8 cách chữa chàm khô dân gian đến nay vẫn còn hiệu quả

Cập nhật: 01/04/2024

Cách chữa chàm khô dân gian được nhiều người áp dụng và công nhận những hiệu quả nhất định. Trong đó, những vị thuốc được sử dụng phổ biến như lá trầu không, trà xanh, lá lốt,… đều có thể hỗ trợ phòng ngừa các triệu chứng viêm nhiễm ngoài da nói chung.

Những điều cần biết về bệnh chàm khô

Chàm khô còn được gọi là bệnh chàm eczema. Bệnh hàm khô có đặc trưng là cấu trúc da bị sừng hóa, nứt nẻ dẫn đến mưng mủ và chảy máu. Những tổn thương ở chàm khô xuất hiện khi lớp sừng Keratin của da không đáp ứng được đủ nước. Da bị thiếu độ ẩm, từ đó dẫn đến mất cân bằng. Những vùng da thường bị ảnh hưởng là da tay, da chân, da đầu…

Đối tượng mắc bệnh chàm khô rất phổ biến, bệnh không giới hạn độ tuổi, có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh chàm khô có xu hướng tiến triển mãn tính, bệnh tái đi tái lại thường xuyên không được điều trị kịp thời.

cách chữa chàm khô
Bệnh chàm khô có thể bùng phát triệu chứng ở mọi vị trí trên cơ thể

Nguyên nhân gây bệnh chàm khô thường là do yếu tố cơ địa. Bệnh không do virus, vi khuẩn truyền nhiễm gây ra. Người mắc bệnh có thể sinh hoạt chung với người bình thường mà không phải lo về các vấn đề lây nhiễm bệnh. Chàm khô không lây từ người này qua người khác. Tuy nhiên các tổn thương do bệnh chàm thường lan rộng ra các vùng da khác nếu bệnh không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Bệnh chàm có thể được điều trị dứt điểm trong giai đoạn mới hình thành. Tuy vậy người bệnh cần chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp  với mức độ bệnh lý, đồng thời người bệnh cũng cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Phát hiện sớm triệu chứng sẽ giúp người bệnh khắc phục triệu chứng hiệu quả hơn.

Các cách chữa bệnh chàm khô dân gian

Điều trị chàm khô sớm hay muộn có ý nghĩa quan trọng trong đẩy lùi hoàn toàn triệu chứng bệnh. Nếu mới bắt đầu hình thành triệu chứng chàm khô, đầu tiên bạn cần thăm khám và lựa chọn phương hướng điều trị phù hợp thay vì sử dụng thuốc tân dược ngay. Đối với mức độ nhẹ, người bệnh có thể tự làm giảm các triệu chứng chàm khô tại nhà bằng những phương pháp dân gian như:

Trị chàm khô bằng dầu dừa

Cách chữa chàm khô dân gian bằng dầu dừa được dân gian áp dụng rộng rãi. Các tinh chất trong dầu dừa có hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng viêm ngứa, khô da. Bạn có thể sử dụng dầu dừa để bôi ngoài da, đồng thời làm thuyên giảm các triệu chứng ngứa ngáy do bệnh gây ra.

Cách thực hiện

  • Sử dụng nước ấm để vệ sinh vùng da bị chàm khô
  • Dùng tay massage dầu dừa lên da và massage nhẹ trong 15-20 phút
  • Rửa sạch lại khu vực da vừa bôi dầu dừa và lau khô bằng khăn mềm.

Bạn nên thực hiện phương pháp chữa chàm khô dân gian bằng dầu dừa mỗi ngày 2 lần. Tốt nhất nên bôi dầu dừa lên da và đi ngủ để tinh chất từ dầu dừa thấm sâu vào da. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa thêm vào các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày.

Sử dụng lá khế

Một nguyên liệu được tận dụng trong điều trị các vấn đề ngoài da phổ biến là lá khế. Mặc dù là một nguyên liệu rẻ tiền nhưng công dụng của lá khế rất hữu dụng trong khắc phục các triệu chứng viêm ngứa đặc trưng ở bệnh viêm da. Dược chất chính có trong lá khế có thể giảm mẩn ngứa, hỗ kháng khuẩn và cung cấp vitamin cho da.

Trong điều trị y học cổ truyền, lá khế là cây thuốc có tính hàn, tác dụng chính là thanh nhiệt, thải độc. Chính vì thế, người bệnh có thể sử dụng lá khế nấu nước uống để thải độc từ bên trong cơ thể. Đây cũng là vị thuốc chữa viêm da cơ địa, viêm da dị ứng an toàn cho đối tượng trẻ em và phụ nữ mang thai.

Cách thực hiện

  • Sử dụng 100 lá khế tươi đem đi rửa sạch và ngâm nước muối để loại bỏ vi khuẩn.
  • Bạn đem rửa lá khế đã rửa sạch, cho vào nồi nước đun sôi cùng trong 10 phút.
  • Đun đến khi nước lá khế chuyển sang màu vàng nhạt, bạn lọc lấy nước uống.

Cách khác là bạn có thể dùng nước lá khế ngâm rửa vùng da bị bệnh trong khoảng 20 phút. Dùng bã lá khế đắp trực tiếp lên vùng da bị chàm . Mỗi ngày thực hiện khoảng 2 lần, kiên trì trong 2 – 3 tuần bạn sẽ nhận thấy những cải thiện rõ nét trên da.

Sử dụng lá trầu không

điều trị bệnh chàm khô
Lá trầu không được dùng là nguyên liệu chữa chàm khô và viêm da dị ứng phổ biến

Y học dân tộc có nhiều ghi nhận về những công dụng của lá trầu không đối với sức khỏe. Trong đó, loại thảo dược này có tác dụng điều trị bệnh chàm khô, chàm nước, viêm da cơ địa, lang ben,… Cách chữa chàm khô dân gian bằng lá trầu không được đánh giá mang lại những hiệu quả rất an toàn và nhiều cải thiện tốt.

Vì bệnh chàm khô thường có mầm bệnh ẩn rất khó chịu, chỉ trị trên bề mặt thì dễ dàng bị chàm tái đi tái lại nên bạn nên áp dụng uống nước lá trầu không và đắp hoặc ngâm rửa vùng da bị bệnh bằng nước lá trầu để tăng hiệu quả điều trị. Các dược chất và vitamin của lá trầu không có tác dụng kích mầm bệnh ẩn biểu hiện ra,  từ đó hỗ trợ rút ngắn thời gian chữa căn bệnh này.

Cách thực hiện

  • Sử dụng khoảng 10 – 20 lá trầu không đem rửa sạch, bạn nên ngâm nước muối cho sạch trước.
  • Đem lá trầu cho vào nồi nước nấu sôi trong khoảng 10 phút, đợi nước nguội bớt dùng ngâm rửa.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể dùng lá trầu không giã nát ra, đắp lên vùng da bệnh mỗi ngày 2 lần.

Nếu kết hợp 2 phương pháp này thường xuyên, chỉ sau 1 thời gian kiên trì bạn sẽ nhận thấy triệu chứng có cải thiện rõ rệt. Phương pháp điều trị này cũng được đánh giá có thể phòng tránh bội nhiễm rất hiệu quả, bạn nên áp dụng ngay khi thấy các đợt bùng phát chàm da đầu tiên.

Sử dụng lá sim

Lá sim có khả năng kháng viêm, sát khuẩn tự nhiên nên được dân gian sử dụng trong điều trị các vấn đề ngoài da. Các công dụng của lá sim có hiệu quả lành tính, người bệnh có thể sử dụng chúng để xoa dịu nhanh hiện tượng đau rát, ngứa ngáy.

Ngoài ra, lá sim còn có thể hỗ trợ tiêu viêm và làm lành nhanh các tổn thương trên bề mặt da. Trong dân gian sử dụng lá sim để điều trị nhiều bệnh lý da liễu như á sừng, vảy nến, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, rụng tóc, viêm nang lông, nổi mề đay, phát ban đỏ, mẩn ngứa, chốc lở, lang ben, nấm da…

Cách thực hiện

  • Sử dụng khoảng 200 gram lá sim đem rửa sạch, sau đó đem đun cùng với 3 lít nước.
  • Đun trên lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sệt thành cao lỏng, trữ dùng dần trong lọ thủy tinh.
  • Dùng hỗn hợp bôi lên ở tại vùng da bị chàm và đợi đến khi cao khô thì rửa lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện liên tục phương pháp trên trong vòng 10 ngày bạn sẽ nhận thấy những hiệu quả rõ rệt.

Ngoài ra bệnh nhân cũng nên sử dụng lá sim nấu nước ngâm rửa vùng da chàm mỗi tuần 2 – 3 lần. Áp dụng hai phương pháp chữa chàm khô dân gian trên cũng giúp làn da của bạn không bị sẹo sau khi điều trị.

Sử dụng lá trà xanh

Những công dụng chính của lá trà xanh trong điều trị bệnh ngoài da được y học công nhận. Trong lá trà xanh tươi có hoạt chất Flanovoid – một hoạt chất có dược tính cao, được dùng cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm. Người bệnh uống trà xanh hàng ngày, hoặc áp dụng cách điều trị sau để chữa chàm khô tại nhà:

  • Sử dụng một nắm lá chè xanh đem rửa sạch và ngâm nước muối 15 phút.
  • Đem trà xanh đun sôi cùng nước, sau đó dùng trà xanh ngâm vùng da tổn thương.
  • Trong khi ngâm rửa, bạn dùng bã lá trà xanh đắp lên vùng da bị chàm.

Bạn nên kết hợp sử dụng trà xanh điều trị bệnh ngoài da bằng cách uống và ngâm rửa trực tiếp. Bởi vì trà xanh có thể thải độc tốt nên khi kết hợp điều độ, làn da của bạn sẽ được phục hồi nhanh chóng và không để lại tổn thương.

Sử dụng chuối xanh

Để điều trị bệnh chàm khô tại nhà, bạn có thể sử dụng chuối xanh để kháng viêm và chống lại sự tồn tại của vi khuẩn, Chuối xanh có công dụng như một loại chất kháng khuẩn tự nhiên lành tính và có hiệu quả cao. Bạn thực hiện điều trị đơn giản theo hướng dẫn sau:

Cách thực hiện

  • Đem chuối xanh rửa sạch, sau đó cắt lát rồi dùng miếng chuối chà nhẹ vào vùng bị chàm.
  • Sau khi chà, bạn nên rửa lại bằng nước ấm và lau khô để làm sạch nhựa chuối.
  • Thực hiện mỗi ngày 2-3 lần, kiên trì trong khoảng 3 tuần bạn sẽ nhận thấy các cải thiện tốt.

Hiệu quả điều trị chàm khô của chuối xanh được ứng dụng rộng rãi trong dân gian. Mặc dù đây là nguyên liệu rẻ tiền nhưng nó có thể hỗ trợ khắc phục tốt các triệu chứng ban đầu. Sau khi dùng chuối xanh, bạn nên kết hợp với dầu dừa hoặc các loại kem dưỡng ẩm để cân bằng làn da.

điều trị bệnh chàm khô dân gian
Chữa bệnh chàm khô bằng chuối xanh là phương pháp điều trị hiệu quả được dân gian áp dụng

Sử dụng lá muồng trâu

Phương pháp chữa chàm không bằng lá muồng trâu cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 2 nắm lá muồng trâu cho mỗi lần sử dụng. Công dụng chính của lá muồng trâu và kháng viêm tự nhiên, đồng thời dược tính trong thảo dược cũng giúp khắc phục triệu chứng viêm da do vi nấm.

Cách thực hiện

  • Đem lá muốn trâu đi rửa sạch, bạn nên ngâm với nước muối khoảng 15 phút để loại bỏ vi khuẩn.
  • Dùng muồng trâu cùng 1 thìa muối đem đi giã nát ra rồi đắp cả xác lên vùng da bị chàm.
  • Đối với những trường hợp chàm khô ở bàn tay, bàn chân, bạn nên bôi nước lá mỗi ngày 2 – 3 lần.

Sử dụng muồng trâu chữa bệnh chàm khô có thể áp dụng cho mọi đối tượng. Vì dược tính của lá muồng trâu rất an toàn, vì thế phương pháp này có thể tác dụng đến mầm bệnh và không gây kích ứng nào khác.

Sử dụng lá ổi 

Những dược chất chính trong lá ổi có thể kiểm soát sự bùng phát của vi khuẩn Staphylococcus aureus – nguyên nhân gây chàm khô phổ biến.  Ngoài ra các chất có trong lá ổi như Tanin, Flavonoid, Alpha limonene, Axit maslinic còn có tác dụng chống viêm nhiễm rất hiệu quả.

Các chất chống oxy hóa có trong lá ổi kể trên cũng có tác dụng phòng bệnh ung thư và ngăn chặn quá trình lão hóa. Khi chọn lá ổi trị bệnh, bạn nên chọn những lá tươi và có độ già để tăng dược tính cho bài thuốc. Cách thực hiện điều trị đơn giản như sau:

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị làm sạch khoảng 200 gram lá ổi, đem ngâm nước muối 15 phút.
  • Đun lá ổi cùng 1 lít nước, khi lá ổi sôi thì bạn đợi cho đến khi nước nguội.
  • Trước khi sử dụng nước lá ổi, bạn nên rửa sạch vùng da bị bệnh và lau khô trước.
  • Đem ngâm, rửa vùng da bị chàm với nước lá ổi trong khoảng 20 – 30 phút.
  • Người bệnh nên lấy xác lá ổi chà nhẹ nhàng lên vùng da bị chàm.
  • Bạn không nên thao tác quá mạnh tay vì sẽ gây trầy xước da dẫn đến nhiễm trùng.

Người bệnh thực hiện phương pháp điều trị bằng lá ổi mỗi ngày 1 lần. Thực hiện liên tục trong 1 tháng bạn sẽ nhận thấy những hiệu quả điều trị đáng kể. Ngoài ra, để tăng tính dưỡng ẩm cho làn da thì bạn có thể thêm vào nước lá ổi vài lá trà xanh nấu cùng.

Lưu ý khi điều trị bệnh chàm khô theo dân gian

Mặc dù những phương pháp dân gian chữa chàm khô được đề cập kể trên được ứng dụng phổ biến. Tuy nhiên ở mỗi cá thể, tùy vào cơ địa và mức độ nghiêm trọng mà phương thuốc có thể phát huy tác dụng hoặc không. Dưới đây là một số lưu ý khi điều trị bệnh chàm bằng thảo dược:

  • Bạn nên vệ sinh vùng da bị chàm khô bằng nước ấm, sau đó lau khô để tránh nhiễm trùng khi điều trị.
  • Trước khi áp dụng điều trị theo dân gian, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác.
  • Người bệnh không tự ý sử dụng thuốc, kết hợp dược liệu mà không tham khảo ý kiến của thầy thuốc.
  • Cách điều trị theo dân gian chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng một cách từ từ, không trị dứt điểm bệnh hoàn toàn.
  • Điều trị chàm khô bằng các thuốc dân gian chỉ hiệu quả khi người bệnh kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tình trạng căng thẳng quá mức sẽ khiến chàm bùng phát nghiêm trọng hơn.
  • Không sử dụng chất kích thích, bia rượu sẽ khiến triệu chứng bùng phát nghiêm trọng hơn.
  • Bạn nên bổ sung thêm các loại vitamin từ hoa quả, rau củ, uống đủ nước để tăng cường đề kháng.
  • Người bệnh không gãi, không chà xát hay tác động vật lý vào vùng da bị chàm.
  • Trong quá trình điều trị, nếu bạn nhận thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào thì nên dừng lại ngay và báo lại với thầy thuốc.

Những cách chữa chàm khô dân gian kể trên đã được nhiều người bệnh áp dụng và lưu truyền thành bài thuốc lâu đời. Nguyên liệu thảo dược dễ tìm, lành tính, an toàn khi sử dụng lâu dài. Tuy nhiên nếu bạn đã thử điều trị và không nhận thấy hiệu quả sau thời gian dài thì có thể tìm phương pháp chữa trị khác thích hợp hơn.

Hi vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin hữu ích về vấn đề chữa chữa bệnh. Chúng tôi chỉ đưa ra lời khuyên, bạn không nên áp dụng thay thế cho các hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC