Viêm amidan hốc mủ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Cập nhật: 05/04/2024

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra kéo dài tại hốc amidan dẫn đến sự hình thành của các kén mủ. Đây là thể bệnh nặng cần được xử lý đúng cách để tránh phát sinh biến chứng không mong muốn. Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm amidan hốc mủ bạn có thể tham khảo.

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng quá phát của bệnh viêm amidan mãn tính và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu
Viêm amidan hốc mủ là tình trạng quá phát của bệnh viêm amidan mãn tính và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Viêm amidan hốc mủ là gì? Nguy hiểm không?

Amidan là tổ chức lympho với chức năng chính là ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây hại vào cơ thể thông qua đường hô hấp. Đây là hai khối mô mềm có màu hồng nằm ở bên hai thành họng, kích thước của chúng chỉ bằng khoảng đầu ngón tay cái. Bạn có thể dễ dàng quan sát chúng bằng cách mở miệng và nhìn qua gương. Viêm amidan là thể bệnh thường gặp và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bề mặt của khối amidan không nhẵn mà cấu trúc của chúng gồm nhiều hốc ngăn, kết hợp với việc tổ chức này nằm ở điểm giao nhau giữa đường ăn uống và đường thở nên đã tạo cơ hội cho tác nhân gây hại sinh sôi phát triển, tấn công gây viêm nhiễm.

Viêm amidan hốc mủ xảy ra khi bệnh viêm amidan diễn ra kéo dài, là thể quá phát của bệnh viêm amidan mãn tính. Đây là hiện tượng vi khuẩn tích tụ lâu này bên trong hốc amidan gây viêm nhiễm và tạo nên khối mủ. Theo thời gian các kén mủ này sẽ vón lại thành cục trông như bã đậu và có màu xanh. Hoạt động nhai nuốt thức ăn hàng ngày kết hợp với việc thức ăn cọ xát vào thành họng sẽ khiến kén mủ bị bong ra và để lại hốc sâu khó liền tại bề mặt amidan.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm amidan hốc mủ là bệnh lý không quá nguy hiểm và có thể khỏi hoàn toàn nếu được chăm sóc đúng cách. Nhưng nếu tổn thương do viêm amidan hốc mủ gây ra ở trẻ em không được xử lý kịp thời sẽ phát sinh biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cụ thể là:

  • Biến chứng tại chỗ: Xuất hiện các ổ viêm và ổ áp xe lan rộng sau khoảng 1 tuần bệnh khởi phát. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng đau họng, sốt cao, đổi giọng,…
  • Biến chứng kề cận: Tình trạng viêm nhiễm phát triển lan rộng đến các cơ quan xung quanh và gây ra các biến chứng như  viêm tai giữa, viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh khí phế quản,…
  • Biến chứng toàn thân: Bệnh cũng có thể gây ra một số biến chứng toàn thân như phù tay chân mặt, nhiễm trùng máu, suy tim, viêm khớp,…

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm amidan hốc mủ

Chức năng chính của amidan là làm hàng rào miễn dịch giúp bảo vệ đường hô hấp, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm xảy ra. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện bất lợi thì amidan cũng có khả năng bị viêm nhiễm và ảnh hưởng đến chức năng vốn có. Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm amidan hốc mủ thường gặp là:

  • Do vi khuẩn: Do amidan nằm ngay cửa ngõ của đường hô hấp nên rất dễ tiếp xúc với tác nhân gây hại. Nếu vi khuẩn có hại xâm nhập vào với số lượng lớn sẽ khiến amidan bị mất đi chức năng bảo vệ và khởi phát phản ứng viêm.
  • Môi trường: Viêm amidan hốc mủ rất dễ khởi phát ở những người sống trong môi trường bị ô nhiễm hoặc thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm. Đây là yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, làm gia tăng hại khuẩn và tạo cơ hội cho bệnh khởi phát.
  • Thời tiết: Vào những thời điểm giao mùa trong năm là điều kiện thuận lợi cho các bệnh lý về đường hô hấp bùng phát như viêm họng, viêm amidan,… Do đây là thời điểm thời tiết có sự thay đổi đột ngột khiến cơ thể không kịp thích ứng và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ miễn dịch.
  • Bệnh lý: Viêm amidan hốc mủ cũng rất dễ khởi phát ở những người đang mắc các bệnh lý về tai mũi họng. Do 3 cơ quan này thông với nhau qua lỗ xoang, khi một trong 3 bị viêm nhiễm sẽ rất dễ lây lan sang 2 cơ quan còn lại.
  • Lối sống: Viêm amidan hốc mủ cũng có thể là ảnh hưởng bởi lối sống không lành mạnh. Cụ thể là hút thuốc lá, ăn đồ cay nóng, lạm dụng rượu bia, ý thức vệ sinh răng miệng kém,…

Biểu hiện của bệnh viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ là sự xuất hiện của các kén mủ bên trong hốc amidan bị viêm. Các kén mủ này rất dễ bị bật ra do hoạt động nhai nuốt của người bệnh. Quan sát bạn sẽ thấy chúng có màu xanh giống như bã đậu và có mùi hôi rất khó chịu. Đồng thời, khi bị bệnh người bệnh còn phải đối mặt với một số triệu chứng sau đây:

  • Có đờm trong vòm họng gây vướng víu, người bệnh thường xuyên khạc nhổ để đẩy chúng ra bên ngoài gây đau rát họng
  • Xuất hiện ổ mủ trông như bã đậu bên trong họng gây hôi miệng, quan sát sẽ thấy lưỡi bẩn và có màu trắng.
  • Khàn tiếng và mất giọng, ho nhiều và ho có đờm, nhiều khi sẽ ho và hắt hơi ra những hạt màu trắng nhỏ li ti có mùi hôi.
  • Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn, một số trường hợp sẽ có triệu chứng sốt cao.

Các triệu chứng của bệnh viêm amidan hốc mủ cũng giống như các bệnh lý về đường hô hấp khác. Điều này đã khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc phát hiện và xử lý bệnh đúng cách ngay từ sớm. Vì thế, ngay khi phát hiện bản thân có triệu chứng ở trên bạn nên đến cơ sở y tế tiến hành thăm khám chẩn đoán bệnh và hướng dẫn điều trị kịp thời.

Cách điều trị bệnh viêm amidan hốc mủ

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị viêm amidan hốc mủ, bạn cần phải dựa vào mức độ bệnh trạng của bản thân mà lựa chọn phương pháp chữa trị sao cho phù hợp. Nếu bệnh nhẹ bạn có thể cải thiện bằng cách dùng thuốc Tây hoặc dùng mẹo dân gian, nếu bệnh đã chuyển biến nặng thì phải phẫu thuật cắt bỏ amidan. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc Tây y theo đơn kê

Ở những trường hợp viêm amidan hốc mủ chưa gây ra biến chứng nguy hiểm, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn điều trị bằng thuốc Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Các loại thuốc thường được sử dụng là:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động cũng như sự phát triển của vi khuẩn gây hại tồn tại bên trong vòm họng.
  • Thuốc kháng viêm, giảm đau: Thuốc có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu ở vùng họng do bệnh gây ra như đau rát, sưng viêm,…
  • Thuốc khác: Dựa vào triệu chứng mà người bệnh gặp phải mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị thêm một số loại thuốc khác như thuốc hạ sốt, thuốc giảm phù nề, thuốc ho,…

Việc sử dụng thuốc Tây y trị bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Việc tự ý kê đơn mua thuốc về trị bệnh có thể không mang lại hiệu quả mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tận dụng mẹo dân gian

Ngoài việc thực hiện điều trị bằng Tây y, bạn cũng có thể áp dụng kết hợp với mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Mẹo trị bệnh lưu truyền trong dân gian có độ an toàn cao, hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà mà không lo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Súc miệng bằng nước muối ấm: Nước muối ấm có khả năng sát trùng khá tốt, bạn có thể sử dụng để súc họng mỗi ngày giúp loại bỏ tác nhân gây hại bên trong vòm họng. Từ đó triệu chứng sưng viêm và hôi miệng sẽ được cải thiện đáng kể.

+ Dùng lá húng chanh: Tinh dầu lá húng chanh có khả năng diệt khuẩn khá tốt, nếu đang bị viêm amidan hốc mủ bạn cũng có thể tận dụng chúng để trị bệnh. Các thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng lá húng chanh chưng với đường phèn rồi dùng để uống. Thực hiện liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm rõ rệt.

+ Dùng mật ong và gừng: Dùng kết hợp mật ong với gừng sẽ trở thành bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan hốc mủ khá tốt. Đây là hai dược liệu có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, rất thích hợp dùng để trị các bệnh lý viêm nhiễm. Bạn chỉ cần trộn đều vài lát gừng tươi với mật ong nguyên chất đem chưng cách thủy rồi dùng để uống. Sử dụng từ 2 – 3 lần/ngày, sau vài ngày thực hiện sẽ thấy bệnh thuyên giảm.

Phẫu thuật cắt amidan

Ở những trường hợp viêm amidan hốc mủ gây đau nhức nghiêm trọng và không đáp ứng điều trị bằng phương pháp nội khoa, bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định thực hiện cắt bỏ amidan. Đây là phương pháp điều trị giúp cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh. Tuy nhiên, việc cắt bỏ amidan sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ miễn dịch và tiềm ẩn một số rủi ro không mong muốn. Vì thế, chúng chỉ được áp dụng khi thực sự cần thiết. Những trường hợp có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan là:

  • Viêm amidan hốc mủ phát sinh biến chứng như áp xe quanh amidan, viêm tai giữa,…
  • Bệnh tiến triển nặng khiến amidan gia tăng về kích thước gây khó thở và khó nuốt
  • Bệnh tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Lưu ý khi bị viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ là bệnh lý gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả thì người bệnh cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Tăng cường bổ sung các loại rau xanh và trái cây tươi, trứng luộc, thịt nạc,… vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Nên ưu tiên sử dụng các loại thức ăn lỏng dễ nuốt để tránh gây tổn thương đến vùng họng. Ví dụ như soup, cháo, canh hầm,…
  • Chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể thông qua nước lọc, sữa, nước ép trái cây tươi, nước ép rau,… Nên uống nước ấm để hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Cần hạn chế sử dụng đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ ăn lạnh, chất kích thích,…
  • Giữ gìn vệ sinh vùng họng và răng miệng sạch sẽ, nên đánh răng và súc họng bằng nước muối sau khi ăn hoặc sau khi đi ra ngoài về. Sử dụng thêm máy cấp ẩm nếu phải sinh hoạt trong môi trường điều hòa thường xuyên để tránh bị khô niêm mạc.
  • Đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài để bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự xâm nhập của tác nhân gây hại. Tránh các hoạt động gây tác động xấu đến vòm họng như nói to, la hét,…
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. Tiến hành thăm khám chuyên khoa ngay khi thấy bệnh có dấu hiệu chuyển biến xấu.

Trên đây những thông tin cần biết về bệnh viêm amidan hốc mủ mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát hiện ra bệnh và có biện pháp xử lý đúng cách ngay từ sớm. Đây cũng là bệnh lý có khả năng lây nhiễm sang người khác, bạn cần chủ động trong việc phòng ngừa nhiễm bệnh cũng như phát tán bệnh.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC