên ở một số trường hợp, mề đay có thể nổi liên tục trong nhiều ngày và tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Theo các chuyên gia Da liễu, tình trạng nổi mề đay liên tục có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

1. Vô căn

Trên thực tế, có khoảng 70 – 80% trường hợp mề đay kéo dài và nổi liên tục không thể xác định được nguyên nhân. Trong trường hợp này, bệnh được gọi là mề đay mãn tính vô căn hoặc mề đay tự phát.

Ở những trường hợp này, mề đay mẩn ngứa có thể nổi liên tục trong một thời gian dài, gây ngứa ngáy khó chịu, tác động xấu đến ngoại hình, tâm lý và giấc ngủ.

2. Do thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên

Mề đay là một dạng tổn thương da có liên quan đến cơ chế dị ứng. Bệnh khởi phát khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên hoặc các yếu tố kích thích, dẫn đến hiện tượng tăng kháng nguyên trong huyết tương, phóng thích histamine ra khỏi phức hợp với protein và làm bùng phát các triệu chứng ngoài da.

nổi mề đay liên tục
Thường xuyên tiếp xúc với lông chó mèo, phấn hoa,… có thể khiến mề đay lan rộng và kéo dài

Do đó mề đay có thể nổi liên tục do thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên như nước, nhiệt độ quá nóng/ quá lạnh, phấn hoa, thời tiết, ma sát, lông động vật, kim loại, dung môi công nghiệp,…

3. Tâm lý bất ổn và căng thẳng

Ngoài ra, tình trạng mề đay nổi liên tục còn khởi phát do tâm lý bất ổn và căng thẳng kéo dài. Khi nghiên cứu cơ chế bệnh sinh, các nhà khoa học nhận thấy yếu tố tâm lý có thể làm tăng hoạt động quá mẫn của hệ miễn dịch, thúc đẩy phản ứng dị ứng và kích thích da nổi sẩn ngứa.

Vì vậy nếu không giải tỏa căng thẳng và cải thiện các vấn đề tâm lý, tổn thương do mề đay có thể kéo dài, xuất hiện liên tục và có xu hướng lan tỏa rộng.

4. Ảnh hưởng của các bệnh mãn tính

Hiện tượng nổi mề đay liên tục có thể là hệ quả của các bệnh mãn tính như nhiễm giun sán, nhiễm trùng mãn tính, nhiễm xoắn khuẩn Helicobacter pylori, suy giảm chức năng gan, mắc các bệnh tự miễn hoặc các vấn đề về tuyến giáp.

bị nổi mề đay liên tục
Bị nổi mề đay liên tục có thể là hệ quả do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, giun sán, suy gan,…

Các bệnh lý này có thể khiến hệ miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện cho các chất kích thích xâm nhập vào da, gây ra hiện tượng nổi mề đay liên tục và kéo dài.

Mề đay nổi liên tục có sao không?

Hầu hết các trường hợp nổi mề đay đều có mức độ nhẹ, lành tính và thuyên giảm nhanh khi chăm sóc và điều trị đúng cách. Tuy nhiên ở một số trường hợp, mề đay nổi liên tục có thể là dấu hiệu của sốc phản vệ – một phản ứng dị ứng có mức độ rất nghiêm trọng.

Nếu nhận thấy sẩn ngứa trên da khởi phát đột ngột, nổi liên tục và đi kèm với các triệu chứng như khó thở, sưng phù cổ họng, sưng môi, choáng đầu, buồn nôn,… bạn nên đến bệnh viện để được xử lý kịp thời. Nếu không can thiệp sớm, sốc phản vệ có thể gây co thắt đường thở, suy hô hấp, hạ huyết áp và dẫn đến tử vong.

bị nổi mề đay liên tục
Mẩn ngứa kéo dài có thể kích thích phản ứng gãi cào và làm phát sinh tổn thương da dạng chàm hóa

Bên cạnh đó, mề đay kéo dài và nổi liên tục còn có thể gây ra các ảnh hưởng nặng nề như:

  • Chàm hóa: Chàm hóa là hiện tượng vùng da nổi mề đay xuất hiện tổn thương thứ phát ở dạng chàm (da khô ráp, dày sừng, nứt nẻ và ngứa ngáy). Hiện tượng này thường xảy ra do tổn thương da kéo dài cộng hưởng với các yếu tố như chà xát, ma sát và gãi cào.
  • Lichen hóa: Lichen hóa là tổn thương thứ phát sau giai đoạn chàm hóa. So với tổn thương dạng chàm, lichen hóa gây thâm nhiễm da, dày sừng, nứt nẻ, bong tróc, gây ngứa ngáy dữ dội và kéo dài. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tình trạng này có thể tác động xấu đến ngoại hình và yếu tố tâm lý.
  • Bội nhiễm da: Bội nhiễm da xảy ra khi nấm, vi khuẩn và virus xâm nhập vào vết thương hở và gây nhiễm trùng da. Biến chứng này thường là hệ quả do thói quen chà xát vào vùng da tổn thương và vệ sinh da kém.

Các biện pháp điều trị nổi mề đay liên tục

Để kiểm soát tình trạng nổi mề đay liên tục, bạn nên loại trừ các yếu tố kích thích và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu nghi ngờ bệnh khởi phát do các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, nên khám tổng quát và tích cực trong quá trình điều trị bệnh lý nguyên nhân.

1. Loại trừ các yếu tố kích thích

Các yếu tố kích thích là nguyên nhân khiến mề đay mẩn ngứa kéo dài, tiến triển dai dẳng và xuất hiện tổn thương da liên tục. Vì vậy biện pháp đầu tiên bạn cần thực hiện là loại trừ và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố khởi phát bệnh như:

bị nổi mề đay liên tục
Nên kiểm tra trang sức (nhẫn, dây chuyền) và các sản phẩm tiếp xúc với da
  • Tránh tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, nấm mốc, hóa chất, nọc độc côn trùng, mạt bụi, sơn dầu, thức ăn, thuốc, xà phòng,…
  • Kiểm tra nguồn nước và sử dụng máy lọc nước khi cần thiết.
  • Giữ ẩm cho da và mặc quần áo ấm để tránh tình trạng da khô, bong tróc và nổi mề đay do thời tiết chuyển lạnh.
  • Tránh tắm với nước nóng hoặc tắm quá lâu.
  • Hạn chế các hoạt động gây đổ nhiều mồ hôi và làm tăng thân nhiệt như chạy bộ, đạp xe, gym,… Thay vào đó nên thực hiện các bộ môn có cường độ nhẹ và ít gây đổ mồ hôi như bơi lội, đi bộ và yoga.
  • Lựa chọn quần áo, giày dép có kích cỡ phù hợp, chất liệu mềm, thoáng và thấm hút.
  • Kiểm tra trang sức và các vật dụng tiếp xúc với da.

2. Sử dụng thuốc điều trị

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị nổi mề đay liên tục giúp kiểm soát tổn thương da, ngăn ngừa triệu chứng lan rộng và giảm ngứa ngáy. Các loại thuốc thường được sử dụng, bao gồm:

bị nổi mề đay liên tục
Các loại thuốc được dùng để điều trị nổi mề đay liên tục, bao gồm thuốc kháng histamine, corticoid,…
  • Thuốc kháng histamine: Histamine là thành phần trung gian gây ra hiện tượng nổi mề đay. Vì vậy thuốc kháng histamine thường được sử dụng ưu tiên trong điều trị mề đay mẩn ngứa và các bệnh da liễu có liên quan đến dị ứng. Thông thường, bác sĩ chủ yếu kê toa thuốc kháng histamine H1. Tuy nhiên nếu không có đáp ứng tốt, có thể kết hợp với thuốc kháng histamine H2 để tăng tác dụng điều trị.
  • Thuốc kháng leukotrien: Leukotrien là một trong những hoạt chất trung gian kích thích phản ứng dị ứng. Do đó nếu thuốc kháng histamine không đem lại hiệu quả như mong đợi, bác sĩ có thể thay thế bằng thuốc kháng leukotrien.
  • Thuốc corticoid dạng uống: Corticoid đường uống có thể gây loãng xương, viêm loét dạ dày, tăng đường huyết và suy thượng thận. Tuy nhiên nếu mề đay nổi liên tục gây phù nề, sưng mí mắt và môi, bác sĩ có thể chỉ định corticoid đường uống ở liều thấp để kiểm soát tổn thương da và ngăn ngừa biến chứng.
  • Thuốc Omalizumab: Loại thuốc này thường được dùng để điều trị mề đay mãn tính vô căn hoặc mề đay không có đáp ứng với thuốc kháng histamine H1. Omalizumab hoạt động bằng cách ức chế sản sinh IgE, từ đó ngăn chặn quá trình phóng thích các chất trung gian vào niêm mạc và da.
  • Các loại thuốc khác: Ngoài những loại thuốc kể trên, bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc điều trị mề đay khác như thuốc ức chế miễn dịch (Methotrexate, Cycloporin), thuốc bôi dưỡng ẩm, làm dịu da,…

3. Kiểm soát các bệnh lý tiềm ẩn

Nếu mề đay trên da tiếp tục tiến triển, bạn nên thăm khám tổng quát để xác định các bệnh lý tiềm ẩn như nhiễm trùng mãn tính, suy gan, nhiễm giun sán,…

Sau khi có kết quả chẩn đoán, nên tiến hành điều trị bệnh lý tiềm ẩn trong thời gian sớm nhất. Khi bệnh lý nguyên nhân được cải thiện, tình trạng mề đay trên da sẽ có xu hướng giảm dần.

Biện pháp chăm sóc và hỗ trợ kiểm soát mề đay

Tình trạng nổi mề đay liên tục có nguy cơ kéo dài và tiến triển mãn tính. Do đó ngoài các phương pháp y tế, bạn nên kết hợp với các biện pháp chăm sóc và hỗ trợ bệnh tại nhà như:

bị nổi mề đay liên tục
Giữ vệ sinh cơ thể giúp kiểm soát mề đay mẩn ngứa và các bệnh da liễu khác
  • Giữ vệ sinh cơ thể và làm sạch da mặt 2 lần/ ngày với các sản phẩm lành tính và an toàn.
  • Uống nhiều nước và dưỡng ẩm thường xuyên giúp tăng sức đề kháng cho da, giảm viêm và ngứa ngáy.
  • Bảo vệ da trước các tác nhân kích thích như ánh nắng, nhiệt độ cao, phấn hoa, kim loại, xà phòng,…
  • Tuyệt đối không cào và chà xát lên da. Tác động này có thể khiến da đỏ ửng, chảy máu, kích thích mề đay lan rộng và ngứa ngáy dữ dội.
  • Đội mũ, sử dụng dù và thoa kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng có cường độ mạnh (trong khung giờ từ 10:00 – 16:00).
  • Nên bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch và làn da như bơ, cá hồi, dầu ô liu, ranh xau, trái cây, nước ép,…
  • Tắm nước mát và chườm lạnh lên da giúp giảm ngứa, cải thiện hiện tượng viêm sưng và nóng rát.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn nhằm hạn chế tình trạng căng thẳng, rối loạn lo âu và tâm lý bất ổn.
  • Tẩy giun định kỳ 6 tháng/ lần và kiểm tra sức khỏe tổng quát 1 lần/ năm để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý tiềm ẩn.

Nổi mề đay liên tục không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn ảnh hưởng đến ngoại hình, yếu tố tâm lý và chất lượng cuộc sống. Do đó khi nhận thấy da xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bạn nên tích cực điều trị, chăm sóc đúng cách và cách ly với các yếu tố kích thích để kiểm soát bệnh kịp thời.

Nổi Mề Đay Gây Sưng Môi: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Có rất nhiều tình trạng nổi mề đay, trong đó nổi mề đay gây sưng môi khá phổ biến và...

Top+ Thuốc Trị Ngứa Da Hiệu Quả Nhanh & An Toàn Nhất

Thuốc trị ngứa da có thể chia thành nhiều loại bôi như kem, sáp, gel và dạng viên uống mỗi...

Mề Đay Đỗ Minh: Giải Pháp ĐỘT PHÁ Cho Người Bị Mề Đay, Nổi Mẩn Đỏ, Ngứa, Dị Ứng

Sau hơn 150 năm nghiên cứu và đưa vào ứng dụng, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã và đang...

Nổi Mề Đay Ở Tay Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nổi mề đay ở tay hoặc nổi mề đay ở chân là một trong những bệnh dị ứng thường gặp...

Bị Nổi Mẩn Ngứa Nổi Cục Khắp Người Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bị ngứa nổi cục khắp người có thể do các bệnh da liễu gây ra như mề đay mẩn ngứa,...