Trị ho có đờm bằng 13 bài thuốc dân gian dễ kiếm

Cập nhật: 09/04/2024

Cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian được đánh giá cao về tính an toàn, tiện lợi và tiết kiệm chi phí nên phù hợp với nhiều đối tượng bị bệnh. Chúng sử dụng các nguyên liệu dễ kiếm như tía tô, quất, lá húng chanh hay một số thảo dược có đặc tính kháng viêm, giảm ho, tiêu đờm để đẩy lùi cơn ho một cách tự nhiên. Dưới đây là 13 bài thuốc cho hiệu quả tích cực đang được nhiều người áp dụng.

13 cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian dễ kiếm

Ho có đờm là triệu chứng thường gặp khi bị nhiễm trùng đường hô hấp. Tình trạng này thường xuất hiện kèm theo các dấu hiệu khác như đau rát cổ họng, khó thở, thở khò khè, nặng nhọc khiến người bệnh mệt mỏi. Một số bài thuốc dân gian dưới đây có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng khó chịu này.

1. Bài thuốc dân gian chữa ho có đờm từ lá húng chanh

Lá húng chanh là vị thuốc trị ho có đờm an toàn, được nhiều người tin dùng. Thảo dược này được y học cổ truyền ghi nhận với tính ấm, vị cay, tán phong, làm ấm cơ thể, tiêu đờm, giảm ho. Chủ trị ho có đờm cho các trường hợp bị viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm, viêm phế quản.

cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ lá húng chanh
Lá húng chanh có tác dụng long đờm, tiêu viêm, giảm ho nên thường được dân gian sử dụng làm thuốc trị ho có đờm
Theo nghiên cứu hiện đại, trong lá húng chanh chứa thành phần chính là tinh dầu, bao gồm nhiều hoạt chất quý như phenolic, chavicol, eugenol và Salicylat… Những chất này có tác dụng chống oxy hóa, ức chế vi khuẩn, virus phát triển, đồng thời làm loãng đờm nhầy, ức chế các cơ co thắt trong đường hô hấp, giảm phản xạ ho.

  • Cách 1: Lấy 1 nắm lá húng chanh tươi rửa sạch, vò nát. Đem hãm với nước sôi giống như pha trà. Sau khoảng 15 phút hãy vớt lá ra, thêm vào 2 – 3 thìa mật ong, khuấy đều lên và uống khi còn ấm sẽ giúp làm giảm cảm giác khó chịu trong cổ họng, giảm ho đờm.
  • Cách 2: Lá húng chanh dùng khoảng 10 lá, xắt nhuyễn, cho vào chén sành hấp cách thủy chung với một ít đường phèn. Đun cho đến khi đường tan hết và tiết ra nhiều nước. Chắt nước hấp uống ngày 2 – 3 lần. Kết hợp ăn cả lá húng chanh để đạt được hiệu quả tốt hơn.

2. Cách trị ho có đờm bằng mật ong

Mật ong được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc trị ho có đờm của dân gian. Nguyên liệu này giàu vitamin E và chất chống oxy hóa. Chúng có khả năng sát trùng, giảm viêm, tiêu đờm xoa dịu kích ứng trong cổ họng, giảm ho khan, ho có đờm cho cả người lớn và trẻ em.Bên cạnh đó, mật ong còn cung cấp nhiều đường tự nhiên, axit amin và nguồn khoáng chất phong phú. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp bạn bớt mệt mỏi, có khả năng miễn dịch tốt hơn và nhanh phục hồi sức khỏe, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý ở đường hô hấp, tiêu hóa.

  • Cách 1: Ngậm một thìa mật ong trong miệng cho nguyên liệu này tan ra và từ từ nuốt xuống cổ họng. Lặp lại theo cách tương tự 2 – 3 lần trong ngày để giảm ho có đờm
  • Cách 2: Pha 1 thìa mật ong với 30ml nước ấm và uống từ từ cho đến khi hết.
  • Cách 3: Lấy 2 thìa mật ong pha chung với nước cốt 1/2 quả chanh và 100ml nước sôi. Quậy đều, chờ cho hỗn hợp nguội bớt rồi uống khi còn ấm. Mỗi ngày dùng 2 lần sau khi ăn sáng và tối khoảng 1 tiếng.

*Lưu ý: Không dùng mật ong trị ho có đờm cho trẻ em dưới 1 tuổi

3. Dùng củ cải trắng chữa ho có đờm

Thêm một cách trị ho có đờm bằng thuốc dân gian đơn giản để bạn tham khảo đó là dùng bài thuốc từ củ cải trắng. Chứa nguồn dưỡng chất phong phú, củ cải trắng được ví như nhân sâm nhờ có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là cho các trường hợp đang bị ho có đờm.Một số tài liệu trong Đông y có chia sẻ, củ cải trắng là dược liệu có tính mát. Nó có tác dụng long đờm, giảm ho, cầm máu, chữa khàn tiếng, mất tiếng do ho quá nhiều. Ngoài ra, loại củ này còn cung cấp nhiều nước, chất xơ, vitamin A, C giúp làm ẩm niêm mạc họng, xoa dịu kích ứng, giảm đau rát họng, kích thích tái tạo tổn thương bên trong đường thở khi bị virus, vi khuẩn tấn công.Ngoài việc thêm củ cải trắng vào chế độ ăn, bạn có thể kết hợp loại củ này chung với mật ong và gừng để bào chế thuốc trị ho có đờm. Bài thuốc này thích hợp cho trẻ từ 1 tuổi trở lên và người lớn.

cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ củ cải trắng
Cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ củ cải trắng khá an toàn, lành tính và dễ áp dụng
Cách thực hiện:

  • Lấy 1 củ cải trắng đem gọt vỏ, rửa cho sạch sẽ rồi bỏ vào máy ép lấy nước cốt
  • Gừng bỏ vỏ, băm nhỏ
  • Bỏ nước củ cải vào nồi nấu chung với gừng
  • Khi thấy nước trong nồi sôi được khoảng 10 phút thì thêm mật ong vào
  • Quậy đều tay và tiếp tục nấu hỗn hợp sôi trở lại
  • Vớt bỏ xác gừng, phần nước để nguội và bỏ vào chai để ngăn mát tủ lạnh dùng dần.
  • Trẻ em mỗi lần uống 3ml, người lớn uống 5ml. Nếu đã để tủ lạnh thì nên pha chung với một ít nước ấm uống để không gây kích ứng cho cổ họng.
  • Chăm chỉ dùng bài thuốc này mỗi ngày 2 lần trong ít nhất 3 ngày để tình trạng ho có đờm được cải thiện.

4. Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại thực phẩm khá quen thuộc, thường được sử dụng làm rau sống ăn kèm với các thực phẩm khác. Bên cạnh đó, đây còn là một vị thuốc thể tác dụng chữa được nhiều bệnh, chẳng hạn như viêm họng, táo bón, viêm da, đau dạ dày, viêm loét dạ dày và cả chứng bệnh ho có đờm.Sở hữu đặc tính kháng sinh tự nhiên, rau diếp cá có khả năng ức chế sự phân chia tế bào của vi khuẩn, tiêu diệt các tác nhân gây hại cho đường hô hấp, đồng thời làm giảm hiện tượng sưng phù, tiết dịch bên trong vùng niêm mạc họng bị tổn thương.Tác dụng chữa ho có đờm của rau diếp cá cũng được y học cổ truyền công nhận. Thảo dược này có thể giúp giải nhiệt, trừ đờm, giảm ho, tiêu thũng, tăng cường chức năng hoạt động của hệ miễn dịch.

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá đem rửa sạch sẽ và khử khuẩn bằng cách ngâm vào nước muối 15 phút. Bỏ lá vào máy xay sinh tố xay lấy nước uống mỗi ngày 2 lần.
  • Cách 2: Dùng 1 nắm diếp cá đã được rửa sạch đem xay nhuyễn. Sau đó bỏ vào nồi nấu chung với 1 bát nước gạo được lấy từ lần vo gạo thứ 2. Đun sôi hỗn hợp, chờ cho nguội bớt hãy lọc lấy nước chia làm 2 phần uống hết ngay trong ngày. Thực hiện bài thuốc dân gian trị ho có họng từ rau diếp cá và nước vo gạo trong 5 – 7 ngày liền để cắt đứt cơn ho và loại bỏ hết đờm nhầy vướng víu trong cổ họng.

5. Cách chữa ho có đờm bằng hành tây

Hành tây vốn được sử dụng phổ biến như một loại củ gia vị nhưng lại có nhiều tác dụng trị bệnh tốt. Bạn có thể tận dụng loại củ này để chữa ho có đờm tại nhà. Đây là bài thuốc dân gian đang được nhiều người áp dụng.Theo nghiên cứu hiện đại, trong hành tây chứa hoạt chất kháng sinh thực vật. Khi sử dụng, chất này sẽ hoạt động bằng cách kìm hãm sự phát triển của virus, vi khuẩn gây bệnh, làm giảm hiện tượng nhiễm trùng, sưng viêm trong đường hô hấp, qua đó cải thiện tình trạng ho và vướng víu đờm nhầy trong cổ họng.Do có vị cay nên hành tây thường được dân gian kết hợp với đường phèn hoặc mật ong để trị ho có đờ. Trường hợp áp dụng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, bạn nên dùng đường phèn thay thế cho mật ong nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ củ hành tây
Củ hành tây hấp với mật ong hoặc đường phèn là bài thuốc dân gian chữa ho có đờm hiệu quả
Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 củ hành tây to, lột bỏ lớp vỏ khô bên ngoài, rửa dưới vòi nước cho sạch
  • Cắt củ hành thành hình hạt lựu, bỏ vào trong chén sành
  • Đường phèn giã nhuyễn, trộn chung với hành cho đều. Nếu không dùng đường phèn thì có thể thay bằng mật ong ở bước này.
  • Bỏ chén thuốc vào nồi cơm hay nồi nước đang sôi hấp cách thủy cho chín. Hỗn hợp sẽ tiết ra nước đặc giống như siro ngọt.
  • Gạn nước này uống mỗi lần 1 – 2 thìa x 3 lần trong ngày.
  • Dùng vài ngày liên tục để giảm ho, tiêu đờm một cách tự nhiên.

6. Mẹo dân gian trị ho có đờm với gừng tươi

Dùng gừng là cách trị ho có đờm bằng thuốc dân gian dễ kiếm, dễ thực hiện và có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng. Thảo dược này chứa nhiều hợp chất quý, đặc biệt là Gingerol. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, đã được chứng minh về khả năng diệt khuẩn, giảm đau, kháng viêm tốt.Thêm vào đó, gừng còn có tác dụng làm giãn nở mạch máu, tăng cường bơm máu đến cơ quan hô hấp, giúp nhanh chóng chữa lành tổn thương trong đường thở. Tính ấm tự nhiên của loại củ này cũng góp phần tích cực vào việc giảm ho, làm tiêu đờm nhầy bám dính trong đường hô hấp để bạn cảm thấy dễ thở hơn.

  • Bài 1: Sử dụng gừng tươi hoặc gừng khô hãm với nước sôi uống thay trà hàng ngày. Mỗi ngày uống 2 – 3 chén nhỏ. Thêm mật ong vào để giảm bớt vị cay của trà gừng và làm tăng công dụng sát trùng ở cổ họng.
  • Bài 2: Thái gừng thành những lát mỏng, trộn chung với muối. Mỗi khi bị ho, đau rát họng bạn hãy lấy 1 lát gừng ngậm trong miệng khoảng 5 phút. Nếu nhai nuốt cả bã càng có tác dụng tốt.
  • Bài 3: Đem gừng chưng cách thủy chung với lê và đường phèn. Ăn lê và uống nước hấp tiết ra từ hỗn hợp trong vài ngày liên tục để giảm ho, loại bỏ đờm nhầy.
  • Bài 4: Lấy 1 nhánh gừng giã nát. Đem nấu với 2 lít nước. Đun sôi 10 phút rồi tắt bếp. Dùng nước này xông hơi hoặc ngâm chân mỗi ngày 1 lần.

7. Cách giảm ho có đờm bằng lá hẹ

Lá hẹ được dân gian sử dụng làm thuốc trị ho có đờm tại nhà vì những lý do sau:

  • Thảo dược này cung cấp nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên. Trong đó các chất allicin, odorin hay sunfit chiếm tỷ lệ nhiều nhất. Chúng giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm hay virus gây nhiễm trùng đường hô hấp, qua đó giảm viêm, xoa dịu cơn ho, ức chế sản xuất đờm nhầy.
  • Thành phần saponin chiết xuất từ lá hẹ cũng hoạt động tích cực trong việc trừ đờm, làm giảm độ đặc quánh của đờm, đồng thời kháng viêm, cải thiện tình trạng phù nề, sưng đỏ trong đường thở.

cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ lá hẹ
Lá hẹ chứa hoạt chất kháng sinh và có tác dụng giảm ho có đờm một cách tự nhiên
Cách sử dụng:

  • Cách 1: Thái nhỏ 1 nắm lá hẹ, trộn với đường phèn và bỏ vào chén hấp cách thủy 20 phút. Để trị ho có đờm, lấy nước hấp uống 2- 3 thìa x 3 lần/ngày tùy theo đối tượng bị bệnh.
  • Cách 2: Dùng lá hẹ nấu cháo ăn để trị ho có đờm cho người lớn và trẻ nhỏ. Món ăn này rất dễ nuốt, vừa giúp giảm đau cổ họng, vừa cung cấp các hoạt chất có lợi để giảm ho, long đờm.

8. Kết hợp hạt tiêu đen với sữa tươi điều trị ho có đờm

Hạt tiêu đen có công dụng sát trùng, tiêu viêm, làm ấm đường thở. Trong khí đó, sữa tươi lại cung cấp nhiều chất lỏng và các dưỡng chất có khả năng làm dịu cổ họng, giảm ho, hỗ trợ làm loãng đờm nhầy. Bạn có thể kết hợp hai nguyên liệu này với nhau để làm thuốc trị ho có đờm theo hướng dẫn dưới đây:Chuẩn bị:

  • Vài hạt tiêu đen
  • 200ml sữa tươi

Cách sử dụng:

  • Tiêu đen giã nhỏ
  • Sữa tươi đem hâm nóng
  • Bỏ tiêu vào trong ly sữa, khuấy đều
  • Chờ đến khi sữa nguội còn hơi âm ấm rồi uống từ từ cho hết
  • Sử dụng hỗn hợp này mỗi ngày 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.

9. Bài thuốc trị ho có đờm từ chanh đào

Nếu đang bị ho có đờm, bạn không nên bỏ qua bài thuốc từ chanh đào. Loại trái cây này chứa một lượng lớn vitamin C và axit citric. Khi tiếp xúc với niêm mạc họng, chúng sẽ phát huy tác dụng sát trùng, diệt khuẩn, làm giảm cảm giác ngứa ngáy, vướng víu trong cổ họng, qua đó làm dịu cơn ho và từ từ giảm bớt lượng đờm nhầy được tiết ra ở khu vực bị viêm trong đường hô hấp.Ngoài ra, trong vỏ chanh đào còn chứa nhiều tinh dầu và các thành phần như vitamin A, B1, B2. Chúng có khả năng ức chế virus cảm cúm, giảm ho, tiêu đờm, chống sưng viêm, làm thông thoáng đường thở.Chính nhờ những tác dụng trên mà cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ chanh đào rất được ưa chuộng. Bạn cũng có thể ngâm sẵn một hũ chanh đào mật ong trong nhà để trị bệnh cho các thành viên trong gia đình khi cần.

cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ chanh đào
Chanh đào ngâm mật ong là bài thuốc dân gian trị ho có đờm khá nổi tiếng
Chuẩn bị:

  • 1kg chanh đào chín vàng
  • 1 lít mật ong nguyên chất
  • 0,5 kg đường phèn tán nhuyễn
  • 100 gram muối hạt
  • Bình thủy tinh có miệng rộng dùng để ngâm chanh
  • Vỉ bằng tre

Các bước thực hiện:

  • Trước tiên rửa sạch chanh đào và ngâm với nước muối loãng 20 phút
  • Dùng dao sắc cắt chanh thành nhiều miếng mỏng
  • Lần lượt xếp các lát chanh vào trong bình. Cứ một lớp chanh lại rải xen kẽ với 1 lớp đường phèn
  • Sau khi đã bỏ hết chanh vào bình thì đổ mật ong vào
  • Cuối cùng lấy vỉ tre nén ở phía trên để chanh luôn ngập trong mật ong
  • Để bình vào nơi thoáng mát ngâm càng lâu càng tốt. Thông thường sau khoảng 2 – 3 tháng bạn có thể lấy ra dùng.
  • Trường hợp bị ho có đờm thì gạn nước ngâm uống 1 – 2 thìa/lần x 3 lần trong ngày. Kết hợp lấy lát chanh ngậm trong miệng và nuốt hết nước để tăng thêm công dụng trị ho.

10. Lá xương sông trị ho có đờm

Cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ lá xương sông đang được lưu truyền và áp dụng rộng rãi. Loại cây này còn được người dân một số vùng miền gọi là hoạt lộc thảo hoặc rau húng ăn gỏi. Cây thuốc họ cúc, có chiều cao trung bình từ 0,6 đến 2m. Lá hình trứng, dài, nhọn ở đầu và hai bên mép đều có răng cưa. Loại cây này có thể được tìm thấy ở các bìa rừng hay ven đường đi. Ngày nay, cây xương sông còn được người dân trồng trước nhà để lấy lá làm gia vị hoặc làm thuốc chữa bệnh.Theo y học cổ truyền, lá xương sông có tác dụng bổ phế, làm tiêu đờm nhầy, đồng thời ức chế co thắt phế quản, giảm ho. Thảo dược này thích hợp cho các đối tượng bị ho có đờm do bệnh viêm họng cấp, cảm lạnh, viêm phế quản do phế nhiệt.Chuẩn bị:

  • Lá xương sông bánh tẻ
  • Giấm nuôi từ quả chuối

Cách làm:

  • Lá xương sông rửa sạch, ngâm với nước muối, thái nhỏ và dùng cối giã nát lá
  • Bỏ lá vào trong chén, trộn thêm vào một ít giấm nuôi
  • Lấy một ít hỗn hợp ngậm trong miệng và nuốt nước, sau đó nhả bã
  • Lặp lại 3 – 4 lần mỗi ngày đến khi hết ho đờm

11. Chữa ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ rễ cam thảo

Rễ cam thảo được biết đến với tác dụng kháng viêm, giảm ho, làm dịu kích ứng ở niêm mạc họng, đồng thời giảm tắc nghẽn đờm trong đường hô hấp. Nguyên liệu này khá dễ kiếm và có hương vị ngọt thanh tự nhiên. Bạn có thể tìm mua tại các tiệm thuốc nam về sử dụng làm thuốc trị ho có đờm.

cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ rễ cam thảo
Dùng rễ cam thảo hãm trà uống có tác dụng giảm ho có đờm
Chuẩn bị:

  • 2 thìa rễ cam thảo khô
  • 100ml nước sôi

Cách dùng:

  • Rửa sạch rễ cam thảo, bỏ vào ấm pha trà
  • Nước sau khi đun sôi bạn rót ngay vào trong ấm
  • Đậy nắp lại, ủ khoảng 15 phút có thể rót ra uống dần
  • Ngày dùng 2 – 3 tách trà cam thảo sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng ho có đờm và giúp cổ họng của bạn bớt đau rát, khó chịu.

12. Quất xanh chưng mật ong trị ho có đờm

Đây cũng là bài thuốc trị ho có đờm khá nổi tiếng trong dân gian. Hàm lượng vitamin C và tinh dầu dồi dào trong quả quất kết hợp với các dưỡng chất có lợi trong mật ong sẽ làm tăng công dụng sát khuẩn, giảm viêm nhiễm ở đường thở, giúp trừ đờm, xoa dịu cơn ho nhanh chóng hơn, đồng thời củng cố khả năng miễn dịch của cơ thể.Chuẩn bị:

  • 5 quả quất xanh
  • 20 ml mật ong

Cách thực hiện:

  • Quất xanh sau khi rửa sạch, đem cắt làm đôi, giữ lại cả hạt và vỏ
  • Bỏ quất vào chén rồi thêm mật ong đã chuẩn bị vào
  • Hấp cách thủy 30 phút, để nguội
  • Lấy nước uống vài lần trong ngày và ăn cả cái. Trường hợp dùng cho trẻ sơ sinh bị ho có đờm, bạn nên dùng đường phèn hấp chung với quất.

13. Chữa ho có đờm với bài thuốc từ lá tía tô

Ngoài những cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian ở trên, bạn cũng có thể cân nhắc áp dụng mẹo chữa bệnh từ lá tía tô. Loại lá này có tính ấm, vị cay giúp giải nhiệt, tiêu trừ đờm nhầy, hạ khí, giảm ho có đờm, hạ sốt và cải thiện các triệu chứng khác đi kèm như hắt hơi, sổ mũi, đau họng…Chuẩn bị:

  • Lá tía tô, hoa cây đu đủ đực và hoa khế tươi mỗi thứ một ít
  • Đường phèn

Cách sử dụng:

  • Cả ba nguyên liệu trên rửa sạch, thái nhỏ
  • Bỏ hết vào chén rồi thêm lượng đường phèn đủ dùng
  • Hấp cách thủy chén thuốc trong vòng 20 phút
  • Gạn nước uống 3 – 5ml/lần tùy theo độ tuổi.

Dùng bài thuốc dân gian chữa ho có đờm hiệu quả không?

Cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian khá lành tính và an toàn do thành phần bào chế hoàn toàn là thảo dược thiên nhiên. Tuy nhiên, chúng có dược tính nhẹ nên hiệu quả tương đối chậm, phải áp dụng lâu dài và có cơ địa đáp ứng tốt thì mới thấy kết quả rõ ràng. Chính vì vậy, việc dùng bài thuốc dân gian chữa ho có đờm chỉ được khuyến cáo áp dụng cho các trường hợp bị bệnh nhẹ, tần suất ho và lượng đờm không nhiều.Đáng chú ý là các bài thuốc dân gian ở trên hầu hết được lưu truyền và áp dụng trong dân gian theo hình thức truyền miệng, người này chỉ cho người kia thực hiện theo kinh nghiệm của bản thân. Cần có thêm nhiều nghiên cứu từ y học hiện đại để chứng minh về hiệu quả thật sự cũng như tính an toàn của các bài thuốc dân gian trị ho có đờm đối với từng nhóm đối tượng sử dụng. Vì vậy, bệnh nhân được khuyến cáo nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa hô hấp trước khi áp dụng.Để giải quyết dứt điểm tình trạng ho có đờm, việc loại bỏ nguyên nhân gây ho là rất quan trọng. Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm virus, vi khuẩn, kích ứng ở đường thở… Tốt nhất bạn nên tới bệnh viện khám để chẩn đoán xác định căn nguyên của bệnh trước khi lựa chọn phương pháp điều trị.

Bạn nên tham khảo thêm

 

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC