Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hoà? Cha mẹ cần biết

Cập nhật: 11/04/2024

Khi trẻ bị viêm phế quản, bên cạnh việc thực hiện điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì bố mẹ cũng chú ý đến việc chăm sóc trẻ giúp quá trình chữa trị nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực. Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không? Đây là thắc mắc được rất nhiều cha mẹ đặt ra. Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Có nên cho trẻ bị viêm phế quản nằm trong phòng điều hòa hay không?
Có nên cho trẻ bị viêm phế quản nằm trong phòng điều hòa hay không?

Sơ lược về bệnh viêm phế quản ở trẻ em

Viêm phế quản là tình trạng nhiễm trùng xảy ra tại đường hô hấp dưới, điều này đã khiến chức năng hô hấp của trẻ bị ảnh hưởng đáng kể. Thông thường, bệnh lý này sẽ tiến triển quan 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Khi bệnh được phát hiện sớm ở giai đoạn cấp tính thì khả năng điều trị khỏi hoàn toàn là rất cao. Ngược lại, nếu để bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều, bệnh dễ tái phát và phát sinh biến chứng.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, virus là tác nhân gây ra bệnh viêm phế quản ở trẻ em thường gặp nhất. Lúc này, trẻ sẽ có những triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường như ho, sổ mũi,… Nếu không điều trị đúng cách ngay từ sớm, tình trạng viêm nhiễm sẽ phát triển lan rộng với mức độ nghiêm trọng hơn. Nếu thấy trẻ có các dấu hiệu sau đây thì mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám và điều trị:

  • Sốt cao kéo dài trong nhiều ngày liền
  • Ho nhiều, ho ra đờm cục có màu vàng hoặc xanh
  • Trẻ hay nôn trớ, mệt mỏi, chán ăn, đau ngực

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không?

Khi trẻ bị viêm phế quản, việc mà cha mẹ cần làm là có các biện pháp giữ ấm cho cơ thể bé để giảm nhẹ triệu chứng và ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng. Tuy nhiên, mẹ không nên ủ trẻ quá kỹ hoặc không cho trẻ tắm rửa. Điều này sẽ khiến cơ thể trẻ không thể thoát mồ hôi, gây ra bệnh cảm lạnh và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Điều hòa là thiết bị thông minh với chức năng chính là làm lạnh không khí, giúp bạn có cảm giác thoải mái vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa cũng có tồn tại một số hạn chế như gây khô da, ảnh hưởng không tốt đến hệ hô hấp,… “Vậy trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa hay không?”  

Trẻ bị viêm phế quản vẫn có thể nằm điều hòa nhưng cần điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp
Trẻ bị viêm phế quản vẫn có thể nằm điều hòa nhưng cần điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp

Giải đáp thắc mắc này bác sĩ chuyên khoa cho biết, hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chỉ ra được việc nằm điều hòa sẽ khiến bệnh viêm phế quản ở trẻ em chuyển biến nặng hoặc tạo điều kiện để bệnh khởi phát. Không khí điều hòa là hoàn toàn vô hại, nếu trẻ đang bị viêm phế quản thì mẹ vẫn có thể cho trẻ nằm điều hòa nếu thời tiết nóng bức hoặc có sự thay đổi thất thường.

Tuy nhiên, mẹ cần phải cho trẻ nằm điều hòa đúng cách mới không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Lúc này, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp và thực hiện vệ sinh lõi lọc không khí đúng cách là được. Nhưng đối với những trường hợp trẻ bị sốt viêm phế quản thì mẹ cần kiêng cử việc nằm điều hòa cho trẻ. Đồng thời chú ý chăm sóc sức khỏe cho bé đúng cách giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh.

Cách dùng điều hòa khi trẻ bị viêm phế quản

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, khi trẻ bị viêm phế quản thì vẫn có thể nằm điều hòa. Không khí điều hòa khá mát mẻ và dễ chịu, đồng thời điều hòa còn có chức năng thanh lọc không khí và loại bỏ tác nhân gây hại. Vì vậy, việc sử dụng điều hòa trong không gian sống của trẻ mang lại rất nhiều lợi ích, giúp không khí trở nên sạch sẽ và mát mẻ hơn. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý sử dụng điều hòa đúng cách để tránh gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ. Cụ thể là:

  • Trẻ em có thân nhiệt cao hơn so với người lớn, vì thế bạn không nên để nhiệt độ điều hòa ở mức quá thấp. Chuyên gia cho biết, mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa chênh lệch với nhiệt độ môi trường khoảng 7 độ C là được (giao động từ 27 – 29 độ C). Nếu trẻ có chạy ra ngoài chơi liên tục cũng không bị sốc nhiệt gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Chỉ nên sử dụng điều hòa từ 3 – 4 tiếng /lần sau đó tắt đi, chờ cho nhiệt độ trong và ngoài phòng cân bằng với nhau thì mở cửa để không khí bên ngoài đi vào phòng. Việc bật điều hòa 24/24 sẽ khiến niêm mạc hô hấp bị khô và dễ kích ứng.
Khi cho trẻ nằm trong phòng điều hòa mẹ nên sử dụng thêm máy cấp ẩm không khí
Khi cho trẻ nằm trong phòng điều hòa mẹ nên sử dụng thêm máy cấp ẩm không khí
  • Không khí điều hòa khá khô, lúc này mẹ nên sử dụng thêm máy cấp ẩm không khí để hạn chế tình trạng khô da, khô cổ họng,… Tuy nhiên bạn chỉ nên làm ẩm nhẹ, nếu tạo ra độ ẩm quá lớn trong không gian kín sẽ khiến trẻ dễ bị viêm đường hô hấp hơn.
  • Không nên để quạt gió điều hòa quạt thẳng vào cơ thể trẻ, điều này có thể khiến tình trạng bệnh ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Để tránh bị nhiễm lạnh, mẹ nên đắp một chiếc chăn mỏng lên bụng trẻ khi ngủ.
  • Nên hạn chế tối đa việc bật điều hòa vào ban đêm, do lúc này nhiệt độ môi trường đã giảm thấp và không còn quá nóng. Nếu sử dụng vào buổi tối bạn nên đặt chế độ tự tắt để tránh làm bé lạnh vào đêm.
  • Thực hiện vệ sinh máy điều hòa định kỳ giúp loại bỏ mầm bệnh lưu trú bên trong. Nếu không điều hòa sẽ trở thành nguồn gốc gây ra các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ. Đồng thời, nên thường xuyên mở cửa phòng khi không bật điều hòa giúp không gian sống trở nên thoáng khí.
  • Khi trẻ mới đi ra ngoài về mẹ không nên cho trẻ nằm điều hòa ở nhiệt độ quá lạnh. Lúc này mẹ nên để bé ngồi một lúc, lau hết mồ hôi trên cơ thể bé rồi mới bật điều hòa.

Những điều cần lưu ý khi chăm trẻ bị viêm phế quản

Khi trẻ bị viêm phế quản, bên cạnh việc cho trẻ nằm điều hòa đúng cách thì mẹ cũng cần lưu ý những điều sau đây trong việc chăm sóc trẻ giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh:

  • Không tự ý mua thuốc về cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Cho trẻ uống nước nhiều để tránh tình trạng mất nước, điều này sẽ ảnh hưởng đến cơ chế tự bảo vệ của hệ hô hấp.
Mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước khi bị viêm phế quản giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh
Mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước khi bị viêm phế quản giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé thông qua việc ăn uống giúp việc phục hồi sức khỏe diễn ra tốt hơn. Nên cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh như cháo thịt, ngũ cốc, sữa đậu nành, trái cây tươi, rau xanh….
  • Cho bé tắm nước ấm mỗi ngày để làm sạch mồ hôi trên cơ thể và giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Ngay khi trẻ có dấu hiệu bất thường cần liên lạc ngay với bác sĩ điều trị.

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không?” mẹ có thể tham khảo. Hy vọng, với thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe con nhỏ để nhanh chóng kiểm soát tình trạng bệnh, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ sau này. Đồng thời, mẹ cũng nên chủ động có các biện pháp phòng ngừa viêm phế quản cho trẻ để ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC