Viêm Đại Tràng Mãn Tính Có Chữa Được Không? Giải Đáp

Cập nhật: 02/04/2024

Viêm đại tràng mãn tính là bệnh lý rất khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát. Các triệu chứng do bệnh gây ra như rối loạn tiêu hóa, đau quặn bụng, tiêu chảy,… khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ tác động xấu đến sức khỏe của người bệnh và làm gia tăng nguy cơ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Viêm đại tràng mãn tính là gì? Nguy hiểm không?

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp ở các nước đang phát triển. Thống kê y khoa cho thấy, số ca bị viêm đại tràng ở nước ta chiếm đến khoảng 20% dân số và đang có xu hướng gia tăng. Đặc trưng của căn bệnh này là viêm nhiễm xảy ra tại lớp niêm mạc lót trong đại tràng, tình trạng này có thể diễn ra từ ruột non kéo dài cho đến trực tràng. Dựa vào thời gian diễn tiến của bệnh mà y khoa chia viêm đại tràng thành hai dạng cơ bản là cấp tính và mãn tính.

Viêm đại tràng mãn tính được hiểu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở niêm mạc đại tràng trong thời gian dài. Bệnh khởi phát khi viêm đại tràng cấp tính không được phát hiện và điều trị dứt điểm, điều này đã khiến cho tổn thương tại lớp niêm mạc trở nên nghiêm trọng hơn. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà viêm đại tràng mãn tính sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh với nhiều mức độ khác nhau. Trường hợp bệnh nhẹ, tổn thương tại thành ruột sẽ gây xuất huyết dạ dày. Ở những trường hợp nặng hơn có thể hình thành nên các ổ viêm loét, xung huyết hoặc áp xe bên trong đại tràng.

Viêm đại tràng mãn tính nếu diễn ra kéo dài sẽ rất dễ phát sinh biến chứng, ở bệnh nhân càng lớn tuổi thì mức độ nguy hiểm của biến chứng càng cao. Cụ thể là xuất huyết ồ ạt, thủng đại tràng, giãn đại tràng cấp tính, ung thư đại tràng,… Để phòng ngừa các biến chứng này xảy ra bạn cần tiến hành điều trị đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh. Tốt hơn hết, khi nghi ngờ bản thân bị bệnh bạn cần nhanh chóng thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng mãn tính

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh mà các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng mãn tính có thể khởi phát đột ngột hoặc diễn biến chậm trong nhiều tháng liền. Dưới đây là các triệu chứng thường gặp khi bị bệnh bạn cần nắm rõ để có thể sớm nhận biết ra bệnh:

Đau quặn bụng là triệu chứng thường gặp khi bị viêm đại tràng mãn tính
Đau quặn bụng là triệu chứng thường gặp khi bị viêm đại tràng mãn tính
  • Xuất hiện cơn đau nhức dọc theo khung đại tràng bên trái và hai bên hố chậu. Cơn đau thường lặp lại theo từng cơn hoặc gây đau âm ỉ. Sau khi đi đại tiện cơn đau sẽ thuyên giảm đáng kể.
  • Rối loạn tiêu hóa cũng là triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này. Lúc này người bệnh sẽ có dấu hiệu đi phân lỏng nhiều lần trong ngày và nhiều ngày liên tục. Trong phân có lẫn chất nhầy hoặc máu. Cũng có một vài trường hợp xuất hiện xen kẽ giữa táo bón và tiêu chảy.
  • Hay bị đầy hơi, chướng bụng và căng tức bụng nhưng với mức độ nhẹ. Điều này đã tạo áp lực lên dạ dày và khiến người bệnh cảm thấy khó thở.
  • Một số triệu chứng toàn thân có thể gặp là mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, suy giảm trí nhớ, hay cáu gắt, sụt cân, sốt nhẹ, nổi mề đay mẩn ngứa,…

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng mãn tính

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm đại tràng mãn tính là không điều trị dứt điểm bệnh ở giai đoạn cấp tính. Điều này đã khiến cho tổn thương diễn ra kéo dài, chuyển biến nặng và bước sang giai đoạn mãn tính. Dưới đây là tổng hợp các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh bạn cần phải lưu ý để có thể đưa ra biện pháp phòng ngừa phù hợp:

– Viêm đại tràng mãn tính có nguyên nhân:

  • Vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm hoặc độc tố xâm nhập vào bên trong đường ruột gây ra viêm đại tràng cấp tính. Nếu không điều trị dứt điểm sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính.
  • Viêm đại tràng mãn tính có thể xảy ra ở thanh thiếu niên do bệnh Crohn, bệnh lý này khởi phát khi hoạt động của hệ miễn dịch bị rối loạn.

– Viêm đại tràng mãn tính không rõ nguyên nhân (hay còn gọi là không đặc hiệu):

  • Thói quen ăn uống thiếu khoa học gây hại đến hệ tiêu hóa. Cụ thể là thường xuyên sử dụng đồ ăn chiên xào, đồ ăn cay nóng, rượu bia và chất kích thích.
  • Bị nhiễm các loại ký sinh trùng như giun đũa, giun tóc, giun kim,…
  • Do các bệnh lý nhiễm trùng về đường ruột gây ra như Shigella, Salmonella,…
  • Tình trạng táo bón diễn ra kéo dài

Viêm đại tràng mãn tính có chữa được không?

Viêm đại tràng là bệnh lý không quá nguy hiểm và có thể điều trị khỏi khi ở giai đoạn nhẹ. Nhưng nếu bệnh đã chuyển biến sang mãn tính thì người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng khác như xuất huyết, thủng đại tràng, thủng đại tràng,… Vì thế, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan trong việc điều trị khi bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn mãn tính để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vậy viêm đại tràng mãn tính có chữa khỏi không? Giải đáp thắc mắc này bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm đại tràng mãn tính khó điều trị hơn rất nhiều so với giai đoạn cấp tính nhưng vẫn có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, người bệnh cần phải sử dụng thuốc theo đúng liệu trình mà bác sĩ đưa ra để có thể cải thiện dứt điểm tổn thương do bệnh gây ra. Nếu ngưng thuốc khi triệu chứng của bệnh đã thuyên giảm nhưng tổn thương tại đại tràng vẫn chưa lành hẳn thì bệnh vẫn có thể tái phát trở lại sau đó.

Đồng thời, người bệnh cũng nên duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học để tránh gây tổn thương đến ống tiêu hóa. Cách này có tác dụng đẩy nhanh tốc độ hồi phục tổn thương do bệnh gây ra và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm tái phát trở lại.

Viêm đại tràng mãn tính vẫn có thể điều trị khỏi nhưng khó khăn hơn so với giai đoạn cấp tính
Viêm đại tràng mãn tính vẫn có thể điều trị khỏi nhưng khó khăn hơn so với giai đoạn cấp tính

Hướng dẫn điều trị viêm đại tràng mãn tính

Khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được chẩn đoán bệnh. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh. Sau khi đã có kết quả, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả chẩn đoán của mỗi người để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Các phương pháp điều trị viêm đại tràng mãn tính được áp dụng phổ biến hiện nay là;

Chữa bệnh theo y học hiện đại

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này. Các loại thuốc Tây sử dụng để trị bệnh chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát. Dùng thuốc Tây y trị bệnh mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng nếu quá lạm dụng sẽ gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, hại gan thận,… Vì thế, bạn cần phải lưu ý khi sử dụng và tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Một số loại thuốc thường được kê đơn điều trị viêm đại tràng mãn tính là:

  • Thuốc kháng viêm, kháng sinh
  • Thuốc trị táo bón hoặc tiêu chảy
  • Thuốc giảm co thắt, giảm đau
  • Thuốc chống ký sinh trùng
  • Thuốc điều hòa miễn dịch
  • Thuốc sinh học

Ở những trường hợp bệnh nặng không đáp ứng điều trị nội khoa thì bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật. Phương pháp điều trị này thường được áp dụng đối với những trường hợp bị xuất huyết nặng, nhiễm độc nặng hoặc có nguy cơ thủng đại tràng. Phẫu thuật nhằm mục đích cắt bỏ phần đại tràng bị tổn thương giúp điều trị dứt điểm nguyên căn gây bệnh. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng ruột sau này. Thống kê y khoa cho thấy, có từ 25 – 40% bệnh nhân bị viêm đại tràng mãn tính và phải tiến hành điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Chữa bệnh bằng thảo dược tự nhiên

Trong dân gian có lưu truyền một số bài thuốc trị bệnh viêm đại tràng mãn tính từ thảo dược tự nhiên bạn cũng có thể áp dụng tại nhà. Nguồn gốc của các bài thuốc này là thảo dược có sẵn trong tự nhiên nên rất an toàn và lành tính. Tuy nhiên, dùng thảo dược tự nhiên trị bệnh chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp viêm đại tràng mãn tính mức độ nhẹ. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Nghệ: Lấy 1 – 2 thìa bột nghệ pha với 1 cốc sữa ấm rồi sử dụng để uống ngay sau đó, thời điểm sử dụng tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện cách trị bệnh này liên tục trong 1 tuần mới có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Nha đam: Rửa sạch 1 lá nha đam tươi, gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài rồi đem đi xay nhuyễn. Cho thịt nha đam xay nhuyễn vào một cốc nước ấm, khuấy đều rồi dùng để uống ngay sau đó. Bạn chỉ cần thực hiện từ 2 – 3 lần/ngày, sau vài ngày  áp dụng tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

Dùng lá ổi: Hái 1 nắm lá ổi non đem rửa sạch sẽ tạp chất bám quanh rồi cho vào nồi đun sôi cùng với 500ml nước. Đun trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 300ml thì tắt bếp. Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành nhiều phần sử dụng để uống trong ngày.

Dùng thảo dược tự nhiên trị bệnh mang lại hiệu quả khá chậm, nếu quyết định thực hiện trị bệnh bằng cách này bạn cần phải kiên trì. Việc áp dụng không đều đặn hoặc bỏ dở giữa chừng sẽ không mang lại hiệu quả khả quan.

Những điều cần lưu ý dành cho người bệnh

Để quá trình điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực, người bệnh cần phải chú ý điều chỉnh lại chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp. Cụ thể là:

Trong chế độ ăn uống

  • Không nên ăn quá no trong bữa ăn chính, thay vào đó bạn hãy chia nhỏ bữa ăn để sử dụng nhiều lần trong ngày tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa.
  • Cần tránh sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh như đồ ăn tái sống chưa nấu chín kỹ, đồ ăn bị nhiễm khuẩn, đồ ăn khó tiêu, thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp,…
  • Nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh như rau xanh, trái cây tươi, thịt nạc,… Ưu tiên chế biến thức ăn dưới dạng mềm lỏng dễ tiêu hóa.
  • Nếu bị táo bón bạn nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Ngược lại nếu đang bị tiêu chảy thì tránh sử dụng thực phẩm giàu chất xơ để tránh gây tổn thương đến niêm mạc ruột.
  • Tuyệt đối nói không với các loại đồ uống có cồn và chất kích thích, đây là những loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
Hỗ trợ điều trị viêm đại tràng mãn tính tại nhà bằng cách hình thành thói quen ăn uống khoa học
Hỗ trợ điều trị viêm đại tràng mãn tính tại nhà bằng cách hình thành thói quen ăn uống khoa học

Trong lối sống sinh hoạt

  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh và phòng ngừa phát sinh biến chứng. Các bộ môn thể thao được chuyên gia khuyến khích người bệnh nên tăng cường tập luyện là yoga, bơi lội, đi bộ,…
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái và lạc quan, có các biện pháp giải tỏa căng thẳng để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình điều trị bệnh. Cụ thể là cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, dành thời gian chơi môn thể thao bản thân yêu thích, ngủ đúng giờ và đủ giấc,…
  • Sử dụng thuốc điều trị bệnh theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Thăm khám chuyên khoa ngay khi bệnh có chuyển biến nặng hoặc xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Viêm đại tràng mãn tính là bệnh lý có thể được điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và tiến hành can thiệp đúng cách. Tuy nhiên, do bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn nặng nên việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Tốt hơn hết, bạn vẫn nên tiến hành điều trị dứt điểm bệnh ngay từ giai đoạn cấp tính để phòng tránh những rủi ro không đáng có.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC