Cách Dùng Cây Vòi Voi Chữa Viêm Xoang Ít Người Biết Đến

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Dùng cây vòi voi chữa viêm xoang giúp đẩy lùi phản ứng viêm và cải thiện triệu chứng đau nhức khá hiệu quả. Đây là bài thuốc chữa bệnh có nguồn gốc tự tự nhiên nên rất lành tính và an toàn đối với sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của cây vòi voi trong chữa bệnh viêm xoang và hướng dẫn thực hiện đúng cách.

Dùng cây vòi voi chữa bệnh viêm xoang là mẹo dân gian được ít người biết đến nhưng mang lại hiệu quả khá tốt
Dùng cây vòi voi chữa bệnh viêm xoang là mẹo dân gian được ít người biết đến nhưng mang lại hiệu quả khá tốt

Công dụng của cây vòi voi trong chữa viêm xoang

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) giải thích: Xoang mũi là các hốc rỗng nằm bên dưới xương mặt, chúng được lót trong bởi một lớp niêm mạc với công dụng chính là hỗ trợ hô hấp.

Viêm xoang được hiểu là tình trạnh niêm mạc lót trong hốc xoang bị viêm. Quan sát thực thể sẽ thấy niêm mạc xoang bị phù nề, tích tụ dịch nhầy và dẫn đến bít tắc lỗ thông xoang. Điều này đã tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi phát triển tấn công gây bệnh. Viêm xoang khiến người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Nếu không tiến hành điều trị kịp thời sẽ phát sinh biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cây vòi voi còn được biết đến với cái tên khác là cầu vĩ trùng. Loại cây này thường mọc hoang dại trong tự nhiên, sống lâu năm và có cụm hoa nở khá giống với hình voi voi. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, vòi voi là thảo dược có tính mát, khi đi vào cơ thể sẽ có công dụng kháng viêm, giảm đau, khử độc,…. Chính vì thế mà voi voi từ lâu đã được xem là thảo dược quý trong Đông y. Tại Ấn Độ, vòi voi được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc điều trị vết thương và nhiễm trùng ngoài da như mụn nhọt, viêm da cơ địa, côn trùng cắn,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng cây vòi voi để điều trị các bệnh lý hô hấp gúp mang lại hiệu quả khá tốt, trong đó có bệnh viêm xoang. Thành phần hoạt chất trong dược liệu này sẽ có công dụng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như viêm sưng, đau nhức,… Từ đó các hốc xoang sẽ trở nên thông thoáng và người bệnh cũng cảm thấy dễ thở hơn. Dùng cây vòi voi chữa bệnh viêm xoang tại nhà có cách thực hiện khá đơn giản, an toàn và không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Loại dược liệu này khá dễ kiếm, chúng hay mọc ven đường hoặc tại các bãi đất hoang, bạn có thể tận dụng để trị bệnh mà không lo tốn kém chi phí.

Xem thêm : 13 Cách Điều Trị Viêm Xoang Trán Tại Nhà Cho Hiệu Quả Tức Thì

Cách dùng cây vòi voi chữa bệnh viêm xoang

Để quá trình điều trị bệnh viêm xoang bằng cây vòi voi có thể phát huy được tối đa công dụng thì bạn cần phải dùng kết hợp với hoa ngũ sắc. Hai dược liệu này đều có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, khi dùng để trị bệnh sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng của bệnh nhanh chóng và rút ngắn thời gian điều trị. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn ngay bên dưới đây:

Dùng kết hợp cây vòi voi với hoa ngũ sắc để điều trị viêm xoang tại nhà giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Dùng kết hợp cây vòi voi với hoa ngũ sắc để điều trị viêm xoang tại nhà giúp nâng cao hiệu quả mang lại

+ Nguyên liệu:

  • 10 cây vòi voi tươi
  • 5 cành hoa ngũ sắc tươi
  • 1/thìa thìa muối tinh
  • Một ít nước lọc

+ Cách thực hiện:

  • Cây vòi voi và hoa ngũ sắc đem rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và tạp chất bám xung quanh. Sau đó cho vào chậu nước muối loãng ngâm khoảng 15 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Dùng dao thái nhỏ dược liệu rồi cho vào cối giã nhuyễn từng dược liệu một. Đổ toàn bộ dược liệu đã giã nhuyễn ra bát sạch, cho thêm một ít nước và 1/2 thìa muối tinh vào rồi dùng thìa khuấy đều.
  • Dùng tấm vải mùng lọc hỗn hợp trên để lấy nước cốt và bỏ bã. Cho lượng nước thu được vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng trong ngày.
Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý trước khi nhỏ thuốc giúp đào thải bớt dịch nhầy và vi khuẩn ra ngoài
Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý trước khi nhỏ thuốc giúp đào thải bớt dịch nhầy và vi khuẩn ra ngoài

+ Cách sử dụng:

  • Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý. Nhỏ 2 – 3 giọt nước cốt hỗn hợp trên vào hai bên hốc mũi, để yên chừng 5 phút rồi hỷ nhẹ để đào thải dịch nhầy ra bên ngoài.
  • Áp dụng cách này khoảng 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối. Thực biện đều đặn trong khoảng 1 tháng sẽ thấy triệu chứng của bệnh dần được đẩy lùi.

Tham khảo thêm

Lưu ý khi dùng cây vòi voi chữa viêm xoang tại nhà

Lương y Tuấn nhấn mạnh dùng cây vòi voi điều trị bệnh viêm xoang tại nhà chỉ là mẹo được lưu truyền trong dân gian thông qua hình thức truyền miệng, chưa được khoa học kiểm chứng. Vì thế bạn nên cân nhắc và cẩn trọng khi áp dụng điều trị tại nhà. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giúp dược liệu phát huy được tối đa công dụng, trong quá trình thực hiện bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây:

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý sạch sẽ trước khi tiến hành điều trị bệnh viêm xoang bằng cây vòi voi giúp đào thải dịch nhầy chứa vi khuẩn gây hại ra ngoài, tăng hiệu quả mang lại.
  • Vệ sinh dược liệu sạch sẽ trước khi dùng điều chế thuốc, tránh gây nhiễm trùng hốc xoang. Để đảm bảo an toàn bạn nên ngâm dược liệu trong nước muối loãng trước khi sử dụng.
  • Dùng vòi voi điều trị bệnh cần được thực hiện đúng cách và đúng liều lượng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Không nên uống trực tiếp nước vòi voi để trị bệnh vì chúng có chứa thành phần hoạt chất gây hại cho sức khỏe.
  • Các bài thuốc trị bệnh viêm xoang điều chế từ cây vòi voi cần sử dụng hết trong ngày, tuyệt đối không được để qua đêm. Vì vòi voi sau khi để qua đêm sẽ sản sinh ra độc tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Không dùng cây vòi voi để điều trị viêm xoang cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú và những người bị dị ứng mẫn cảm với dược tính trong dược liệu. Thận trọng khi sử dụng để điều trị bệnh cho người già, người có cơ thể suy nhược hoặc bị tiêu chảy kéo dài. Sau khi thực hiện, nếu thấy cơ thể có triệu chứng bất thường thì nên đến bệnh viện kiểm tra.
  • Chỉ nên áp dụng bài thuốc trị bệnh này từ 5 – 7 ngày, tuyệt đối không được lạm dụng. Vì thành phần hoạt chất ancaloit trong vòi voi có chứa pyrolizidinn và axit xyanhydric gây hại cho gan, làm gia tăng nguy cơ ung thư.
Dùng vòi voi chữa bệnh cần được áp dụng đúng liều lượng và đúng cách để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Dùng vòi voi chữa bệnh cần được áp dụng đúng liều lượng và đúng cách để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
  • Dùng cây vòi voi điều trị viêm xoang chỉ thích hợp áp dụng cho những trường hợp nhẹ. Nếu bệnh đã tiến triển nặng, bị bội nhiễm hoặc phát sinh biến chứng thì tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà.
  • Hiệu quả điều trị bệnh từ cây vòi voi mang lại còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa và mức độ bệnh trạng của mỗi người. Sau thời gian dài áp dụng nếu bệnh vẫn không chuyển biến tích cực thì bạn nên ngừng và tìm đến cách điều trị khác.
  • Các bài thuốc trị bệnh từ cây vòi voi chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng, không thể giải quyết được nguyên nhân gây ra bệnh. Vì thế bạn không thể sử dụng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa.

Trên đây là các cách điều trị bệnh viêm xoang bằng cây vòi voi mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Tốt nhất, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về cách dùng và liều lượng trước khi áp dụng để đảm bảo an toàn. Nếu không thấy bệnh tiến triển tốt sau thời gian dài áp dụng thì bạn nên ngừng lại và có thể chuyển sang dùng thuốc Nam để điều trị dứt điểm.

Tham khảo thêm

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm xoang bướm là bệnh tai mũi họng nguy hiểm, khó phát hiện hơn các bệnh xoang thông thường khác....

cach tri viem xoang

3 Cách Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Dứt Điểm Bác Sĩ Khuyến Nghị

Với nền y học phát hiện, hiện nay có rất nhiều cách điều trị viêm xoang, nhưng nên áp dụng...

thuoc viem xoang han quoc

8 Thuốc Viêm Xoang Hàn Quốc Được Bác Sĩ Đánh Giá Hiệu Quả Tốt

Hiện nay trên thị trường cung cấp nhiều loại thuốc viêm xoang Hàn Quốc được nghiên cứu và sản xuất...

13 Bài Thuốc Đông Y Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả, An Toàn

12 Bài Thuốc Đông Y Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả, An Toàn

Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm xoang là phương pháp được đánh giá cao nhờ hiệu quả điều trị...

15 Cách Chữa Viêm Xoang Trán Tại Nhà Không Dùng Thuốc

15 Cách Chữa Viêm Xoang Trán Tại Nhà Không Dùng Thuốc

Các cách chữa viêm xoang trán tại nhà rất đa dạng, tuy nhiên không phải biện pháp nào cũng có...