Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm xung huyết trực tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoắn đại tràng Sigma: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Viêm Đại Tràng Co Thắt Là Gì? Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm đại tràng co thắt thường xảy ra ở những người bị stress kéo dài hoặc ăn uống thiếu khoa học. Các triệu chứng của bệnh như rối loạn tiêu hóa, đau quặn bụng, suy nhược cơ thể,… đã gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc hàng ngày. Nếu không tiến hành kiểm soát đúng cách từ sớm, sức khỏe của người bệnh sẽ suy giảm đáng kể và phát sinh biến chứng. Để hiểu rõ hơn về bệnh viêm đại tràng co thắt, biểu hiện cũng như cách điều trị thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm đại tràng co thắt xảy ra khi nhu động ruột tiêu hóa thức ăn có sự thay đổi bất thường
Viêm đại tràng co thắt xảy ra khi nhu động ruột tiêu hóa thức ăn có sự thay đổi bất thường

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm đại tràng co thắt còn được biết đến với cái tên khác là hội chứng ruột kích thích. Đây là một dạng rối loạn tiêu hóa thường gặp. Lúc này nhu động ruột tiêu hóa thức ăn diễn ra bất thường và gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, đi ngoài lẫn chất nhầy,… Khi bệnh khởi phát, dùng tay sờ lên bụng bạn sẽ thấy nổi cục dọc theo khung của đại tràng. Thống kê y khoa cho thấy, viêm đại tràng co thắt thường xảy ra ở những người từ 20 – 50 tuổi và nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới

Viêm đại tràng co thắt xảy ra khi chức năng của đại tràng bị rối loạn, bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần và chuyển biến sang giai đoạn mãn tính. Bệnh thường khởi phát ở những người có tâm lý bất ổn hoặc thói quen ăn uống thất thường. Khi bị viêm đại tràng co thắt, việc thăm khám chuyên khoa sẽ không tìm thất tổn thương thực thể nhưng vẫn có sự xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm đại tràng co thắt là bệnh lý lành tính không gây tổn thương đến đường ruột nên không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh lại khiến bạn gặp nhiều phiền toái trong đời sống hàng ngày. Nếu bệnh diễn ra kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh. Đồng thời, việc đi đại tiện quá nhiều hoặc quá ít khi bị viêm đại tràng co thắt cũng sẽ làm gây áp lực lên thành hậu môn và làm gia tăng nguy cơ bị trĩ.

Biểu hiện của bệnh viêm đại tràng co thắt

Các biểu hiện của bệnh viêm đại tràng co thắt khá giống với các bệnh lý về đường tiêu hóa khác, điều này đã khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc nhận biết bệnh để có các biện pháp xử lý đúng cách ngay từ sớm. Dưới đây là tổng hợp các triệu chứng thường gặp khi bị viêm đại tràng co thắt bạn có thể tham khảo:

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Rối loạn tiêu hóa: Viêm đại tràng co thắt khiến chức năng tiêu hóa của cơ quan này bị rối loạn và gây ra triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Lúc này người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu,… Tuy nhiên, các triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm dạ dày, bạn nên đi thăm khám chuyên khoa và theo dõi các triệu chứng đi kèm để có thể xác định chính xác tình trạng bệnh.

Viêm đại tràng co thắt khiến người bệnh phải đối mặt với tình trạng đau thắt bụng dưới
Viêm đại tràng co thắt khiến người bệnh phải đối mặt với tình trạng đau thắt bụng dưới

Đau bụng: Việc đại tràng co thắt quá mạnh sẽ hình thành ra các cơn đau nhức tại vùng bụng. Tính chất cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy thuộc vào mức độ co thắt của đại tràng, cơn đau sẽ giảm dần khi người bệnh đi đại tiện. Tình trạng đau bụng thường xảy ra sau khi ăn đặc biệt là khi sử dụng thực phẩm lạ, đồ ăn chua cay, đồ ăn quá nóng và quá lạnh,… Thông thường, cơn đau sẽ không  tập trung ở một vị trí rõ rệt.

Bên cạnh việc đau nhức thì người bệnh còn cảm thấy rất khó chịu ở vùng bụng. Dùng tay sờ vào sẽ thấy bụng chướng căng và xuất hiện các cục u nổi lên dọc theo khung đại tràng.

Đại tiện bất thường: Bệnh khiến chức năng của đại tràng bị tối loạn và gây ra tình trạng đi đại tiện bất thường. Khi bị viêm đại tràng co thắt, đi đại tiện phân có thể sẽ dính dịch nhầy nhưng tuyệt đối không lẫn máu. Các trường hợp đại tiện bất thường thường gặp khi bị viêm đại tràng co thắt là:

  • Tiêu chảy, đi ngoài phân sống, tần suất đi ngoài là từ 2 – 6 lần/ngày.
  • Táo bón, mót rặn, thậm chí là không thể đi đại tiện được.
  • Tiêu chảy và táo bón diễn ra xen kẽ, đầu phần rắn và đuôi phân lỏng nát.

Các triệu chứng trên cũng có thể xảy ra khi bạn có thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học. Vì thế, bệnh chỉ được xác định khi các triệu chứng trên diễn ra ít nhất 3 ngày và có thể kéo dài đến 6 tháng. Nếu người bệnh không tiến hành xử lý đúng cách ngay từ sớm, để bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính với mức độ nặng hơn thì sẽ phải đối mặt với một số triệu chứng toàn thân khác. Cụ thể là:

  • Suy nhược cơ thể, ăn không ngon, gầy sút cân nghiêm trọng.
  • Thiếu máu do giảm hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn.
  • Thường xuyên mất ngủ và tác động tiêu cực đến tâm lý.

Nguyên nhân gây viêm đại tràng co thắt

Hiện nay y khoa vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh viêm đại tràng co thắt. Điều này đã khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, thống kê y khoa lại cho thấy hầu hết các trường hợp khởi phát đều có liên quan đến các yếu tố sau đây:

Tâm lý bất ổn là tác nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm đại tràng co thắt ở xã hội hiện đại
Tâm lý bất ổn là tác nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm đại tràng co thắt ở xã hội hiện đại

1. Yếu tố tâm lý: Tâm lý tiêu cực như căng thẳng, stress, lo lắng,… là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đại tràng co thắt cũng như các bệnh lý về đường tiêu hóa khác. Tâm lý bất ổn sẽ tác động tiêu cực lên dây thần kinh hoạt động ở tiêu hóa và gây rối loạn chức năng của chúng, điều này đã tạo điều kiện cho bệnh khởi phát. Đồng thời, căng thẳng còn khiến cho việc dẫn truyền thông tin giữa ruột và não bộ bị ảnh hưởng và gây ra các rối loạn tại hệ tiêu hóa.

2. Nhu động tiêu hóa kém: Nhu động ruột có tác dụng trộn đều thức ăn và vận chuyển chúng đến các cơ quan tiêu hóa khác. Viêm đại tràng co thắt xảy ra khi cường độ nhu động ruột bị thay đổi bất thường. Nếu việc co bóp thức ăn tại ruột diễn ra nhanh hơn bình thường sẽ gây ra triệu chứng đầy bụng, chướng bụng, tiêu chảy,… Ngược lại, nếu nhu động ruột diễn ra chậm sẽ khiến nước trong phân bị tái hấp thụ, phân thải ra trở nên khô cứng và gây ra triệu chứng táo bón.

3. Nhiễm trùng đường ruột: Hệ miễn dịch đường ruột suy giảm cũng là nguyên nhân khởi phát bệnh viêm đại tràng co thắt. Các nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch đường ruột thường gặp là bị viêm ruột, nhiễm trùng đường ruột,… Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này là tiêu chảy diễn ra kéo dài với mức độ nặng.

4. Thói quen ăn uống thiếu khoa học: Ăn uống thiếu khoa học cũng là một trong ngững nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng co thắt. Cụ thể là:

  • Sử dụng đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh chứa chất bảo quản, đồ ăn không đảm bảo vệ sinh
  • Lạm dụng bia rượu, nước ngọt có gas, chất kích thích,…
  • Ăn nhanh và thường xuyên bỏ bữa khiến hoạt động của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng
  • Sử dụng các sản phẩm từ sữa, trái cây giàu acid

5. Rối loạn nội tiết tố: Viêm đại tràng co thắt cũng có thể xảy ra khi nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn,  chính vì thế mà nữ giới lại có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp đôi so với nam giới. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nội tiết tố cơ thể phụ nữ thường xuyên thay đổi do ảnh hưởng của sinh lý như đến chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hay tiền mãn kinh.

Mang thai khiến nồng độ nội tiết tố trong cơ thể nữ giới bị thay đổi và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh
Mang thai khiến nồng độ nội tiết tố trong cơ thể nữ giới bị thay đổi và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

+ Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là:

  • Bệnh thường xảy ra ở những người dưới 50 tuổi.
  • Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn nam giới.
  • Tiền sử gia đình có người bị viêm đại tràng co thắt.
  • Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.
  • Mắc bệnh lo âu hoặc dễ bị áp lực từ cuộc sống.

Các cách điều trị viêm đại tràng co thắt

Khi nghi ngờ bản thân bị viêm đại tràng co thắt, người bệnh nên thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và hướng dẫn điều trị đúng cách. Ngoài việc tiến hành kiểm tra triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, xét nghiệm mô bệnh học đại tràng, chụp x-quang khung đại tràng.

Sau khi đã xác định chính xác tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Hiện nay y khoa vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị hoàn toàn bệnh viêm đại tràng co thắt. Mục đích của việc chữa trị hiện nay là tập trung kiểm soát triệu chứng của bệnh giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Sử dụng thuốc Tây y

Ở những trường hợp viêm đại tràng co thắt nặng gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ sẽ tiến xem xét và chỉ định người bệnh sử dụng thuốc Tây y giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Các loại thuốc thường được kê đơn để điều trị bệnh là:

Cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh bằng thuốc Tây y theo đơn kê
Cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh bằng thuốc Tây y theo đơn kê
  • Thuốc chống co thắt: (Duspataline, Spasfon, No-spa,…) tác dụng giảm co thắt đại tràng.
  • Thuốc nhuận tràng: (Forlax, Duphalac, Tegaserod, …) Chỉ định sử dụng đối với những trường hợp bị táo bón
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng: (Rotunda, Dogmatyl, Seduxen,…) Chỉ định điều trị cho những trường hợp viêm đại tràng co thắt do tâm lý bất ổn
  • Thuốc cầm tiêu chảy: (Actapulgite, Smecta, Imodium,…) Kê đơn điều trị cho những trường hợp viêm đại tràng co thắt gây tiêu chảy
  • Thuốc đặc hiệu dành cho nữ giới: Alosetron dùng cho trường hợp tiêu chảy nặng và Geliprostone dùng cho trường hợp táo bón.

Dùng thuốc Tây y trị bệnh mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Vì thế, bạn không được quá lạm dụng mà hãy tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về chữa bệnh khi chưa có chẩn đoán chính xác về bệnh tình.

Sử dụng thảo dược tự nhiên

Ngoài sử dụng Tây y người bệnh cũng có thể tận dụng các loại thảo dược tự nhiên có sẵn trong vườn nhà để cải thiện tình trạng bệnh. Đây là phương pháp trị bệnh có độ an toàn cao, không gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên hiệu quả mang lại khá chậm, không thích hợp áp dụng đối với những trường hợp thiếu kiên nhẫn. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Bài thuốc số 1

  • Chuẩn bị: 16 gram riềng khô, 16 gram hoài sơn, 16 gram bạch truật, 16 gram đinh lăng, 16 gram phòng sâm, 12 gram bạch linh, 16 gram liên nhục, 12 gram cam thảo, 12 gram sơn thù, 12 gram ngũ gia bì, 10 gram trần bì, 6 gram thảo quả, 16 gram sinh khương, 4 quả táo tàu.
  • Cách thực hiện: Đem toàn bộ số dược liệu trên rửa sạch, sao vàng rồi cho vào ấm sắc cùng với 800ml nước. Sắc trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 400ml nước là được. Chắt lấy lượng nước sắc thu được, sử dụng để uống sau bữa ăn khoảng 30 phút.
Chữa viêm đại tràng co thắt bằng thảo dược tự nhiên tại nhà khá đơn giản và lành tính
Chữa viêm đại tràng co thắt bằng thảo dược tự nhiên tại nhà khá đơn giản và lành tính

+ Bài thuốc số 2

  • Chuẩn bị: Lá mã đề và hoa hòa với tỷ lệ bằng nhau
  • Cách thực hiện: Rửa sạch hai dược liệu trên, đem đi sao vàng rồi tán thành bột mịn. Lấy 2 thìa hỗn hợp trên pha với nước ấm rồi dùng để uống. Sử dụng cách trị bệnh bệnh này 2 lần/ngày và thực hiện liên tục trong 2 tuần.

+ Bài thuốc số 3

  • Chuẩn bị: Lá và thân cây lược vàng tươi
  • Cách thực hiện: Rửa sạch dược liệu, để cho ráo nước rồi thái thành khúc ngắn. Dùng vật nặng đập dập dược liệu rồi đem phơi khoảng 1 nắng. Sau đó cho lược vàng vào bình thủy tinh rồi đổ rượu cho ngập. Ngâm rượu trong khoảng 15 ngày là có thể lấy ra dùng để trị bệnh. Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy khoảng 1 chén rượu lược vàng nhỏ để uống trước bữa ăn.

Ăn uống hợp lý

Khi bị viêm đại tràng co thắt, người bệnh cần phải điều chỉnh lại thói quen ăn uống của bản thân giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Lúc này bạn nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm sau đây:

  • Bột yến mạch
  • Rau xanh và trái cây tươi
  • Sữa chua và thực phẩm lên men
  • Protein từ động vật và sữa không chứa lactose
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể
Ăn uống khoa học là cách hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát bệnh rất tốt
Ăn uống khoa học là cách hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát bệnh rất tốt

Để tránh khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn thô cứng, thức ăn chế biến sẵn chứa chất bảo quản, thực phẩm gây khó tiêu, đồ uống chứa cồn và chất kích thích.

Đồng thời, trong chế độ ăn uống bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

  • Ăn chín uống sôi
  • Ăn đúng giờ và đủ bữa
  • Ăn chậm nhai kỹ
  • Đa dạng dưỡng chất nạp vào cơ thể

Ổn định tâm trạng

Một trong những điều mà rất cần thiết đối với việc điều trị viêm đại tràng co thắt đó là ổn định tâm lý. Tâm lý bất ổn sẽ khiến chức năng của đại tràng bị ảnh hưởng và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Stress là điều mà chúng ta không thể tránh khỏi trong cuộc sống hiện đại, vì thế bạn cần chủ động có các biện pháp giải tỏa chúng. Cụ thể là:

  • Dành thời gian tập luyện các bộ môn thư giãn đầu óc như yoga, thiền,…
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi giúp đầu óc có thời gian thư giãn.
  • Tập hít thở sâu giúp cân bằng tập trạng và hỗ trợ tiêu hóa.
  • Luôn vui vẻ, lạc quan và thoải mái trong cuộc sống cũng như công việc.
  • Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày hoặc chơi bộ môn thể thao yêu thích.
Thiền đinh là bộ môn ổn định tâm lý và giải tỏa cằng thẳng rất tốt bạn nên tập luyện
Thiền định là bộ môn ổn định tâm lý và giải tỏa căng thẳng rất tốt bạn nên tập luyện

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm đại tràng co thắt và cách trị bệnh bạn có thể tham khảo. Ngay khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được chủ quan, để bệnh diễn ra kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

XEM NGAY

Sử dụng Nhất Nam Bình Vị Khang, tôi đã dứt nhanh cơn đau dạ dày chỉ sau 7 – 10 ngày

Tin khác

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm đại tràng co thắt là gì? Nguy hiểm không?Biểu hiện của bệnh viêm đại tràng co thắtNguyên nhân gây viêm đại tràng co thắtCác cách điều...

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtViêm đại tràng co thắt là gì? Nguy hiểm không?Biểu hiện của bệnh viêm đại tràng co thắtNguyên nhân gây viêm đại tràng co thắtCác cách điều...

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtViêm đại tràng co thắt là gì? Nguy hiểm không?Biểu hiện của bệnh viêm đại tràng co thắtNguyên nhân gây viêm đại tràng co thắtCác cách điều...

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtViêm đại tràng co thắt là gì? Nguy hiểm không?Biểu hiện của bệnh viêm đại tràng co thắtNguyên nhân gây viêm đại tràng co thắtCác cách điều...

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtViêm đại tràng co thắt là gì? Nguy hiểm không?Biểu hiện của bệnh viêm đại tràng co thắtNguyên nhân gây viêm đại tràng co thắtCác cách điều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn