11 Cách chữa Đau Lưng Tại Nhà Nhanh Nhất, Không Dùng Thuốc

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng – Khoa Xương khớpNguyên Trưởng khoa Xương Khớp Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Chứng đau lưng có thể được trị khỏi dứt điểm nếu lựa chọn được phương pháp khắc phục phù hợp. Không cần phải dùng thuốc, bạn có thể áp dụng 11 cách chữa đau lưng tại nhà dưới đây để đẩy lùi cơn đau một cách tự nhiên, an toàn.

11 cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất

Đau lưng là triệu chứng thường gặp khi bạn hoạt động cột sống nhiều, cúi lên cúi xuống liên tục hay do bị chấn thương. Đôi khi, đây còn là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý như thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm hay bệnh gai cột sống…

Các loại thuốc Tây có tác dụng giảm đau thường được sử dụng để điều trị đau lưng. Tuy nhiên, nhóm thuốc này chỉ có tác dụng xoa dịu cơn đau tạm thời nhưng nếu lạm dụng kéo dài lại gây ra rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên cân nhắc áp dụng các mẹo trị đau lưng tại nhà từ dân gian dưới đây:

1. Chườm nóng hoặc chườm lạnh giảm đau lưng

Liệu pháp chườm nóng hay chườm lạnh là những cách chữa đau lưng không dùng thuốc đang được áp dụng rộng rãi. Chúng đều có tác dụng giảm đau nhưng mỗi phương pháp lại được áp dụng trong một tình huống nhất định.

  • Chườm lạnh: Phương pháp này thích hợp cho những đối tượng bị đau lưng do chấn thương. Bạn chỉ cần lấy đá lạnh cho vào túi và chườm trực tiếp lên vị trí bị đau. Đá lạnh sẽ hoạt động bằng cách gây tê tạm thời ở dây thần kinh cảm giác, ức chế quá trình truyền phát tín hiệu đau về trung khu thần kinh, qua đó nhanh chóng xoa dịu cơn đau lưng cho người bệnh. Ngoài ra, nhiệt độ lạnh còn có tác dụng đóng băng các mô bị tổn thương, ngăn chặn không cho chúng tiếp tục sưng to.
cách chữa đau lưng tại nhà bằng chườm lạnh
Chườm lạnh có tác dụng giảm đau lưng nhanh chóng

  • Chườm nóng: Sau khoảng 48 tiếng kể từ khi bị chấn thương, bạn có thể chuyển qua áp dụng phương pháp chườm nóng. Phương pháp này cũng được áp dụng cho các đối tượng bị đau lưng đơn thuần, không có dấu hiệu bị chấn thương hoặc sưng viêm ở các mô mềm. Khi chườm nóng, các cơ quanh cột sống bị co cứng sẽ giãn nở. Hơi nóng cũng giúp làm thư giãn các dây thần kinh và kích thích lưu thông máu đến chữa lành tổn thương ở khu vực bị ảnh hưởng.

Để giảm đau lưng nhanh, mỗi ngày, bạn có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh 4- 5 lần. Mỗi lần chườm khoảng 20 phút và khoảng cách giữa hai lần thực hiện tối thiểu là 2 giờ.

2. Xoa bóp trị đau lưng

Đây cũng là cách chữa đau lưng tại nhà an toàn, cho hiệu quả tích cực. Việc xoa bóp, mát xa lưng đúng cách có thể giúp các cơ được thư giãn, làm giảm hiện tượng căng cứng cơ, đồng thời kích thích lưu thông khí huyết về vùng bị đau, tạo điều kiện cho tổn thương ở cột sống cũng như các phần mềm xung quanh nhanh được chữa lành.

Các bước xoa bóp giảm đau lưng:

Bước 1: Xoa

  • Xòe rộng cả hai bàn tay
  • Áp lên vùng lưng bị đau và xoa nhẹ nhàng theo vòng tròn

Bước 2: Xát

  • Lấy 2 bàn tay xát mạnh lên khu vực lưng bị đau
  • Hai tay xát theo hướng ngược chiều nhau
  • Ban đầu xát theo chiều ngang, sau đó chuyển qua xát dọc

Bước 3: Bóp

  • Xòe hai bàn tay và áp lên lưng
  • Dùng các ngón tay bóp nhẹ vào cơ lưng, tập trung chủ yếu vào khu vực có cơ bị co cứng

Bước 4: Day

  • Lấy gốc bàn tay phải hoặc trái tác động mạnh vào chỗ lưng bị đau
  • Thực hiện thao tác ấn và day kết hợp

Bước 5: Bấm

  • Bấm ngón tay cái vào chỗ bị đau. Vừa bấm vừa kết hợp ấn
  • Tại mỗi vị trí, sau khi bấm xong thì chuyển qua day và xoa

3. Cách trị đau lưng bằng gừng

Bài thuốc trị đau lưng từ gừng không còn quá xa lạ với nhiều người. Các thành phần prostaglandin, 6 – Zingiberol và Ginger oil được tìm thấy trong gừng có tác dụng giảm đau, kháng viêm, làm giãn nở mạch máu, cải thiện lưu thông tuần hoàn máu đến nuôi dưỡng cột sống chắc khỏe hơn và chữa lành tổn thương ở hệ thống gân, cơ , dây thần kinh.

cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất từ gừng
Gừng có đặc tính giảm đau tự nhiên nên được nhiều người sử dụng để trị đau lưng tại nhà

Có nhiều cách chữa đau lưng tại nhà bằng gừng như:

  • Cách 1: Uống 2 – 3 tách trà gừng mỗi ngày để xoa dịu cơn đau lưng từ bên trong
  • Cách 2: Dùng gừng tươi giã nát, bọc vào trong một miếng vải sạch rồi đắp lên khu vực bị ảnh hưởng trong 20 phút
  • Cách 3: Gừng tươi giã nát, sao nóng chung với lượng muối hạt vừa đủ. Bỏ hỗn hợp vào túi khi còn nóng và chườm lên chỗ lưng bị đau. Áp dụng mỗi ngày vài lần, mỗi lần chườm 10 – 15 phút.
  • Cách 4: Ngâm gừng tươi với rượu, cứ 1 kg ngâm chung với 2 lít rượu trắng trong ít nhất 3 ngày. Mỗi lần bị đau lưng, bạn chỉ cần lấy một ít rượu gừng thoa ngoài vị trí bị đau nhức và mát xa nhẹ nhàng đến khi da khô hẳn. Áp dụng mỗi ngày 2 – 3 lần.

4. Bài thuốc chữa đau lưng từ cây ngải cứu

Ngải cứu là thảo dược nổi tiếng với tác dụng giảm đau lưng, đau nhức xương khớp. Trong lá cây chứa nhiều hoạt chất quý có khả năng tiêu thũng ( giảm sưng viêm), chỉ thống (giảm đau), điều hòa khí huyết và cải thiện tình trạng căng cứng ở cơ lưng.

Bài thuốc chữa đau lưng từ ngải cứu khá lành tính, không gây tác dụng phụ khi được sử dụng đúng cách. Bạn có thể dùng thảo dược này theo những cách sau:

  • Cách 1: Lấy 1 nắm lá ngải cứu rửa sạch, đem sao chung với 1/2 bát muối hạt to cho đến khi thấy lá héo và tiết ra nhiều tinh dầu. Bọc ngay hỗn hợp với sao xong vào một miếng vải và chườm lên khu vực cần điều trị.
  • Cách 2: Ngải cứu sau khi rửa sạch thì đem giã nát và trộn chung với một ít giấm. Đắp thuốc trực tiếp lên vùng lưng bị đau mỗi ngày 2 lần.
  • Cách 3: Ngải cứu phơi khô, quấn vào trong các miếng giấy thành hình dáng tương tự như điếu thuốc lá. Mỗi lần bị đau lưng, bạn hãy lấy một điếu ngải và hơ nóng trên vùng lưng bị đau. Phương pháp này có tác dụng giảm co cứng cơ, làm tăng tuần hoàn máu và xoa dịu cơn đau lưng.

5. Thực hành các bài tập trị đau lưng

Người bị đau lưng thường được khuyến cáo nên duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên để giảm căng cơ, tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện sức đề kháng và giúp xương cột sống được chắc khỏe hơn. Điều này có thể giúp giảm đau lưng, đồng thời ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở cột sống như thoái hóa cột sống, vôi hóa đốt sống.

Bên cạnh các bộ môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp, yoga… bạn nên chăm chỉ thực hành các bài tập dưới đây để cải thiện tình trạng đau lưng.

Động tác 1: Co gối vào ngực

  • Nằm ngửa trên một mặt phẳng. Hai chân duỗi thẳng và khép hờ vào nhau
  • Từ từ co một chân lên. Hai tay đan vào nhau đặt ở đầu gối kéo chân áp sát vào bụng
  • Hóp bụng lại cho chặt và ép cột sống xuống sàn
  • Giữ tư thế trên trong 10 giây rồi đổi chân
  • Cuối cùng, co cả hai chân lên và dùng hai tay ôm chân áp vào bụng thêm 10 giây nữa.
bài tập chữa đau lưng tại nhà
Bài tập co chân có tác dụng làm giãn cơ, giảm đau lưng

Động tác 2: Xoay cột sống

  • Nằm ngửa trên sàn, hai tay dang ngang
  • Co chân phải lên và vặn qua bên trái sao cho hai đầu gối ở cùng một hướng. Đầu nghiêng sang bên phải
  • Giữ tư thế trên trong 5 giây rồi thả lỏng
  • Thực hiện tương tự cho bên chân còn lại.

Động tác 3: Nâng mông 

  • Nằm ngửa, hai tay duỗi thẳng dọc theo cơ thể. Hai chân co lên đặt vuông góc với sàn
  • Dùng lực bàn chân để đẩy phần giữa cơ thể lên cao. Hai tai chạm vào hai gót chân
  • Sau khoảng 10 giây, trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại động tác tương tự thêm 20 lần.

6. Điều chỉnh tư thế ngủ

Ngủ không đúng tư thế là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến đau lưng. Chính vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, bạn cũng cần điều chỉnh lại tư thế ngủ của bản thân cho phù hợp để có một giấc ngủ sâu và không bị đau lưng sau khi thức dậy.

Bạn có thể lựa chọn tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng đều được. Khi nằm ngửa, hãy đặt hai tay xuôi theo thân mình và kê một cái gối dưới khuỷu chân để duy trì đường cong tự nhiên của cột sống, giảm hiện tượng căng cơ. Trường hợp nằm nghiêng, bạn cũng có thể kê gối vào giữa hai đầu gối để giảm áp lực cho khu vực thắt lưng. Đây chính là một thói quen tốt giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị đau lưng hiệu quả.

7. Mẹo chữa đau lưng nhanh nhất từ lá lốt

Thêm một cách chữa đau lưng tại nhà đơn giản cho bạn lựa chọn đó là dùng lá lốt. Tương tự như ngải cứu, lá lốt cũng có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, làm giảm triệu chứng đau lưng do chấn thương, căng cơ hoặc do mắc các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, gai đôi cột sống, viêm cột sống dính khớp…

cách chữa đau lưng tại nhà bằng lá lốt
Lá lốt được sử dụng làm thuốc sắc uống hoặc thuốc chườm chữa đau lưng

Ngoài việc thường xuyên sử dụng các món ăn được chế biến từ lá lốt, bạn có thể dùng thảo dược này làm thuốc sắc uống hoặc chườm đắp bên ngoài để giảm đau.

  • Cách 1: Lấy 5g lá lốt rửa sạch, đem nấu với 2 bát nước cho cạn còn 1 bát. Chia đều uống vào buổi sáng và buổi chiều trong 10 ngày liên tục.
  • Cách 2: Rửa sạch lá lốt, để cho ráo nước hoàn toàn. Sau đó bỏ lá vào chảo sao nóng cùng với muối và chườm vào vùng lưng bị đau. Lặp lại vài lần trong ngày cho đến khi cơn đau lưng hết hẳn.

8. Cây xương rồng chữa đau lưng

Cây xương rồng thường được dân gian sử dụng để chữa đau lưng do gai cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm. Trong tự nhiên có nhiều loại xương rồng nhưng được dùng làm thuốc trị bệnh chủ yếu vẫn là xương rồng tai thỏ hoặc xương rồng ba chia. Chúng chứa các hoạt chất có tác dụng giảm đau tự nhiên, xoa dịu cơn đau lưng khó chịu cho người bệnh.

  • Cách 1: Lấy các nhánh xương rồng ba chia bánh tẻ đem cắt bỏ gai, rửa sạch, thái lát mỏng và phơi khô. Sao vàng, hạ thổ dược liệu. Mỗi ngày lấy 1 bát thuốc đem sắc với 3 bát nước đến khi cạn còn 1 chén. Uống mỗi ngày trước khi đi ngủ. Mỗi liệu trình dùng thuốc trong 15 ngày liên tục, ngưng 1 – 2 tháng rồi mới uống lại.
  • Cách 2: Dùng 2 – 3 nhánh xương rồng tai thỏ, loại bỏ sạch gai. Đem giã nhuyễn cùng với một ít muối. Sao nóng rồi đắp vào vùng lưng bị đau khoảng 15 phút x 3 lần/ngày.

9. Cách chữa đau lưng tại nhà từ đậu đen

Đậu đen được sử dụng làm thuốc trong Đông y vối tên gọi là hắc đại đậu. Nguyên liệu này có vị ngọt, tính bình, giúp bổ thận, lợi thủy, khứ phong, thanh nhiệt, dưỡng can, giảm đau lưng, đau nhức xương khớp. Bạn có thể dùng đậu đen chế biến ra các món ăn bài thuốc chữa đau lưng hoặc dùng nguyên liệu này làm thuốc đắp bên ngoài.

cách chữa đau lưng tại nhà bằng đậu đen
Đậu đen không chỉ là thực phẩm mà còn là vị thuốc trị đau lưng được nhiều người tin dùng
  • Cách 1: Lấy 100g hạt đậu đen giã nát. Bỏ vào chảo xào nóng cùng với một ít giấm. Để cho hỗn hợp nguội bớt, lấy đắp lên vùng lưng bị đau. Sau đó lấy gạc y tế băng cố định lại và để qua đêm.
  • Cách 2: Dùng 50g đậu đen hầm chung với một cái đuôi heo hoặc đuôi bò. Ninh nhừ, ăn cái và uống cả nước. Dùng món ăn này mỗi tuần 2 – 3 lần để thấy được hiệu quả tích cực.

10. Điều trị đau lưng với bài thuốc từ lá nhàu

Lá nhàu không chỉ được sử dụng để chế biến món ăn mà còn có tác dụng trị bệnh, bao gồm cả chứng đau lưng. Người dân thường hái lá tươi về làm thuốc sắc uống hoặc ngâm rượu chữa đau lưng.

  • Cách 1: Lá nhàu tươi rửa sạch, phơi khô. Mỗi lần lấy 1 nắm sắc với 500ml nước đến khi cạn còn 200ml. Chắt thuốc sắc ra bát, để nguội, chia làm 2 lần uống. Áp dụng bài thuốc này từ 20 – 30 ngày để cơn đau thuyên giảm rõ rệt.
  • Cách 2: Dùng lá nhàu khô ngâm với rượu trắng trong khoảng 1 tháng. Mỗi ngày uống 2 ly nhỏ kết hợp dùng rượu làm thuốc xoa bóp bên ngoài khu vực bị đau.

11. Đu đủ xanh trị đau lưng

Cuối cùng, khi nhắc đến những cách trị đau lưng tại nhà hiệu quả, bạn không nên bỏ qua bài thuốc từ đu đủ xanh. Trong đu đủ chứa các hoạt chất có đặc tính giảm đau, chống viêm tự nhiên. Chúng cũng giúp giảm co cứng cơ, cải thiện khả năng vận động linh hoạt cho cột sống.

cách trị đau lưng tại nhà bằng đu đủ xanh
Bài thuốc trị đau lưng từ đu đủ xanh đang được áp dụng phổ biến trong dân gian
  • Cách 1: Lấy 1 quả đu đủ xanh gọt vỏ, rửa sạch nhựa, bỏ hạt. Thái đu đủ thành lát mỏng, đem trộn chung với một ít muối rồi hấp cách thủy ăn khi còn nóng. Mỗi tuần dùng 2 – 3 lần.
  • Cách 2: Quả đu đủ xanh để cả vỏ, cắt bỏ một phần ở đầu. Dùng thìa nạo sạch hạt rồi bỏ vào bên trong một ít rượu trắng. Đậy nắp lại, hấp chín. Cuối cùng gạn rượu ra dùng xoa bóp cho vùng lưng bị đau mỗi ngày vài lần.

Những cách chữa đau lưng tại nhà mặc dù khá lành tính nhưng lại có tác dụng một cách từ từ. Hiệu quả phụ thuộc phần lớn vào cách thức thực hiện, sự kiên trì và cơ địa của mỗi người. Cùng với việc tích cực điều trị, bạn cần tìm hiểu và khắc phục cả nguyên nhân để chứng đau lưng được chữa khỏi dứt điểm.

12+ Cây Thuốc Nam Chữa Viêm Đa Khớp Hiệu Quả Tốt

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Nam là phương pháp được đông đảo bệnh nhân lựa chọn nhờ ưu điểm...

các thuốc hạ acid uric máu

Các Loại Thuốc Chữa Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Mục tiêu chính của việc sử dụng thuốc trị thoát vị đĩa đệm là cải thiện cơn đau, dị cảm...

11 Cây Thuốc Nam Trị Gai Cột Sống Hiệu Quả Và Cách Dùng

Dùng thuốc nam trị gai cột sống là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng lâu đời trong dân...

Sử Dụng Thuốc Trị Viêm Khớp Háng Hiệu Quả Tốt

“Viêm khớp háng uống thuốc gì?” là một vấn đề khiến không ít người băn khoăn, thắc mắc. By trong...

7 Thuốc Trị Gout Của Mỹ Hỗ Trợ Người Bệnh Tốt Nhất

Các loại thuốc trị gout của Mỹ đều phải trải qua một quy trình kiểm định gắt gao về chất...