Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không với 6 cách hiệu quả

Cập nhật: 19/04/2024

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian đơn giản nhưng thực sự đem đến nhiều tác dụng tốt được dân gian truyền tai nhau từ rất lâu đời. Kiên trì thực hiện đúng cách mỗi ngày kết hợp với chế độ sinh hoạt dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cải thiện bệnh nhanh chóng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác.

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không có thực sự hiệu quả?

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản thường liên quan đến sự suy yếu của hệ miễn dịch, sự tấn công của các vi khuẩn, virus hay thường xuyên tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm. Bệnh có thể gây ra nhiễm trùng đường hô hấp nhưng thường chỉ diễn ra trong vài ngày với các trường hợp bệnh cấp tính. Do đó dù không cần dùng thuốc nhưng người bệnh vẫn có thể cải thiện bệnh nhanh chóng.

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không
Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không là bài thuốc được dân gian sử dụng từ rất lâu đời vì vừa tiết kiệm vừa đem lại nhiều tác dụng tốt

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không là bài thuốc dân gian đã xuất hiện từ rất lâu bởi thực sự đem lại nhiều kết quả bất ngờ. Đây là loại cây vô cùng quen thuộc thường được ông bà ta dùng để têm trầu nhuộm răng, thường xuất hiện trong đám cưới cổ truyền dân tộc với những ý nghĩa vô cùng tốt đẹp.

Theo y học cổ truyền, lá trầu không có tính ấm, vị cay nồng, có mùi thơm rất đặc trưng và mang đến tác dụng hỗ trợ khí huyết lưu thông, hoá đàm, tán hàn khư phong, trị ho, giải độc..Người dùng lá trầu không có thể giảm nhanh tính trạng ho co đờm, thở khò khè, hay ngứa họng. Nhờ các đặc tính đặc trưng trên nên dân gian sử dụng thảo dược này trong rất nhiều bài thuốc trị bệnh hô hấp.Các nghiên cứu hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều tính chất có ích trong lá trầu không tham gia vào việc điều trị viêm phế quản. Bao gồm

  • Chavicol và betel là có vai trò như chất kháng sinh tự nhiên tìm thấy trong lá trầu không có khả năng ức chế và loại bỏ các vi khuẩn, virus như  tụ cầu khuẩn, trực trùng coli, liên cầu khuẩn, nhóm vi khuẩn subtillis cùng một số loại virus khác. Đồng thời hai chất này cũng đem đến tác dụng giảm ngứa rát họng hiệu quả
  • Eugenol, Tanin, Cineol cũng là các kháng sinh có tác dụng kháng viêm,chống lại quá trình oxy để chống lại những tác nhân gây bệnh đồng thời có thể giảm lượng đờm nhầy bên trong cổ họng.
  • Tinh dầu thơm chiếm 0,8-2,4% trong thành phần của lá trầu không có thể đem đến tác dụng vô cùng tuyệt vời trong giảm các triệu chứng ho có đờm, ho khan, sốt cao, ớn lạnh.. hỗ trợ cải thiện bệnh viêm phế quản nhanh chóng.
  • Các hoạt chất khác như vitamin cùng các các axit amin,  chavibetol, cineol, estragol.. tham gia vào quá trình tăng cường sức khỏe để chống chọi với bệnh tốt hơn.

Với các thành phần trên không còn nghi ngờ gì về khả năng chống lại bệnh viêm phế quản của lá trầu không. Đặc biệt thảo dược này còn rất dễ kiếm, nếu tìm mua cũng rất rẻ, nhờ đó có thể giảm một phần chi phí điều trị bệnh. Hầu như lá trầu không cũng không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào nên cũng được nhiều người lựa chọn hơn hẳn so với các loại thuốc Tây.

Các bài thuốc chữa viêm phế quản bằng lá trầu không

Bạn có thể sử dụng riêng lẻ lá trầu không hoặc kết hợp với các loại thảo dược để cải thiện bệnh nhanh chóng hơn. Các bài thuốc này khá đơn giản nên hầu như ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Kiên trì thực hiện đúng cách mỗi ngày kết hợp với việc thay đổi chế độ sinh hoạt phù hợp hơn sẽ giúp người bệnh lấy lại sức khỏe tốt nhất.

Cách đơn giản nhất là bạn có thể dùng 1 nắm lá trầu không nấu với nước dùng uống hết trong ngày. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thực hiện các bài thuốc sau

Cách 1: Lá trầu không cùng mật ong nguyên chất

Mật ong không còn là vị thuốc xa lại với vị ngọt tự nhiên, có thể thay thế đường trong một số món ăn và thức uống. Thành phần đường trong mật ong không làm kích ứng phế quản đang bị viêm mà ngược lại còn giúp làm dịu tình trạng ngứa rát khó chịu tại đây. Nghiên cứu còn tìm thấy trong mật ong có chứa hoạt chất Hydro Peroxide có thể loại bổ các vi khuẩn cùng Glucozo (80%) giúp tăng cường hệ thống miễn dịch ổn định hơn.

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không
Sự kết hợp giữa mật ong và lá trầu không có thể làm dịu niêm mạc họng, giảm ho đáng kể

Các chất có trong mật ong cũng giúp bổ sung năng lượng cho những người mệt mỏi mất sức vì viêm phế quản, Sự kết hợp giữa trầu không và mật ong sẽ đem đến tác dụng giảm ho, làm đờm, làm dịu niêm mạc họng đồng thời ức chế tối đa các vi khuẩn gây bệnh.Thực hiện như sau

  • Lá trầu không tươi dùng 1 nắm, rửa sạch ngâm nước muối để giảm bụi bẩn và tạo chất nếu có
  • Xay nhuyễn lá trầu không rồi lọc lấy nước cốt
  • Cho thêm 1- 2 thìa mật ong nguyên chất tùy khẩu vị vào khuấy đều.Bạn cũng có thể đun cách thủy nước cốt để làm mật ong dễ tan hơn và giảm bớt mùi hăng.
  • Thực hiện ngày 2- 3 lần.

Bạn cũng có thể thực hiện theo cách sau đây để tiết kiệm thời gian hơn

  • Lá trầu không tươi dùng 1 nắm, rửa sạch ngâm nước muối để giảm bụi bẩn và tạo chất nếu có
  • Thái nhỏ trầm không rồi hãm với với sôi trong 20 phút. Nước sôi có tác dụng giảm bớt mùi cay nồng của lá trầu đồng thời kích thích các tinh dầu tiết ra nhiều hơn.
  • Dùng tay đã rửa sạch hay cho vào khăn mỏng vắt thật kỹ để lấy nước cốt.

Cách 2: Trầu không và muối hạt

Muối là gia vị luôn có sẵn trong bất cứ gian bếp nào. Bên cạnh tác dụng nêm nếm món ăn, muối còn có đặc tính sát trùng mạnh nên thường được dùng để làm sạch niêm mạc họng, niêm mạc phế quản. Kết hợp lá trầu không với muối hạt giúp loại bỏ các vi khuẩn đang tấn công niêm mạc nhờ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp đáng kểThực hiện như sau

  • Dùng 1 nắm lá trầu không, nên chọn những lá tươi, có màu đậm, không bị hư hỏng héo úa.
  • Rửa sạch dược liệu rồi ngâm với nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Đem lá trầu không xay hay giã nhuyễn cùng một ít muối
  • Vắt kỹ lấy nước cốt dùng chia ra uống hết trong ngày.
  • Thực hiện mỗi ngày đến khi các triệu chứng bệnh thuyên giảm hẳn

Cách 3: Lá trầu không và củ nén

Củ nén haya hành tăm thường được đặc trưng với vị cay nồng mùi hăng, tính nóng có thể làm ấm đường hô hấp,  tiêu đờm, sát khuẩn. Đặc biệt với những người bị viêm phế quản có kèm theo triệu chứng sốt hay ớn lạnh, đau rát cổ thì duyngf hành tăm để làm bài thuốc sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không
Củ nén và trầu không dù có mùi vị khó uống nhưng có thể đem đến tác dụng cải thiện bệnh tuyệt vời

Bài thuốc kết hợp giữa hành tăm là củ nén dù có mùi khá hăng nhưng đem đến tác dụng rất tốt trong cải thiện các bệnh lý viêm phế quản cấp và mãn tính. Tuy nhiên thường bài thuốc này không thích hợp với trẻ con do có mùi vị khó dùng, phụ huynh cũng không nên quá ép trẻ dùng.Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 2 – 4 củ nén cùng 10 gram lá trầu không
  • Lá trầu không rửa sạch ngâm nước muối để giảm bụi bẩn và tạo chất nếu có
  • Củ nén rửa sạch, bóc vỏ có thể ngâm nước muối để giảm mùi hăng, thái thành lát mỏng
  • Giã hoặc xay nhuyễn hai dược liệu
  • Cho thêm một cốc nước sôi vào  hỗn hợp vừa xay, khuấy nhẹ để các tinh chất tan ra hết
  • Lọc lấy phần nước cốt chia ra dùng hết trong ngày
  • Thực hiện ngày 2- 3 lần để cải thiện ngya các triệu chứng

Chú ý do củ nén và mật ong có thể kỵ nhau nhau tuyệt đối không nên thêm mật ong vì có thể gây ngộ độc, gây tiêu chảy cùng một số tác dụng phụ khác.

Lá trầu không và gừng tươi

Gừng tươi có vị cay, tính ấm, có khả năng làm ấm cổ để làm dịu các triệu chứng do viêm phế quản gây ra. Các thoạt chất có trong gừng có khả năng ức chế một số loại vi khuẩn vô cùng tốt, đồng thời nó cũng giúp làm long đờm, giảm ho, giảm đau rát cổ làm ổn định tinh thần. Nếu dùng gừn đúng cách còn đem đến tác dụng an thần để người bệnh ngủ ngon hơn.

Hàm lượng các chất chống oxy hóa mạnh có trong gừng vừa giúp chống lại các gốc tế bào gây bệnh vừa đẩy nhanh tốc độ điều trị bệnh. Dân gian vừa dùng riêng lẻ gừng để cải thiện viêm phế quản vừa kết hợp với các dược liệu khác như lá trầu không để cải thiện các triệu chứng bệnh trong thời gian ngắn.Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 10 lá trầu không già, không bị hư úa cùng 1- 2 củ gừng tươi
  • Lá trầu không rửa sạch, rồi ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất.
  • Gừng đem rửa sạch, cạo bỏ vỏ rồi đem thái sợi
  • Giã gừng và lá lốt thái nhỏ
  • Đổ một cốc nước sôi vào hỗn hợp, khuấy nhẹ rồi đậy nắp để các tinh chất không bay mất
  • Gạn lấy phần nước cốt, bỏ bã dùng uống hết trong ngày.

Với bài thuốc này có thể kết hợp cùng 1- 2 thìa mật ong để dễ uống hơn.

Cách 5: Lá trầu không và nghệ

Trong nghệ có chứa rất nhiều hoạt chất có ích, đặc biệt là curcumin với khả năng ức chế sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh. Chất này cũng giúp làm giảm tình trạng sưng viêm tại phế quản nhờ đó có thể cải thiện tình trạng ho, tiêu viêm. long đờm nhanh chóng. Hàm lượng các chất chống oxy hóa mạnh có trong nghệ cũng đem đến tác dụng chống lại các gốc tế bào để kích thích quá trình phục hồi nhanh hơn.

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không
Bài thuốc từ lá trầu không và nghệ đem đến tác dụng cải thiện bệnh trong thời gian ngắn

Với những người bị viêm phế quản có liên quan đến trào ngược dạ dày, nghệ còn có thể kiểm soát được tối đa lượng acid dịch vụ tiết ra quá mức.Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 1 củ nghệ tươi lớn cùng 6- 10 lá trầu không
  • Lá trầu không rửa sạch, rồi ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất.
  • Nghệ rửa sạch, cạo vỏ rồi thái lát nhỏ
  • Giã nát cả hai dược liệu với nhau
  • Đổ một cốc nước sôi vào hỗn hợp, khuấy nhẹ rồi đậy nắp để các tinh chất không bay mất
  • Gạn lấy phần nước cốt, bỏ bã chia ra dùng ngày 5 lần.

Bạn cũng có thể dùng tinh bột nghệ nếu không có nghệ tươi. Tuy nhiên nên nước cốt trầu không cho ấm nóng thì tinh nghệ mới tan ra hết được.

Kết hợp trầu không và dược liệu

Ngoài các thảo dược quen thuộc trên đây, bạn còn có thể kết hợp với các vị thuốc đông y để nhanh chóng cải thiện bệnh và bồi bổ sức khỏe ổn định hơn. Với các dược liệu này bạn có thể tìm mua tại các hiệu thuốc y học cổ truyền để sử dụng an toàn nhất.Thực hiện như sau

  • Dùng  lá trầu không 10g; các dược liệu còn lại gồm nhục đậu khấu và nụ đinh hương mỗi thứ 300g
  • Các dược liệu rửa sạch rồi ngâm lại với nước muối trong 15 phút để loại bỏ các tạp chất
  • Cho các dược liệu sắc cùng 300ml nước lọc cho sôi, sau đó đun liu riu thêm khoảng 10 phút
  • Lọc lấy nước cốt dùng uống ngày 2- 3 lần
  • Kiên trì thực hiện trong 10 ngày liên tiếp để thuốc phát huy hết tác dụng

Lưu ý khi chữa viêm phế quản bằng lá trầu không

Các bài thuốc chữa viêm phế quản bằng lá trầu không dù được dùng nhiều trong dân gian nhưng vẫn chỉ mang tính chất tham khảo do chưa được y học hiện đại thực sự công nhận. Hiệu quả bài thuốc đem lại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng bệnh, cách sử dụng. Chú ý rằng không phải ai cũng mang đến hiệu quả rõ rệt nên người bệnh không nên quá phụ thuộc vào các bài thuốc này.Một số đối tượng nên hạn chế dùng lá trầu không làm thuốc như

  • Người có hệ tiêu hóa kém vì có thể gây ra tình trạng đau bụng
  • Không dùng chung bài thuốc lá trầu không với trẻ nhỏ vì có thể gây ngộ độc
  • Dù hầu hết các loại thuốc tây đều không tương tác với trầu không, tuy nhiên để đảm bảo an toàn người bệnh vẫn nên cân nhắc giãn cách thời gian sử dụng giữa hai bài thuốc từ 1- 2 tiếng.

Ngoài ra để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng bài thuốc trị bệnh từ lá trầu không, người bệnh nên lưu ý các vấn đề sau

  • Sử dụng nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, tốt nhất nên sử dụng lá trầu không tươi, được hái trong ngày. Chú ý chọn những lá có màu xanh đậm không có dấu hiệu bị héo úa hay dập nát nhằm giữ được nhiều hoạt chất tốt nhất
  • Trước khi sử dụng nên rửa sạch lá trầu không, đồng thời ngâm với nước muối loãng từ 15- 20 phút để loại bỏ hoàn toàn các bụi bẩn và tạp chất
  • Nên dùng hết các bài thuốc ngay trong ngày, không nên để qua đếm do thuốc có thể bị ôi thiu, chua gây đau bụng
  • Nước lá trầu không có thể làm khô da nếu đắp quá nhiều bên ngoài
  • Dùng quá nhiều lá trầu không có thể làm giảm sắc tố khoang miệng
  • Mặc dù lá trầu không rất an toàn nhưng vẫn không nên lạm dụng quá nhiều
  • Nếu có các dấu hiệu bất thường đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, hạ huyết áp…có thể là dấu hiệu của dị ứng nên cần dừng ngay.
  • Song song với dùng bài thuốc từ trầu không còn cần kết hợp với chế độ dnh dưỡng, sinh hoạt phù hợp để cải thiện bệnh toàn diện.

Chữa viêm phế quản bằng lá trầu không cần phải kiên trì sử dụng lâu dài mới thực sự thấy được những hiệu quả bệnh. Tuy nhiên nếu sau 7- 10 ngày sử dụng mà người dùng không thấy các hiệu quả từ thuốc nên tạm dừng và thông báo đến bác sĩ để được thăm khám kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp hơn.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC