8 Cách Chữa Viêm Amidan Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Cập nhật: 16/04/2024

Chữa viêm amidan bằng thuốc Nam sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra và hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm nhiễm. Khi áp dụng bạn cần phải cẩn trọng vì đây là phương pháp trị bệnh vẫn chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Bài viết dưới đây là tổng hợp 8 cách chữa viêm amidan bằng thuốc Nam hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Chữa viêm amidan tại nhà bằng thuốc Nam có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả khá tốt
Chữa viêm amidan tại nhà bằng thuốc Nam có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả khá tốt

Có nên chữa viêm amidan bằng thuốc Nam không?

Chữa viêm amidan bằng thuốc Nam là phương pháp được lưu truyền từ lâu đời và áp dụng rộng rãi trong dân gian. Thuốc Nam có nguồn gốc là thảo dược lành tính và dễ kiếm trong tự nhiên, khi sử dụng để trị bệnh tại nhà sẽ tuyệt đối an toàn đối với sức khỏe và tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh nào cũng có tồn tại ưu và nhược điểm riêng, người bệnh cần phải tìm hiểu thật kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng. Tránh tình trạng tốn thời gian và công sức thực hiện nhưng vẫn không mang lại hiệu quả tích cực. Dưới đây là những ưu điểm và hạn chế khi chữa bệnh viêm amidan bằng thuốc Nạm bạn có thể tham khảo:

+ Ưu điểm:

  • Đây là phương pháp trị bệnh lành tính, an toàn và ít phát sinh tác dụng phụ gây hại cho gan thận như Tây y. Nếu bạn sử dụng trong thời gian dài sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại còn giúp cải thiện sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch.
  • Dược liệu dùng để trị bệnh có thể tìm thấy trong vườn nhà hoặc mua với giá thành khá rẻ. Việc tận dụng chúng để trị bệnh sẽ giúp tiết kiệm được chi phí. Rất thích hợp áp dụng cho những trường hợp có thu nhập kinh tế không cao.
  • Dùng thuốc Nam chữa viêm amidan thích hợp áp dụng đối với cả những người có cơ địa nhạy cảm như mẹ bầu, trẻ nhỏ,…

+ Hạn chế:

  • Dược tính trong thảo dược thấp hơn rất nhiều so với Tây y, khi trị bệnh bằng thuốc nam sẽ không mang lại hiệu quả tức thì. Thay vào đó, người bệnh nên áp dụng đều đặn trong khoảng thời gian khá dài thì bệnh mới dần chuyển biến tốt.
  • Hiệu quả trị bệnh bằng thuốc Nam mang lại sẽ không có sự đồng nhất giữa tất cả các trường hợp mà chúng còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa, mức độ bệnh trạng,… Nhiều người đã kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian dài nhưng bệnh vẫn không chuyển biến tốt.
  • Chỉ nên dùng thuốc Nam chữa bệnh đối với những trường hợp nhẹ chưa phát sinh biến chứng. Nếu bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn nặng thì bạn cần phải thăm khám và điều trị chuyên khoa để tránh gây hại cho sức khỏe.
  • Bài thuốc Nam chữa bệnh chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng chứ không giải quyết được nguyên căn gây ra bệnh. Do dược tính trong thảo dược không đủ để tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Vì vậy, bạn không thể dùng thay thế cho thuốc điều trị chuyên khoa.

8 Cách chữa viêm amidan bằng thuốc Nam hiệu quả

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc Nam chữa viêm amidan, người bệnh cần dựa vào thể trạng của bản thân mà lựa chọn bài thuốc điều trị sao cho phù hợp. Khi thực hiện bạn cũng cần phải kiên trì thì quá trình điều trị mới có chuyển biến tốt. Dưới đây là tổng hợp các bài thuốc Nam chữa viêm amidan hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Ngậm hồng khô chữa viêm amidan

Ngậm hồng khô là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan tại nhà rất an toàn và hiệu quả. Chính vì thế mà đây là phương pháp trị bệnh được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, hồng khô có tính hàn và hoàn toàn không chứa độc tố gây hại cho sức khỏe. Trong loại quả này còn chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho hệ miễn dịch của cơ thể như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa,… Việc ngậm hồng khô khi bị viêm amidan sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng viêm sưng bên trong niêm mạc họng, tăng cường sức đề kháng cơ thể để chống lại bệnh tật. Đây là phương pháp trị bệnh có thể áp dụng cho cả người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Cách thực hiện:

  • Cắt nhỏ 3 quả hồng khô, dùng để ngậm trong họng rồi nuốt từ từ để dưỡng chất trong quả hồng có thể thẩm thấu vào niêm mạc họng.
  • Nên ngậm hồng khô trị bệnh trước bữa ăn, thực hiện liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
  • Nếu cảm thấy quả hồng khô quá ngọt thì bạn có thể uống kèm với nước trà.

Bài thuốc Nam chữa viêm amidan từ lược vàng

Lược vàng cũng là một trong những cây thuốc Nam có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm rất tốt. Nếu đang bị viêm amidan bạn cũng có thể tận dụng chúng để chữa bệnh tại nhà. Lược vàng là dược liệu có tính mát và chứa ít độc tốt với công dụng chính là tiêu viêm, long đờm, nhuận phổi,… Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, các hoạt chất tìm thấy trong dược liệu còn có khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa rất tốt. Ví dụ như steroid, quercetin, kaempferol, steroid,… Dưới đây là hướng dẫn chữa viêm amidan bằng bài thuốc Nam từ lược vàng bạn có thể tham khảo:

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30 gram lược vàng tươi đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Chấm lược vàng với muối rồi nhai kỹ và nuốt từ từ để hoạt chất trong lược vàng có thể thẩm thấu vào niêm mạc họng.
  • Thực hiện cách này khoảng 3 lần/ngày, kiên trì sau khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy tình trạng sưng viêm thuyên giảm đáng kể.

Chữa viêm amidan bằng đinh lăng

Đinh lăng được ví như là nhân sâm quý dành cho người nghèo, bởi thành phần dược tính trong dược liệu này cũng tương tự như nhân sâm nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều. Nếu đang bị viêm amidan bạn cũng có thể tận dụng chúng để cải thiện tình trạng bệnh. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, đinh lăng là dược liệu có vị đắng và tính mát, khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng bồi bổ khí huyết và thanh nhiệt giải độc.

Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, các loại hoạt chất có trong đinh lăng còn có tấc dụng cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Cụ thể là saponin, vitamin, acid amin,… Ngoài ra, dược liệu này còn có đặc tính kháng khuẩn kháng viêm, rất thích hợp dùng để chữa bệnh viêm amidan.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá đinh lăng tươi và 1 – 2 quả khế chua.
  • Đinh lăng và khế đem rửa sạch, cho vào nước muối pha loãng ngâm sát khuẩn trong vòng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Sau đó dùng dao lọc bỏ phần ruột của khế chua và chỉ lấy phần vỏ.
  • Cho đinh lăng và khế chua vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp đun sôi khoảng 20 phút trên lửa nhỏ.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được rồi chia thành 2 phần sử dụng để uống sau bữa ăn.
  • Thực hiện cách điều trị bệnh này liên tục trong 10 ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Bồ công anh giúp giảm nhẹ triệu chứng

Bồ công anh hay còn gọi là bồ cóc và diếp trời. Đây là thảo dược mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và có khả năng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm amidan khá tốt. Công dụng chính của bồ công anh là kháng viêm và thanh nhiệt giải độc. Thành phần hoạt chất choline và tnulin trong dược liệu còn có khả năng kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn có thể dùng bồ công anh chữa viêm amidan tại nhà theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm bồ công anh tươi và một ít muối hạt.
  • Rửa sạch bụi bẩn bám quanh dược liệu, đem ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Cho dược liệu vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng với một ít muối hạt rồi vắt lấy nước cốt bỏ bã.
  • Cho nước cốt bồ công anh vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.
  • Khi sử dụng bạn chỉ cần pha nước cốt bồ công anh với nước ấm rồi uống. Thực hiện cách trị bệnh này đều đặn 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối.

Chữa viêm amidan bằng lá xương sông

Khi bị viêm amidan, người bệnh có thể dùng lá xương sông ngâm với giấm ăn để trị bệnh tại nhà. Xương sông hay còn được gọi là hoạt lộc thảo. Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, xương sông thuộc nhóm dược liệu tính ấm với công dụng chính là tiêu đờm, tiêu thũng và đả thông hệ kinh mạch. Nếu đang gặp các vấn đề về hô hấp như cảm lạnh, viêm amidan, viêm họng,… bạn chỉ cần dùng lá xương sông ngâm giấm để ngậm trong miệng giúp cải thiện triệu chứng của bệnh. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 10 lá xương sông và 30ml giấm ăn.
  • Lá xương sông sau khi thu hái về đem đi rửa sạch bụi bẩn bám xung quanh, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo.
  • Vò nát lá xương sông rồi cho vào lọ thủy tinh sạch, đổ giấm ăn đã chuẩn bị vào rồi đậy kín nắp lại. Ngâm hỗn hợp trên trong một ngày là có thể lấy ra dùng để trị bệnh.
  • Bạn chỉ cần lấy lá xương sông đã ngâm giấm để ngậm trong miệng. Thực hiện cách này từ 2 – 3 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Hoa cát cánh – Cây thuốc Nam chữa viêm amidan

Cát cánh còn được biết đến với nhiều cái tên khác như cánh tiên, bạch dược,… Loại dược liệu này được tận dụng khá nhiều trong Đông y. Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, cát cánh là dược liệu tính bình với công dụng chính là tiêu viêm, thông phế,… Chúng thường được sử dụng để cải thiện các vấn đề về hệ hô hấp thường gặp như đau họng, viêm amidan,…

Y học hiện đại cũng đã chỉ ra, hoạt chất saponin trong cát cánh rất cao. Nếu người bệnh sử dụng sẽ có tác dụng giảm kích ứng đến niêm mạc họng và làm tiêu đờm. Nếu đang bị viêm amidan và cảm thấy khó chịu với các triệu chứng do bệnh gây ra thì bạn hãy dùng cát cánh để trị bệnh theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị 4 gram hoa cát cánh và 8 gram cam thảo.
  • Rửa sạch hai dược liệu trên rồi cho vào ấm cùng với 800ml nước. Chú ý sắc thuốc trên lửa nhỏ để thành phần dược tính trong cát cánh có thể hòa tan vào trong nước.
  • Sắc cho đến khi nước cạn còn 3 bắt là được, chắt lấy lượng nước sắc thu được chia thành 3 phần và sử dụng hết trong ngày.

Bài thuốc Nam chữa viêm amidan từ rau thài lài

Rau thài lài hay còn được gọi là rau trai, cỏ chân vịt,… Ở nước ta, loại dược liệu này thường mọc hoang dại trong tự nhiên và sinh trưởng rất tốt ở những vùng đất ẩm ướt. Rau thài lài được rất nhiều gia đình thu hái về làm thực phẩm, ngoài ra chúng còn có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đường hô hấp khá tốt. Theo Đông y, rau thài lài thuộc nhóm dược liệu tính hàn và thường được sử dụng để điều trị viêm họng, cảm cúm, viêm amidan,… Dưới đây là hướng dẫn chữa viêm amidan bằng rau thài lài bạn có thể tham khảo:

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30 gram rau thài lài tươi, đem rửa sạch qua nhiều lần nước rồi vớt ra để ráo.
  • Cho dược liệu đã chuẩn bị vào ấm cùng với lượng nước vừa đủ, sau đó bắc lên bếp đun sôi trên lửa nhỏ.
  • Đun trong khoảng 10 phút thì tắt bếp rồi chắt lấy lượng nước sắc thu được.
  • Chia nước sắc thành nhiều phần và sử dụng để uống hết trong ngày.

Dùng kết hợp trái trám và huyền sâm

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, quả trám là dược liệu có tác dụng bổ kinh phế và thanh nhiệt giải độc. Còn huyền sâm lại có công dụng giải khát, thông phổi và giải độc. Việc sử dụng kết hợp hai dược liệu trên sẽ trở thành bài thuốc điều trị bệnh viêm amidan rất tốt. Nếu người bệnh sử dụng thường xuyên, các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm và tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Bài thuốc trị bệnh này mang lại hiệu quả rất tốt đối với trường hợp viêm amidan gây sưng đau vùng họng kèm theo mủ xuất hiện tại ổ ổ viêm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 9 gram huyền sâm và 4 quả trám chua.
  • Đem hai nguyên liệu trên đi rửa sạch rồi cho vào nồi cùng với 800ml nước.
  • Bắc nồi lên bếp đun cho đến khi sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun trong khoảng 30 phút cho đến khi nước cạn còn 1/2 thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được, chia thành 3 phần sử dụng để uống hết trong ngày.

Bài thuốc từ lá dâu tằm và bách hợp

Một bài thuốc Nam trị viêm amidan cũng khá hiệu quả nữa đó là dùng kết hợp lá dâu tằm với bách hợp. Trong lá dâu chứa rất nhiều dưỡng chất có khả năng cải thiện các triệu chứng của bệnh như tanin, protid, vitamin, acid amin,… Bên dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị 9 gram lá dâu tằm tươi và 20 gram bách hợp.
  • Lá dâu sau khi thu hái về thì đem rửa sạch rồi vớt ra để ráo. Còn bách hợp thì tách bỏ lớp vỏ lụa bên ngoài.
  • Cho lá dâu và bách hợp vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được sử dụng để uống hết trong ngày. Thực hiện liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm hẳn.

Lưu ý khi chữa viêm amidan bằng thuốc Nam

Chữa viêm amidan bằng thuốc Nam có nhiều ưu điểm và mang lại hiệu quả tích cực đối với nhiều trường hợp. Nhưng khi áp dụng bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây để tránh gây phản tác dụng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

  • Nên sử dụng thảo dược tươi và có nguồn gốc rõ ràng để trị bệnh, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại. Dùng thuốc đúng liều lượng và đúng cách để tránh gây hại cho sức khỏe. Chú ý vệ sinh dược liệu thật kỹ trước khi điều chế thành thuốc chữa bệnh.
  • Tuyệt đối không dùng thuốc Nam thay thế cho các loại thuốc Tây y đang sử dụng. Nếu muốn dùng kết hợp bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước đó để tránh tình trạng tương tác thuốc.
  • Dựa vào yếu tố cơ địa của bản thân mà lựa chọn bài thuốc Nam điều trị sao cho phù hợp, không sử dụng loại thảo dược mà cơ thể bị dị ứng để trị bệnh. Sau khi áp dụng, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường thì bạn nên ngừng lại và đến gặp chuyên gia để được hướng dẫn cách xử lý.
  • Điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày theo hướng tích cực và phù hợp với tình trạng bệnh. Thường xuyên vệ sinh răng miệng giúp diệt khuẩn, chú ý giữ ấm hệ hô hấp khi trời lạnh, tránh tiếp xúc với dị nguyên, giữ không gian sống sạch sẽ và thoáng khí,…
  • Khi bị viêm amidan, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám để được chẩn đoán mức độ bệnh trạng. Dựa vào đó bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất, giúp quá trình chữa trị nhanh chóng mang lại kết quả khả quan.

Trên đây là 8 cách chữa viêm amidan bằng thuốc Nam hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Sau thời gian dài áp dụng, nếu tình trạng bệnh vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tốt thì bạn nên ngừng áp dụng và tìm đến phương pháp chữa trị khác phù hợp hơn. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC