Viêm amidan tái phát nhiều lần: Nguyên nhân và cách khắc phục

Viêm amidan gây khó thở

Viêm amidan gây khó thở – Người bệnh cần đi khám ngay

Bà bầu bị viêm amidan: Cách chăm sóc và điều trị an toàn

Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Viêm amidan sốt mấy ngày

Viêm amidan sốt mấy ngày? Cách nhận biết sốt do viêm amidan

Viêm VA và viêm amidan khác nhau ra sao? Bệnh nào nguy hiểm?

Viêm amidan mủ ở người lớn: Nguy hiểm chớ xem thường

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm amidan hốc mủ có chữa được không? Bằng cách nào?

Viêm Amidan Uống Thuốc Gì? Các Loại Thuốc Trị Viêm Amidan Phổ Biến

Viêm amidan 1 bên: Cách nhận biết và điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm amidan một bên là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt về độ tuổi và giới tính. Đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại một bên amidan và gây ra các triệu chứng tương tự như viêm amidan thông thường. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh sẽ tiến triển nặng và phát sinh biến chứng.

Viêm amidan một bên là một thể bệnh viêm amidan nhưng khá ít gặp
Viêm amidan một bên là một thể bệnh viêm amidan nhưng khá ít gặp

Viêm amidan một bên là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Amidan là tổ chức lympho lớn nhất bên trong cơ thể với chức năng chính là sản sinh ra các kháng thể chống lại tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể. Theo cấu tạo, cơ thể mỗi người sẽ có hai khối amidan và chúng nằm ở hai bên vòm họng. Nếu một trong hai khối amidan này bị viêm nhiễm thì được gọi là viêm amidan một bên. Viêm amidan là bệnh lý xảy ra khá phổ biến nhưng viêm amidan một bên lại là trường hợp khá ít gặp.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh đó là sự xâm nhập và tấn công của các tác nhân gây hại, thường gặp là vi khuẩn và virus. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh bạn cần phải nắm rõ để có thể chủ động trong việc phòng ngừa bệnh là:

  • Ý thức vệ sinh răng miệng kém: Thói quen vệ sinh răng miệng kém sẽ khiến thức ăn thừa tồn đọng tại đây. Lâu ngày sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, tấn công vào amidan gây viêm nhiễm. Amidan nằm ở cửa ngõ của đường hô hấp và tiêu hóa, đây là vị trí thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.
  • Ảnh hưởng bởi thời tiết: Thời tiết cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị viêm amidan một bên, đặc biệt là những thời điểm giao mùa trong năm. Khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột như vậy sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng và gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải,… Kết hợp với việc hoạt động của hệ miễn dịch suy giảm sẽ tạo điều kiện cho tác nhân có hại xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Yếu tố khác: Ngoài hai yếu tố thường gặp ở trên thì bệnh viêm amidan một bên cũng có thể khởi phát do thói quen lạm dụng rượu bia và chất kích thích của nhiều người, thói quen ăn uống thiếu khoa học (ăn đồ cay nóng, uống nước đá,…).

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan một bên

Viêm amidan gây ra các triệu chứng tương tự như viêm amidan thông thường khiến người bệnh cảm thấy rất khó chiu
Viêm amidan gây ra các triệu chứng tương tự như viêm amidan thông thường khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu

Triệu chứng của bệnh viêm amidan một bên cũng tương tự như viêm amidan thông thường nhưng chúng chỉ xảy ra ở một bên amidan bị viêm. Quan sát qua gương bạn sẽ thấy, bên amidan viêm nhiễm bị sưng to kèm theo sự xuất hiện của mủ trắng nhỏ li ti. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm amidan một bên bạn có thể tham khảo:

  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm. Nhiều trường hợp bị sốt cao kèm theo co giật, đây là triệu chứng nguy hiểm cần được cấp cứu kịp thời.
  • Chán ăn, có cảm giác vướng víu ở cổ họng gây khó nuốt. Lâu dần sẽ khiến cơ thể bị suy nhược và gây sút cân.
  • Quan sát bên trong vòm họng sẽ thấy lưỡi có màu trắng, niêm mạc họng bị sưng đỏ. Ngủ ngáy và đau nhức đầu, khi bệnh khởi phát ở trẻ em sẽ có dấu hiệu ngưng thở khi ngủ.
  • Khô miệng và đau rát ở bên amidan bị viêm, hơi thở của người bệnh có mùi hôi khá khó chịu.

Những đối tượng dễ bị viêm amidan một bên là:

  • Mắc bệnh lý truyền nhiễm
  • Tiền sử mắc các bệnh lý về đường hô hấp hoặc tiêu hóa
  • Lạm dụng rượu bia và thuốc lá
  • Môi trường sống có nhiệt độ và độ ẩm thấp

Phương pháp điều trị viêm amidan một bên

Viêm amidan một bên nếu không được xử lý đúng cách ngay từ sớm sẽ tiến triển thành viêm amidan hai bên và gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác. Vì thế, người bệnh nên đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân và chủ động thăm khám chuyên khoa ngay khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Sau khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ bệnh trạng của mỗi người để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là các phương pháp điều trị viêm amidan một bên mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

Thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất
Thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất

Chữa viêm amidan một bên bằng Tây y

Hầu hết các trường hợp bị viêm amidan một bên đều được kê đơn điều trị bằng thuốc Tây y. Thành phần dược tính trong thuốc khá cao, khi đi vào cơ thể sẽ giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng. Dựa vào biểu hiện của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị sao cho phù hợp. Các loại thuốc thường được sử dụng là:

  • Kháng sinh toàn thân hoặc tại chỗ
  • Thuốc kháng viêm
  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc hạ sốt
  • Thuốc ngậm

Dùng thuốc Tây y trị bệnh mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng cũng dễ phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, trong suốt quá trình điều trị bệnh bạn cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định mà bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra. Đồng thời, việc sử dụng đúng liều lượng còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tái phát trở lại và hạn chế tối đa nguy cơ kháng thuốc xảy ra.

Chữa viêm amidan một bên theo Đông y

Chữa bệnh viêm amidan bằng thuốc Đông y có rất nhiều ưu điểm. Ngoài khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh, thuốc Đông y còn có tác dụng bồi bổ cơ thể và nâng cao sức đề kháng. Nếu người bệnh sử dụng trong thời gian dài sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các bài thuốc Đông y trị bệnh viêm amidan một bên thường được sử dụng là:

Chữa viêm amidan bằng Đông y giúp cải thiện triệu chứng của bệnh và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Chữa viêm amidan bằng Đông y giúp cải thiện triệu chứng của bệnh và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

+ Bài thuốc số 1:

  • Chuẩn bị: 24 gram hoàng kỳ, 12 gram nhân sâm, 12 gram trần bì, 12 gram sài hồ, 12 gram thăng ma, 12 gram bạch truật, 12 gram hoàng cầm, 10 gram quy đầu, 10 gram long nhãn, 10 gram cam thảo, 10 gram hạnh nhân, 8 gram liên kiều.
  • Cách thực hiện: Đem số dược liệu trên đi sắc lấy nước, chia thành 4 phần rồi dùng để uống hết trong ngày. Dùng mỗi ngày một thang cho đến khi bệnh thuyên giảm.

+ Bài thuốc số 2:

  • Chuẩn bị: 16 gram bồ công anh, 16 gram nhọ nồi, 12 gram huyền sâm, 12 gram sinh địa, 12 gram sơn đậu căn, 8 gram ngân hoa, 8 gram bạc hà, 8 gram ngưu bàng, 6 gram cát cánh, 6 gram xạ can.
  • Cách thực hiện: Tất cả dược liệu trên gộp lại thành 1 bài thuốc, đem sắc lấy nước chia thành 4 phần sử dụng để uống hết trong ngày. Mỗi ngày sử dụng một thang cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Chữa viêm amidan theo mẹo dân gian

Ở những trường hợp viêm amidan xảy ra với mức độ nhẹ, người bệnh cũng có thể áp dụng các mẹo dân gian để cải thiện tình trạng bệnh thay thế cho Tây y. Đây là mẹo trị bệnh được cha ông ta áp dụng từ lâu đời, mang lại hiệu quả nên được lưu truyền cho đến ngày nay. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà:

+ Mẹo chữa bệnh từ hành củ: Hành củ đem bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước rồi để cho ráo. Tiếp đó cho hành củ vào máy ép lấy nước, sau đó pha cùng với một ít nước ấm rồi dùng để súc miệng. Thực hiện cách này từ 2 – 3 lần/ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Dùng hành củ chữa viêm amidan là mẹo dân gian có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả khá tốt
Dùng hành củ chữa viêm amidan là mẹo dân gian có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả khá tốt

+ Mẹo chữa bệnh từ mật ong và chanh: Cho mật ong nguyên chất và nước cốt chanh vào cốc sạch, rót nước ấm vào rồi dùng thìa khuấy đều lên cho tan hết. Sử dụng hỗn hợp này để ngậm trong họng rồi nuốt từ từ. Thực hiện cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày, sau vài ngày bạn sẽ thấy bệnh dần chuyển biến tốt.

+ Súc nước muối trị viêm amidan: Cho 1 thìa muối trắng vào 1 cốc nước ấm rồi khuấy đều cho tan hết. Đợi vài phút cho bẩn lắng lại dưới đáy thì sử dụng phần nước ở trên để súc họng. Đơn giản hơn bạn có thể mua nước muối sinh lý tại tiệm thuốc Tây về sử dụng. Thực hiện cách này từ 1 – 2 lần/ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Ở những trường hợp không đáp ứng điều trị tốt với tất cả các phương pháp điều trị trên, bác sẽ sẽ xem xét và chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan. Cách này có tác dụng loại bỏ tình trạng viêm nhiễm nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Tuy nhiên, việc cắt bỏ amidan sẽ gây ra một số ảnh hưởng đến hoạt động của hệ miễn dịch sau này.

Biện pháp phòng ngừa viêm amidan một bên

Viêm amidan là bệnh lý về đường hô hấp thường gặp và dễ khởi phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Để phòng ngừa bệnh viêm amidan một bên tái phát nhiều lần và tiến triển sang giai đoạn mãn tính thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Uống nhiều nước giúp làm ẩm niêm mạc họng, nếu để khô họng sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển gây bệnh. Súc miệng bằng nước muối 2 lần mỗi ngày giúp tiêu diệt và loại bỏ tác nhân gây hại tồn tại bên trong cổ họng.
  • Giữ ấm cơ thể vào những ngày trời lạnh hoặc thời tiết có sự thay đổi đột ngột. Tránh tiếp xúc với các yếu tố kích thích khởi phát bệnh như môi trường ô nhiễm, ăn uống thiếu khoa học, nói to hoặc la hét, lạm dụng chất kích thích,…
Có các biện pháp giữ ấm hệ hô hấp khi trời lạnh giúp bạn phòng ngừa được các bệnh lý về đường hô hấp
Có các biện pháp giữ ấm hệ hô hấp khi trời lạnh giúp bạn phòng ngừa được các bệnh lý về đường hô hấp
  • Điều chỉnh lại thói quen ăn uống và lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho khoa học. Cách này sẽ giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật.
  • Tiến hành điều trị dứt điểm các bệnh lý có tác động tiêu cực đến vòm họng và làm gia tăng nguy cơ bị viêm amidan một bên. Ví dụ như hội chứng chảy dịch mũi sau, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản,…
  • Không nên tiếp xúc thân mật với những người đang bị viêm amidan cũng như các bệnh lý viêm nhiễm về đường hô hấp khác.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm amidan một bên bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Ngay khi có các triệu chứng của bệnh bạn nên thăm khám chuyên khoa và tiến hành điều trị dứt điểm ngay từ sớm. Đồng thời, chủ động trong việc phòng ngừa bệnh tái phát trở lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Viêm amidan tái phát nhiều lần: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nội dung bài viếtViêm amidan một bên là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết viêm amidan một bênPhương pháp điều trị viêm amidan một bênChữa viêm amidan một...

Bà bầu bị viêm amidan: Cách chăm sóc và điều trị an toàn

Nội dung bài viếtViêm amidan một bên là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết viêm amidan một bênPhương pháp điều trị viêm amidan một bênChữa viêm amidan một...

Viêm amidan gây khó thở

Viêm amidan gây khó thở – Người bệnh cần đi khám ngay

Nội dung bài viếtViêm amidan một bên là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết viêm amidan một bênPhương pháp điều trị viêm amidan một bênChữa viêm amidan một...

Viêm amidan nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtViêm amidan một bên là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết viêm amidan một bênPhương pháp điều trị viêm amidan một bênChữa viêm amidan một...

Viêm amidan sốt mấy ngày

Viêm amidan sốt mấy ngày? Cách nhận biết sốt do viêm amidan

Nội dung bài viếtViêm amidan một bên là gì? Nguyên nhân gây bệnhDấu hiệu nhận biết viêm amidan một bênPhương pháp điều trị viêm amidan một bênChữa viêm amidan một...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn