Viêm Tiểu Phế Quản Có Nguy Hiểm Không? Bệnh Có Những Biến Chứng Gì?

Cập nhật: 19/04/2024

Viêm tiểu phế quản là bệnh lý có thể khởi phát bất kỳ thời điểm nào trong năm và trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh là sốt, ho, khó thở, đau ngực,… Vậy bệnh viêm tiểu phế quản có nguy hiểm không? Bệnh có những biến chứng gì? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Viêm tiểu phế quản là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ
Viêm tiểu phế quản là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ

Bệnh viêm tiểu phế quản có nguy hiểm không?

Viêm tiểu phế quản là hiện tượng nhiễm trùng xảy ra tại đường hô hấp dưới. Bệnh khởi phát khi tác nhân gây hại xâm nhập vào niêm mạc lót trong tiểu phế quản thông qua đường mũi họng và tấn công gây bệnh. Lúc này, vùng niêm mạc bị tổn thương sẽ có triệu chứng viêm nhiễm, sưng tấy và gây tắc nghẽn đường thở. Do virus và vi khuẩn là tác nhân chính gây ra bệnh nên đây là bệnh lý có khả năng lây nhiễm sang người khác rất cao.

Thông thường, bệnh sẽ bùng phát mạnh vào mùa đông hoặc thời điểm giao mùa trong năm. Lúc này, trẻ sẽ có các triệu chứng như sốt nhẹ, chảy nước mũi, khó thở, nhịp tim nhanh,… Ở những trẻ khỏe mạnh, nếu thực hiện chăm sóc đúng cách thì bệnh sẽ tự khỏi chỉ sau 1 – 2 tuần. Ngược lại, những trẻ có sức đề kháng yếu kém thì bắt buộc phải tiến hành điều trị chuyên khoa, nếu bệnh tiến triển nặng thì có thể phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm tiểu phế quản là bệnh lý không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị đúng cách ngay từ sớm. Ngược lại nếu cha mẹ chủ quan trong việc điều trị cho bé, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển biến nặng và phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Ngay khi trẻ có các triệu chứng như ói mửa, da tím tái, khó thở hoặc hít thở nhanh thì bạn phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Các biến chứng của bệnh viêm tiểu phế quản

Viêm tiểu phế quản là bệnh lý hoàn toàn có thể kiểm soát được, nhưng nếu bạn chủ quan trong việc điều trị bệnh thì có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Cụ thể là:

+ Cơ thể mất nước: Mất nước là tình trạng thường gặp ở trẻ khi bệnh mới khởi phát ở giai đoạn đầu. Ở giai đoạn sau trẻ sẽ có dấu hiệu bị rối loạn tuần hoàn với các biểu hiện như gia tăng ADH, tăng nồng độ Renin trong máu, cường Aldosteron thứ phát,…

+ Ngừng thở: Đây là biến chứng thường gặp nhất khi bệnh mới khởi phát ở giai đoạn cấp tính. Thường xảy ra ở trẻ bị sinh non hoặc trẻ em dưới 44 tuần tuổi. Do đây là biến chứng nhẹ không có biểu hiện đặc trưng nên rất khó nhận biết.

Ngưng thở khi ngủ là biến chứng thường gặp ở những trẻ bị viêm tiểu phế quản cấp tính
Ngưng thở khi ngủ là biến chứng thường gặp ở những trẻ bị viêm tiểu phế quản cấp tính

+ Suy hô hấp cấp: Viêm tiểu phế quản khiến hệ hô hấp hoạt động kém hiệu quả. Việc phổi không đảm bảo được chức năng hô hấp sẽ khiến các tế bào sống không được cung cấp đầy đủ oxy để hoạt động. Nếu suy hô hấp diễn ra với mức độ nặng, bác sĩ sẽ yêu cầu đặt nội khí quản để hỗ trợ hô hấp. Suy hô hấp là biến chứng nguy hiểm cần được xử lý kịp thời nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng.

+ Xẹp phổi: Biến chứng này thường xảy ra ở trẻ em dưới 3 tháng tuổi khi bệnh viêm tiểu phế quản đã chuyển biến nặng. Đồng thời, trẻ còn có dấu hiệu co giật do bị thiếu oxy lên não. Ở những trường hợp mắc các bệnh lý về não do virus hợp bào gây ra cũng có thể xảy ra hiện tượng này.

+ Tràn khí phổi: Đây là biến chứng ít gặp của bệnh viêm tiểu phế quản nhưng lại khá nguy hiểm. Ở trường hợp này, trẻ bắt buộc phải thở bằng máy để cải thiện khả năng hô hấp của bản thân.

+ Bội nhiễm do vi khuẩn: Thống kê y khoa cho thấy, có khoảng 7% số ca bệnh gặp phải biến chứng này. Có thể nói đây là biến chứng hiếm gặp nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh. Một số loại vi khuẩn gây bội nhiễm thường gặp là H.influenzae hoặc S.pneumoniae. Thường thì biến chứng này sẽ xảy ra ở những trẻ nằm khoa hồi sức tích cực, cụ thể là những bệnh nhi thở máy.

+ Tăng nguy cơ mắc bệnh hen: Trẻ bị viêm tiểu phế quản có nguy cơ mắc bệnh hen phế quản cao hơn so với bình thường. Do đường thở của trẻ bị viêm tiểu phế quản rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi sự tấn công của tác nhân gây hại, nếu để tình trạng diễn ra kéo dài và tái phát nhiều lần sẽ làm gia tăng nguy cơ hình thành bệnh hen. Thống kê y khoa cho thấy, có khoảng 30% trẻ bị viêm tiểu phế quản do virus RSV biến chứng thành hen.

+ Tử vong: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm tiểu phế quản. Thống kê y khoa cho thấy, có đến 79% số ca viêm tiểu phế quản ở trẻ dưới 12 tuổi bị tử vong, đa phần là những trẻ mắc bệnh ở vài tháng đầu sau khi sinh. Ngoài ra, các bệnh nhân mắc các bệnh lý mãn tính về tim phổi cũng có nguy cơ tử vong khá cao.

Biện pháp phòng ngừa các biến chứng của bệnh

Đưa trẻ đi thăm khám và điều trị chuyên khoa ngay khi bệnh mới khởi phát ở mức độ nhẹ
Đưa trẻ đi thăm khám và điều trị chuyên khoa ngay khi bệnh mới khởi phát ở mức độ nhẹ

Để phòng ngừa các biến chứng của bệnh, tốt nhất bạn nên đi thăm khám và điều trị chuyên khoa ngay khi bệnh mới khởi phát ở giai đoạn nhẹ. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe của bản thân tại nhà. Cụ thể là:

  • Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra. Không tự ý thay đổi liều lượng hoặc thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của những người có chuyên môn.
  • Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng giúp làm loãng dịch nhầy và hô hấp dễ dàng hơn. Không gian sinh hoạt phải luôn đảm bảo sạch sẽ và thoáng khí.
  • Chế độ ăn uống cần phải đảm bảo đầy đủ dưỡng chất nạp vào cơ thể. Nên uống thêm nước ép hoa quả giúp cân bằng điện giải và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây hại hoặc những người đang mắc các bệnh lý về đường hô hấp để ngăn ngừa bội nhiễm. Không nên sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác.
  • Bạn có thể sử dụng các bài thuốc nam có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên để cải thiện triệu chứng ho khan và ho có đờm cho trẻ như húng chanh, gừng, cỏ xạ hương,… Cần chú ý thực hiện đúng cách và đúng liều lượng để tránh gây phản tác dụng.
  • Nếu trẻ nhỏ đang bị viêm tiểu phế quản, phụ huynh nên hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông người cho đến khi chữa khỏi hoàn toàn, tránh tình trạng lây nhiễm bệnh cho các bé khác.
  • Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và duy trì điều này cho đến 2 tuổi. Đây là cách tốt nhất giúp cải thiện hệ miễn dịch và phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau.
Uống nhiều nước ép trái cây tươi giúp tăng cường sức đề kháng và giảm nhẹ tình trạng bệnh
Uống nhiều nước ép trái cây tươi giúp tăng cường sức đề kháng và giảm nhẹ tình trạng bệnh

Viêm tiểu phế quản khi khởi phát ở trẻ nhỏ được đánh giá là khá nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách ngay từ sớm. Nếu bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn mãn tính, sau khi điều trị khỏi thì bệnh vẫn có khả năng tái phát trở lại. Vì thế, cha mẹ cần phải đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của trẻ, nếu thấy có dấu hiệu bất thường hãy nhanh chóng đưa trẻ đi khám để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC