Viêm Da Dị Ứng Bao Lâu Thì Khỏi? Giải Đáp Từ Bác Sĩ

Cập nhật: 28/03/2024

Viêm da dị ứng là bệnh ngoài da tái phát dai dẳng ảnh hưởng lớn tới đời sống và tâm lý người bệnh. Vì vậy, “điều trị viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi?” là thắc mắc chung của không ít người. Thực tế, thời gian điều trị viêm da dị ứng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Các yếu tố quyết định thời gian điều trị sẽ được làm rõ thông qua bài viết sau đây

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi?

Viêm da dị ứng thường dễ dàng bùng phát ở mọi đối tượng, thuộc các độ tuổi khác nhau. Viêm da dị ứng có diễn biến dai dẳng, phức tạp, dễ tái phát khi có điều kiện thuận lợi. Trong đó, các thể thường gặp nhất của bệnh này gồm có: Viêm da dị ứng cơ địa, viêm da dị ứng tiếp xúc, viêm da dị ứng thời tiết, viêm da dị ứng ở trẻ em.

viem-da-di-ung-bao-lau-thi-khoi-4
Viêm da dị ứng ở trẻ em là dạng bệnh phổ biến

Người mắc bệnh viêm da dị ứng thường xuất hiện những nốt mẩn ngứa, bong tróc, khô rát trên da. Một số trường hợp nổi mụn li ti hoặc mụn đỏ, thâm chí có mủ, tiết dịch viêm. 

Đây là căn bệnh mạn tính, thường khởi phát thành từng đợt, nếu người bệnh chủ quan trong điều trị hoặc để lâu có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng như:  chốc lở, bội nhiễm, viêm tế bào, nhiễm trùng, sẹo xấu do nhiễm trùng…

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, để trả lời cho câu hỏi “viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi?” cần dựa trên tình trạng bệnh, cơ địa và phương pháp điều trị. Mỗi người sẽ có thời gian điều trị khác nhau, rất khó để có thể đánh giá chính xác. Trong đó, một số yếu tố quyết định thời gian điều trị bao bao gồm:

  • Tình trạng viêm da dị ứng: Phát hiện và điều trị sớm, viêm da dị ứng ở giai đoạn nhẹ rút ngắn thời gian điều trị. Tuy không có tính lây nhiễm nhưng viêm da dị ứng có thể tiến triển và gây bệnh ở các vùng da khác nhau. Tổn thương nghiêm trọng và phạm vi rộng sẽ cần nhiều thời gian điều trị hơn. 
  • Phương pháp điều trị: Đây được xem là yếu tố mang tính quyết định. Người bệnh cần chủ động trang bị kiến thức bệnh và giải pháp điều trị phù hợp. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa ra sự lựa chọn. Không phải liệu pháp đem lại hiệu quả tốt trên một người bệnh sẽ phù hợp với tất cả. Ngược lại, nếu áp dụng sai cách có thể dẫn tới các biến chứng không mong muốn, khiến thời gian điều trị dài.
  • Cơ địa: Một số đối tượng có làn da nhạy cảm sẽ dễ bị các yếu tố gây bệnh tấn công và thời gian phục hồi lâu hơn nhóm da thường hoặc da khỏe mạnh.
  • Chế độ dinh dưỡng, chăm sóc da: Bên cạnh việc sử dụng thuốc đúng liều lượng, người bệnh cần chú trọng tới việc chăm sóc và phòng ngừa bệnh tái phát. Điều này đóng vai trò là điều kiện cần giúp thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục của da, tăng cường hoạt động của thuốc trong cơ thể.

Cách chữa viêm da dị ứng hiệu quả

Bên cạnh thắc mắc “viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi?” là những câu hỏi đi kèm liên quan tới cách điều trị. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là một số phương pháp chữa viêm da dị ứng phổ biến nhất hiện nay:

Điều trị viêm da dị ứng bằng Tây y

Các phương pháp điều trị viêm da dị ứng thường tập trung điều trị ngoài da, dưới dạng thuốc bôi, rửa, hoặc các loại kháng sinh. Khi điều trị bằng Tây y người bệnh lưu ý tham khảo chỉ định của bác sĩ và tuân thủ hết liệu trình. Tránh trường hợp sử dụng ngắt quãng gây nhờn thuốc và không đạt hiệu quả.

  • Thuốc bôi: Các sản phẩm thuốc bôi thường chứa steroid. Tuy nhiên trước tác dụng phụ của thuốc, người bệnh có làn da nhạy cảm nên ưu tiên các loại thuốc mỡ tacrolimus, thuốc ức chế calcineurin có tác dụng diệt vi khuẩn, nấm trên da. Đồng thời giảm ngứa, làm xẹp mụn, khoanh vùng vết thương, hạn chế sự lây lan sang các khu vực khác. 
  • Các loại thuốc kháng Histamin: Histamin được nhận định là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm da dị ứng. Các loại thuốc kháng histamin được ứng dụng thường xuyên trong liệu trình điều trị căn bệnh ngoài da này. Trong đó cetirizine là loại được chỉ định nhiều nhất. Tuy nhiên, người bệnh không nên lạm dụng trong thời gian dài.
  • Kem bôi làm mềm da: Viêm da dị ứng gây nên tình trạng bong tróc, khô rát. Việc kết hợp các sản phẩm giúp cấp ẩm, làm mềm da có tốc độ thẩm thấu nhanh, giúp đem lại hiệu quả hỗ trợ tối đa cho việc điều trị. Người bệnh nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm không hương liệu, dịu nhẹ, an toàn cho mọi làn da.
  • Cồn sát trùng: Các sản phẩm này chứa lượng vừa đủ natri hypoclorit và  kali permanganat giúp làm sạch vết thương, nhẹ nhàng lấy đi chất bẩn bám trên vùng da viêm nhiễm. Đặc biệt hiệu quả trong trường hợp tiết dịch, chảy mủ, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.
  • Sử dụng kháng sinh điều trị viêm da dị ứng: Phổ biến nhất là các dạng chứa corticosteroid (prednisone và prednisolon), các sản phẩm trong nhóm NSAID – không chứa steroid. 

Cách chữa viêm da dị ứng tại nhà

Các chữa bằng mẹo có ưu điểm từ sự an toàn, lành tính và tiết kiệm chi phí nên được nhiều người bệnh tin dùng.

  • Bài thuốc từ lá trầu không: Đun sôi 10 lá trầu không đã rửa sạch cùng 3 lít nước và sử dụng tắm hàng ngày giúp kháng khuẩn, kháng viêm, se vết thương. Người bệnh lưu ý không nên đun quá đặc, bã lá trầu có thể vò nát và chà sát nhẹ nhàng trên da.
  • Sử dụng nha đam: Phần lõi trong của cây nha đam chứa nhiều hoạt chất giúp cấp ẩm, làm mát da và kháng viêm. Sử dụng hàng ngày, massage nhẹ nhàng trên vùng da bị viêm sau đó vệ sinh lại bằng nước ấm sẽ có tác dụng cải thiện rõ rệt các biểu hiện của viêm da dị ứng.
  • Chữa viêm da dị ứng bằng lá khế: Đối với bệnh viêm da dị ứng dạng nhẹ, các nốt mụn không chứa mủ và tiết dịch, người bệnh có thể đem sao vàng lá khế trên chảo nóng, sau đó bọc trong khăn để đắp lên vết thương. Khi các tổn thương lây lan diện rộng, người bệnh sử dụng lá khế để đun nước tắm, giúp làm sạch dịu nhẹ và loại bỏ vi khuẩn, giảm ngứa ngáy, đau rát.
  • Lá trà xanh chữa viêm da dị ứng: Người bệnh có thể sử dụng lá trà xanh đun loãng và uống thay nước hằng ngày có tác dụng giải độc, mát gan, chống oxy hóa. Hoặc nấu với 2 lít nước, để nguội và tắm hàng ngày sẽ giúp giảm ngứa, làm xẹp mụn, kháng viêm cho da.
viem-da-di-ung-bao-lau-thi-khoi
Lá trà xanh không chỉ giúp làm đẹp mà còn có tác dụng chữa hắc lào từ bên trong

Biện pháp phòng ngừa viêm da dị ứng

Để viêm da dị ứng khỏi trong thời gian nhanh nhất và không gây biến chứng trên da, ngoài việc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần chú ý một số cách chăm sóc và phòng ngừa sau:

  • Tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh như xà phòng, dầu gội đầu, các chất vệ sinh nhà cửa, rửa bát…
  • Giữ cơ thể và đặc biệt là vùng da bị viêm nhiễm sạch sẽ. Thực hiện vệ sinh hằng ngày nhưng tránh chà sát hoặc sử dụng nước quá nóng, quá lạnh. Thời gian lý tưởng cho việc vệ sinh là 10 – 15 phút.
  • Không gãi quá mạnh, gây tổn thương và gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Hạn chế ra đường hoặc trong trường hợp bắt buộc, nên sử dụng các biện pháp phòng hộ như khẩu trang, áo choàng, kem chống nắng, mũ…
  • Ưu tiên trang phục rộng rãi, thoáng mát, các chất liệu co giãn và thấm mồ hôi.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho gan – thận, dạ dày, bổ sung dưỡng chất giúp làm lành da nhanh như thực phẩm giàu kẽm (gan, sữa, thịt, trứng, các loại hạt…), thực phẩm giàu vitamin B (súp lơ, dâu tây, nấm, ngô…), vitamin C (cam, chanh,  bưởi, ổi…), giàu omega (bơ, cá hồi, hạnh nhân, burberry…).
  • Uống nhiều nước để giảm tình trạng khô rát, làm mềm da.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn, các món ăn có nguy cơ kích ứng cao hoặc các chất kích thích có trong thuốc lá, cà phê…làm suy giảm chức năng gan – thận, trào ngược dạ dày, tích tụ độc tố dưới da…

Qua bài viết trên, mong rằng độc giả đã tìm thấy đáp án mong muốn cho câu hỏi viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi. Để quá trình điều trị đem lại kết quả tốt nhất, bên cạnh việc sử dụng các phương pháp phù hợp, người bệnh cần chủ động duy trì song song với lối sống lành mạnh, khoa học.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC