Bị Lang Ben Khắp Người Lâu Năm Làm Sao Chữa Khỏi?

Cập nhật: 29/03/2024 Theo dõi trên goole news

Lang ben là bệnh về da liễu thường gặp, xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh không điều trị kịp thời sẽ vùng da bị tổn thương sẽ lây lan sang vùng da khác. Nhiều trường hợp, người bệnh bị toàn thân, khó điều trị và thời gian điều trị kéo dài. Vậy nguyên nhân bị lang ben khắp người lâu năm là gì? Cách điều trị ra sao. 

Nguyên nhân lang ben khắp người lâu năm?

Nguyên nhân chính gây là bệnh lang ben là vi nấm Malassezia furfur (Pityrosporum ovale). Nấm này phát triển mạnh ảnh hưởng đến sắc tố da và tạo ra các vùng tăng, giảm sắc số một cách bất thường. Các vùng da bị bệnh có ranh giới tương đối rõ với vùng da bình thường. 

Bệnh không đau, ít ngứa, ban đầu khởi phát với những ban dát da nhỏ kích thước đa dạng như hình đa cung, hình tròn, hình oval,… Các ban dát da này có xu hướng liên kết với nhau thành các mảng lớn và lan ra các vùng da xung quanh. 

lang-ben-khap-nguoi-lau-nam-1

Khi bị, người bệnh không điều trị kịp thời, bệnh kéo dài lây lan toàn thân, khó điều trị, thời gian điều trị kéo dài, lâu năm. Đặc biệt khi gặp điều kiện thuận lợi kích thích vi nấm phát triển và nhanh chóng lan rộng sang vùng da khác như:

  • Thời tiết nóng ấm: Thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho vi nấm phát triển khiến vùng da bị lang ben lây lan nhanh sang vùng da khác
  • Rối loạn tuyến bã nhờn: Khi bị rối loạn tuyến bã nhờn làm cho người bệnh ra mồ hôi nhiều, tạo môi trường thuận lợi cho vi nấm phát triển và gây bệnh.
  • Thay đổi nội tiết: Bệnh xảy ra ở phụ nữ mang thai, trẻ tuổi dậy thì,… do nội tiết thay đổi khiến quá trình bài tiết mồ hôi tăng, vi nấm phát triển.
  • Vệ sinh kém: Vệ sinh da kém khiến dầu thừa ứ đọng ở lỗ chân lông tạo môi trường thuận lợi cho nấm phát triển và gây bệnh. 
  • Hệ miễn dịch suy giảm: Người bệnh mắc cúm, sởi, ung thư, HIV,… hệ miễn dịch suy giảm, khiến vi nấm dễ dàng phát triển và xâm nhập vào da.

Như vậy khi bị khởi phát, người bệnh không điều trị, để thời dài nhiều trường hợp bệnh lây lan nửa thân trên, toàn thân, kéo dài thành bệnh mãn tính lâu năm và thường xuyên tái phát 

Cách trị lang ben khắp người lâu năm

Nguyên tắc điều trị chung là tiêu diệt nấm gây bệnh trên da, làm đều màu da và ngăn tái phát trở lại. Dựa vào tình trạng gặp phải người bệnh sử dụng phương pháp điều trị phù hợp. 

Thuốc chữa lang ben lâu nằm từ Tây y

Khi bệnh phát triển toàn thân, thành bệnh mãn tính lâu năm người bệnh nên điều trị sử dụng thuốc bôi ngoài da và thuốc uống: 

  • Thuốc chống nấm: Các loại thuốc được sử dụng như Ketoconazole, Terbinafine, Ciclopirox,… giúp  ức chế sự phát triển của vi nấm, tái tạo vùng da bị tổn thương. 
  • Một số loại thuốc khác: Bạn có thể sử khác mang đến hiệu quả không kém propylene glycol, mỡ Whitfield, lưu huỳnh – salicylic,…
  • Thuốc Kẽm pyrithione, Selenium sulfide: Khi người bệnh kháng thuốc với chống nấm nhóm azol, các loại thuốc này giúp kháng khuẩn và điều trị lang ben hiệu quả.
  • Thuốc uống chống nấm: Viên uống Ketoconazol, sử dụng 1 viên/ngày thường xuyên trong 10 ngày. Viên uống Sporal (Itraconazole) sử dụng 2 viên/ ngày uống trong 7 ngày. 

Lưu ý: Thuốc uống chống nấm ảnh hưởng đến gan, nên khi sử dụng cần sự tư vấn chỉ định của bác sĩ chẩn đoán tình trạng gan để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Trong trường hợp bệnh tái phát thường xuyên và vùng da bị tổn thương có xu hướng lan rộng hơn. Bệnh nhân cần đi khám để bác sĩ đánh giá tình trạng miễn dịch và sự tuân thủ trong quá trình điều trị để nuôi cấy nấm và làm kháng đồ nấm. 

Điều trị lang ben lâu năm bằng Đông y

Theo Đông y, sức đề kháng suy yếu, vi nấm ben có cơ hội tấn công và gây bệnh. Tương tự như điều trị Tây y, khi bị lang ben khắp người lâu năm, người bệnh nên sử dụng bài thuốc uống và thuốc bôi từ thảo dược.

  • Thảo mộc bôi ngoài da: Thuốc gồm thành phần Đương quy, Hoàng kỳ, xuyên khung, phục linh và một số thảo dược khác giúp diệt vi khuẩn, nấm, tiêu viêm,… Ngoài ra còn giúp tái tạo da giúp bệnh phục hồi nhanh chóng
  • Thuốc giải độc độc hoàn: Thuốc chứa vị thuốc như Ké đầu ngựa, Tang bạch bì, Bồ công anh, Kim nhân cành,… Thuốc tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, ức chế sự phát triển của nấm,… 
  • Bài thuốc điều trị bên trong: Thuốc với thảo dược Cúc tần, Xuyên khung, Bách bộ, Xích đồng, Diệp hạ châu, Phòng phong,… giúp nâng cao hiệu quả điều trị lang ben bên cạnh đó nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể

Với thành phần là thảo dược tự nhiên, giúp điều trị bệnh an toàn, hiệu quả. 

Mẹo trị lang ben tại nhà từ dân gian

Với người bệnh bị lang ben khắp người lâu năm, không nên bỏ qua bài thuốc trị lang ben từ bài thuốc dân gian. Với những nguyên liệu tự nhiên đảm bảo an toàn và mang đến hiệu quả cao. Tham khảo một số bài thuốc như: 

Chuối xanh

Trong nhựa chuối xanh tác dụng chống viêm, kháng khuẩn ức chế nấm tự nhiên. Bên cạnh đó thành phần trong chuối còn chứa một số dưỡng chất giúp tái tạo và phục hồi vùng da bị tổn thương nhanh chóng. 

lang-ben-khap-nguoi-lau-nam-1
Chuối xanh điều trị lang ben

Thực hiện

  • Chuẩn bị quả chuối xanh mới hái, còn nguyên nhựa
  • Rửa sạch và cho chối vào ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút
  • Thái chuối thành lát mỏng.
  • Làm sạch vùng da bị bệnh.
  • Đắp các lát chuối lên vùng da bị tổn thương trong 10 phút.
  • Sau đó rửa sạch bằng nước muối hoặc nước ấm
  • Sử dụng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối.

Người bệnh nên sử dụng chuối tiêu xanh và kiên trì áp dụng để mang đến hiệu quả. Trong nhựa chuối xanh có tính tẩy mạnh nên không áp dụng phương pháp này cho những vùng da nhạy cảm như mặt, háng,…

Rau răm

Theo Đông y rau răm có tính ấm, vị cay mùi thơm đặc trưng dễ chịu và không độc, có tính sát trùng cao. Nên rau răm không chỉ sử dụng gia vị trong các món ăn mà còn tác dụng chữa lang ben, lang ben khắp người lâu năm hiệu quả. Người bệnh sử dụng phương pháp chữa bệnh bằng rau răm như:

  • Rau răm nguyên chất: Rau răm được rửa sạch, dùng tay vò nát và trà nhẹ lên vùng da bị tổn thương khoảng 15 phút. Sử dụng phương pháp này 2 lần/ ngày thực hiện 5-7 ngày mang đến hiệu quả
  • Sử dụng rau răm ngâm rượu: Rau răm rửa sạch và cho vào bình thủy tinh chứa rượu. Ngâm hỗn hợp ít nhất 1 ngày, sau đó thoang hỗn hợp lên vùng da bị lang ben khoảng 30 phút để mang đến hiệu quả. 
  • Kết hợp sử dụng rau răm và quả ké đầu ngựa: Bên cạnh sử dụng phương pháp trị rau răm bôi ngoài da, người bệnh sử dụng cây ké đầu ngựa để nấu nước uống trị bên trong mang đến hiệu quả, đặc biệt đối với người bệnh lang ben khắp người lâu năm

Riềng

Riềng có tính ấm, vị cay chứa các chất có khả năng kháng khuẩn, bên cạnh đó giúp tái tạo vùng da bị tổn thương. Phương pháp từ riềng giúp điều trị lang ben hiệu quả. Người bệnh tham khảo một số cách:

  • Nước cốt riềng nguyên chất: Người bệnh sử dụng nước cốt riềng bôi lên vùng da bị tổn thương khoảng 30 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Sử dụng 3-4 lần/ ngày.
  • Riềng kết hợp nước cốt chanh: Riềng giã nát trộn với nước cốt chanh, sau đó đun hỗn hợp khoảng 3 phút. Để nguội và bôi hợp nên vùng da bị lang ben khoảng 15 phút và rửa sạch bằng nước ấm
  • Riềng ngâm rượu: Riềng giã nát và ngâm với rượu đến khi hỗn hợp ngả vàng và sử dụng lên vùng da bị tổn thương, giúp ức chế sự phát triển của vi nấm và tái tạo da.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh lang ben lâu năm

Để phòng tránh bệnh lang ben lâu năm, ngăn ngừa bệnh không tái phát người bệnh cần lưu ý: 

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên, tắm 2 lần/ngày
  • Hạn chế tiết mồ hôi như mặc quần áo thông thoáng, không ra mắng và tập thể dục vận động mạnh
  • Hạn chế thực phẩm, đồ uống gây tiết nhiều mồ hôi như cà phê, thức ăn chứa nhiều đường, gia vị cay nóng, rượu bia,…
  • Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể
  • Chế độ ăn khoa học hợp lý tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch
  • Không tiếp xúc với da người bệnh, sau khi tiếp xúc nên vệ sinh tay sạch sẽ.
  • Khi bị bệnh nên đi khám để điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc. 

Bài viết cung cấp thông tin về nguyên nhân, cách điều trị và những biện pháp phòng ngừa bệnh lang ben khắp người lâu năm. Khi bị có dấu hiệu của bệnh, người bệnh cần phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời và dứt điểm, không tái phát.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC