Các Biến Chứng Của Viêm Amidan Hốc Mủ Cực Nguy Hiểm

Cập nhật: 05/04/2024

Viêm amidan hốc mủ cũng là một trong những bệnh lý về hệ hô hấp thường gặp. Các triệu chứng của bệnh diễn ra kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy bệnh viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm gì? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

Tổng quan về bệnh viêm amidan hốc mủ

Amidan là tổ chức nằm ở hai bên vòm họng với chức năng chính là sản sinh ra kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn. Cấu trúc của amidan lại gồm nhiều hốc ngăn, nằm ở trung tâm đường tiêu hóa và đường thở,. Chính vì thế mà tổ chức này rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, trú ngụ và phát triển gây bệnh. Viêm amidan hốc mủ là hiện tượng viêm nhiễm tại các hốc amidan diễn ra kéo dài, hình thành nên các kén mủ vón cục lại trông như bã đậu. Hoạt động nhai nuốt thức ăn thường ngày sẽ gây cọ xát đến các kén mủ này và khiến chúng bong ra. Quan sát sẽ thấy kén mủ là những hạt tấm có màu trắng xanh kèm theo mùi hôi rất khó chịu.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do sự tấn công của virus và vi khuẩn vào các hốc amidan. Có thể nói viêm amidan hốc mủ là tình trạng quá phát của bệnh viêm amidan mãn tính. Ngoài triệu chứng sưng viêm và tích tụ mủ tại hốc amidan thì người bệnh còn phải đối mặt với các triệu chứng sau đây:

  • Đau rát họng, cơn đau có thể lan rộng ra tai khi nhai và nói
  • Ho nhiều, giọng nói bị biến đổi hoặc mất tiếng
  • Dựa vào mức độ nhiễm trùng mà cơ thể sẽ khởi phát triệu chứng sốt hoặc không
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu do các mủ gây ra, lưỡi bẩn từ màu đỏ dần chuyển sang màu trắng
  • Cảm giác đờm vướng bên trong cổ họng, ho và khạc ra hạt nhỏ màu trắng xanh có mùi hôi

Các biến chứng của viêm amidan hốc mủ cực nguy hiểm

Viêm amidan hốc mủ thường là biến chứng của bệnh viêm amidan cấp tính không được kiều trị đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, đây là thể bệnh không quá nghiêm trọng và có thể khỏi hoàn toàn nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách. Nhưng nếu bệnh khởi phát ở trẻ em mà không tiến hành điều trị sẽ phát sinh ra một số biến chứng nghiêm trọng sau đây:

– Biến chứng tại chỗ

Nếu bệnh viêm amidan hốc mủ không được điều trị đúng cách sẽ gây ra biến chứng đầu tiên là hình thành ổ áp xe quanh amidan. Lúc này, toàn bộ vùng amidan sẽ bị viêm nhiễm ở mức độ nặng, ửng đỏ và xung huyết. Ở trường hợp này, người bệnh cần phải tiến hành điều trị bằng cách cắt bỏ amidan.

Áp xe amidan là biến chứng đầu tiên người bệnh sẽ gặp phải khi bệnh chuyển biến nặng
Áp xe amidan là biến chứng đầu tiên người bệnh sẽ gặp phải khi bệnh chuyển biến nặng

– Biến chứng kề cận

Tai mũi họng là ba cơ quan có mối quan hệ mật thiết với nhau và chúng thông với nhau qua hệ thống xoang. Nếu tình trạng viêm nhiễm tại amidan diễn ra với mức độ nặng sẽ dễ phát sinh biến chứng đến các cơ quan còn lại. Cụ thể là bệnh răng miệng, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản phổi,…

– Biến chứng toàn thân

Đây là biến chứng ít gặp nhưng lại có độ nguy hiểm cao, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Khi bệnh viêm amidan hốc mủ không được điều trị, vi khuẩn trong vòm họng sẽ xâm nhập vào máu đi khắp cơ thể và phát sinh biến chứng toàn thân. Các biến chứng toàn thân có thể gặp là nhiễm trùng máu, viêm cầu thận cấp, thấp tim,…

Biện pháp phòng ngừa biến chứng của viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ là bệnh lý có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách. Người bệnh không nên chủ quan trong việc điều trị, để bệnh diễn ra kéo dài và phát sinh biến chứng không mong muốn. Để phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra khi bị viêm amidan hốc mủ, người bệnh cần phải lưu ý những điều sau đây:

+ Điều thứ nhất: Tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa khi bệnh vừa mới khởi phát. Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp giúp cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh. Ở những trường hợp nhẹ bạn có thể tiến hành điều trị nội khoa, nếu bệnh đã chuyển biến nặng thì sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan.

+ Điều thứ hai: Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày bạn cần phải loại bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nên chủ động có các biện pháp bảo vệ vùng họng và cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Cụ thể là vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tăng cường tập luyện thể dục thể thao, giữ ấm vùng họng, sống trong môi trường sạch sẽ và thoáng khí,…

+ Điều thứ ba: Chế độ ăn uống hàng ngày cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh. Lúc này bạn cần phải tăng cường bổ sung các loại rau xanh và trái cây tươi vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Nên ưu tiên chế biến thức ăn dưới dạng mềm dễ nuốt để tránh gây tổn thương đến vòm họng. Đồng thời hạn chế dùng đồ ăn cay nóng, đồ ăn chiên xào, thực phẩm ngọt, rượu bia, chất kích thích,…

Trên đây là tổng hợp các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan hốc mủ bạn có thể tham khảo. Ngay khi phát hiện bản thân bị bệnh bạn nên tiến hành điều trị dứt điểm để ngăn ngừa biến chứng xảy ra. Nếu bệnh đã phát sinh biến chứng thì bạn tuyệt đối không được chủ quan trong điều trị để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC