Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Cập nhật: 02/04/2024

Ăn uống khoa học và đúng cách là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh viêm trực tràng khá tốt. Lúc này, người bệnh nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng nhuận tràng, ít gây áp lực lên hệ tiêu hóa và giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Đồng thời, tránh xa các loại thực phẩm gây hại cho đường tiêu hóa và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Trực tràng là phần cuối của ruột già và đầu hậu môn. Viêm trực tràng là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra tại lớp niêm mạc lót trong trực tràng. Bệnh thường tiến triển qua hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính với các triệu chứng điển hình là táo bón hoặc tiêu chảy, chướng bụng, phân có lẫn chất nhầy, chảy máu hậu môn, luôn buồn tiêu,… Các nguyên nhân gây ra bệnh thường gặp là do thói quen ăn uống thiếu khoa học, lạm dụng kháng sinh, quan hệ tình dục không an toàn,…

Viêm trực tràng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, viêm nhiễm lan rộng, gây vô sinh ở cả nam giới, ung thư trực tràng,… Để có thể phòng ngừa biến chứng xảy ra, người bệnh cần thăm khám và điều trị chuyên khoa ngay từ khi có các dấu hiệu ban đầu của bệnh.

Viêm trực tràng nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh viêm trực tràng. Ăn uống khoa học sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục tổn thương tại trực tràng và mang lại hiệu quả điều trị bệnh. Ngược lại, nếu bạn ăn uống thiếu khoa học sẽ là nguyên nhân khởi phát bệnh và khiến bệnh chuyển biến nặng hơn. Các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm trực tràng được chuyên gia khuyên dùng là:

  1. Thực phẩm giàu đạm

Những người đang bị viêm trực tràng nên bổ sung thực phẩm giàu đạm như thịt gà, cá biển, thịt bò,… vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Nếu cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng đạm cần thiết sẽ giúp hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh gây ra và cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Thực đơn ăn uống hàng ngày của người bệnh phải chú ý bổ sung đầy đủ đạm cho cơ thể
Thực đơn ăn uống hàng ngày của người bệnh phải chú ý bổ sung đầy đủ đạm cho cơ thể

2. Thực phẩm giàu chất xơ

Trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người bị viêm trực tràng tuyệt đối không thể thiếu thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, đặc biệt cần thiết với những người đang bị viêm trực tràng thể táo bón.

Nếu chế độ ăn uống của bạn có đầy đủ chất xơ sẽ mang lại hiệu quả nhuận tràng và giảm thiểu khởi phát cơn đau. Các loại thực phẩm giàu chất xơ mà người bệnh nên sử dụng là rau xanh đậm, quả bơ, yến mạch, súp lơ, nho khô, đậu đỗ, bí…

3. Hoa quả tươi

Hoa quả tươi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đây là nhóm thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Ăn trái cây thường xuyên sẽ mang lại tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, đào thải độc tố ra bên ngoài và giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Khi đang bị viêm trực tràng, bạn nên tăng cường bổ sung các loại hoa quả tươi vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Bạn có thể ăn trực tiếp, xay hoặc ép lấy nước để uống. Các loại trái cây nên dùng khi bị viêm trực tràng là chuối, đu đủ, thanh long, ổi, bưởi, bơ,…  Người bệnh chỉ nên ăn trái cây đã chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

4. Viêm trực tràng nên ăn cháo súp

Người bị viêm trực tràng nên sử dụng các món ăn lỏng dễ tiêu hóa để tránh gây áp lực lên trực tràng
Người bị viêm trực tràng nên sử dụng các món ăn lỏng dễ tiêu hóa để tránh gây áp lực lên trực tràng

Khi các triệu chứng của bệnh viêm trực tràng đang khởi phát, bạn nên ưu tiên sử dụng các món ăn lỏng dễ tiêu hóa như cháo, súp,… Các món ăn này có tác dụng trung hòa dịch vị dạ dày, tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

5. Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm cung cấp vi khuẩn Probiotic cho đường ruột. Đây là nhóm lợi khuẩn hoạt động trong đường ruột với chức năng chính là bảo vệ đường ruột, chống lại hại khuẩn, phòng ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ điều trị tiêu chảy do nhiễm khuẩn.

Nếu đang bị viêm trực tràng bạn cũng nên bổ sung sữa chua vào thực đơn ăn uống hàng ngày giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên sử dụng sữa chua không đường để tránh làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, lợi khuẩn Probiotic cũng có rất nhiều trong kim chi và dưa muối. Bạn cũng có thể phối hợp bổ sung chúng vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

6. Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm có chứa hàm lượng acid béo omega-3 rất dồi dào. Đây là yếu tố vi lượng đặc biệt cần thiết đối với hệ thần kinh, não bộ, tim mạch và trực tràng. Người bị viêm trực tràng nên bổ sung cá hồi vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày để giảm nhẹ triệu chứng và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Một số loại thực phẩm giàu omega-3 khác người bệnh cũng có thể sử dụng là óc chó, cá ngừ, dầu oliu,…

7. Món ăn từ bột mì

Các món ăn chế biến từ bột mì như bánh bông lan, bánh bao, bánh mì,… cũng được chuyên gia khuyến khích người bị viêm trực tràng nên tăng cường sử dụng. Bột mì có tính kiềm, khi đi vào dạ dày sẽ có tác dụng trung hòa dịch vị tiêu hóa và giúp hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

Món ăn được chế biến từ bột mỳ cũng là nhóm thực phẩm được chuyên gia khuyến khích người bệnh nên tăng cường sử dụng
Món ăn chế biến từ bột mỳ được chuyên gia khuyến khích người bệnh nên tăng cường sử dụng

Không nên ăn gì khi bị viêm trực tràng?

Ngoài các loại thực phẩm cần nên tăng cường sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh ở trên, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm sau đây để ngăn ngừa bệnh viêm trực tràng tiếp tục chuyển biến sang giai đoạn nặng:

1. Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa có hàm lượng lactose khá cao, nếu cơ thể người bệnh được bổ sung loại đường này trong khoảng thời gian điều trị bệnh sẽ khiến tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, nếu đang trong giai đoạn điều trị viêm trực tràng và có thể trạng kém hấp thu lactose thì bạn nên hạn chế sử dụng sữa và các chế phẩm sữa.

2. Thực phẩm chiên xào

Đồ ăn chiên xào có hàm lượng chất béo rất cao, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Với những người bị viêm trực tràng, ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ sẽ gây khó tiêu và chướng bụng, điều này đã ảnh hưởng đến vết viêm loét và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

3. Đồ ăn sống

Khi đang bị viêm trực tràng, bạn không nên sử dụng đồ ăn tái sống trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh. Trong nhóm thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn có hại, nếu người bệnh sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng  hại khuẩn trong đường ruột và gây mất cân bằng đường ruột. Lúc này, người bệnh phải đối mặt với triệu chứng sôi bụng và đi ngoài nhiều lần trong ngày. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ gây tổn thương đến trực tràng và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

4. Đồ ăn cứng, khó tiêu

Người bị viêm trực tràng cũng không nên sử dụng đồ ăn cứng và không tan. Đây là nhóm thực phẩm dễ gây đầy hơi và khó tiêu, nếu người bệnh sử dụng thường xuyên sẽ khiến vết viêm loét phát triển lan rộng ra xung quanh. Một số loại thức ăn cứng không tan mà bạn cần hạn chế sử dụng là ngô, quả khô, gạo lứt, bánh mì nguyên hạt…

5. Đồ uống có cồn và chất kích thích

Đây là nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Nếu đang bị viêm trực tràng, bạn cần loại bỏ hoàn toàn các loại đồ uống có cồn và chất kích thích ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày. Cụ thể là rượu bia, cà phê, trà, socola, thuốc lá,… Việc lạm dụng chất kích thích sẽ kích thích nhu động ruột khiến vết viêm loét lâu lành, thậm chí là lan rộng ra xung quanh.

Trên đây là thông tin về các loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị viêm trực tràng mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên kết hợp thăm khám và điều trị chuyên khoa để đẩy nhanh tốc độ lành bệnh.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC