Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Cập nhật: 29/03/2024

Viêm xoang trán là một bệnh lý liên quan đến vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng trong các hốc xoang nằm sau trán và mũi. Đây là một tình trạng bệnh nguy hiểm và cần phải được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một tổng quan về viêm xoang trán, bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và các phương pháp điều trị hiệu quả để bạn có thể hiểu rõ hơn về bệnh này.

Viêm xoang trán là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Xoang mặt là các hốc nằm ở quanh gốc mũi và họng có công dụng hỗ trợ hô hấp. Trên cơ thể con người, xoang được chia thành 3 loại chính là xoang trán, xoang hàm và xoang sàng. Xoang trán là vùng xoang cao nhất trên mặt, chúng gồm hai khoang nhỏ nằm trên ổ mắt. Thông thường, xoang trán này luôn chứa đầy không khí và đảm nhiệm chức năng tiết ra dịch nhầy để làm sạch khoang mũi.

Viêm xoang trán là tình trạng viêm xảy ra ở lớp niêm mạc bên trong xoang trán, bệnh khởi phát khi vùng xoang trán bị vi khuẩn tấn công gây hại. Khi bị nhiễm trùng, cơ quan này sẽ tiết ra nhiều chất nhầy hơn, chúng tích tụ bên trong xoang và gây bít tắc. Trong tất cả các loại viêm xoang thì viêm xoang trán là bệnh lý xảy ra phổ biến nhất. Thời tiết chuyển biến lạnh là điều kiện lý tưởng cho bệnh khởi phát. Hiện nay, y khoa chia bệnh viêm xoang trán thành 2 loại cơ bản sau đây dựa vào mức độ tiến triển của bệnh:

  • Viêm xoang trán cấp tính: Triệu chứng của bệnh khởi phát và khỏi hoàn toàn trong 6 tuần. Lúc này dịch mũi tiết ra sẽ có màu sắc bất thường kèm theo triệu chứng nghẹt mũi, đau nhức trán.
  • Viêm xoang trán mãn tính: Triệu chứng của bệnh diễn ra kéo dài trên 6 tuần và tái phát nhiều lần. Lúc này, người bệnh chỉ bị nghẹt mũi kèm theo đau nhức hốc mắt và sưng phồng trán.

Viêm xoang trán được đánh giá là một trong những loại bệnh viêm xoang có mức độ nguy hiểm cao. Do vùng xoang này nằm ngay sát hộp sọ nên rất dễ gây ảnh hưởng đến hộp sọ. Nếu người bệnh chủ quan trong điều trị, để bệnh tiến triển sang mức độ nặng sẽ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm màng não, viêm não,… Các biến chứng này sẽ gây rối loạn ý thức, nếu không được điều trị sẽ để lại những di chứng thần kinh nặng nề, thậm chí là gây tử vong.

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm xoang trán

Khi bị viêm xoang trán người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng đau nhức vùng trán và chảy dịch mũi rất khó chịu. Các triệu chứng này sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn khi thời tiết thay đổi thất thường hoặc người bệnh cử động phần đầu. Dưới đây là các triệu chứng điển hình của bệnh viêm xoang trán bạn nên nắm rõ để có thể nhận biết ra bệnh:

Viêm xoang trán gây chảy dịch thường xuyên, đồng thời dịch chảy ra có sự bất thường về màu sắc và tính chất
Viêm xoang trán gây chảy dịch thường xuyên, đồng thời dịch chảy ra có sự bất thường về màu sắc và tính chất
  • Đau nhức: Khi bị viêm xoang trán, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức ở giữa vùng trán, cơn đau sẽ lan dọc theo hai bên lông mày lên đến vùng thái dương. Ở những trường hợp viêm xoang trán mức độ nặng còn có cảm giác đau tức ở vùng hốc mắt trên. Vùng trán, má và mũi của người bệnh cũng bị ảnh hưởng và sưng tấy lên.
  • Chảy dịch mũi: Chảy dịch mũi là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm xoang trán cấp tính. Quan sát bạn sẽ thấy dịch mủ của người bệnh có tính chất đặc nhầy và màu sắc khác thường (xanh, nâu, vàng,…) Khi dịch nhầy tích tụ đầy trong hốc xoang sẽ gây bí tắc và không thể thoát ra bên ngoài.
  • Cơ thể mệt mỏi: Viêm xoang trán khiến người bệnh thường xuyên phải đối mặt với hiện tượng chóng mặt và mất ngủ. Tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi và suy nhược. Nhiều trường hợp còn phải đối mặt với tình trạng mất nước và đau mỏi cơ.
  • Triệu chứng khác: Một số triệu chứng cũng có thể gặp ở bệnh nhân bị viêm xoang trán là sốt nhẹ hoặc cao ho, đau họng, hơi thở có mùi hôi, chức năng khứu giác suy giảm,…

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang trán rất giống với viêm mũi dị ứng nên khiến người bệnh dễ bị nhầm lẫn. Để có thể biết được chính xác bệnh lý bản thân đang mắc phải, bạn nên đến viện gặp bác sĩ để được tiến hành thăm khám chuyên khoa.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang trán

Viêm xoang trán gây ra các triệu chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, vì thế bạn cần nắm rõ nguyên nhân gây ra bệnh để có biện pháp phòng ngừa hợp lý. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh viêm xoang trán có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng thường gặp là:

  • Nhiễm virus, vi khuẩn: Các loại vi khuẩn, virus gây ra các bệnh lý về đường hô hấp có thể xâm nhập vào vùng xoang trán, gây viêm nhiễm và hình thành bệnh.
  • Môi trường sống: Những người sống trong môi trường bị ô nhiễm thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với các đối tượng. Lúc này, hệ hô hấp của người bệnh sẽ thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất, khí thải,… gây kích thích lớp niêm mạc kéo dài và hình thành bệnh
  • Mắc bệnh lý về tai mũi họng: Viêm xoang trán cũng có thể là biến chứng của các bệnh lý về tai mũi họng như viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa,…
  • Cơ địa dị ứng: Những người có cơ địa dị ứng với một số tác nhân gây hại bên trong môi trường sẽ rất dễ bị viêm xoang trán. Thường gặp nhất là ở những người bị viêm mũi dị ứng.
  • Lệch vách ngăn mũi: Lệch vách ngăn mũi khiến cho quá trình lưu thông không khí trong khoang mũi diễn ra khó khăn hơn. Lúc này người bạn sẽ cảm thấy khó thở và một số vấn đề tắc nghẽn khác tại đường hô hấp. Điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm các mô ở xoang trán và hình thành bệnh.
  • Polyp mũi: Bệnh xảy ra khi có khối u lành tính phát triển bên trong mũi hoặc xoang. Các khối u này sẽ gây cản trở quá trình lưu thông không khí và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang trán. Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành khối u là nhiễm trùng, lạm dụng thuốc tây, mắc bệnh lý mãn tính về đường hô hấp.

Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm xoang cao là:

  • Hệ miễn dịch suy yếu
  • Ý thức vệ sinh kém
  • Tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá
  • Cấu trúc mũi bất thường

Phương pháp chẩn đoán viêm xoang trán

Để có thể chẩn đoán bệnh viêm xoang trán, đầu tiên bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra trực quan và hỏi về bệnh sử của người bệnh. Tiếp đó, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh lý. Cụ thể là:

 – Xét nghiệm hình ảnh: Chụp CT hoặc MRI giúp bác sĩ có thể thấy rõ được tình trạng viêm nhiễm đang xảy ra tại các hốc xoang. Ở một trường hợp, xét nghiệm hình ảnh còn có thể phát hiện ra được nguyên nhân gây bệnh viêm xoang.

– Nội soi mũi: Thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh viêm xoang diễn ra kéo dài hoặc tái phát nhiều lần. Lúc này, bác sĩ sẽ đưa một ống nội soi nhỏ có gắn camera ở đầu dò vào vùng xoang giúp quan sát được tình trạng cụ thể tại đây. Dựa vào đó, bác sĩ mới có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Các cách điều trị bệnh viêm xoang trán

Khi bị viêm xoang trán, nếu bạn tiến hành điều trị đúng cách và kịp thời thì các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm xoang trán, dựa vào mức độ bệnh trạng mà phương pháp điều trị cũng có sự khác nhau giữa các trường hợp.

Chữa bệnh theo y học hiện đại

Khi bị viêm xoang trán, tốt nhất người bệnh nên thăm khám chuyên khoa để được phác đồ điều trị đúng cách. Hai phương pháp trị bệnh viêm xoang trán được áp dụng phổ biến trong y học hiện đại là nội khoa và ngoại khoa. Mỗi phương pháp trị bệnh sẽ có ưu và nhược điểm riêng, bạn cần tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

+ Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa được áp dụng cho những trường hợp viêm xoang mức độ nhẹ. Lúc này, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho người bệnh sử dụng tại nhà giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, đồng thời kết hợp vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý ấm. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị sao cho phù hợp. Các loại thuốc thường được sử dụng là:

  • Thuốc làm thuốc mũi
  • Thuốc kháng histamin
  • Thuốc Corticosteroid
  • Thuốc co mạch giảm phù nề
  • Thuốc kháng sinh

Dùng thuốc Tây y trị bệnh mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, vì thế nhiều người có thói quen bỏ dở thuốc giữa chừng khi thấy bệnh thuyên giảm. Điều này khiến quá trình chữa bệnh không mang lại hiệu quả dứt điểm, làm gia tăng nguy cơ bị nhờn thuốc và kháng thuốc rất nguy hiểm. Vì thế, trong suốt quá trình điều trị bệnh bằng Tây y bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Sau khi sử dụng nếu gặp phải các tác dụng phụ như co giật, chóng mặt, hạ huyết áp,… thì bạn nên ngừng lại và đến gặp bác sĩ.

+ Điều trị ngoại khoa 

Điều trị ngoại khoa thường được áp dụng cho những trường hợp bị viêm xoang trán nặng không đáp ứng điều trị nội khoa, viêm xoang do bị vẹo vách ngăn hoặc polyp mũi. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật can thiệp để loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây ra bệnh. Phẫu thuật trị viêm xoang trán mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, tuy nhiên phương pháp này cũng tồn tại nhiều nhược điểm như:

  • Sau phẫu thuật bệnh viêm xoang vẫn có thể tái phát trở lại. Thống kê y khoa cho thấy, có từ 30 – 40% bệnh nhân bị tái phát bệnh sau khi tiến hành điều trị ngoại khoa.
  • Phẫu thuật chữa bệnh yêu cầu phải áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại và bác sĩ thực hiện có trình độ chuyên môn cao. Vì thế, chi phí thực hiện phẫu thuật khá cao, không phải ai cũng có thể đủ điều kiện để thực hiện.
  • Trong và sau khi phẫu thuật chữa bệnh có tồn tại nhiều rủi ro không mong muốn như tổn thương túi lệ, tràn khí dưới da, mù lòa,…
Phẫu thuật trị bệnh viêm xoang trán mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng tiềm ẩn rủi ro
Phẫu thuật trị bệnh viêm xoang trán mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng tiềm ẩn rủi ro

Có thể nói, phẫu thuật là phương án điều trị cuối cùng chỉ được áp dụng khi tất cả các phương pháp trị bệnh khác đều không mang lại hiệu quả. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

Chữa bệnh bằng mẹo dân gian

Ngoài cách sử dụng thuốc Tây y trị bệnh theo đơn kê của bác sĩ, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo dân gian hỗ trợ trị bệnh tại nhà. Các mẹo dân gian này có nguồn gốc là thảo dược tự nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe, không gây ra tác dụng phụ như Tây y. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Dùng kết hợp mật ong và tỏi

  • Lấy 2 – 3 tép tỏi lột bỏ phần vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước rồi vớt ra để cho ráo.
  • Đem tỏi đi giã nát, cho ra bát rồi trộn đều cùng với mật ong theo tỉ lệ 1:1.
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước ấm, dùng tăm bông chấm vào hỗn hợp tỏi mật ong rồi thoa trực tiếp vào hốc mũi.
  • Để yên chừng 5 phút thì hỷ nhẹ rồi vệ sinh mũi lại với nước ấm.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày hai lần cho đến khi bệnh chuyển biến tốt thì ngừng.

+ Xông hơi nước cây giao

  • Chuẩn bị một nắm cây giao tươi, đem đi rửa sạch rồi cắt thành khúc ngắn.
  • Cho dược liệu vào nồi rồi đem đi đun sôi cùng với 2 lít nước, đun trên lửa nhỏ khoảng 15 phút rồi tắt bếp.
  • Đổ nước này ra chậu sử dụng để xông hơi vùng mũi và họng. Xông cho đến khi nước hết bốc hơi thì ngừng.
  • Áp dụng cách trị bệnh này liên tục trong khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

+ Thoa nước cốt cây ngũ sắc

  • Lấy một nắm cây ngủ sắc đem đi rửa sạch, ngâm nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo.
  • Giã nát ngũ sắc cùng với một ít nước sạch rồi vắt lấy nước cốt, bỏ bã.
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, sau đó dùng bông y tế thấm vào nước cốt ngũ sắc rồi nhét vào một bên mũi.
  • Để cố định tăm bông trong mũi khoảng 3 phút thì tháo ra rồi hỷ nhẹ để loại bỏ dịch nhầy.
  • Thực hiện tương tự với bên còn lại, lặp lại khoảng 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Các mẹo dân gian trị bệnh ở trên chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp viêm xoang nhẹ, nếu bệnh đã tiến triển nặng thì bạn không nên thực hiện để trị bệnh tại nhà. Khi lựa chọn trị bệnh bằng phương pháp này, bạn phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả.

Biện pháp phòng ngừa viêm xoang trán

Để phòng tránh bệnh viêm xoang trán tái phát trở lại, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống hàng ngày thì bạn phải chủ động trong việc phòng ngừa. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa viêm xoang trán người bệnh có thể tham khảo và áp dụng:

  • Không nên tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, hóa chất, bụi bẩn,… Vệ sinh tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi ăn uống.
  • Hạn chế đến những nơi đông đúc hoặc có dịch bệnh đang lây lan. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, bạn nên đeo khẩu trang để bảo vệ hệ hô hấp. Sau khi đi về hãy dùng nước muối để vệ sinh mũi họng giúp loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây hại.
  • Nếu đang mắc các bệnh lý về đường hô hấp, người bệnh nên tiến hành thăm khám và điều trị dứt điểm ngay từ sớm. Nến thực hiện tiêm phòng cảm cúm đều đặn mỗi năm.
  • Có các biện pháp giữ ấm đường thở khi thời tiết chuyển lạnh. Giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, nếu phải sinh hoạt trong phòng máy lạnh bạn nên dùng thêm máy làm ẩm không khí.
  • Bạn có thể đẩy lùi triệu chứng của bệnh bằng các mẹo đơn giản tại nhà như xông hơi thảo dược, rửa mũi bằng nước muối, chườm ấm vùng xoang hoặc xoa ấn huyệt.
  • Đối với các chị em phụ nữ, nếu nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao sẽ khiến cho cơn đau đầu trở nên nặng hơn. Nếu rơi vào trường hợp này bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng các liệu pháp làm giảm estrogen.
  • Không tự ý dùng các loại thuốc nhỏ hoặc thuốc xịt mũi bừa bãi. Nếu đang gặp vấn đề về hệ hô hấp như nghẹt mũi hoặc sổ mũi, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn sử dụng.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp kích thích lưu thông máu lên não và phòng ngừa các cơn đau đầu xảy ra, nếu có thể bạn bạn nên tham gia tập luyện bơi lội hoặc aerobic. Không nên để đầu óc bị căng thẳng kéo dài, nên có các biện pháp giải tỏa stress sau khi làm việc.
  • Cân bằng lượng chất nạp vào cơ thể mỗi ngày, hãy tăng cường bổ sung rau củ quả vào trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây kích ứng đến niêm mạc mũi như đồ ăn cay nóng, thực phẩm gây dị ứng,…

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm xoang trán bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng, với những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc sớm phát hiện ra bệnh và có các biện pháp điều trị phù hợp. Viêm xoang trán là bệnh lý không thể tự điều trị tại nhà, khi nghi ngờ bản thân bị bệnh bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC