Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm xoang là một tình trạng mà vi khuẩn xâm nhập vào trong các xoang mũi và gây kích thích phản ứng viêm trong niêm mạc. Đây là một bệnh lý đường hô hấp khá phổ biến ở nước ta, và nếu không được điều trị đúng cách, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về bệnh viêm xoang mũi, bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị, để bạn có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này và cách điều trị hiệu quả.

Viêm xoang là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp ở khi thời tiết chuyển biến lạnh
Viêm xoang là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp ở khi thời tiết chuyển biến lạnh

Viêm xoang là bệnh gì?

Xoang là các hốc nằm cạnh mũi có chức năng chính là sản xuất chất nhầy giúp mũi hoạt động hiệu quả hơn. Viêm xoang có cái tên gọi chung và viêm mũi xoang. Bệnh xảy ra khi lớp niêm mạc lót trong vùng xoang mũi bị tác nhân gây hại tấn công và kích thích phản ứng viêm xảy ra. Ở trạng thái bình thường xoang khỏe mạnh sẽ chứa đầy không khí, nhưng khi bệnh viêm xoang tiến triển sẽ khiến lớp niêm mạc xoang mũi bị phù nề, tăng tiết chất nhầy và dẫn đến tắc nghẽn xoang. Lúc này, vùng xoang mũi sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn tiếp tục sinh sôi phát triển, khiến bệnh tiến triển sang mức độ nặng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị.

Thông thường, bệnh viêm xoang sẽ tiến triển ở hai mức độ là cấp tính (kéo dài dưới 4 tuần) và mãn tính (kéo dài trên 3 tháng). Các triệu chứng của bệnh viêm xoang khi mới phát triển khá giống với bệnh cảm lạnh thông thường, nhiều người đã nhầm lẫn và tiến hành điều trị sai cách. Điều này đã tạo cơ hội cho bệnh diễn ra kéo dài và tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Nhiều trường hợp bị viêm xoang mũi nhưng không tiến hành điều trị đúng cách đã phát sinh ra một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng xương, viêm màng não,…

Viêm xoang là bệnh lý xảy ra khá phổ biến ở nước ta và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Thống kê y khoa cho thấy, những người mắc bệnh viêm xoang chiếm khoảng 2 – 5% dân số nước ta và chiếm khoảng 30% trên tổng số ca mắc các vấn đề về tai mũi họng. Hiện nay, số ca bị bệnh viêm xoang đang có xu hướng ngày càng gia tăng và khó kiểm soát.

Phân loại bệnh viêm xoang trong y khoa

Dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, y học hiện đại đã chia bệnh viêm xoang thành nhiều loại khác nhau. Ở mỗi loại bệnh sẽ có mức độ tổn thương và nguy hiểm khác nhau. Khi nghi ngờ bản thân bị bệnh bạn cần thăm khám, xác định vị trí viêm xoang để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Dưới đây là phân loại bệnh viêm xoang bạn có thể tham khảo:

Phân loại dựa vào thời gian

  1. Viêm xoang cấp tính: Bệnh mới tiến triển ở mức độ nhẹ, triệu chứng của bệnh khởi phát đột ngột và có thể khỏi hoàn toàn trong 4 tuần. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn này thì việc điều trị sẽ diễn ra dễ dàng hơn.
  2. Viêm xoang bán cấp: Các triệu chứng của bệnh viêm xoang diễn ra kéo dài từ 1 – 2 tháng.
  3. Viêm xoang mãn tính: Bệnh gây tổn thương kéo dài trên 3 tháng, thường xảy ra ở những trường hợp viêm xoang cấp tính không tiến hành điều trị bệnh dứt điểm. Lúc này, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn và nguy cơ phát sinh biến chứng cao.
  4. Viêm xoang tái phát: Bệnh viêm xoang và các triệu chứng của bệnh tái phát nhiều lần trong một năm.

Phân loại dựa vào vị trí

Phân loại các loại bệnh viêm xoang dựa vào vị trí hốc xoang bị viêm nhiễm
Phân loại các loại bệnh viêm xoang dựa vào vị trí hốc xoang bị viêm nhiễm
  1. Viêm xoang hàm: Xoang hàm nằm ở hai bên má và hướng về cánh mũi. Chức năng chính của vùng xoang này giữ ấm và tạo độ ẩm cho vùng mũi. Triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm xoang hàm là sưng tấy và đau nhức
  2. Viêm xoang bướm: Vùng xoang này nằm ở bên trong vùng xương bướm và gắn liền với nhiều cơ quan khác nhau như tuyến yên, thị giác,… Bệnh viêm xoang bướm thường không có triệu chứng rõ ràng khiến bạn rất khó phát hiện để xử lý kịp thời. Tuy nhiên, khi bị viêm xoang bướm người bệnh sẽ hay bị mờ mắt hoặc suy giảm thị lực.
  3. Viêm xoang trán: Vùng xoang này nằm ở trên mắt và chỉ cách não bộ một vách xương. Viêm xoang trán là loại bệnh thường gặp nhất với triệu chứng đặc trưng là chảy nhiều dịch mũi gây nghẹt mũi, đau nhức trán,… Nếu bệnh không điều trị kịp thời sẽ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm.
  4. Viêm xoang sàng: Xoang sàng là vùng xương nằm giữa hai mắt và dưới trán, đây là vị trí rất dễ bị tác nhân gây hại xâm nhập tấn công gây viêm. Viêm xoang sàng được chia thành 3 loại với các triệu chứng đặc trưng là viêm xoang sàng trước (đau nhức hốc mũi), viêm xoang sàng sau (khạc đờm) và viêm xoang sàng hai bên (chảy nước mũi và có đờm)
  5. Viêm đa xoang: Đây là tình trạng tất cả các vị trí xoang đều bị viêm cùng lúc với các triệu chứng đặc trưng là đau đầu, chảy mũi, nghẹt mũi,… Các triệu chứng của bệnh khiến bạn cảm thấy khó chịu, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu bệnh không được điều trị sẽ tiến triển sang mãn tính và nguy cơ phát sinh biến chứng.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang

Việc nắm rõ được các nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang sẽ giúp bạn chủ động trong việc phòng tránh bệnh. Viêm xoang mũi là bệnh lý xảy ra do nhiều yếu tố kết hợp khác nhau chứ không do một nguyên nhân cụ thể nào cả. Thường gặp là:

  • Nhiễm nấm, virus, vi khuẩn: Các tác nhân gây hại này sau khi xâm nhập vào vùng xoang sẽ sinh sôi phát triển và gây tổn thương đến các tế bào lông ở lớp niêm mạc. Điều này đã khiến cho chất nhầy bị ứ đọng bên trong, cản trở lưu thông khí và kích thích phản ứng viêm nhiễm xảy ra.
  • Cơ địa dị ứng: Viêm xoang mũi rất dễ xảy ra ở những người có cơ địa dị ứng như dị ứng thời tiết, dị ứng thực phẩm,… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là khi bị dị ứng, lớp niêm mạc mũi sẽ bị phù nề và gây tắc lỗ thông xoang. Điều này sẽ tạo cơ hội cho bệnh vi khuẩn sinh sôi phát triển gây nhiễm trùng.
  • Sức đề kháng kém: Sức đề kháng suy yếu sẽ khiến cho các tác nhân gây hại từ bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh viêm xoang mũi.
  • Ý thức vệ sinh kém: Mũi là cơ quan hô hấp tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên rất dễ bị bụi bẩn bám vào. Nếu bạn có ý thức vệ sinh kém, vùng khoang mũi không được vệ sinh sạch, gây tích tụ vi khuẩn và tạo điều kiện phát sinh bệnh. Thói quen lười rửa tay rửa mặt cũng là cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào mũi gây bệnh.
Chấn thương vùng mũi là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang mũi
Chấn thương vùng mũi là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang mũi
  • Chấn thương: Chấn thương vùng mũi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang. Khi bị chấn thương, vùng mũi sẽ có triệu chứng tụ máu gây phù nề. Kết hợp với các mảnh xương vỡ tồn tại bên trong sẽ gây bít tắc lỗ thông dịch nhầy, kích thích phản ứng viêm xảy ra.
  • Bơi, lặn: Những người có thói quen bơi lặn cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm xoang mũi khá cao. Hàm lượng chất tẩy Clo trong hồ bơi dễ gây kích ứng đến vùng khoang mũi, điều này sẽ khiến cho vùng xoang bị sưng tấy và viêm nhiễm.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài các nguyên nhân ở trên thì bệnh viêm xoang mũi cũng có thể xảy ra do hệ quả của việc sâu răng, nhiễm trùng hàm trên, bệnh lý đường hô hấp, thường xuyên tiếp xúc hóa chất, lạm dụng kháng sinh, bất thường trong cấu trúc mũi, rối loạn di truyền,…

Biểu hiện của bệnh viêm xoang

Tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh viêm xoang mà triệu chứng của bệnh sẽ có sự khác nhau. Khi bệnh mới tiến triển ở giai đoạn đầu, các triệu chứng do bệnh gây ra cũng tương tự như bệnh cảm cúm thông thường. Điều này đã gây khó khăn cho người bệnh trong việc nhận biết và tiến hành điều trị đúng cách ngay từ sớm. Vì thế, ngay khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh dưới đây bạn nên đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán chính xác bệnh trạng:

– Đau nhức: Khi bị viêm xoang người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức ngay tại vùng xoang bị viêm. Cụ thể là đau nhức vùng má (viêm xoang hàm), đau nhức giữa hai lông mày (viêm xoang trán), đau nhức giữa hai mắt (viêm xoang sàng trước), đau nhức sâu trong gáy (viêm xoang sàng sau và xoang bướm).

– Chảy dịch: Chảy dịch thường xuyên là hiện tượng thường gặp ở những người bị viêm xoang. Nếu bị chảy dịch ra mũi trước là viêm xoang mũi trước, chảy dịch xuống họng và viêm xoang mũi sau. Chảy dịch khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và luôn có cảm giác muốn khạc nhổ. Tùy thuộc vào mức độ bệnh trạng mà dịch sẽ có màu sắc khác nhau.

– Nghẹt mũi: Tình trạng này thường xảy ra vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Nghẹt mũi có thể xảy ra ở cả một hoặc hai bên mũi khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi trong người. Lúc này, người bệnh không thể thở bằng mũi mà phải thở bằng miệng, đồng thời mất cảm giác về khứu giác.

– Điếc mũi: Khi bệnh viêm xoang mũi tiến triển sang mức độ nặng sẽ khiến lớp niêm mạc bên trong bị phù nề nghiêm trọng. Lúc này, dây thần kinh khứu giác sẽ bị ảnh hưởng và khiến người bệnh không còn cảm giác được mùi vị.

– Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng phổ biến ở trên thì người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng hắt hơi, chóng mặt, ăn kém, đau quanh mắt và mờ mắt, sốt nhẹ hoặc cao, cơ thể mệt mỏi và suy nhược,…

Khi thấy cơ thể có các triệu chứng của bệnh, bạn tuyệt đối không được chủ quan tự điều trị tại nhà. Việc làm cần thiết lúc này là thăm khám chuyên khoa, xác định mức độ bệnh trạng để được phác đồ điều trị phù hợp.

Bệnh viêm xoang có nguy hiểm không?

Bệnh viêm xoang không được điều trị đúng cách sẽ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng
Bệnh viêm xoang không được điều trị đúng cách sẽ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng

Viêm xoang mũi là bệnh lý nhiễm trùng hô hấp thường gặp, bệnh gây ra các triệu chứng gây ảnh hưởng lớn sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Về cơ bản, nếu người bệnh tiến hành điều trị đúng cách ngay từ giai đoạn sớm sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngược lại, nếu bạn chủ quan để bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, sẽ có nguy cơ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như:

  • Biến chứng tai mũi họng: Xoang là cơ quan tiếp xúc rất gần với vùng tai mũi họng. Nếu không tiến hành điều trị, vi khuẩn sẽ phát triển lan rộng và tấn công vào các cơ quan xung quanh. Lúc này, sẽ phát sinh ra nhiều bệnh viêm nhiễm khác như viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa,…
  • Biến chứng ở mắt: Đây là biến chứng thường gặp nhất ở những người đang mắc bệnh viêm xoang, đặc biệt là viêm xoang sàng. Vi khuẩn từ hốc xoang sẽ phát triển lan rộng đến vùng mắt và gây ra các biến chứng như đau nhức mắt, áp-xe mí mắt, viêm nề ổ mắt, giảm thị lực đột ngột,… Những trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng có thể gây mù lòa.
  • Biến chứng ở xương: Viêm xoang không tiến hành điều trị sẽ phát sinh ra một số biến chứng ở xương như đau nhức xương trán, viêm tắc mạch máu xương sọ và xương trán,…. Nếu để biến chứng này diễn ra kéo dài sẽ hình thành nên các ổ áp-xe bên trong xoang trán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.
  • Biến chứng ở não: Bệnh viêm xoang trán nếu không tiến hành điều trị đúng cách sẽ phát sinh ra một số biến chứng nguy hiểm tại vùng não như viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, viêm màng não, áp xe não,… Các biến chứng này sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Cách chẩn đoán bệnh viêm xoang

Viêm xoang là bệnh lý có khả năng điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và xử lý đúng cách. Ngược lại, nếu bạn đến bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây khó khăn cho việc điều trị và khả năng phục hồi hoàn toàn là rất thấp. Vì vậy, ngay khi thấy bản thân có triệu chứng của bệnh bạn nên thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Lúc này, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng thông qua các triệu chứng cơ năng và triệu chứng thực thể. Sau đó chỉ định người bệnh thực hiện thêm một trong số các xét nghiệm cận lâm sàng sau đây để chẩn đoán chính xác mức độ bệnh trạng:

  • Soi bóng mờ
  • Chụp X-quang
  • Chụp CT xoang
  • Chụp MRI xoang
  • Nội soi mũi

Phương pháp điều trị bệnh viêm xoang

Bệnh viêm xoang có rất nhiều phương pháp điều trị như dùng thuốc Tây y, dùng thuốc Nam, can thiệp ngoại khoa,… Ở mỗi phương pháp điều trị đều có ưu và nhược điểm riêng, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng. Đồng thời, bệnh viêm xoang cần được phát hiện sớm và tiến hành điều trị ngay từ giai đoạn cấp tính mới có khả năng phục hồi cao.

Thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác mức độ bệnh trạng và phác đồ điều trị phù hợp
Thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác mức độ bệnh trạng và phác đồ điều trị phù hợp

Chữa bệnh theo y học hiện đại

Hai phương pháp trị bệnh được áp dụng phổ biến trong y học hiện đại là dùng thuốc Tây y và can thiệp ngoại khoa. Thông thường, những trường hợp bệnh nhẹ ở giai đoạn cấp tính sẽ được kê đơn điều trị bằng Tây. Còn những trường hợp bệnh đã tiến triển nặng sẽ được xem xét và chỉ định làm phẫu thuật

+ Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y trị bệnh nhằm mục đích lấy hết dịch nhầy tịch tụ bên trong xoang, làm thông mũi và cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra.  Các loại thuốc Tây y thường được kê đơn điều trị viêm xoang cấp tính là:

  • Thuốc chống viêm
  • Thuốc chống dị ứng
  • Thuốc co mạch chống xuất tiết
  • Thuốc kháng sinh hoặc kháng nấm
  • Thuốc tăng cường hệ miễn dịch Immunoglobulin

Khi dùng thuốc Tây y chữa bệnh bạn cần tuyệt đối tuân theo phác đồ bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Thuốc Tây trị bệnh có thành phần dược tính cao nên mang lại hiệu quả rất nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng lờn thuốc và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

+ Phẫu thuật

Phẫu thuật chữa bệnh mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, tuy nhiên phương pháp này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro không mong muốn và bệnh vẫn có thể tái phát trở lại sau đó. Vì thế, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về phương pháp trị bệnh này và hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

Chữa viêm xoang bằng phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng cuối cùng. Dưới đây là những trường hợp sẽ được bác sĩ xem xét và chỉ định thực hiện phẫu thuật:

  • Bệnh nặng diễn ra kéo dài nhiều năm và không đáp ứng điều trị nội khoa.
  • Viêm xoang có nguy cơ phát sinh biến chứng lên các cơ quan xung quanh.
  • Viêm xoang do sự bất thường tại vùng mũi như lệch vách mũi, xuất hiện polyp,…

Hiện nay, y khoa có hai cách phẫu thuật để chữa bệnh viêm xoang là mổ hở và mổ nội soi. Mổ nội soi là phương pháp có rất nhiều ưu điểm như ít xâm lấn, ít gây đau, thời gian hồi phục nhanh,… vì thế chúng được áp dụng nhiều nhất. Còn mổ hở chỉ được áp dụng cho những trường hợp viêm xoang không thể tiến hành mổ nội soi.

Chữa bệnh bằng mẹo dân gian

Dùng mẹo dân gian để trị bệnh viêm xoang tại nhà chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Khi áp dụng bạn cần thực hiện đúng cách, đúng liều lượng và kiên trì trong thời gian dài thì bệnh mới có tiến triển tích cực. Sau khi thực hiện, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu dị ứng thì bạn nên ngừng lại, hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý.

Xông hơi vùng mũi bằng nước đun thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang mũi tại nhà
Xông hơi vùng mũi bằng nước đun thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang mũi tại nhà

+ Dùng lá trầu không

  • Chuẩn bị vài lá trầu không tươi đem đi rửa sạch bụi bẩn, ngâm trong nước muối loãng sát khuẩn rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho lá trầu không vào nồi rồi bắc lên bếp đun sôi trên lửa nhỏ, đun chừng 15 phút cho tinh chất trong dược liệu hòa tan vào nước rồi tắt bếp.
  • Sử dụng nước này để xông hơi vùng mũi, áp dụng cách này khoảng 3 lần/tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

+ Rượu ngâm hạt gấc

  • Chuẩn bị khoảng 20 hạt gấc già đem đi rửa sạch rồi để cho ráo nước. Đem hạt gấc đi nướng trên than cho cháy xém phần vỏ rồi cho vào cối giã nát.
  • Cho toàn bộ hạt gấc giã nát vào lọ thủy tinh sạch, đổ rượu vào cho ngập rồi đậy kín nắp lại. Ngâm hạt gấc trong rượu khoảng 2 ngày là bạn có thể lấy ra dùng để trị bệnh.
  • Khi sử dụng, bạn chỉ cần dùng tăm bông chấm vào rượu gấc rồi bôi trực tiếp lên lớp niêm mạc mũi bị viêm xoang. Để yên chừng 3 phút thì hỷ sạch rồi dùng khăn mềm để lau mũi.
  • Áp dụng cách trị bệnh viêm xoang bằng hạt gấc từ 1 – 2 lần/ngày, kiên trì thực hiện trong thời gian dài bạn sẽ thấy bệnh dần chuyển biến tốt.

+ Tinh dầu bạch đằng

  • Đun sôi khoảng 1 lít nước rồi đổ ra chậu, nhỏ vào nước khoảng vài giọt tinh dầu bạch đằng rồi tiến hành xông hơi.
  • Xông hơi khoảng 20 phút cho nước nguội hoàn toàn và hết bốc hơi thì ngừng lại.
  • Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày sẽ nhanh chóng thấy bệnh thuyên giảm.

LƯU Ý: Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp trị bệnh nào, người bệnh nên tiến hành làm sạch khoang mũi trước để nâng cao hiệu quả mang lại. Cách rửa mũi rất đơn giản, bạn chỉ cần cho một lượng nước muối sinh lý vào bình xịt có vòi nhỏ rồi xịt trực tiếp vào mũi, sau khoảng 5 phút thì hỷ sạch là được.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang

Viêm xoang mũi là bệnh lý có thể tái phát trở lại, đặc biệt là những ngày thời tiết trở lạnh. Nếu bạn để bệnh phát triển nhiều lần như vậy sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Để phòng tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên chủ động có các biện pháp phòng ngừa bệnh tại nhà. Cụ thể là:

  • Khi thời tiết trở lạnh cần có các biện pháp giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi. Sau khi ngủ dậy, bạn nên làm ấm mũi bằng cách dùng hai bàn tay chụp trùm lên vùng cánh mũi và miệng. Đồng thời, tập hít vào thở ra đều đặn vài phút mỗi ngày.
Giữ ấm hệ hô hấp vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh là biện pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang mũi
Giữ ấm hệ hô hấp vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh là biện pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang mũi
  • Nên đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài để hạn chế sự xâm nhập của bụi bẩn và vi khuẩn vào trong khoang mũi. Nên hạn chế đến những nơi có không khí ô nhiễm, sau khi đi về nên tiến hành vệ sinh sạch sẽ vùng mũi họng.
  • Vào những ngày thời tiết lạnh không được tắm nước lạnh, tốt nhất bạn nên đun nước ấm để tắm và phòng tắm phải đảm bảo kín gió. Sau khi tắm xong nên lau cơ thể cho khô rồi mặc quần áo vào ngày. Hạn chế tắm hồ bơi, sau khi bơi về cần dùng dung dịch nước muối để làm sạch mũi.
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng họng và miệng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Có các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm nhiễm vùng họng để hạn chế tái phát viêm xoang, do các cơ quan này có liên thông với nhau.
  • Vệ sinh môi trường sống thật sạch sẽ, không mở điều hòa ở nhiệt độ quá thấp gây khô niêm mạc. Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người đang mắc bệnh để tránh nguy cơ bị lây lan.
  • Tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh như thực phẩm giàu kẽm (nghêu, sò), thực phẩm giàu vitamin C, thực phẩm giàu omega-3,… Chú ý bổ sung cho cơ thể đủ nước mỗi ngày.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ kích thích phản ứng viêm xảy ra như đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, thực phẩm dễ gây dị ứng, sữa và chế phẩm từ sữa, đồ uống có cồn, chất kích thích, nước ngọt có gas,…
  • Luôn giữ cho tinh thần ổn định, tránh bị căng thẳng kéo dài. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao với cường độ phù hợp, tập luyện là một trong những cách giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể và tăng khả năng chống lại bệnh tật.
  • Tiến hành điều trị dứt điểm các bệnh lý về đường hô hấp, dùng thuốc trị bệnh hoặc dung dịch làm sạch mũi theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi nghi ngờ bản thân bị bệnh viêm xoang, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị bệnh đúng cách.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm xoang bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa nên viêm xoang là bệnh lý xảy ra khá phổ biến. Ngay khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang, viêm mũi cho hơn 30.000 người với tỷ lệ khỏi bệnh lên tới > 95% khiến người nhiều người quan tâm. Thực hư hiệu quả của bài thuốc ra sao? TÌM HIỂU NGAY!

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang là bệnh gì?Phân loại bệnh viêm xoang trong y khoaPhân loại dựa vào thời gianPhân loại dựa vào vị tríNguyên nhân gây ra bệnh viêm...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtViêm xoang là bệnh gì?Phân loại bệnh viêm xoang trong y khoaPhân loại dựa vào thời gianPhân loại dựa vào vị tríNguyên nhân gây ra bệnh viêm...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtViêm xoang là bệnh gì?Phân loại bệnh viêm xoang trong y khoaPhân loại dựa vào thời gianPhân loại dựa vào vị tríNguyên nhân gây ra bệnh viêm...

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Nội dung bài viếtViêm xoang là bệnh gì?Phân loại bệnh viêm xoang trong y khoaPhân loại dựa vào thời gianPhân loại dựa vào vị tríNguyên nhân gây ra bệnh viêm...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtViêm xoang là bệnh gì?Phân loại bệnh viêm xoang trong y khoaPhân loại dựa vào thời gianPhân loại dựa vào vị tríNguyên nhân gây ra bệnh viêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn