Viêm phế quản có nên uống nước cam? Chuyên gia giải đáp

Cập nhật: 19/04/2024

Nước cam là một trong những loại đồ uống được phần đông lứa tuổi ưa thích bởi vị chua nhẹ lẫn trong vị ngọt thanh. Thức uống này không chỉ giúp giải khát mà còn có tác động nâng cao sức khỏe, ổn định hệ miễn dịch và phòng chống bệnh tật. Vậy người bị viêm phế quản có nên uống nước cam không? Thắc mắc này sẽ được làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

Người bị viêm phế quản có nên uống nước cam không là từ khóa được đông đảo bệnh nhân quan tâm và đi tìm câu trả lời

Lợi ích của nước cam đối với sức khỏe con người

Hầu như ai cũng biết nước cam tươi có chứa lượng lớn vitamin C tốt cho sức khỏe. Không những vậy, trong loại đồ uống này còn chứa lượng lớn chất xơ, chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể, loại bỏ các gốc tự do có hại cho sức khỏe, từ đó giúp phòng chống một số bệnh.

Trên thực tế, cứ một quả cam tươi có thể cung cấp cho cơ thể 100% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Hơn thế nữa, nước cam còn bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất có lợi khác như: vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin E, canxi, magie, kali, sắt, đồng, selen, folate, thiamin, đường,…

Nước cam tươi không chỉ là loại đồ uống bổ dưỡng mà còn được ví như vị thuốc thiên nhiên giúp nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật
Nước cam tươi không chỉ là loại đồ uống bổ dưỡng mà còn được ví như vị thuốc thiên nhiên giúp nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật

Nhờ vào những dưỡng chất trên, nước cam có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và nâng cao sức khỏe. Cụ thể là một số công dụng điển hình sau:

  • Ngăn ngừa một số bệnh ung thư nguy hiểm nhờ có hợp chất D – limonene có trong nước cam tươi như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư da, ung thư ruột thừa,… Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ còn có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng;
  • Ngăn chặn sự hoạt động của các gốc tự do làm hư hại tế bào trong cơ thể nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào. Chúng hoạt động như một chất chống oxy hóa;
  • Hỗ trợ làm hạ huyết áp, làm giảm căng thẳng trong mạch máu và hạn chế tác dụng của natri;
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp tim luôn khỏe mạnh và chống lại các cơn đột quỵ;
  • Hỗ trợ làm giảm viêm đau khớp và viêm khớp, chống lại tình trạng oxy hóa và ngăn ngừa tình trạng viêm khớp dạng thấp;
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại sự tấn công từ bên ngoài cơ thể;
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thông qua việc làm chậm quá trình hấp thụ lượng đường trong máu;
  • Cải thiện chức năng não bộ, thúc đẩy hoạt động và phát triển toàn diện của các chất dẫn truyền thần kinh của não.

Bên cạnh đó, còn nhiều công dụng khác chưa được liệt kê đầy đủ tại đây. Với những lợi ích của nước cam tươi đã được liệt kê, bạn không nên quên việc bổ sung đồ uống này mỗi ngày. Dùng đúng cách và đúng liều lượng sẽ giúp thức uống từ cam phát huy tối đa công dụng.

Viêm phế quản có nên uống nước cam? – Chuyên gia giải đáp

Tuy nước cam là loại đồ uống bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống được. Hiện nay, có khá nhiều người bị viêm phế quản lo lắng và thắc mắc có nên uống nước cam không. Nhiều người cho rằng người bệnh viêm phế quản cấm tuyệt đối uống nước cam, bởi vị chua của chúng có thể khiến người bệnh mệt mỏi, tăng chất dịch nhầy ở cổ họng, từ đó khiến thở khò khè, đường thở thu hẹp. Song, một số đối tượng khác lại có ý kiến ngược lại, người bệnh viêm phế quản vẫn có thể uống được mà không nhất thiết phải kiêng cữ hoàn toàn. Vậy, quan niệm nào là đúng, quan niệm nào là sai?

Xét theo góc nhìn của khoa học, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, người bị viêm phế quản hoàn toàn có thể uống được nước cam tươi mà không cần kiêng cữ tuyệt đối. Về bản chất, trong nước cam có chứa nhiều dưỡng chất và hoạt chất rất tốt với sức khỏe của người bệnh viêm phế quản như:

1. Hỗ làm giảm triệu chứng ho đờm

Ho đờm là một trong những triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh viêm phế quản. Việc uống nước cam mỗi ngày có thể giúp người bệnh loại bỏ triệu chứng này. Phần lớn là nhờ đến hàm lượng vitamin C dồi dào. Chúng có tác dụng làm dịu cổ họng, hỗ trợ loãng đờm và thông thoáng đường thở.Đặc biệt hơn, nước cam có tính chất axit giúp sát khuẩn vòm họng, hỗ trợ cải thiện chứng đau rát cổ họng và ngăn ngừa chứng ho chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn.

2. Hỗ trợ giảm sốt khi bị viêm phế quản

Ngoài chứng ho đờm, người bệnh còn có thể bị sốt từ nhẹ đến cao khi bị viêm phế quản. Bổ sung nước cam tươi đồng nghĩa với việc bổ sung lượng nước và khoáng chất kali. Từ đó giúp ổn định nhiệt độ thân nhiệt, cân bằng điện giải và bù đắp lượng kali bị thiếu hụt.

3. Chống viêm

Hàm lượng hoạt chất flavonoid có trong nước cam như hesperidin và naringenin là những chất được giới chuyên môn đánh giá cao công dụng chống viêm. Với đặc tính chống viêm này có thể giúp làm giảm mức độ viêm nhiễm liên quan đến bệnh viêm phế quản hay bệnh lý mãn tính. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Nước cam tươi là sự tổng hợp của nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhất là lượng vitamin C, flavonoid và carotenoid đã tạo nên một nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Thông qua khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ này, dùng nước cam sẽ giúp có thể chống lại các gốc tự do gây hại. Bởi đây là một phân tử làm hư hỏng hệ thống miễn dịch.

Ngoài công dụng tăng cường hệ miễn dịch, nước cam tươi còn có tác dụng tăng cường các tế bào chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Hơn thế nữa, nước cam cũng cung cấp các thành phần collagen cần thiết giúp sửa chữa các tế bào hay các mô mới trong cơ thể. Từ đó giúp cơ thể ở trạng thái ổn định và khỏe mạnh.

Nước cam có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do bệnh viêm phế quản gây ra
Nước cam có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do bệnh viêm phế quản gây ra

Như vậy, với những công dụng của nước cam đối với bệnh viêm phế quản cho thấy người mắc bệnh nên bổ sung nước cam vào trong thực đơn ăn uống mỗi ngày. Dùng đúng cách, đúng liều lượng sẽ giúp người bệnh nhanh chóng loại bỏ triệu chứng của bệnh cũng như phòng bệnh trở nặng. Tốt hơn hết, người bệnh nên trao đổi trực tiếp với chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ uống nước cam phù hợp.

Trẻ nhỏ bị viêm phế quản có nên uống nước cam? – Giải đáp thắc mắc

Nếu người lớn bị viêm phế quản có thể uống được nước cam thì trẻ nhỏ có mắc bệnh có dùng được không? Theo chuyên gia, người bị viêm phế quản bao gồm cả trẻ em hoàn toàn có thể uống được nước cam. Câu trả lời này sẽ phác bỏ lại nhận định sai lầm của nhiều người lớn. Phần đông người cho rằng, khi trẻ nhỏ bị viêm phế quản thì việc uống nước cam sẽ gây ra hiện tượng đờm đặc quánh, từ đó khiến trẻ khó thở hơn.

0Chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra, hàm lượng vitamin C dồi dào và các dưỡng chất khác có trong nước cam tươi giúp ổn định hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Không những vậy, tinh chất từ nước cam còn giúp làm dịu cổ họng, làm loãng đờm. Đặc biệt, tính axit giúp kháng viêm, sát khuẩn và ngăn chặn tình trạng ho, nhờ đó giúp điều trị bệnh viêm phế quản hiệu quả.

Ngoài ra, lượng đường fructose và lượng nước có trong nước cam giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ, bồi bổ sức khỏe và nâng cao sức đề kháng. Từ đó, giúp trẻ nhanh chóng trở lại việc học tập và đời sống sinh hoạt thường ngày.

Trẻ em bị viêm phế quản hoàn toàn uống được nước cam để bồi bổ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ làm giảm triệu chứng của bệnh
Trẻ em bị viêm phế quản hoàn toàn uống được nước cam để bồi bổ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ làm giảm triệu chứng của bệnh

Hướng dẫn người bị viêm phế quản uống nước cam đúng cách

Mặc dù người bị viêm phế quản hoàn toàn uống được nước cam nhưng không phải uống nhiều là tốt cho sức khỏe. Không những vậy, lạm dụng hoặc uống sai cách có thể khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt hơn, việc uống nhiều nước cam còn không tốt cho dạ dày vì cam có tính axit. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để biết rõ hơn liều lượng sử dụng phù hợp.

Người bị viêm phế quản nên uống bao nhiêu lượng nước cam là đủ?

Bất kỳ một loại thức ăn hay đồ uống nào cũng cần sử dụng đúng liều lượng. Dù người bệnh viêm phế quản hoàn toàn uống được nước cam nhưng cần biết bổ sung bao nhiêu là đủ để không gây ra tác dụng ngược lại. Theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, lượng nước cam tươi tiêu thụ mỗi ngày còn phụ thuộc nhiều vào độ tuổi. Cụ thể hơn:

  • Trẻ em từ 1 – 6 tuổi: Chỉ được uống từ 118 – 177ml nước ép cam mỗi ngày;
  • Trẻ em trên 7 tuổi và người lớn: Không uống quá 235ml nước ép cam mỗi ngày.
Người bị viêm phế quản chỉ uống đủ lượng nước cam theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, tuyệt đối không được lạm dụng
Người bị viêm phế quản chỉ uống đủ lượng nước cam theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, tuyệt đối không được lạm dụng

Thời điểm thích hợp để uống nước cam

Thời điểm thích hợp để uống nước cam cũng là yếu tố rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua, đặc biệt là người bị viêm phế quản. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích tất cả mọi người không nên uống khi bụng đói do nước cam có tính axit cao. Bên cạnh đó, khi ăn no cũng không được uống nhiều nước cam, bởi chúng có thể gây tức bụng.

Người bị viêm phế quản nên uống nước cam sau khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ sau ăn. Nên uống trước 16 giờ, không nên uống vào buổi tối vì có thể gây tiểu nhiều vào ban đêm, đồng thời gây mất ngủ vì lượng đường trong máu tăng cao.

Người bị viêm phế quản uống nước cam cần lưu ý những gì?

Bên cạnh việc uống nước cam bao nhiêu là đủ và uống vào thời điểm nào, người bị viêm phế quản cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không uống nước cam chung với bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là thuốc kháng sinh và thuốc chống đông máu. Bởi bản chất axit cao có trong thức uống này có thể gây phản ứng ngược của thuốc, làm mất tác dụng, thậm chí làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh;
  • Không nên uống đồng thời nước cam với sữa. Vì lượng protein có trong sữa sẽ phản ứng với vitamin C và axit tartaric có trong cam. Sự phản ứng này không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa mà còn gây chứng rối loạn tiêu hóa, gây chướng bụng, bụng đau,…;
  • Không nên uống nước cam với hải sản. Thành phần asen pentavenlent trong hải sản có thể gây phản ứng với vitamin C. Chúng chuyển hóa thành asen trioxide (thạch tín) và gây ngộ độc;
  • Không nên bỏ quá nhiều đường trong nước cam. Chỉ được bỏ thêm đường khi đã nếm thử nước uống sau khi vắt;
  • Uống nhiều nước cam có thể gây sâu răng, nhất là trẻ nhỏ. Do đó, bạn có thể dùng ống hút khi uống nước cam để hạn chế axit trong thức uống này làm hại đến men răng;
  • Người bị đái tháo đường không nên uống quá nhiều nước cam bởi loại đồ uống này có chứa lượng đường khá cao;
  • Tuyệt đối không nên uống nước cam khi bị viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng hay vừa phẫu thuật đường tiêu hóa.
Tuyệt đối không sử dụng nước cam đồng thời với thuốc điều trị, nhất là thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu,...
Tuyệt đối không sử dụng nước cam đồng thời với thuốc điều trị, nhất là thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu,…

Bài viết đã cho bạn đọc có lời giải đáp cho thắc mắc bị viêm phế quản có nên uống nước cam không. Hy vọng những thông tin được chia sẻ sẽ giúp ích cho người bệnh trong việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh nhằm hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Bên cạnh đó, nếu có dấu hiệu khó thở, ho dai dẳng hoặc bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên nhanh chóng thăm khám từ sớm để điều trị triệt để và tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC