5 Cách dùng rau diếp cá chữa ho có đờm tại nhà

Cập nhật: 10/04/2024

Dùng rau diếp cá chữa ho có đờm tại nhà là mẹo lưu truyền rộng rãi trong dân gian và được nhiều người tin dùng. Dược tính trong diếp cá khi đi vào vòm họng sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh và tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Chữa ho có đờm bằng rau diếp cá là mẹo được lựu truyền và áp dụng rộng rãi trong dân gian
Chữa ho có đờm bằng rau diếp cá là mẹo được lưu truyền và áp dụng phổ biến trong dân gian

Ho là phản ứng tự vệ bình thường của cơ thể nhằm tống khứ tác nhân gây hại bên trong vòm họng ra bên ngoài. Ho xảy ra khi hệ thống đường hô hấp bị kích thích với nhiều mức độ khác nhau như bán cấp, cấp tính và mãn tính. Ho có đờm là hiện tượng ho kéo dài từng cơn kèm theo sự xuất hiện của đờm nhầy bên trong vòm họng.Việc dùng kháng sinh trị ho có đờm mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên sử dụng. Đối với những trường hợp bệnh diễn ra với mức độ nhẹ, bạn nên sử dụng các loại thảo dược tự nhiên có sẵn trong vườn nhà để trị bệnh. Thường được tận dụng là rau diếp cá, gừng tươi, lá rau tần dày,…

Công dụng của rau diếp cá trong chữa ho có đờm

Diếp cá còn được biết với cái tên khác là ngư tinh thảo. Loại cây này được trồng rất nhiều ở một số quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản,… Diếp cá là cây thân thảo có chiều cao trung bình từ 20 – 40cm, lá diếp cá có màu xanh hình tim mọc so le nhau, nở hoa màu trắng. Cây diếp cá phát triển mạnh mẽ ở những vùng đất ẩm ướt. Trước đây loại cây này chỉ mọc hoang dại trong tự nhiên, nhưng hiện tại diếp cá đã được trồng tập trung để làm thực phẩm.

Rau diếp cá có mùi thơm rất đặc trưng, thường được sử dụng ăn kèm với rau sống giúp kích thích vị giác. Ngoài ra, rau diếp cá còn được sử dụng trong Đông y, tất cả các bộ phận của cây diếp cá đều chứa dược tính nên đã được tận dụng để làm thuốc chữa bệnh.Theo Ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, diếp cá là dược liệu quy vào can và phế với công dụng chính là kháng khuẩn, chống viêm, thanh nhiệt giải độc,… Rau diếp cá thường được sử dụng để chữa trị một số bệnh lý về đường hô hấp, bệnh trĩ, kinh nguyệt không đều,… Nghiên cứu khoa học hiện đại chỉ ra, dùng diếp cá chữa ho có đờm tại nhà mang lại các hiệu quả sau đây:

  • Kháng sinh tự nhiên decanoyl – acetaldehyd tìm thấy trong diếp cá có khả năng kháng lại tụ cầu khuẩn và phế cầu khuẩn, đây là những tác nhân gây ra các bệnh lý về đường hô hấp thường gặp.
  • Hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong dược liệu sẽ bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể, giúp nâng cao sức đề kháng và đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh.
  • Dịch tiết lá diếp cá có tác dụng giảm ho, giảm ngứa rát và tiêu đờm giúp người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.
  • Diếp cá còn chứa một số hợp chất có khả năng chống oxy hóa, giúp chống lại sự tấn công của gốc tự do gây hại và kích thích làm lành tổn thương tại niêm mạc họng.

Với những thông tin trên thì ta thấy được, dùng diếp cá chữa ho có đờm tại nhà là phương pháp khá an toàn và lành tính. Dược tính trong thảo dược sẽ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra và làm tan đờm nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

Dược tính tìm thấy trong rau diếp cá có khả năng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh
Dược tính tìm thấy trong rau diếp cá có khả năng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh

5 Cách dùng rau diếp cá chữa ho có đờm tại nhà

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách chữa ho có đờm bằng rau diếp cá như uống nước ép diếp cá, dùng kết hợp diếp cá với mật ong, diếp cá với nước vo gạo,… Dựa vào tình trạng sức khỏe của bản thân mà bạn hãy lựa chọn phương pháp điều trị cho phù hợp. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

1. Uống nước rau diếp cá chữa ho có đờm

Dùng rau diếp cá tươi ép nước uống để trị ho có đờm là phương pháp khá an toàn và hiệu quả. Nước rau diếp cá đi vào vòm họng sẽ có tác dụng giảm viêm, sát trùng và thanh nhiệt cơ thể. Uống nước rau diếp cá rất thích hợp dùng để cải thiện chứng ho có đờm ở giai đoạn đầu.– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 bó rau diếp cá tươi, đem nhặt bỏ phần héo úa và sâu bệnh, sau đó rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn bám xung quanh.
  • Tiếp đó cho diếp cá vào chậu nước muối loãng ngâm sát khuẩn, sau 15 phút thì vớt ra rửa lại với nước rồi để cho ráo.
  • Đem diếp cá đi xay nguyễn cùng với một ít nước lọc rồi vắt lấy phần nước cốt bỏ bã. Thêm một ít đường vào, khuấy cho tan rồi sử dụng để uống.
  • Nên uống nước diếp cá 1 – 2 lần/ngày, sử dụng liên tục trong vài ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
Uống nước ép rau diếp cá mỗi ngày vừa mang hiệu quả trị bệnh vừa tốt cho sức khỏe
Uống nước ép rau diếp cá mỗi ngày vừa mang hiệu quả trị bệnh vừa tốt cho sức khỏe

2. Dùng rau diếp cá kết hợp nước vo gạo

Một cách trị ho có đờm cũng khá hiệu quả nữa đó là dùng kết hợp rau diếp cá tươi với nước vo gạo. Trong nước vo gạo chứa thành phần dưỡng chất khá cao, khi kết hợp với dược tính trong diếp cá sẽ nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu ở vùng cổ họng. Duy trì thói quen sử dụng nước vo gạo và diếp cá còn có khả năng cải thiện sức đề kháng của cơ thể để chống lại bệnh tật.– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 15 – 20 lá diếp cá tươi, đem rửa sạch rồi cho vào cối giã nhuyễn. Khi vo gạo nấu cơm bạn nên chắt lấy phần nước vo thứ 2 để chữa bệnh.
  • Cho rau diếp cá vào trong nước vo gạo thu được, bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút thì tắt bếp.
  • Dùng rây lọc lấy phần nước thu được và bỏ bã, để cho nước nguội bớt rồi dùng để uống. Thời điểm sử dụng tốt nhất là sau bữa ăn khoảng 1 tiếng.
  • Sử dụng nước này từ 1 – 2 lần/ngày, áp dụng đều đặn trong vài ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

3. Chữa ho có đờm bằng rau diếp cá và mật ong

Mật ong là dược liệu quý trong Đông y với rất nhiều công dụng như kháng khuẩn, chống oxy hóa, tiêu viêm,… Nếu đang bị ho có đờm bạn cũng có thể dùng kết hợp rau diếp cá với mật ong để chữa bệnh giúp làm tăng hiệu quả mang lại. Tuy nhiên, cách trị bệnh này không thích hợp để áp dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi. Bên dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Dùng kết hợp mật ong với diếp cá trị bệnh giúp làm tăng khả năng sát khuẩn của bài thuốc
Dùng kết hợp mật ong với diếp cá trị bệnh giúp làm tăng khả năng sát khuẩn của bài thuốc

– Cách thực hiện:

  • Ở cách trị bệnh này bạn cần chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá tươi và 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Diếp cá đem rửa sạch, cho vào chậu nước muối loãng ngâm 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Xay nhuyễn diếp cá rồi vắt lấy nước cốt, cho mật ong nguyên chất vào rồi trộn đều lên.
  • Sử dụng hỗn hợp trên để uống ngay sau đó, nên dùng 2 lần/ngày. Thực hiện liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm.

4. Uống nước sắc diếp cá và cam thảo

Cam thảo là vị thuốc Đông y được sử dụng khá phổ biến với công dụng chính là thanh nhiệt giải độc và tiêu đờm. Để cải thiện các triệu chứng khó chịu do ho có đờm gây ra, bạn có thể dùng kết hợp rau diếp cá với cam thảo để sắc nước uống hàng ngày. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể làm theo:– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 50 gram rau diếp cá tươi và 30 gram cam thảo.
  • Diếp cá đem rửa sạch sẽ đất cát bám xung quanh rồi vớt ra để cho ráo. Cam thảo đem thái thành lát mỏng.
  • Cho cả hai dược liệu trên vào nồi cùng với 5 bát nước, bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ khoảng 15 phút là được.
  • Chắt lấy phần nước cốt thu được, chia thành 2 phần sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm hẳn.

5. Dùng canh diếp cá nấu phổi lợn

Nấu canh phổi lợn diếp cá ăn mỗi ngày cũng là cách trị ho có đờm khá tốt
Nấu canh phổi lợn diếp cá ăn mỗi ngày cũng là cách trị ho có đờm khá tốt

Khi đang bị ho có đờm, người bệnh có thể nấu canh phổi lợn diếp cá để sử dụng. Phổi lợn là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích đối với hệ hô hấp với công dụng chính là tan đờm, giảm ho và mát phổi. Cách chế biến canh diếp cá phổi lợn khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:– Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 6 gram diếp cá tươi và 1 bộ phổi lợn. Diếp cá đem rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước, phổi lợn sơ chế sạch sẽ rồi thái thành lát mỏng vừa ăn.
  • Bắc nồi lên bếp cho dầu ăn và hành băm vào phi thơm, sau đó cho phổi lợn vào xào cho săn lại. Sau đó cho lượng nước vừa đủ để nấu canh và rau diếp cá vào.
  • Nấu cho đến khi tất cả các nguyên liệu trên chín mềm thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Nên ăn cả nước và cái ngay khi còn nóng.
  • Người bệnh nên sử dụng món ăn này từ 2 – 3 ngày/lần, thực hiện liên tục cho đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.

Lưu ý khi chữa ho có đờm bằng rau diếp cá

Dùng rau cá chữa ho có đờm tại nhà có độ an toàn cao, tuy nhiên chúng chỉ mang lại hiệu quả đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Đồng thời, khi thực hiện bạn cũng nên cẩn trọng để tránh phát sinh rủi ro không mong muốn. Trong quá trình áp dụng bạn cũng nên lưu ý những điều sau đây:

  • Dùng diếp cá chữa bệnh đúng liều lượng, nếu bạn quá lạm dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hiệu quả trị bệnh bằng các cách ở trên khá chậm, bạn nên áp dụng đều đặn và liên tục trong vài ngày thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt.
  • Những người có cơ địa hư hàn không nên dùng rau diếp cá để chữa bệnh tại nhà. Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu muốn dùng diếp cá chữa ho có đờm cho phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể khi trời lạnh và làm mát khi trời nóng. Hạn chế đi ra ngoài nếu trời đang chuyển lạnh hoặc thời tiết có sự thay đổi thất thường. Môi trường sống phải đảm bảo sạch sẽ và thoáng khí. Thường xuyên giặt giũ chăn, mền, chiếu, gối,…
Nên giữ ấm cơ thể vào những ngày trời lạnh để tránh gây kích thích đến vòm họng
Nên giữ ấm cơ thể vào những ngày trời lạnh để tránh gây kích thích đến vòm họng
  • Thay đổi các thói quen ăn uống xấu của bản thân như ăn đồ chiên xào, đồ ăn cay nóng, chất kích thích, rượu bia,… Thay vào đó bạn nên điều tăng cường bổ sung các loại rau xanh và trái cây tươi vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Có thể sử dụng thêm các loại gia vị có tính kháng viêm vào trong chế biến món ăn.
  • Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi trong suốt khoảng thời gian trị bệnh. Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, dành thời gian tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức đề kháng.

Trên đây là các cách chữa bệnh ho có đờm bằng rau diếp cá hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài hoặc tái phát nhiều lần thì nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị dứt điểm.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC