Ho có đờm đặc màu xanh là nặng hay nhẹ? Nguy hiểm không?

Cập nhật: 10/04/2024

Ho có đờm đặc màu xanh là nặng hay nhẹ, có nguy hiểm không, nên điều trị thế nào là băn khoăn của nhiều bệnh nhân đang có dấu hiệu này. Ho khạc ra đờm xanh có thể là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang mắc một bệnh lý nhiễm trùng nào đó và cần nhanh chóng loại bỏ để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm rộng hơn gây hại cho sức khoẻ.

Ho có đờm đặc màu xanh là nặng hay nhẹ?

Đờm là dịch tiết của hô hấp thường xuất hiện kèm theo các triệu chứng ho hoặc hắt xì. Trong đờm có chứa rất nhiều các dị nguyên bụi bẩn bên trong niêm mạc họng và đang gây hại cho cơ thể. Đặc biệt thông qua màu sắc của đờm nhầy ta có thể phán đoán được tình trạng và mức độ nguy hiểm của bệnh. Vậy với tình trạng ho có đờm đặc màu xanh là nặng hay nhẹ?

Ho có đờm đặc màu xanh
Ho có đờm đặc màu xanh cho thấy dấu hiệu bất thường của hệ hô hấp cần điều trị ngay

Đờm nhầy màu xanh là kết quả do hệ hô hấp sản sinh ra các loại loại protein đặc hiệu  để chống lại hiện tượng cơ thể nhiễm vật lạ.Thường khi ho có đờm đặc màu xanh là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp do các virus vi khuẩn tấn công. Thường gặp nhất là trực khuẩn mủ xanh do chúng có thể sản sinh ra các sắc tố màu xanh khiến màu sắc của đờm bị thay đổi.

Bên cạnh đó ở những người hút thuốc nhiều thường cũng sản sinh ra đờm có màu xanh và cho thấy các dấu hiệu bất thường tại phế quản và phổi. Nhiễm trùng đường hô hấp thường gây ra cả các vấn đề cho các cơ quan lân cận nên tuyệt đối không nên chủ quan coi thường những bệnh lý này.Đờm có màu trắng đục là dạng cơ bản điển hình nhất, vì thế bất cứ mọi bất thường nào trong màu sắc cũng đều cho thấy tình trạng sức khoẻ đã nặng hơn. Để xác định ho có đờm và đờm có dạng màu xanh là nặng hay nhẹ còn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên nhìn chung đây có thể là dấu hiệu cho thấy hệ hấp đang suy yếu hơn, cần được điều trị nhanh chóng.

Ho có đờm đặc màu xanh có nguy hiểm không?

Để giải đáp băn khoăn ho có đờm đặc màu xanh có nguy hiểm không cần xác định chính xác liệu nó liên quan đến bệnh lý nào, tiên lượng ra sao. cụ thể đây có thể là dấu hiệu cho thấy người bệnh có nguy cơ mắc các bệnh lý sau

Viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản được xem là chuyển qua giai đoạn mãn tính nếu các triệu chứng ho khạc ra đờm đã kéo dài trong 2 năm, mỗi năm xuất hiện ít nhất 90 ngày và được chia thành nhiều đợt. Theo đó trong giai đoạn đầu người bệnh vẫn ho khạc ra đờm trắng, sau đó dần chuyển sang màu vàng và màu xanh đậm hơn, độ nhầy cũng cao hơn.

Ho có đờm đặc màu xanh
Viêm phế quản mãn tính là hệ quả của việc điều trị trước đó không dứt điểm

Viêm phế quản mãn tính thường liên quan đến các tác nhân như ô nhiễm môi trường kéo dài, thường xuyên hít phải khói thuốc lá, yếu tố di truyền hay những người thường xuyên làm việc trong những môi trường nhiều hoá chất nguy hiểm không tốt cho hệ hô hấp.

Triệu chứng điển hình của bệnh là thường xuyên ho khạc ra đờm, thở khò khè, căng tức ngực và rất nhanh mệt mỏi, yếu sức. Bệnh có thể biến chứng sang ung thư phổi, các vấn đề về tim mạch, tăng nguy cơ trầm cảm nếu không nhanh chóng có hướng điều trị kịp thời.

Viêm phổi

Ho có đờm màu xanh là dấu hiệu hàng đầu điển hình của bệnh viêm phổi. Ở giai đoạn đầu người bệnh có thể ho ra đờm nhầy xanh kèm theo những cơn sốt nhẹ, người mệt mỏi, yếu sức, khó thở. Tuy nhiên khi sang những giai đoạn nặng hơn, người bệnh thường ho khạc ra lẫn cả máu vô cùng nguy hiểm. Do chủ quan nên hầu hết chỉ khi bệnh diễn tiến sang những giai đoạn nặng người bệnh mới bắt đầu đi khám và điều trị.

Nguyên nhân gây viêm phổi chủ yếu liên quan đến các tác nhân như virus, vi khuẩn và thường có xu hướng gặp nhiều hơn vào các thời điểm giao mùa. Bệnh thường xuất hiện trên trẻ nhỏ và người già, đây cũng là hai đối tượng có sức đề kháng suy yếu nên mức độ nguy hiểm cũng cao hơn rất nhiều.

Đặc biệt viêm phổi nếu xuất hiện trên trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có thể gây tử vong do bé không thể hít thở được, không đủ oxi để cung cấp đến các cơ quan trong cơ thể. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh. Do đó nếu thấy tình trạng ho khạc ra đờm nhầy màu xanh kèm theo đau tức ngực, khó thở cần nhanh chóng tiến hành điều trị để ngăn ngừa những nguy hiểm này.

Viêm xoang

Các vấn đề nhiễm trùng ở đường hô hấp có thể liên quan tới cả xoang, thường là viêm xoang mãn tính không được điều trị dứt điểm. Các dịch mũi ứ đọng chảy xuống họng làm kích thích cổ họng và đẩy các dịch nhầy màu xanh có chứa đầy vi khuẩn, vi trùng ra bên ngoài.

Ho có đờm đặc màu xanh
Viêm xoang lâu ngày khiến các dịch mũi chảy xuống họng gây nhiễm trùng đường hô hấp

Người bệnh có thể gặp các triệu chứng như viêm xoang gây khó thở, đau nhức đầu, suy giảm thính lực kèm những cơn ho dai dẳng khiến người bệnh rất mệt mỏi. So với hai bệnh lý trên, viêm xoang thường ít nguy hiểm hơn nhưng lại tiến triển dai dẳng và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh trầm trọng.

Xơ nang

Trong những bệnh lý trên, xơ nang là một trong những bệnh tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm và tác động trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. Đây là là một dạng rối loạn có tính di truyền, gây tổn thương tuyến ngoại tiết, khiến phổi bị tắc nghẽn cùng rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Triệu chứng điển hình của xơ nang là tình trạng ho nhiều, dễ mệt mỏi, hoạt động kém, đồng thời đờm xanh cực kỳ đặc. Thống kê cho thấy rất ít người mắc chứng xơ nang có thể sống trên độ tuổi 35, do đó cần nhanh chóng phát hiện và kiểm soát kịp thời để có thể kéo dài tuổi thọ.

Một số bệnh lý khác

Ho có đờm màu xanh cũng là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang có nguy cơ mắc hàng loạt các bệnh khác, bao gồm

  • Nhiễm virus cúm A và B, virus rhinovirus, virus denovirus
  • Áp xe phổi
  • Nhiễm trùng phổi
  • Phổi tắc nghẽn mãn tính
  • Lao phổi

tuỳ tình trạng và giai đoạn bệnh mà mức độ nguy hiểm khác nhau. Tuy nhiên dù là do lý do nào thì khi thấy các triệu chứng này kéo dài người bệnh cũng không nên chủ quan mà nên tiến hành thăm khám tại các bệnh viện uy tín để có hướng điều trị kịp thời, phòng tránh các nguy cơ về các bệnh lý nguy hiểm khác.

Hướng điều trị ho có đờm đặc màu xanh

Người bệnh cần xác định chính xác tình trạng bệnh mới có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp cho từng người. Tuy nhiên hầu hết bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc long đờm, thuốc tiêu đờm, thuốc giảm ho để kiểm soát sớm các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên trong bài viết này sẽ chỉ đề cập đến các biện pháp đơn giản để làm giảm các triệu chứng tạm thời, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Súc miệng với nước muối sinh lý

Mục đích chính của việc súc miệng chính là giúp làm loãng đờm nhầy để tống chúng ra ngoài dễ dàng hơn đồng thời sát trùng sát khuẩn miệng để loại bỏ nguy cơ viêm nhiễm nặng hơn. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý có bán sẵn tại các hiệu thuốc hoặc tự pha muối với nước ấm tại nhà để súc miệng mỗi ngày.

Ho có đờm đặc màu xanh
Súc miệng với nước muối nhằm ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm vô hấp nặng hơn

Súc miệng ngày 2- 3 lần vào buổi sáng và trước khi đi ngủ hoặc ngay sau khi ho và khạc đờm sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng bệnh đáng kể. Với những người bình thường mỗi ngày cũng nên tạo thói quen súc miệng với nước muối để làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng hô hấp khác.

Uống trà thảo mộc

Trà thảo mộc có thể giúp ổn định tinh thần, kiểm soát các triệu chứng ho đáng kể, làm loãng đờm và ức chế một số vi khuẩn trong khoang miệng. Bên cạnh đó với những người mắc các vấn đề hô hấp gây mất ngủ thì việc dùng các loại trà thảo dược đúng cách còn giúp hỗ trợ đem đến một giấc ngủ tuyệt vời hơn để người bệnh nhanh chóng phục hồi lại năng lượng.

Một số loại trà đơn giản bạn có thể dùng hằng ngày như trà gừng, trà hoa cúc, trà chanh.. Chú ý khi pha trà bạn nên dùng mật ong để pha trà thay vì mật ong. Tuy nhiên bài thuốc này không được áp dụng với trẻ dưới 1 tuổi do có thể gây ngộ độc.

Sử dụng các loại thảo dược tự nhiên

Trong dân gian cũng có rất nhiều thảo dược tự nhiên quen thuộc có thể giúp kiểm soát tình trạng ho có đờm đặc màu xanh  đáng kể mà lại không gây hại cho sức khoẻ. Nếu tình trạng ho có đờm không liên quan đến những vấn đề qúa nguy hiểm, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các bài thuốc từ thảo dược này để làm giảm các triệu chứng mà không cần dùng đến thuốc.

Một số bài thuốc đơn giản mà người bệnh có thể thực hiện như sau

  • Bài thuốc từ gừng: Dùng 1 củ gừng tươi rửa sạch, cao vỏ, xay hoặc giã nhuyễn rồi trộn cùng mật ong theo tỉ lệ 1:1 rồi ngậm trong vài phút và nuốt từ từ.
  • Bài thuốc từ lá xương sông: Dùng vài lá xương sông rửa sạch, ngâm cùng nước muối để loại bỏ tạp chất, sau đó cho thêm một ít mật ong để đem đi hấp cách thuỷ. Dùng ngay khi còn nóng
  • Bài thuốc từ lá húng tần và quất: Dùng một lượng lá húng và 3 quả quất xanh, rửa sạch đem xay nhuyễn. Cho các nguyên liệu vào hấp cách thuỷ cùng đường phèn. Dùng ăn ngày 2- 3 lần.

Bỏ thuốc lá

Hầu hết những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ho có đờm đều có liên quan đến tình trạng hút thuốc lá. Không chỉ người hút thuốc mà chính những người phải ngửi khói thuốc xung quanh cũng gặp các vấn đề trầm trọng không kém. Do đó muốn cải thiện tình trạng này người bệnh chắc chắn cần phải loại bỏ thuốc lá.

Ho có đờm đặc màu xanh
Mỗi người cần tránh xa thuốc lá, không chỉ không được hút mà còn không nên ngửi khói thuốc

Đặc biệt ở phụ nữ có thai và trẻ em sơ sinh cần đảm bảo tránh xa khói thuốc. Đây là những đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu nên dễ dễ bị tổn thương và mắc bệnh. Càng hút thuốc lá nhiều, màu đờm càng đậm hơn, có thể có máu do lao phổi, chuyển sang màu nâu hay thậm chí là màu đen. Vì vậy khi thấy màu đờm đổi màu cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Điều chỉnh dinh dưỡng và sinh hoạt

Với tình trạng ho khạc ra đờm xanh lâu ngày thì việc điều trị là một quãng đường rất dài, không phải ngày một ngày hai là có thể loại bỏ hết. Do đó người bệnh cần phải đảm bảo bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để đảm bảo có đủ sức khoẻ trong suốt quá trình điều trị.

Một số vấn đề cần lưu ý để loại bỏ bệnh hiệu quả nhất bao gồm

  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi
  • Đảm bảo ngủ đủ 7- 8 tiếng mỗi ngày
  • Ưu tiên uống nước ấm, tránh xa nước đá
  • Bổ sung đủ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày, tăng cường nước trái cây và các loại vitamin để tăng cường sức đề kháng mỗi ngày
  • Vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ mỗi ngày
  • Bổ sung đầy đủ đạm, các vitamin nhóm A, vitamin C, các chất chống oxy hoá để duy trì sức khoẻ ở mức tốt nhất
  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng
  • Xem xét chuyển nơi ở nếu xung quanh môi trường bị ô nhiễm nặng
  • Thay đổi công việc hoặc đảm bảo có đủ các dụng cụ bảo hộ nếu làm việc trong môi trường nhiều hoá chất
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh
  • Điều trị sớm ngay khi thấy sức khoẻ có các vấn đề bất thường

Ho có đờm đặc màu xanh có thể cho thấy cơ thể đang gặp nhiều vấn đề bất thường cần được điều trị nhanh chóng. Mỗi người nên thay đổi lối sống lành mạnh hơn, vệ sinh tai mũi họng mỗi ngày để hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm khác có thể xuất hiện.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC