Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu an toàn không dùng thuốc

Cập nhật: 10/04/2024

Bà bầu là đối tượng cực kỳ nhạy cảm nên rất dễ bị ho, cảm cúm. Tuy nhiên việc dùng các loại thuốc Tây y với đối tượng này thường gặp nhiều khó khăn do có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tham khảo ngay những cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu an toàn không dùng thuốc để nhanh chóng kiểm soát các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu an toàn không dùng thuốc

Ho là phản ứng cơ bản của hệ hô hấp khi phát hiện có sự xâm nhập của các dị nguyên từ bên ngoài. Tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng hay trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên dù với lý do nào thì tình trạng ho nếu kéo dài cũng gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ có thai.

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu
Trong 3 tháng đầu việc dùng thuốc có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi nên cần ưu tiên các biện pháp không dùng thuốc

Những cơn ho khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi khó chịu, mất sức. Nếu ho về đêm là mẹ mất ngủ, tinh thần kém minh mẫn và rất dễ cáu gắt. Đồng thời cũng có thể kèm theo các triệu chứng khác như sốt cao, sổ mũi, toàn thân rã rời. Trong trường hợp mẹ ho nặng khiến tử cung co thắt liên tục thậm chí còn có thể gây sảy thai trong những giai đoạn đầu của thai kỳ.

Mặt khác do trong 3 tháng đầu, thai nhi mới chỉ trong giai đoạn hình thành nên việc dùng các thuốc kháng sinh, thuốc giảm ho đôi khi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé. Do đó cần hạn chế tối đa việc dùng thuốc Tây mà nên thay thế bằng một số Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu từ thảo dược an toàn dưới đây.

Súc miệng với nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng là biện pháp có thể áp dụng cho tất cả mọi đối tượng, kể cả bà bầu hay hay trẻ nhỏ. Nước muối có tính sát trùng sát khuẩn cao sẽ loại bỏ được các vi khuẩn bên trong niêm mạc họng. Qúa trình súc miệng và nhổ bỏ ra ngoài cũng giúp loại bỏ đờm nhầy và các dị nguyên bên trong khoang miệng nếu có.

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu
Súc miệng bằng nước muối giúp sát khuẩn và giảm viêm cổ họng cho bà bầu

Mẹ bầu có thể dùng nước muối sinh lí có bán hầu hết tại các hiệu thuốc hoặc tự pha nước muối súc miệng tại nhà. Khi súc miệng mẹ nên dùng từng ngụm nhỏ, ngậm trong miệng, ngửa cổ và đẩy khí từ bụng lên để nước muối có thể đi khắp các vị trí trong khoang miệng. Súc miệng ngày 2- 3 lần với nước muối không chỉ giúp giảm ho, loại bỏ đờm nhầy mà còn giúp cải thiện tình trạng hôi miệng đáng kể.

Uống thật nhiều nước

Khi bị ho mẹ thường có xu hướng mất nước, đặc biệt nếu kèm theo các triệu chứng sốt thì càng gây mất nước nhiều hơn. Bên cạnh đó việc bổ sung nước đầy đủ cũng giúp hỗ trợ cho sự hoạt động tuần hoàn của các cơ quan khác bên trong, tăng cường tốc độ thải độc tố ra khỏi cơ thể để mẹ bầu nhanh chóng khỏe lại.

Bà bầu tốt nhất nên uống từ 2- 2,5 lít nước hoặc nhiều hơn. Nên ưu tiên dùng nước ấm, tuyệt đối tránh xa nước đá lạnh. Có thể dùng thêm các loại nước trái cây hay nước ép rau củ để bổ sung thêm các vitamin cần thiết. Nên uống các dạng nước nguyên chất hoặc hạn chế cho đường sữa quá nhiều vì có thể kích thích niêm mạc sưng viêm nhiều hơn. Nếu được bạn có thể thay thế bằng mật ong cũng mang lại những tác dụng bất ngờ.

Diếp cá giảm ho nhanh chóng

Diếp cá là dược liệu vô cùng quen thuộc được dùng để trị ho từ xưa đến nay. Các thành phần trong diếp cá có thể ức chế những vi khuẩn, tụ cầu khuẩn hay các virus gây bệnh cảm cúm hiệu quả. Hàm lượng vitamin C, methylnonylketon, quercitrin hay alcaloid.. đều là những chất rất tốt cho hệ thống miễn dịch để nhanh chóng đẩy lùi những tác nhân gây bệnh bên trong.

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu
Dùng diếp cá có thể ức chế các vi khuẩn gây viêm họng hiệu quả

Đông y cũng cho thấy diếp cá có tính mát, có khả năng giải độc mát gan, tiêu viêm, diệt khuẩn rất tốt nên rất phù hợp dùng khi bị ho. Thường người ta sẽ dùng diếp cá ăn trực tiếp hay xay lấy nước cốt uống. Tuy nhiên do diếp cá thường có mùi tanh khá khó chịu nên nhiều bà bầu thường không thích uống. Để giảm mùi vị khó chịu và tăng hiệu quả trị ho hơn bạn có thể tham khảo cách làm sau

  • Dùng 1 nắm rau diếp cá rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ tạp chất nếu có
  • Xay hay giã nhuyễn diếp cá để lấy nước cốt
  • Đem nước diếp cá nấu cách thủy với một phần nước vo gạo lần 2 tương đương
  • Cho thêm mật ong để dễ uống hơn
  • Dùng hết trong ngày, nên dùng khi còn ấm để tăng tác dụng giảm ho nhanh chóng.

Lê hấp đường phèn bổ dưỡng

Lê hấp đường phèn trị ho cũng là bài thuốc giảm ho thông dụng, an toàn nhưng đem lại những kết quả vô cùng tuyệt vời. Theo y học cổ truyền, lê là loại trái có tính mát, vị chua, giòn, có khả năng giảm hi, sinh tân dịch, tiêu đờm, nhuận phế, thanh nhiệt rất tốt. Vì vậy dân gian đã sử dụng các bài thuốc trị ho từ lê từ rất lâu đời.

Các nghiên cứu hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất có ích cho hệ thống miễn dịch cho sức khỏe người dùng. Hương vị thơm ngon của quả lê sẽ giúp mẹ thích thú khi dùng bài thuốc này. Hoặc để tiết kiệm thời gian hơn mẹ cũng chỉ cần ăn trực tiếp lê hay ép lấy nước uống.Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu với quả lê được thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 1 quả lê chín còn tươi, rửa sạch ngâm nước muối để loại bỏ các tạp chất bên ngoài
  • Cắt đầu phần cuối của quả lê để tạo thành hình như cái nắp
  • Khoét bớt phần thịt lê ra bên ngoài để tạo thành một các hố giữa quả lê
  • Cho đường phèn, vài hạt kỷ tử và vài quả táo đỏ đã được rửa sạch vào bên trong quả lê, đậy nắp lại rồi đem đi hấp cách thủy trong 20 phút trên lửa nhỏ
  • Dùng hết cả phần thịt lê và phần nước bên trong để thấy sức khỏe được cải thiện, các cơn ho cũng không còn.

Mẹ bầu cũng có thể thực hiện tương tự các cách khác với quả lê nhưng thay các dược liệu trên bằng mật ong hay thêm gừng nếu muốn sử dụng bài thuốc này thường xuyên để bồi bổ cơ thể.

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu từ nghệ

Sử dụng nghệ trị ho sẽ cực kỳ hiệu quả với những bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản làm kích thích niêm mạc gây ho. Chất curcumin có trong nghệ có thể kiểm soát được tính trạng tiết acid dịch vị quá mức của dạ dày đồng thời nhanh chóng làm lành các tổn thương tại họng, thực quản để ngăn chặn những biến chứng khác.

Đồng thời nghệ cũng có khả năng kháng khuẩn chống viêm khá tốt, giảm tình trạng táo bón, tăng sức đề kháng để hạn chế các triệu chứng cảm lạnh cảm cúm thông thường. Mẹ dùng nghệ đúng cách cũng đem đến giấc ngủ ngon hơn, đặc biệt nếu kết hợp chung với sữa còn giúp hình thành khung xương chắc khỏe cho thai nhi.Mẹ bầu có thể làm bài thuốc trị ho từ nghệ sau

  • Pha nửa thìa tinh bột nghệ vào 1 cốc nước ấm, chú ý nên dùng nước ấm để nghệ không bị vón cục
  • Cho thêm nửa thìa muối nhỏ vào khuấy đều cho tất cả đều tan
  • Dùng trong 3 ngày liên tiếp sẽ thấy các triệu chứng giảm đáng kể
  • Dùng nước này để uống vào sáng hay tối đều giúp giảm tình trạng nhiễm trùng tại niêm mạc họng.

Dù nghệ khá tốt và an toàn nhưng mẹ nên tránh lạm dụng quá nhiều, tốt nhất không quá 10g/ ngày và chỉ nên dùng nghệ vàng, không dùng nghệ đen.

Tỏi nướng trị ho an toàn cho bà bầu 3 tháng đầu

Chất allicin có trong tỏi đập dập được coi như một loại kháng sinh tự nhiên có thể ức chế được rất nhiều loại vi khuẩn gây ho ở bà bầu. Hợp chất sulfur có trong dược liệu này cũng đem đến tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm rất tốt. Việc ăn tỏi sống hằng ngày có thể giúp bà bầu phòng tránh tối đa nguy cơ mắc cảm lạnh, cảm cúm mà không cần dùng thuốc.

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu
Tỏi nướng có tác dụng như một kháng sinh tự nhiên giúp giảm ho hiệu quả

Với phụ nữ mang thai việc ăn tỏi sống còn rất tốt cho xương và phòng tránh nguy cơ loãng xương khi mang thai. Chú ý khi chế biến tỏi, bạn nên đập dập hay băm nhuyễn và để trong không khí khoảng 15 phút để các tinh chất quan trọng tiết ra hết.Mẹ bầu có thể nhai tỏi trực tiếp, trộn tỏi băm với mật ong hoặc làm tỏi nướng để dễ ăn hơn. Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 1-2  tép tỏi còn để nguyên vỏ rồi bọc trong nhiều lớp giấy bạc
  • Cho vào lò vi sóng để quay trong 20s hoặc nướng trên bếp than đến khi có mùi thơm
  • Nếu có thể ăn sống thì mẹ hãy dùng ngay lúc này hoặc nghiền nhỏ tỏi ra rồi pha với nước ấm hoặc sữa ấm
  • Dùng ngày 3 lần để thấy các triệu chứng ho giảm nhanh chóng, cơ thể cũng thấy khỏe khoắn dễ chịu hơn rất nhiều

Lưu ý nếu mẹ đang bị lạnh bụng, tiêu chảy thì không nên dùng tỏi do dược liệu này có tính hàn nên có thể làm các triệu chứng trầm trọng hơn.

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu từ gừng

Trong gừng cũng có chứa rất nhiều hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm có ích cho hệ hô hấp. Với tính ấm vị cay nóng, khi sử dụng gừng bà bầu sẽ cảm thấy cơ thể được làm nóng, cổ họng dễ chịu hơn và rất phù hợp với những người bị ho do cảm lạnh hay thay đổi thời tiết.

Không chỉ giúp giảm ho, gừng còn mang đến rất nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai như giảm buồn nôn khó tiêu, giảm đau bụng đau cơ để mẹ dễ chịu hơn trong suốt thai kỳ. Sử dụng gừng đúng cách còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, an thần và ngủ ngon hơn.Mẹ bầu nếu có các cơn ho đến đột ngột có thể dùng 1 lát gừng đã được làm sạch ngậm cùng một vài hạt muối sẽ thấy giảm ho đáng kể. Hoặc có nhiều thời gian hơn có thể dùng cách sau

  • Dùng 1 củ gừng nhỏ rửa sạch, cạo vỏ rồi thái lát
  • Hãm gừng với 1 cốc nước sôi, để trong 15 phút, nhớ đậy nắp ly lại để các tinh chất không bị bay hơi
  • Cho thêm chanh, mật ong với một lượng vừa đủ theo ý thích hay khẩu vị
  • Uống ngay khi còn ấm
  • Mẹ nên uống vào buổi sáng sẽ thấy các triệu chứng giảm dần, cơ thể cũng sảng khoái khỏe khoắn hơn.

Tuy nhiên mẹ bầu cũng nhớ đừng lạm dụng gừng nhiều quá mức để đảm bảo an toàn cho thai nhi nhé.

Cà rốt giảm ho tại nhà cho bà bầu 3 tháng đầu

Thành phần beta-carotene có trong cà rốt là một chất chống oxy hóa có thể ức chế sự tấn công của các tác nhân gây ho đồng thời đẩy nhanh tốc độ phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó dược liệu này cũng có chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch và đẩy lùi rất nhiều bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai.

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu
Cà rốt cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp giảm ho và tăng cường sức khỏe cho bà bầu

Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp cà rốt, ưu tiên cà rốt sống hoặc ép lấy nước để uống hằng ngày. Nếu mẹ không dùng được cà rốt sống có thể tham khảo ngay các làm sau

  • Dùng 1 củ cà rốt tươi, không bị hư hỏng đem rửa thật sạch, gọt vỏ rồi ngâm với nước muối để loại bỏ các tạp chất
  • Luộc chín cà rốt rồi đem xay nhuyễn
  • Trộn hỗn hợp này với mật ong để ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống
  • Mẹ cũng có thể ép lấy nước cốt cà rốt rồi pha với mật ong để súc miệng cũng giúp giảm ngứa rát khó chịu tại niêm mạc họng rất tốt.

Chữa ho cho bà bầu bằng lá tía tô

Nếu mẹ bị ho kèm sốt cao thì dùng ngay một bát cháo trắng cho thật nhiều tía tô sẽ giúp hạ sốt giảm ho ngay sau đó. Các nghiên cứu cho thấy trong thành phần lá tía tô có chứa các hoạt chất có thể giúp giảm sự co thắt ở cơ trơn, từ đó giảm các triệu chứng ho hiệu quả. Khả năng tiêu đờm giải độc của lá tía tô cũng được đánh giá rất cao nên những người bị ho có đờm hoàn toàn nên dùng dược liệu này.

Ngoài ra dân gian còn thường dùng lá tía tô cho bà bầu để an thai, cải thiện các triệu chứng khó chịu đầy hơi. Do đó mẹ bầu hãy yên tâm sử dụng lá tía tô để giảm ho mà không lo ngại những ảnh hưởng đến thai nhi.Để giảm ho nhanh nhất bà bầu có thể ăn trực tiếp lá tía tô, xay nhuyễn lấy nước hoặc thực hiện cách sau

  • Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô xanh, rễ tía tô đem phơi khô trong bóng râm
  • Chuẩn bị một nắm gạo nếp được rang vàng, vỏ quýt khô được rửa sạch
  • Đem gạo nếp đã rang đi nấu cháo cho chín nhừ, tiếp đó cho vỏ quýt và tía tô khô vào
  • Nêm nếm vừa miệng rồi cho thật nhiều lá tía tô tươi sẽ giúp giải cảm,trị ho hiệu quả.

Quất hấp mật ong để giảm ho

Trong quất vàng có chứa hàm lượng vitamin C và pectin cao giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giảm nhanh các triệu chứng ho trên bà bầu mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Kết hợp với mật ong có tính kháng khuẩn chống viêm, giúp làm dịu cổ họng để mẹ cảm thấy dễ chịu hơn. Hương vị kết hợp giữa hai dược liệu này cũng vô cùng thơm ngon dễ dùng.

Mẹ bầu nên làm sẵn một hũ quất ngâm mật ong để trong nhà để bất cứ khi nào bị ho hay viêm họng đều có thể đem ra dùng tiện lợi. Nếu không làm sẵn thì có thể thực hiện ngay một phần quất hấp mật ong để giảm ho nhanh chóng. Thực hiện như sau

  • Dùng 4- 6 quả quất vàng, nên chọn quả tươi mới hái, chưa bị hư hỏng gì
  • Đem quất rửa sạch ngâm với nước muối để loại bỏ các tạp chất bên trong
  • Thái lát quất rồi trộn cùng một ít mật ong rồi đem đi hấp cách thủy trong 5- 10 phút. Nếu không có mật ong mẹ cũng có thể thay thế bằng đường phèn
  • Dùng ăn cả phần cái và phần nước ngay khi còn ấm
  • Dùng ngày 2- 3 lần trong vài ngày liên tiếp sẽ thấy tình trạng ho biến mất sau đó.

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu với củ cải trắng

Theo y học cổ truyền, củ cải trắng có tác dụng loại bỏ các triệu chứng chứng bụng, tiêu viêm, giảm ho có đờm, ho khan, viêm phế quản và lưu thông phổi hiệu quả hơn. Các nghiên cứ hiện đại cũng tìm thấy hoạt chất Raphanin có trong củ cải trắng cũng đem đến tác dụng ức chế rất nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như E Coli, Staphylococcus aureus, Streptococcus pneumoniae.. – đây đều là những tác nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng viêm họng, ho, cảm cúm..

Cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu
Củ cải trắng giúp giảm sưng viêm, ho, ngứa rát cổ hiệu quả và rất an toàn cho bà bầu

Nếu không có nhiều thời gian mẹ chỉ cần dùng củ cải trắng luộc chín để ăn hoặc ép lấy nước cốt để dùng hằng ngày giúp thanh cổ, giảm ho ngứa. Ngoài ra để tăng cường thêm hiệu quả và giảm ho nhanh chóng có thể tham khảo dùng cách sau

  • Chuẩn bị 1kg củ cải trắng còn tươi, nên chọn những củ mới thu hoạch, không bị hư hỏng héo úa
  • Chuẩn bị kèm theo 250gr gừng tươi cùng 300ml mật ong nguyên chất
  • Làm sạch củ cải và gừng, cả hai đem gọt vỏ rồi ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Củ cải trắng đem ép lấy nước cốt, gừng xắt sợi nhỏ.
  • Cho gừng vào đun sôi với nước ép củ cải trong khoảng 10 phút, sau đó thêm mật ong vào và khuấy đều, đun đến khi sôi rồi tắt bếp
  • Để hỗn hợp nguội rồi cất trong hũ thủy tinh để dùng dần
  • Mỗi ngày dùng 2- 3 lần, mỗi lần 1 thìa hỗn hợp đem pha với nước ấm.

Một số lưu ý khi thực hiện các cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu

Các biện pháp trên đây chỉ mang tính chất điều trị triệu chứng, không thể điều trị bệnh hoàn toàn nếu liên quan đến trào ngược dạ dày hay viêm phế quản. Nếu các triệu chứng ho kéo dài thường xuyên mãi không dứt bà bầu nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có hướng kiểm soát phù hợp.Bên cạnh đó, để giải quyết tình trạng ho nhanh chóng và an toàn, bà bầu cũng cần lưu ý các vấn đề sau

  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để nhanh chóng phục hồi năng lượng
  • Tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh để có hướng kiểm soát phù hợp, tránh bệnh tái phát trở lại sau đó
  • Bổ sung nhiều nước ấm, nước trái cây để tăng cường hệ miễn dịch
  • Dọn dẹp về sinh phòng ngủ sạch sẽ để hạn chế các kích ứng do bụi bẩn, sợi quần áo hay phấn hoa gây ho
  • Mẹ nên kê cao đầu và chân khi ngủ để cảm thấy thoải mái hơn đồng thời giảm ho nếu có liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản
  • Giữ ấm cơ thể nhất là về đêm và rạng sáng. Mẹ có thể đi tất chân để giữ ấm tốt hơn
  • Hạn chế ra ngoài đường vào buổi tối hay sáng sớm, nếu cần ra ngoài nên mặc áo ấm kín cổ và đeo khẩu trang để bảo vệ hệ hô hấp
  • Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu mắc bệnh hô hấp
  • Rửa tay sạch sẽ sau khi ho, hắt xì hay đi từ ngoài về, mẹ cũng nên chuẩn bị sẵn những chai nước rửa tay để tiện xài khi ra ngoài
  • Uống trà nóng cũng rất tốt cho những bà bầu bị ho, ốm nghén
  • Tập yoga cho bà bầu sẽ giúp máu huyết lưu thông, tăng cường miễn dịch, ổn định tinh thần và giảm nguy cơ mắc các bệnh ho đáng kể.

Trên đây là những cách trị ho cho bà bầu 3 tháng đầu đơn giản nhưng vô cùng an toàn lại có thể đem đến hiệu quả tốt mà mẹ bầu nên tham khảo. Chú ý nếu tình trạng ho vẫn tiếp tục kéo dài với mức độ trầm trọng hơn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị chính xác nhất.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC