Viêm amidan gây khó thở – Người bệnh cần đi khám ngay

Cập nhật: 16/04/2024

Viêm amidan gây khó thở có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh đang có tiến triển xấu, cần nhanh chóng điều trị vì có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình mạng. Trong trường hợp viêm amidan biến chứng nặng, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ amidan để phòng tránh những tác động xấu sang các cơ quan lân cận.

Viêm amidan gây khó thở do đâu?

Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, sự thay đổi đột ngột của thời tiết hay hệ miễn dịch suy yếu nguyên nhân gây bệnh viêm amidan hàng đầu. Người mắc bệnh này thường cảm thấy đau rát cổ, khó nuốt, ăn uống khó khăn, khàn tiếng mất giọng, ngủ ngáy và đặc biệt là có thể gây khó thở.

Viêm amidan gây khó thở xuất hiện chủ yếu do amidan nhiễm trùng và sưng viêm bất thường gây chèn ép vào cổ họng khiến không chỉ ăn uống mà việc hít thở cũng có thể gặp nhiều khó khăn. Hầu hết tình trạng này thường xuất hiện trong các giai đoạn viêm amidan mãn tính hoặc giai đoạn cấp tính nhưng bị nhiễm trùng nặng.

Cụ thể những yếu tố hàng đầu gây ra tình trạng này bao gồm

  • Viêm amidan quá phát với kích thước amidan hai bên sưng to, tiến gần vào nhau làm chèn ép cổ họng. Đặc biệt khi ngủ người bệnh sẽ rất khó lấy không khí vào và có thể gây ngưng thở khi ngủ, thường gặp nhất ở trẻ em
  • Khi bị viêm nhiễm nặng tại amidan nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ dẫn đến viêm nhiễm toàn thân, một số cơ quan chức năng khác cũng có thể bị ảnh hưởng như thực quản phế quản và gây khó thở.
  • Khi bị viêm amidan tình trạng nhiễm trùng tại đây cũng có thể lây lan sang mũi do họng và mũi hai cơ quan này có mối liên kết chặt chẽ. Dịch mũi chảy nhiều làm tắc nghẽn đường thở, người bệnh bảo thở bằng miệng tuy nhiên amidan lúc này cũng đang sưng to khiến việc thở bằng cả hai đường đều gặp khó khăn.

Viêm amidan gây khó thở có nguy hiểm không?

Tình khó thở thở cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Sức khoẻ có xu hướng yếu dần, làm việc kém tập trung do mất ngủ, ngoài ra người bệnh cũng dễ mất sức khi làm việc nặng hay chỉ cần đi bộ thôi cũng cảm thấy mất sức.

Viêm amidan gây khó thở
Tình trạng amidan quá phát chèn ép đường thở thậm chí có thể gây tử vong nếu không được kiểm soát kịp thời

Rất nhiều biện chứng có thể xuất hiện nếu không được điều trị đúng cách như áp-xe amidan, phế quản, viêm mũi xoang, viêm phổi,… Nguy hiểm hơn tình trạng nhiễm khuẩn có thể lây lan sang các cơ quan xa và gây viêm thận, viêm khớp hay nguy hiểm hơn là suy tim, nhiễm khuẩn huyết..

Bên cạnh các triệu chứng khó thở, người bệnh còn gặp rất nhiều khó khăn trong ăn uống nói chuyện, mất giọng nói.. Bệnh thường có xu hướng trầm trọng hơn về đêm, khi người bệnh nằm xuống. Tình trạng khó thở có thể khiến người bệnh ngưng thở khi ngủ, thậm chí đột thở bất cứ lúc nào nếu không được phát hiện kịp thời.

Hướng điều trị viêm amidan gây khó thở

Tốt nhất ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường này người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và làm các xét nghiệm kiểm tra. Tuỳ tình trạng sức khoẻ bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp. Ngoài ra người bệnh cũng cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng sinh hoạt phù hợp để nhanh chóng phục hồi sức khoẻ hiệu quả.

Điều trị tại chỗ

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu khó thở này nếu chưa tiện đến bệnh viện người bệnh nên thực hiện tạm thời một số biện pháp đơn giản để làm giảm triệu chứng. Cụ thể như sau

  • Súc miệng với nước muối ấm. Nước muối có tính sát trùng khá tốt sẽ ức chế tạm thời tình trạng viêm nhiễm tại đây đồng thời giảm nguy cơ phát triển kích cỡ của amidan hiệu quả
  • Kê cao đầu khi ngủ sẽ giúp người bệnh lúc này cảm thấy dễ thở hơn, không quá nghẹt mũi nhờ đó có thể ngủ để không cảm thấy quá mệt mỏi vào ngày hôm sau
  • Uống vừa đủ nước nếu các triệu chứng xuất hiện về đêm. Lúc này người bệnh có xu hướng ngủ há miệng vì không thể thở bằng mũi, kích thước amidan sưng to làm người bệnh không thể khép miệng hoàn toàn khiến miệng khô khát nước. Tuy nhiên việc uống quá nhiều nước lại khiến hệ bài tiết hoạt động mạnh và người bệnh không thể ngủ xuyên suốt mà cứ tỉnh dậy giữa chừng. Vì vậy hãy kê cao đầu hơn khi ngủ, cố gắng ghép miệng và uống ít nước để có thể ngủ ngon hơn. Tuy nhiên nếu các triệu chứng xuất hiện vào ban ngày bạn vẫn có thể uống nhiều nước như bình thường, ưu tiên nước ấm và các loại nước trái cây.
  • Bạn cũng có thể xông hơi mũi họng để cảm thấy dễ chịu hơn. Chỉ cần dùng 1 tô nước sôi có thể cho thêm vài hạt muối và đưa mặt sát lại sẽ giúp loại bỏ dịch nhầy trong mũi và đờm ứ trong cổ. Qua đó người bệnh vừa cảm thấy dễ thở vừa cảm thấy bớt đau ngứa họng hơn rất nhiều.
  • Uống trà thảo dược nếu sẵn có. Bạn chỉ cần hãm vài lát gừng với nước sôi và cho thêm một thìa mật ong nếu có. Trà gừng vừa có tính kháng khuẩn cao vừa có thể làm giảm tình trạng sưng viêm amidan để giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Tuy nhiên các biện pháp này vẫn chỉ là phương án tạm thời nếu người bệnh chưa thể đến bệnh viện ngay lập tức. Người bệnh vẫn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và có hướng xử lý hiệu quả nhất.

Điều trị bằng Tây Y

Hầu hết với tình trạng nhiễm trùng nhiễm khuẩn tại đây bác sĩ thường chỉ định sử dụng các loại kháng sinh để ức chế sự tấn công của các vi khuẩn. Một số loại thuốc khác cũng được chỉ định kèm theo nhằm cải thiện các triệu chứng giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Viêm amidan gây khó thở
Kháng sinh thường được chỉ định trong điều trị viêm amidan gây khó thở để ngăn ngừa các biến chứng khác xuất hiện

Các thuốc phổ biến đường dùng trong điều trị viêm amidan gây khó thở bao gồm

  • Thuốc kháng sinh: có thể chỉ định Amoxicillin, Ampicillin, Erythromycin, Clarithromycin… hoặc một số kháng sinh mạnh hơn để ức chế vi khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng lây lan sang các cơ quan khác.
  • Thuốc hạ sốt, giảm đau NSAIDs: Chỉ định dùng khi có dấu hiệu sốt trên 38,5 độ, tuy nhiên hầu hết người bệnh đều được sử dụng do sự tấn công quá mức của các vi khuẩn hầu như đều gây sốt.
  • Thuốc chống viêm, giảm phù nề:  phổ biến nhất là Alphachymotrypsin (Alpha Choay) hoặc các thuốc như Amitase, Prednisolon, Methylprednisolone…Thuốc giúp chống sưng viêm để thu nhỏ lại kích thước amidan, nhờ đó giúp người bệnh dễ chịu hơn.
  • Một số thuốc khác: thuốc giảm ho long đờm, thuốc súc họng, thuốc giúp làm thông mũi…

Trong trường hợp nhiễm trùng amidan quá nặng hoặc amidan phì đại gây ngủ ngáy, ngưng thở người bệnh có thể được chỉ định làm các phẫu thuật cắt bỏ amidan. Ngoài ra trong quá tình xét nghiệm kiểm tra nếu nghi ngờ có dấu hiệu ác tính việc phẫu thuật cũng sẽ được tiến hàng nhanh chóng để giảm tốt đa các biến chứng khác ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Chăm sóc và điều trị tại nhà

Chế độ chăm sóc tại nhà cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình kiểm soát các triệu chứng nguy hiểm của bệnh. Người bệnh cần bổ sung dinh dưỡng và ưu tiên nghỉ ngơi nhiều hơn để nhanh chóng phục hồi sức khoẻ.

Cụ thể người bệnh cần chú ý những vấn đề sau

  • Ưu tiên bổ sung những món ăn dưới dạng mềm, lỏng như cháo, súp để dễ ăn nhất, tránh kích thích vào amidan đang bị sưng viêm
  • Tăng cường bổ sung vitamin C, omega 3 cùng các dưỡng chất cần thiết để nhanh chóng phục hồi sức khoẻ. Theo đó nên thêm rau xanh và trái mọng vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày
  • Rau diếp cá, trầu không hay bạc hà, tỏi, nghệ là những thực phẩm rất tốt cho tình trạng sưng viêm tại amidan
  • Tránh xa thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn lạnh, đồ ăn tái sống hay đồ ăn khô cứng vì có thể làm các tổn thương tại đây trầm trọng hơn
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá hay các chất kích thích
  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để phục hồi sức khoẻ
  • Tránh dùng đồ lạnh hay đồ quạt, điều hoà thổi thẳng vào người
  • Súc miệng bằng nước muối ngày 2- 3 lần đồng thời đánh răng sạch sẽ
  • Giữ ấm cơ thể đặc biệt là cổ họng, nên đeo khẩu trang và mặc áo ấm khi ra ngoài để phòng tránh tiếp xúc với các dị nguyên

Viêm amidan gây khó thở có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ và chất lượng đời sống. Người bệnh cần nhanh chóng tiến hành điều trị đồng thời thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ sức khoẻ.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC