Trẻ Bị Viêm Amidan Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Cập nhật: 05/04/2024

Trẻ bị viêm amidan có mủ nguy hiểm không, điều trị thế nào để nhanh chóng cải thiện bệnh mà điều mà bất cứ phụ huynh nào cũng quan tâm. Phụ huynh cần nhanh chóng tiến hành loại bỏ triệu chứng kết hợp với việc tăng cường sức đề kháng mỗi ngày để nhanh chóng phục hồi sức khoẻ trong thời gian ngắn nhất.

Trẻ bị viêm amidan có mủ có dấu hiệu thế nào

Trẻ nhỏ là một trong những đối tượng rất dễ mắc bệnh viêm amidan do hệ thống phòng ngự còn yếu nên các vi khuẩn, virus hay các dị nguyên có thể dễ dàng tấn công và kích hoạt phản ứng viêm. Viêm amidan ở trẻ khiến bé thường khuyên quấy khó, ho nhiều, có thể ho có đờm, ăn uống không được nên có dấu hiệu gầy đi thấy rõ. Nếu phát hiện và điều trị sớm trong giai đoạn viêm amidan cấp, bệnh hoàn toàn có thể điều trị mà không gây ra nguy hiểm nào khác.

Trẻ bị viêm amidan có mủ
Trẻ bị viêm amidan có mủ cho thấy mức độ trầm trọng hơn của bệnh mà phụ huynh không nên chủ quan

Sự tấn công của các vi khuẩn lên amidan sẽ hình thành các mủ trắng vón cục phía trên bề mặt với kích thước to nhỏ khác nhau. Đặc biệt do cấu tạo amidan với nhiều hang hốc khiến các mủ có thể bám quanh các hốc này. Viêm amidan hốc mủ ở trẻ nhỏ có thể cho thấy dấu hiệu tiến triển xấu của bệnh, cần tiến hành điều trị sớm để phòng tránh nguy cơ biến chứng sang giai đoạn mãn tính.

Các triệu chứng khi trẻ bị viêm amidan có mủ cực kỳ dễ nhận biết, cụ thể như sau

  • Bé sốt cao đột ngột, có thể là 38, 39 hoặc cao hơn
  • Cơ thể bé mệt mỏi lả đi, chỉ muốn nằm một chỗ mà không vui chơi chạy nhảy như bình thường
  • Cổ họng đau rát khó chịu
  • Niêm mạc họng sưng to, lưỡi trắng, miệng hôi do sự tấn công quá mức của các vi khuẩn
  • Khi bé há miệng có thể thấy rõ hai amidan sưng viêm, xuất hiện các đốm trắng ngay trên bề mặt amidan. Có thể làm nhiều đốm trắng vón cục với kích thước to nhỏ khác nhau hoặc 1 đốm bự bao phủ amidan
  • Bé ho nhiều, ho liên tục, có thể ho có đờm. Đờm nhầy đục có dạng trắng hay xanh và có mùi hôi cực kỳ khó chịu
  • Khó thở, thở khò khè, nói chuyện khó khăn. Vào thời điểm buổi sáng sau khi thức dậy bé có thể bị mất tiếng
  • Đau vùng họng khi nuốt, kể cả khi uống nước, họng ngứa rát
  • Hơi thở có mùi nồng dù bé đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước đó
  • Một số trường hợp bé có thể xuất hiện các hạch bất thường, có thể ở vị trí dưới hàm hay sau tai. Tuy nhiên hạch có thể tự biến mất sau đó khi bé đã khỏe lại.

Ngay khi phát hiện các triệu chứng này, phụ huynh nên để bé nghỉ ngơi nhiều hơn, ăn các đồ ăn nhẹ nhàng, súc miệng với nước muối ấm. Nếu các triệu chứng vẫn không có dấu hiệu cải thiện mà còn trầm trọng hơn, mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để kiểm tra và thăm khám chính xác hơn.

Trẻ bị viêm amidan có mủ có nguy hiểm không?

Các dấu hiệu viêm amidan hốc mủ cho thấy bệnh đã nặng hơn rất nhiều, hầu họng bị viêm nhiễm nặng cùng rất nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.  Tuy nhiên nhiều phụ huynh thường khá chủ quan với những triệu chứng này vì cho rằng đây là bệnh hô hấp bình thường, việc điều trị không đúng cách, dùng sai thuốc chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh nặng hơn.

Đầu tiên thấy rõ viêm amidan khiến trẻ ăn uống khó khăn, cơ thể lả đi và gầy rộc hẳn. Sức đề kháng suy yếu sẽ tạo điều kiện cho rất nhiều bệnh lý khác phát triển cùng lúc làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe toàn diện của trẻ. Đồng thời trẻ bị viêm amidan có mủ nếu không kiểm soát đúng cách có thể tiến triển sang giai đoạn mãn tính và gây ra nhiều khó khăn trong điều trị.

Những biến chứng về bệnh lý có thể liên quan đến viêm amidan hốc mủ như

  • Các biến chứng gần: viêm họng viêm phế quản ở trẻ em, viêm xoang, viêm tai giữa… Do hệ thống tai mũi họng thường có mối liên kết trực tiếp với nhau nên tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan này có thể nhanh chóng lây lan và gây bệnh cho những cơ quan lân cận.
  • Các biến chứng xa: viêm amidan mãn tính không được điều trị dứt điểm khiến các viêm nhiễm diễn ra nhiều hơn chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý như sưng phù tay chân, viêm cầu thận, suy tim, nhiễm khuẩn huyết, viêm khớp..,

Đặc biệt với trẻ nhỏ dưới 15 tuổi, amidan đóng vai trò khá quan trọng trong hệ thống phòng ngự của cơ thể. Tính trạng viêm nhiễm nặng có thể làm suy giảm chức năng phòng bị của tuyến đầu miễn dịch, các vi khuẩn virus có thể tấn công mạnh mẽ hơn. Vì vậy trẻ bị viêm amidan thường dễ ốm vặt hơn bình thường.

Đồng thời, với trẻ nhỏ các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa thực sự hoàn thiện về chức năng nên rất dễ bị suy yếu tốn thương. Phụ huynh tuyệt đối không nên chủ quan trước bất cứ triệu chứng bất thường nào của bé mà nên đưa con đi khám sớm để có hướng điều trị phù hợp nhất.

Hướng điều trị khi trẻ bị viêm amidan có mủ

Ngay khi vừa phát hiện bệnh nếu phụ huynh đưa bé đi điều trị ngay thì hoàn toàn có thể khỏi bệnh mà không gây ra các triệu chứng nguy hiểm nào khác. Cần chú ý rằng việc điều trị cần đảm bảo nguyên tắc cải thiện triệu chứng và loại bỏ được tác nhân gây bệnh để ngăn ngừa nguy cơ tái phát trở lại.

Điều trị tại chỗ

Trẻ bị viêm amidan có mủ  thường vô cùng mệt mỏi nên ngay khi phát hiện các triệu chứng này phụ huynh nên để bé nghỉ ngơi nhiều hơn. Chú ý để bé mặc đồ thoải mái, thấm hút tốt nhất là khi thấy bé bị sốt. Nếu bé sốt cao và ra mồ hôi nhiều, mẹ cần nhanh chóng lau khô người bằng nước ấm, thay đồ mới cho bé để tránh nguy cơ bị nhiễm lạnh.

Phụ huynh không nên tự ý dùng thuốc cho con mà có thể dùng miếng dán hạ sốt hay đắp khăn ấm vào các vị trí nách, bẹn, cổ để hạ dần thân nhiệt. Tiếp đó phụ huynh cần dỗ cho bé súc miệng với nước ấm sinh lý. Pha 1 thìa muối tinh với nước ấm, để bé ngậm cổ và súc họng liên tục sẽ giúp sát khuẩn cổ họng, giảm viêm, giảm đờm nhầy để bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Trong giai đoạn mới phát bệnh phụ huynh cũng nên cho bé ăn cháo, uống nhiều nước ấm để bổ sung năng lượng cho con. Tuy nhiên nếu sau khi thực hiện các phương pháp này mà bệnh không có dấu hiệu giảm sốt, giảm sưng amidan thậm chí còn trầm trọng hơn thì phụ huynh cần tiến hành đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Phụ huynh nên chuẩn bị sẵn trong nhà 1 cái nhiệt kế để kiểm soát thân nhiệt bé nếu bị sốt, tránh trường hợp bé bị sốt quá cao mà không được phát hiện kịp sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Không chỉ khi trẻ bị viêm amidan có mủ mà cần áp dụng với mọi bệnh có thể khiến bé bị sốt.

Điều trị bằng thuốc

Việc dùng thuốc với trẻ nhỏ thường không được khuyến khích do có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và không tốt cho lục phủ ngũ tạng, tuy nhiên vẫn cần chỉ định trong một số trường hợp để kiểm soát bệnh. Phụ huynh chỉ nên cho bé dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ để đảm bảo đúng liều, đúng cách và hạn chế tối đa những nguy hiểm khác.

Những nhóm thuốc phổ biến thường chỉ định khi trẻ bị viêm amidan có mủ

  • Thuốc giảm đau, giảm viêm: thường chỉ định Oropivalone, Betadine, Lysopaine…để giảm sưng viêm amidan và giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Thuốc hạ sốt: Dùng Paracetamol hay Ibuprofen cách nhau 4- 6 tiếng mỗi lần để hạ sốt cho trẻ. Nhóm thuốc này cũng giúp giảm đau amidan, tuy nhiên chỉ nên dùng khi bé sốt cao trên 38 độ.
  • Thuốc kháng sinh: chỉ dùng khi có dấu hiệu bội nhiễm bên trong hầu họng hoặc khi bệnh có liên quan đến các loại vi khuẩn, trẻ mắc bệnh trên 7 ngày không khỏi. Các kháng sinh phổ biến có thể dùng cho trẻ nhỏ như Cephalexine, Pennicilin G,  amoxicillin..
  • Thuốc giảm ho: Bác sĩ có thể chỉ định dùng một số  nhóm thuốc giảm ho, thuốc ngậm, siro ho hay một số loại thuốc xịt họng để làm giảm các triệu chứng cho bé.

Hầu hết các loại thuốc chỉ được chỉ định trong thời gian ngắn để giảm tối đa các ảnh hưởng lên cơ thể trẻ. Phụ huynh cần đảm bảo thực hiện theo đúng đơn thuốc, không tự ý tăng/ giảm liều, dùng lại đơn thuốc cũ trước đó hay quá lạm dụng một loại thuốc nào đều sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe con.

Dùng thuốc Đông y

Việc dùng thuốc Tây có thể gặp nhiều hạn chế nên nhiều phụ huynh thường hướng tới sử dụng thuốc Đông y để an toàn hơn. Ưu điểm các bài thuốc này là có nguồn gốc từ thảo dược nên có độ an toàn cao, ít tác dụng phụ và thực sự đem đến kết quả cải thiện tốt. Tuy nhiên thuốc Đông y thường có mùi vị khá khó chịu, trẻ nhỏ thường không thích đồng thời hiệu quả thuốc cũng khá chậm nên phụ huynh cần cân nhắc hơn.

Một số bài thuốc Đông y phù hợp để cải thiện viêm amidan có mủ ở trẻ nhỏ mà phụ huynh có thể tham khảo như

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị hoàng cầm, nhân sâm, phục linh, bạc hà, trần bì mỗi dược liệu 12 g; Tô diệp, chi tử 10g mỗi vị thuốc; Mạch môn và xuyên bối mẫu dùng mỗi vị 14g; Cam thảo 6g. Làm sạch rồi sắc dược liệu với 6 bát nước, đun đến khi cạn còn 1 nửa thì tắt bếp, chắt lấy thuốc uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Dùng Hoàng kỳ 24g; Bạch truật, sài hồ mỗi dược liệu 12g; Đảng sâm 16g,  Đương quy, hạnh nhân, hoàng cầm 10g mỗi vị thuốc; Liên kiều, trần bì, cam thảo chuẩn bị 8g. Làm sạch rồi sắc dược liệu với 2 lít nước, đun đến khi cạn còn 1/3 thì tắt bếp, chắt lấy thuốc uống hết trong ngày.

Cần chú ý không dùng chung thuốc Đông và Tây y cùng lúc vì có thể gây ra một số phản ứng do tương tác với thuốc. Phụ huynh nên đưa bé đến những cơ sở y học cổ truyền để được thăm khám và bốc thuốc phù hợp.

Sử dụng kháng sinh trong tự nhiên

Với các triệu chứng bệnh cấp tính, thay vì dùng thuốc Tây y bạn hoàn toàn có thể áp dụng các thảo dược tự nhiên để giảm nhanh các triệu chứng. Xung quanh ta có rất nhiều thực phẩm có khả năng chống viêm, sát khuẩn cực mạnh mà không phải ai cũng biết. Áp dụng biện pháp này sẽ là lựa chọn cực kỳ phù hợp và an toàn đối với những đối tượng đặc biệt như trẻ nhỏ trong điều trị viêm amidan nói chung.

Một số bài thuốc đơn giản bạn có thể tham khảo như

Ngậm mật ong

Chất hydro peroxit có trong mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus cực mạnh để hạn chế tình trạng viêm nhiễm hầu họng, amidan. Đồng thời với vị ngọt tự nhiên, mật ong còn giúp làm dịu cổ họng, giảm ngứa rát và kích thích vị giác của bé tốt hơn.

Mẹ có thể cho bé ngậm trực tiếp 1 thìa mật ong nguyên chất ngày từ 2- 3 lần. Nếu mật ong được bảo quản trong tủ lạnh hoặc bé không muốn dùng trực tiếp, mẹ có thể hòa 1 thìa mật ong vào một cốc nước ấm cho bé uống mỗi sáng cũng mang đến tác dụng rất tốt.

Nước nghệ mật ong

Chất curcumin có trong nghệ vừa có thể ức ché vi khuẩn, phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm lan rộng đồng thời có thể nhanh chóng làm lành các tổn thương trên niêm mạc hầu họng. Nghệ cũng giúp tăng cường lớp màng bảo vệ của hệ miễn dịch và phòng tránh tối đa nguy cơ bệnh tái phát sau đó. Phụ huynh nên chú ý sử dụng đúng loại tinh bột nghệ nguyên chất để tốt cho trẻ.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 1 thìa tinh nghệ pha cùng nước ấm
  • Cho thêm 1- 2 thìa mật ong vào khuấy đều cho tất cả tan hết
  • Nên uống trước hay sau khi ăn trong khoảng 30 phút.

Tỏi mật ong

Hoạt chất allcin có trong  tỏi cũng được biết đến như một chất kháng sinh cực mạnh có thể tham gia quá trình ức chế loại bỏ rất nhiều vi khuẩn gây bệnh trên hệ thống hô hấp. Dùng tỏi cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch để nhanh chóng chống lại những tác nhan gây bệnh khác trên cơ thể. Mẹ có thể thêm tỏi vào một số món rau xào, cho bé ngậm tỏi trực tiếp để giảm nhanh các triệu chứng viêm amidan hốc mủ.

Thực hiện bài thuốc sau

  • Dùng 3- 5 tép tỏi, thái nhỏ để bé dễ dùng hơn
  • Cho tỏi và mật ong vào hấp cách thủy vài phút
  • Cho bé ăn cả phần tỏi và nước mật ong tiết ra
  • Dùng ngay khi còn ấm, ngày 2- 3 lần.

Trà gừng

Trong gừng cũng có chứa rất nhiều loại kháng sinh tự nhiên rất tốt cho những người mắc các bệnh hô hấp như trẻ nhỏ. Ngậm một lát gừng có thêm vài hạt muối sẽ giúp làm dịu cổ họng nhanh chóng. Các nghiên cứu cũng cho thấy các chất trong gừng cũng làm tăng tác dụng an thần, ổn định tâm lý để bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 củ gừng rửa sạch, cạo vỏ rồi thái thành lát mỏng
  • Hãm gừng với 1 cốc nước sôi trong 10 phút
  • Cho thêm mật ong, bạc hà hay một lát chanh vàng vào khuấy đều để tăng thêm vitamin và giúp hương vị hấp dẫn hơn
  • Nên cho bé uống mỗi sáng ngay khi còn ấm.

Phẫu thuật viêm amidan

Do với trẻ nhỏ vai trò của amidan còn khá quan trọng nên việc phẫu thuật cắt amidan còn chưa được khuyến khích nhiều. Tuy nhiên trong trường hợp trẻ bị viêm amidan có mủ mãn tính tái đi tái lại nhiều lần, tình trạng viêm nhiễm nặng làm lây lan đến các cơ quan lân cận, viêm amidan xuất hiện trên 5 lần/ năm thì việc phẫu thuật cắt amidan có thể được chỉ định.

Một số phương pháp được ứng dụng trong phẫu thuật cắt amidan hiện nay như

  • Cắt amidan bằng máy Coblation
  • Phương pháp bóc tách bằng dao
  • Phương pháp sử dụng dao mổ đơn cực và siêu âm
  • Phương pháp cắt amidan bằng Coblator

Sau khi cắt amidan, hệ miễn dịch của bé có thể bị ảnh hưởng ít nhiều nên phụ huynh cần tăng cường bồi bổ sức khỏe, chú ý chế độ phòng bị để hạn chế tối đa những bệnh lý khác có thể xuất hiện.

Điều chỉnh chế sinh hoạt và dinh dưỡng

Phụ huynh cần chú ý quan tâm đến chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng của bé ngay từ thời điểm phát bệnh và xuyên suốt suốt thời kỳ sau đó để hạn chế nguy cơ bệnh quay trở lại. Đặc biệt với những bé buộc tiến hành phẫu thuật cắt bỏ amidan, việc điều chỉnh các chế độ này cũng đóng vai trò quan trọng để bảo vệ sức khỏe con tốt nhất, hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ.

Theo đó, phụ huynh nên chú ý đến các vấn đề sau đây

  • Ưu tiên ăn các món ăn mềm lỏng, dễ tiêu hóa để tránh va chạm tiếp xúc với các hốc mủ có thể khiến chúng vỡ ra và gây viêm loét nặng hơn.
  • Uống thật nhiều nước, đặc biệt là nước ấm, có thể bổ sung thêm các loại nước trái cây hay nước ép rau củ
  • Bổ sung các thực phẩm có chứa các loại đạm dễ tiêu như thịt nạc, trứng, đậu nành đã được chế biến
  • Bổ sung vitamin C, vitamin A,  chất xơ, omega3  để tăng cường sức đề kháng
  • Các nhóm thực phẩm chống viêm giúp giảm sưng amidan như hành, tỏi, bạc hà, nghệ, gừng..
  • Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì cần chú ý đến các thực phẩm như đồ ăn cay nóng, các món ăn khô cứng, món ăn nêm nếm quá nhiều gia vị, món ăn nhiều dầu mỡ, nước đá lạnh…
  • Cho bé súc miệng với nước muối hằng ngày từ 2- 3 lần
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ngày 2 lần
  • Giữ ấm cơ thể, cho bé đeo khẩu trang trước khi ra ngoài
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân dễ gây dị ứng có thể tấn công vào amidan
  • Giữ môi trường sống xung quanh hay khu vực phòng ngủ của bé luôn sạch sẽ đảm bảo
  • Duy trì cho con thói quen luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để tăng cường sức đề kháng
  • Điều trị triệt để những bệnh lý liên quan ở trẻ nhỏ.

Trẻ bị viêm amidan có mủ nếu không nhanh chóng kiểm soát có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần cho trẻ nhỏ. Điều chỉnh chế độ sống khoa học phù hợp chính là yếu tố quan trọng để phòng tránh tối đa nguy cơ mắc bệnh, giúp trẻ có thể phát triển khỏe mạnh toàn diện nhất.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC