11 cách trị ho hiệu quả tại nhà giảm cơn ho nhanh chóng

Cập nhật: 10/04/2024

Những cách trị ho tại nhà thường cho hiệu quả tốt đối với các trường hợp bị nhẹ. Bạn có thể dùng mật ong hay các nguyên liệu dễ kiếm dưới đây để nhanh chóng cắt đứt cơn ho.

11 cách trị ho hiệu quả tại nhà

Ho là một triệu chứng thường gặp ở đường hô hấp có thể thấy ở mọi đối tượng. Cơn ho có thể xuất hiện khi cổ họng bị kích thích, vướng dị vật hoặc khi mắc các bệnh lý như viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản, viêm phổi…Để giảm ho, các mẹo tự nhiên được nhiều người áp dụng thay thế cho thuốc. Phổ biến nhất là 11 cách sau:

1. Mẹo trị ho bằng mật ong

Mật ong là phương thuốc trị ho tự nhiên an toàn cho cả trẻ em và người lớn. Giàu vitamin A, E, C và nhiều loại khoáng chất, nguyên liệu này có thể giúp giảm ho bằng cách sát trùng cổ họng, làm dịu vùng niêm mạc bị kích ứng.

cách trị ho tại nhà bằng mật ong
Mật ong được dùng để trị ho tại nhà nhờ có tác dụng kháng viêm, sát trùng, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Đặc biệt, mật ong còn có khả năng chống oxy hóa, giúp giảm viêm, tiêu đờm, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Để giảm ho, mỗi ngày vài lần bạn hãy lấy 1 thìa mật ong nguyên chất ngậm trong miệng và nuốt từ từ để làm dịu cổ họng. Ngoài ra, có thể dùng nguyên liệu này trị ho tại nhà theo những cách sau:

  • Uống nước ấm mật ong: Lấy 1 thìa mật ong pha với 30ml nước ấm. Uống hỗn hợp này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối đến khi cắt đứt cơn ho.
  • Mật ong và quất xanh: Chuẩn bị 3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt làm đôi. Bỏ quất vào chén sành và thêm vào 3 thìa mật ong nguyên chất cùng một ít đường trắng và cho vào nồi nước sôi hấp cách thủy trong 20 phút. Ăn cả nước và cái mỗi ngày 3 – 4 lần.

*Lưu ý: Không dùng mật ong trị ho cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi.

2. Chữa ho với bài thuốc dân gian từ lá hẹ

Theo một số tài liệu y học cổ truyền ghi chép lại, lá hẹ là dược liệu có tính ấm, giúp ôn trung, hành khí, sát khuẩn, tiêu thũng, giảm đau, làm tan đờm. Chủ trị viêm họng, ho khan, ho có đờm và nhiều bệnh lý khác.

Nghiên cứu từ y học hiện đại cũng cho thấy lá hẹ chứa một lượng lớn vitamin A, C, sắt, saponin và đặc biệt là các hoạt chất kháng sinh tự nhiên như Allicin hay Odorin. Chúng hoạt động mạnh mẽ trong việc ức chế vi khuẩn, virus gây bệnh, đẩy nhanh tốc độ chữa lành các mô bị tổn thương trong cổ họng, đồng thời nâng cao sức đề kháng của cơ thể.Cách trị ho tại nhà từ lá hẹ như sau:

  • Dùng lá hẹ hấp đường phèn: Lấy 200g lá hẹ rửa sạch, cắt nhỏ, bỏ vào chén. Sau đó thêm vào 50g đường phèn đã được tán nhuyễn. Hấp cách thủy trong 20 phút. Chắt nước uống mỗi lần 2 thìa x 4- 5 lần trong ngày. Bạn nên ăn cả cái để đạt được hiệu quả tốt hơn.
  • Kết hợp lá hẹ với mật ong: Với cách này, thay vì sử dụng đường phèn thì bạn dùng mật ong để thay thế. Đem lá hẹ thái nhuyễn rồi hấp cách thủy chung với mật ong. Sau đó chia làm vài lần dùng trong ngày, uống nước và ăn cả cái.

3. Súc họng bằng nước muối giảm ho

Thêm một cách cắt đứt cơn ho nhanh chóng, đơn giản bạn có thể áp dụng tại nhà đó chính là súc  họng với nước muối. Nhờ có đặc tính sát trùng mạnh, nước muối giúp tiêu diệt sạch vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác, đồng thời giảm viêm, xoa dịu cơn ho cùng cảm giác đau rát trong cổ họng.

cách trị ho tại nhà hiệu quả bằng nước muối
Súc họng bằng nước muối là cách trị ho đơn giản nhiều người đang áp dụng

Hướng dẫn cách pha nước muối súc họng trị ho:

  • Chuẩn bị muối hột và các dụng cụ pha nước muối đã được tiệt trùng bằng nước sôi
  • Cứ 9g muối bạn đem pha chung với 1 lít nước ấm để được nước súc miệng có nồng độ 0.09% tương tự như nước muối sinh lý.
  • Hòa tan muối hoàn toàn rồi cho vào chai dùng hết trong ngày
  • Mỗi lần sử dụng, bạn hãy súc miệng bằng 1 đến 2 ngụm nước muối cho sạch sẽ. Sau đó mới tiến hành súc họng bằng cách ngửa cổ lên và khò để đẩy nước muối lên xuống ở trong cổ họng khoảng 30 giây. Nhổ nước trong miệng ra rồi tiếp tục súc họng với một ngụm nước muối mới.
  • Thực hiện theo cách tương tự đều đặn vài lần trong ngày cơn đau sẽ thuyên giảm hẳn.

Nhiều người cho rằng, pha nước muối càng mặn thì khả năng sát trùng càng cao sẽ giúp nhanh hết ho hơn. Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích bởi dùng nước muối có nồng độ quá cao có thể gây cảm giác bỏng rát, tổn thương cho niêm mạc họng.

4. Uống trà thảo mộc trị ho

Một số loại trà thảo mộc được nhiều người lựa chọn để trị ho tại nhà. Chúng có tác dụng làm dịu thần kinh, ức chế co thắt cơ trơn, giảm ho và các triệu chứng đi kèm. Tùy theo sở thích cá nhân, bạn có thể cân nhắc sử dụng một trong các loại trà dưới đây:

  • Trà hoa cúc: Hoa cúc tươi được đem phơi khô để dùng dần. Mỗi lần lấy 3 – 4 bông đem hãm với nước sôi 15 phút là dùng được. Loại trà này không chỉ giảm ho mà còn có tác dụng kháng viêm, an thần, giúp bạn dễ ngủ hơn vào ban đêm.
  • Trà hạt thì là: Loại trà này được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới như một phương thuốc giảm ho tự nhiên, không gây tác dụng phụ cho sức khỏe. Bạn hãy lấy 1 thìa hạt thì là bỏ vào trong ấm, chế nước sôi vào rồi đậy nắp lại. Sau khoảng 20 phút có thể rót ra uống dần. Dùng ngày 2 – 3 tách trà hạt thì là khi còn ấm cũng giúp làm ẩm cổ họng, giảm cảm giác đau rát khó chịu do ho nhiều.
  • Trà sả: Uống trà sả là mẹo giảm ho tại nhà đang được áp dụng phổ biến trong dân gian. Loại trà này có đặc tính kháng khuẩn, ức chế virus gây bệnh, giảm ho do cảm lạnh, viêm họng.
  • Trà cam thảo: Lấy vài lát rễ cam thảo đem hãm với nước sôi làm trà uống khi còn ấm. Loại trà này có vị ngọt và hương thơm tự nhiên nên khá dễ uống.

5. Cách trị ho tại nhà từ lá diếp cá

Diếp cá không chỉ là một loại rau ăn sống mà còn được dân gian sử dụng làm thuốc trị ho và nhiều bệnh lý khác. Thảo dược này có tính mát, giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, long đờm, giảm ho.Bên cạnh đó, diếp cá còn chứa một số hoạt chất quý có đặc tính kháng sinh tự nhiên. Nó giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh, qua đó cải thiện cơn ho và các triệu chứng khác có liên quan đến bệnh viêm họng, viêm amidan hay viêm phế quản.

cách trị ho tại nhà bằng diếp cá
Lá diếp cá chứa hoạt chất kháng sinh có tác dụng giảm ho, trị nhiễm trùng đường hô hấp

Cách sử dụng:

  • Uống nước lá diếp cá: Lấy 1 nắm lá diếp cá đem rửa sạch sẽ và cẩn thận ngâm với nước muối để tiêu diệt sạch vi khuẩn, trứng giun nếu có. Xay nhuyễn rau bằng máy sinh tố rồi lọc lấy nước uống 1 – 2 lần trong ngày cho hết.
  • Rau diếp cá kết hợp nước vo gạo: Trước tiên, bạn cũng lấy 1 nắm rau diếp cá xay nhuyễn lấy nước. Hòa nước cốt thu được chung với 1 bát nước vo gạo ( lấy nước vo lần 2). Đun sôi hỗn hợp và chia làm 2 lần uống trong ngày. Dùng khi còn ấm trong vài ngày liên tục.

6. Bấm huyệt trị ho

Đây là phương pháp trị ho không dùng thuốc đang được áp dụng dụng rãi trong y học cổ truyền. Việc tác động lên một số vị trí huyệt đạo trên cơ thể sẽ giúp đả thông kinh mạch, kích thích lưu thông tuần hoàn máu, giảm ứ trệ khí huyết. Thêm vào đó, bấm huyệt còn có tác dụng điều hóa chức năng hoạt động của cơ quan hô hấp, giảm co thắt cơ, khắc phục tình trạng kích thích ở cổ họng, đồng thời làm loãng đàm nhầy, giúp cắt đứt cơn ho một cách tự nhiên.Các huyệt đạo có thể được tác động để giảm ho bao gồm:

  • Huyệt Xích trạch
  • Huyệt Đản trung
  • Huyệt Phế du
  • Huyệt Dũng tuyền
  • Huyệt Khổng tối

Với mỗi huyệt, bạn hãy dùng đầu ngón tay cái xát nhẹ để làm nóng. Sau đó ấn một lực nhẹ day ấn liên tục từ 15 – 20 cái. Có thể thoa vào các vị trí huyệt đạo một chút dầu khuynh diệp để làm ấm đường thở và giúp giảm ho hiệu quả hơn.

7. Mẹo trị ho từ quả lê

Theo y học cổ truyền, quả lê có tính mát, giúp nhuận phế, long đờm, tiêu độc, giải nhiệt, giảm ho. Thêm vào đó, thành phần vitamin C, chất chống oxy hóa, axit amin cùng nhiều dưỡng chất khác được tìm thấy trong quả còn giúp chữa lành tổn thương trong đường hô hấp, cải thiện hệ miễn dịch.

cách giảm ho tại nhà bằng quả lê
Lê hấp đường phèn giúp giảm ho, làm sạch cổ họng

Thực hiện cách trị ho tại nhà bằng quả lê:

  • Lê chưng đường phèn: Bạn lấy một quả lê to đem cắt chóp ngay đầu cuống. Khoét bỏ hạt rồi cho một ít đường phèn vào bên trong. Đem lê hấp cách thủy cho đến khi chín và đường tan hoàn toàn. Chia làm 2 lần dùng. Ăn thịt lê và uống nước tiết ra.
  • Dùng lê, gừng và mật ong: Lê rửa sạch, gọt vỏ, thái nhỏ. Gừng dùng một nhánh giã nhuyễn. Bỏ cả hai nguyên liệu này vào tô sành, thêm một ít mật ong và đem hấp cách thủy từ 20 – 25 phút. Sử dụng bài thuốc này trong ít nhất 3 ngày để giảm ho.

8. Mẹo giảm ho bằng gừng

Gừng được dân gian sử dụng để trị ho cho cả người lớn và trẻ em. Thảo dược này giàu zingiberol, capsaicin và một số hoạt chất khác. Chúng có tác dụng giảm ho, đau họng, đồng thời ức chế co thắt cơ ở đường hô hấp, làm giảm hiện tượng khó thở khi bạn mắc các bệnh lý như viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn.Cách chữa ho bằng gừng như sau:

  • Gừng hấp đường phèn: Lấy 1 củ gừng đem cạo sạch vỏ, giã nát. Trộn gừng chung với một ít đường phèn rồi hấp cách thủy. Chắt nước tiết ra uống 3 lần/ngày.
  • Gừng và muối: Gừng bỏ vỏ, băm nhỏ, bỏ vào nồi nấu với 400ml nước lọc và 1/3 thìa muối. Đun đến khi nước cạn còn 200ml là được. Bỏ bã, lấy nước chia làm 2 lần uống khi còn ấm.

9. Trị ho tại nhà bằng lá húng chanh ( rau tần dày lá)

Lá húng chanh chứa nhiều tinh dầu với hàm lượng cao các chất carvacrol và colein. Chúng có tác dụng giảm ho, ức chế vi khuẩn, virus gây bệnh, tiêu đờm, giảm đau, làm thông thoáng đường thở. Đây chính là lý do giải thích tại sao lá húng chanh thường được người dân sử dụng làm thuốc trị ho và nhiều vấn đề khác ở đường hô hấp như viêm họng, hen suyễn, viêm phế quản, cảm cúm.

cách trị ho tại nhà bằng lá húng chanh
Bài thuốc giảm ho từ lá hung chanh đang được áp dụng phổ biến trong dân gian

Cách sử dụng:

  • Chữa ho do nhiệt hoặc do viêm họng: Lấy 20g lá húng chanh hấp cách thủy với 20g đường phèn. Sau khoảng 20 phút hấp thì tắt bếp, để nguội chia làm 2 lần uống.
  • Trị ho có đờm: Dùng 1 nắm lá húng chanh cho vào chén chung với 4 quả quýt xanh ( cắt làm đôi) và 20g đường phèn. Hấp cách thủy, uống nước khi còn ấm mỗi ngày 2 – 3 lần. Bạn nên ăn cả cái để đạt được hiệu quả tốt hơn.

10. Củ hành tây trị ho

Hành tây chứa nhiều allicin, Quercetin và vitamin C. Chúng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn trong cổ họng, chống sưng viêm niêm mạc, giảm ho và cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Trong dân gian, nguyên liệu này còn được dùng để trị nhiều bệnh lý khác như viêm phế quản, cảm lạnh, rụng tóc, tiểu đường…Cách sử dụng:

  • Hành tây ngâm mật ong: Bạn lấy vài củ hành đem lột vỏ, rửa sạch, thái khoanh mỏng. Bỏ hành vào hũ thủy tinh và đổ ngập mật ong vào ngâm trong khoảng 5 ngày. Để giảm ho, mỗi lần uống 2 – 3 thìa x 3 lần/ngày.
  • Hành tây kết hợp với gừng: Lấy 1/2 củ hành tây thái nhỏ đem hấp cách thủy chung với 1 nhánh gừng bằm nhuyễn và đường phèn. Chờ cho hỗn hợp nguội bớt rồi chắt nước uống mỗi lần 2 thìa x 2 – 3 lần/ngày.

11. Trị ho bằng tinh dầu

Ngoài những mẹo trên, bạn cũng có thể áp dụng cách trị ho tại nhà bằng tinh dầu để giảm thiểu sự lệ thuộc vào thuốc tây. Những loại tinh dầu thường được sử dụng bao gồm:

cách trị ho tại nhà bằng tinh dầu
Một số loại tinh dầu có thể giúp giảm ho mà không gây tác dụng phụ cho cơ thể
  • Tinh dầu bạc hà: Kháng khuẩn, diệt virus, tiêu đờm, giảm ho, trị cảm lạnh, viêm họng, chống co thắt đường hô hấp.
  • Tinh dầu tràm: Loại tinh dầu này nổi tiếng với tác dụng sát khuẩn, diệt nấm, làm sạch đờm nhầy trong cổ họng, giảm ho.
  • Tinh dầu chanh: Giàu vitamin C, tinh dầu được chiết xuất từ vỏ chanh có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn, giảm khô cổ họng, xoa dịu cơn ho và làm tăng khả năng miễn dịch.

Bạn có thể dùng một trong các loại tinh dầu ở trên để trị ho bằng cách sử dụng máy khuếch tán tinh dầu vào không khí, thoa tinh dầu vào ngực, cổ hay thêm vào nước tắm.

Cách trị ho tại nhà có hiệu quả không?

Các mẹo trị ho tại nhà ở trên đã được lưu truyền từ lâu đời trong dân gian và cho tới nay vẫn được nhiều người chia sẻ và áp dụng triệt để. Đây đều là các giải pháp tự nhiên nên khá an toàn cho sức khỏe. Mặc dù vậy, chúng chỉ thích hợp cho người bị ho nhẹ.Do có tác dụng từ từ và phụ thuộc cơ địa của từng người nên một số trường hợp áp dụng những cách trị ho tại nhà có thể không kiểm soát được bệnh khiến cho cơn ho ngày càng có khuynh hướng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn một phương pháp trị ho phù hợp nhất.

Song song với quá trình trị ho tại nhà, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ với nhiều rau xanh, hoa quả tươi, đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tránh ăn nhiều chất béo, đồ cay hoặc uống nước đá khiến cơn ho ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC