Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Viêm Khớp Kiêng Ăn Gì? 9 Thực Phẩm Nên Tránh Xa

7 Bài Tập Thể Dục Cho Người Đau Khớp Gối Đơn Giản Tại Nhà

Mỏi khớp gối

Mỏi Khớp Gối Là Bệnh Gì? Phương Pháp Xử Lý

Viêm Khớp Ngón Tay Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm Khớp Nhiễm Khuẩn Là Gì? Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

Bệnh viêm khớp: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị

5/5 - (1 bình chọn)

Theo thống kê, cứ 100 người thì lại có 2- 3 người mắc bệnh xương khớp. Đây là một bệnh lý cực kỳ phổ biến đặc biệt thường gặp ở những người lớn tuổi. Viêm khớp không chỉ gây đau nhức cho người bệnh mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe mà người bệnh cần nhanh chóng điều trị để không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh viêm khớp là gì?

Viêm khớp không phải là một bệnh lý là nó là một thuật ngữ chuyên môn để chỉ chung hơn 100 bệnh lý xuất hiện tại các khớp được đặc trưng bằng tình trạng viêm. Tình trạng này có thể xảy ra trên rất nhiều vị trí như khớp cổ tay, khớp gối, khớp cổ chân, khớp háng.. khiến người bệnh đau nhức trầm trọng, việc cử động ngày càng gặp nhiều hạn chế.

Bệnh viêm khớp
Viêm khớp là thuật ngữ chỉ chung về các bệnh lý tại khớp với triệu chứng đặc trưng là tình trạng sưng viêm và đau nhức

Có rất nhiều dạng viêm khớp, trong đó viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp là hai dạng phổ biến nhất. Ngoài ra người ta còn chia thành các dạng như Viêm khớp tự phát thiếu niên, viêm đa khớp hay viêm khớp vảy nến.. Bên thường có xu hướng tiến triển âm thần khiến người bệnh rát khó phát hiện và thường điều trị mụn.

Theo cấu tạo thông thường giữa các khớp sẽ luôn có một lớp sụn bao phủ phần cuối xương để bảo vệ đầu xương cũng như giảm ma sát giữa các đầu xương. Vì một lý do nào đó lớp sụn này ngày càng bị hao mòn và hư tổn, nứt vỡ ra khiến khu vực này vô cùng đau nhức và sưng tấy lên. Các đầu xương tiến sát vào nhau khiến người bệnh chịu những cơn đau trầm trọng khi di chuyển hay làm việc.

Bệnh viêm khớp dù không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng có thể làm suy giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống, tinh thần nhanh chóng. Nếu điều trị quá muộn và không đúng cách, bệnh có thể khiến các cơ teo dần đi, người bệnh mất khả năng vận động, thậm có có nguy cơ bại liệt vĩnh viễn. Do đó cần nhanh chóng phát hiện và điều trị bệnh từ sớm.

Triệu chứng bệnh viêm khớp

Như đã nói, bệnh viêm khớp thường có xu hướng tiến triển rất âm thầm. Trong giai đoạn đầu, cơn đau hay nhức mỏi khớp chỉ thoáng qua, không quá trầm trọng, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi là có thể khỏe lại nhanh chóng. Do đó khi bệnh trong thời gian đâu rất ít người có thể phát hiện ra, lâu dần khiến bệnh ngày càng thêm nguy hiểm.

Bệnh viêm khớp
Đau nhức, cứng khớp là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh viêm khớp khiến người bệnh gặp ảnh hưởng khi vận động, làm việc

Dù có nhiều dạng viêm khớp nhưng đa phần các triệu chứng bệnh khá tương đồng, đều được đặc trưng bởi những cơn đau nhức tại các khớp. Cụ thể, triệu chứng của bệnh viêm khớp như sau

  • Đau nhức tại khớp: Cơn đua ban đầu thường chỉ xuất hiện thoáng qua, tuy nhiên càng về sau cơn đau càng thêm nặng nề, đặc biệt là khi di chuyển. Nguyên nhân là do các lớp sụn mòn dần khiến hai đầu xương ma sát gần vào nhau, lớp dịch nhầy tiết ra quá ít khiến các đầu xương tì vào nhau. Nếu viêm khớp ở đầu gối người bệnh còn có thể nghe thấy tiếng lục cục khi di chuyển.
  • Cứng khớp: Đây cũng là triệu chứng thường gặp do tình trạng xơ dính tại các cơ, dây chằng và dịch khớp. Triệu chứng này thường xuất hiện vào buổi sáng, đôi khi có thể kéo dài đến 30 phút khiến người bệnh không thể tự cử động được.
  • Yếu cơ: Người bệnh không chỉ bị đau nhức mà còn có cảm giác yếu cơ khó chịu. Các cơ có cảm giác yếu sức, hoạt động đi lại hay cầm nắm kém hiệu quả, các khớp yếu dần. Nếu không nhanh chóng điều trị thậm chí có thể gây teo cơ hay liệt.
  • Sưng viêm tại các khớp: đây cũng là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm khớp. Người bệnh sẽ có cảm giác sưng viêm nóng đỏ tại các khớp, nếu chạm vào sẽ thấy vô cùng đau nhức. Ngoài ra người bệnh nếu chú ý sẽ thấy vùng da tại các khớp bị hư tổn có dấu hiệu nhạt màu, bóng đỏ hơn so với các khu vực xung quanh.
  • Biến dạng khớp: các lớp sụn bì bào mòn nhiều, xương ma sát vào nhau cùng với một số yếu tố khác khiến các khớp dần bị biến dạng và kèm theo rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác.
  • Hạn chế khả năng vận động: Tùy vào vị trí khớp bị hư tổn nhưng hạn chế khả năng vận động diễn ra ở hầu hết. Ví dụ ở cổ chân hay đầu gối người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức vô cùng khi đi bộ chạy nhảy, trong khi xảy ra trên cổ tay, ngón tay hay vả vải, khả năng cầm nắm của người bệnh cũng ảnh hưởng rất nhiều.

Tùy vào từng dạng viêm khớp, người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau như sốt nhẹ, chán ăn, mờ mắt với viêm khớp dạng thấp.  Tuy nhiên tình trạng đau nhức và sưng viêm tại khớp chính là hai triệu chứng đặc trưng dễ dàng nhất biết nhất. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của sức khỏe này, người bệnh nên nhanh chóng đi khám và tiến hành xử lý kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp

Nghiên cứu cho thấy, nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao hơn hẳn nam giới. Bệnh có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố tuổi tác đóng vai trò rất quan trọng. Viêm khớp xuất hiện chủ yếu ở những người lớn tuổi nhưng đang có xu hướng trẻ hóa dần, do đó bạn không nên chủ quan và cần đề phòng bệnh từ sớm.

Bệnh viêm khớp
Bệnh viêm khớp có mối liên quan mật thiết đến quá trình lão hóa của tuổi tác

Những nguyên nhân chính gây bệnh viêm khớp bao gồm

  • Tuổi tác: Theo thời gian, quá trình lão hóa bắt đầu xảy ra và biểu hiện thông qua cả hệ thống xương khớp. Các tế bào sụn khớp ngày càng bị thoái hóa, bào mòn, các chất dịch bôi trơn sụn khớp tiết ra rất ít, khả năng phục hồi và sản sinh các tế bào mới cũng bị ảnh hưởng chính là nguyên nhân khiến hầu hết những người lớn tuổi đều mắc bệnh này.
  • Di truyền: một số nghiên cứu cho thấy, trong gia đình nếu có người bị viêm khớp, đặc biệt là người mẹ thì nguy cơ con bị mắc bệnh cũng rất cao.
  • Chấn thương: Những người có tiền sử bị chấn thương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông khiến các sụn khớp bị hư tổn và ảnh hưởng xấu, dù sau đó đã hoàn toàn bình phục nhưng vẫn có nguy cơ mắc viêm khớp rất cao.
  • Béo phì: các nghiên cứu cũng cho thấy những người bị thừa cân béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp rất cao. Nguyên nhân là do các khớp phải chịu nhiều áp lực từ cơ thể dồn xuống nên bị tổn thương nhiều hơn, đặc biệt với các khớp háng, khớp đầu gối hay khớp cổ chân.
  • Giới tính: Thống kế cho thấy tỷ lệ mắc viêm khớp ở nữ giới cao hơn hẳn nam giới, nguyên nhân có thể do sự thay đổi hormone, do cơ địa hoặc một số vấn đề khác. Tuy nhiên tỷ lệ bệnh gout ở nam giới lại có xu hướng cao hơn hẳn nữ giới.
  • Do tính chất công việc: những người làm các công việc liên quan đến mang vác nặng có nguy cơ viêm khớp bả vai, viêm khớp cổ chân trong khi những người làm các công việc văn phòng cần đánh máy nhiều lại có nguy cơ viêm khớp ngón tay cao hơn. Bên cạnh đó có rất nhiều công việc khác cũng làm tăng nguy cơ viêm khớp mà người bệnh không hề hay biết.
  • Do vận động quá sức: mặc dù luyện tập thể thao thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhưng luyện tập quá sức hay không đúng cách lại làm tăng nguy cơ viêm khớp cao hơn. Đặc biệt ở những vận động viên thường cố gắng luyện tập quá sức mà không có chế độ nghỉ ngơi phù hợp lâu ngày khiến cho các khớp xương bị tổn thương và quá trình thoái hóa diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Do nhiễm khuẩn: các vi khuẩn có thể đi theo đường máu đến xâm nhập và phá hủy tại các sụn khớp gây sưng viêm và đau nhức tại đây cùng rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác.
  • Rối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch: thường xảy ra với viêm khớp dạng thấp hay viêm khớp tự miễn Lupus.. nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch gặp vấn đề và nhầm lẫn trong việc sản sinh cơ chế để chống lại một tác nhân gây bệnh nào đó khiến các cơ quan khác như sụn khớp cũng bị ảnh hưởng.
  • Do chế độ sinh hoạt kém khoa học: Thức khuya, lười vận động, làm việc sai tư thế..cũng có thể là những nguyên nhân tác động khiến cấu trúc xương thay đổi và dần bị tổn thương và hư hỏng. Từ đó dẫn đến viêm khớp sớm hơn dự định.
  • Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu canxi, vitamin D cùng các khoáng chất chính là nguyên nhân chính khiến xương trở nên mục rỗng, dễ hư tổn hơn bởi đây là những hoạt chất đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc sụn khớp. Ngoài ra thường xuyên ăn các thực phẩm có thể cản trở sự hấp thụ canxi hay phá hủy xương như rượu bia, chất kích thích, nội tạng động vật, đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh mà bạn không nên bỏ qua.
  • Tiền sử bệnh lý: nghiên cứu cho thấy có đến 50% những người mắc các bệnh lý như huyết áp thấp hay tim mạch thường có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao hơn.

Người bệnh cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây bệnh từ đó mới có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp và chính xác để có thể cải thiện bệnh trong thời gian ngắn nhất.

Các vị trí viêm khớp thường gặp

Viêm khớp có thể xảy ra trên nhiều vị trí khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi khó chịu. Đặc biệt viêm khớp xuất hiện nhiều nhất tại các vị trí sau đây

  • Viêm đau khớp gối:Do đầu gối đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển và phải chịu áp lực lớn từ phần trên cơ thể đổ xuống nên rất dễ bị tổn thương và sưng viêm tại đây. Các sụn đệm bị bào mòn làm các đầu xương cọ xát vào nhau gây đau nhức trầm trọng, khi di chuyển có thể nghe thấy tiếng lục cục ở đầu gối
  • Viêm khớp thái dương hàm: người bệnh có thể gặp khó khăn khi nhai, nuốt, nói chuyện và làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và tinh thần,
  • Viêm khớp vai: các khớp và mỏm xương tại vai dần bị khô lại, không thể cử động linh hoạt, kéo dài ra đau nhức ở cánh tay, bàn tay. Bệnh thường xuất hiện ở những người thường mang vác nặng như công nhân, nông dân.
  • Viêm khớp ngón tay: các đầu sụn ở ngón tay bị sưng viêm, đau nhức không thể cầm nắm như bình thường. bệnh lý này thường xuất hiện ở những người làm các công việc văn phòng cần đánh máy nhiều.
  • Viêm khớp cổ tay: các khớp ở cổ tay bị bào mòn, tổn thương khiến việc di chuyển cổ tay vô cùng đau nhức, việc cầm nắm hay làm việc, lái xe gặp rất nhiều khó khăn.
  • Viêm khớp cổ chân và bàn chân: đây là hai cơ quan đóng vai trò chính trong việc nâng đỡ cơ thể cũng như di chuyển. Nếu viêm khớp xuất hiện tại đây khiến cho người bệnh hầu như không thể di chuyển bình thường, đôi khi việc đi bộ chậm cũng khiến người bệnh đau nhức trầm trọng.
  • Viêm khớp háng: Khớp háng cũng đóng vai trò rất lớn trong việc cử động di chuyển chân, đồng thời chịu áp lực lớn từ cơ thể đổ dồn xuống. Tình trạng sưng viêm tại đây có thể lan da cả chân, thắt lưng hay đùi, hông và gây ra rất nhiều vấn đề nguy hiểm khác.
  • Viêm khớp cùng chậu: xuất hiện khi có đồng thời sự viêm nhiễm, hư hỏng tại cả các khớp tại cột sống và xương chậu.

Bệnh viêm khớp có nguy hiểm không?

Như đã nói, mặc dù viêm khớp không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại khiến sức khỏe nhanh chóng suy giảm. Những cơn đau và cứng khớp xuất hiện thường xuyên, đặc biệt khi trời lạnh khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi khó chịu. Việc di chuyển gặp khó khăn kết hợp cùng tình trạng đau nhức làm người bệnh ăn uống kém ngon, lâu ngày cơ thể dần suy nhược và gầy gò xanh xao trông thấy.

Bệnh viêm khớp
Bệnh viêm khớp nếu không nhanh chóng điều trị kịp thời có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm

Tuy nhiên cần chú ý rằng, viêm khớp là bệnh lý mang tính chất mãn tính rất khó điều trị dứt điểm. Bệnh có xu hướng tái phát thường xuyên, đặc biệt là khi có dấu hiệu thay đổi thời tiết. Nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng cách có thể đảm bảo cải thiện bệnh đến 90%, rất khó để có thể đảm bảo hoàn toàn phục hồi 100% sau khi điều trị.

Nếu không nhanh chóng điều trị kịp thời, bệnh không chỉ làm teo cơ, liệt khớp, mất dần khả khả năng vận động mà còn có thể xuất hiện rất nhiều biến chứng khác. Những biến chứng nguy hiểm bao gồm

  • Ho, khó thở, đau ngực, sốt cao, giảm thị lực, thậm chí là mù lòa. Tuy nhiên biến chứng này thường rất ít xuất hiện hoặc chỉ đối với vài dạng viêm khớp có liên quan đến các yếu tố nhiễm khuẩn.
  • Tổn thương dây thần kinh và mạch máu, cột sống
  • Suy giảm khả năng vận động hay có thể mất khả năng lao động vĩnh viễn
  • Teo cơ, biến dạng xương, dính khớp hay bại liệt vĩnh viễn.
  • Suy tim, xơ vữa động mạch

Chẩn đoán bệnh viêm khớp

Sau khi xem xét sơ bộ tình trạng bên ngoài, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm chuyên khoa nhằm kiểm tra kỹ hơn về mức độ từ bên trong cũng như xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và chính xác nhất, nhanh chóng ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện.

Một số xét nghiệm thường được chỉ định trong chẩn đoán viêm khớp bao gồm

  • Chụp X-quang: nhằm kiểm tra tình trạng mất sụn, các tổn thương hay có sự thay đổi kích thước của xương hay không. Phương pháp này chỉ có thể theo dõi tạm thời các diễn biến bệnh
  • Chụp CT: đem đến kết quả chính xác hơn về hình ảnh tại các xương và phần mô mềm xung quanh nó
  • Chụp cộng hưởng từ (MRT): xét nghiệm này có thể đem đến kết quả chính xác nhất về hình ảnh của xương cùng các  mô mềm như: gân, sụn, dây chằng, từ đó có thể đưa ra kết quả bệnh lý đảm bảo nhất.
  • Xét nghiệm máu: chỉ định trong thường hợp khi ngờ có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.
  • Một số xét nghiệm khác: xét nghiệm dịch khớp và nước tiểu nhằm xác định chính xác hơn loại viêm khớp.

Người bệnh nên tìm đến các bệnh viện có chuyên khoa về xương khớp, có đầy đủ các cơ sở vật chất hay thiết bị y tế để kiểm tra chính xác nhất tình trạng tổn thương. Kèm theo đó, các bác sĩ cũng kiểm tra các bệnh lý của người bệnh có thể liên quan. Từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị an toàn, hiệu quả và phù hợp với từng người bệnh.

Điều trị bệnh viêm khớp

Để điều trị bệnh viêm khớp cần phụ thuộc vào các yếu tố như cơ địa, tình trạng bệnh, mức độ tổn thương tại các khớp.. Tốt nhất người bệnh nên thực hiện theo đúng phác đồ được bác sĩ chuyên môn hướng dẫn.

Sử dụng thuốc Tây

Mục đích của việc dùng thuốc Tây nhằm giảm đau nhức tại khớp,  kích thích quá trình tự hồi phục đồng thời ngăn chặn các biến chứng có thể xuất hiện. Đa phần các loại thuốc chỉ được chỉ định dùng trong thời gian ngắn vì có thể kèm theo rất nhiều tác dụng phụ.

Bệnh viêm khớp
Các nhóm thuốc giảm đau được dùng phổ biến trong điều trị viêm khớp để giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn

Một số loại thuốc được chỉ định chủ yếu như

  • Thuốc giảm đau: thường chỉ định nhóm acetaminophen nhằm ức chế cơn đau nhanh chóng nhưng không có tác dụng chống viêm. Với các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể chỉ định Opioid, oxycodone và tramadol, tuy nhiên do có nhiều tác dụng phụ nên người bệnh cần thật sự cẩn trọng khi sử dụng.
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID): nhóm thuốc này vừa có tác dụng giảm đau chống viêm, có hiệu quả tốt cả tên những cơn đau nặng nhưng cũng có thể kèm theo nhiều tác dụng phụ. Một số loại thuốc phổ biến như motrin, ibuprofen hay naproxen. Ngoài rta, người bệnh cũng được khuyến khích dùng các  dạng gel, miếng dán, kem thoa thay cho dùng thuốc đường uống để giảm các tác phụ có thể xảy ra.
  • Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD): chỉ được dùng cho một số dạng viêm khớp, hoạt động theo cơ chế ức chế phản ứng của hệ thống miễn dịch từ đó ngăn ngừa các tổn thương tại sụn khớp
  • Thuốc sinh học: thường dùng kết hợp với nhóm DMARD phía trên để hạn chế các phản ứng bất thường của hệ miễn dịch cùng các biến chứng khác, nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ nên người dùng cần phải trao đổi kỹ với bác sĩ. Một số loại thuốc phổ biến như infliximab, etanercept..
  • Thuốc kìm hãm hệ miễn dịch: dược chỉ định với một số dạng viêm khớp để giảm các triệu chứng bệnh methotrexate, cyclosporin và azathioprine…
  • Thuốc bôi ngoài da: tùy từng trường hợp, người bệnh có thể được chỉ định các loại thuốc mỡ và hay các loại kem bôi có bạc hà, menthol, capsaicin có thể làm giảm đau khá tốt nhưng không gây ra quá nhiều tác dụng phụ.
  • Corticosteroid: có thể giúp giảm sung viêm, giảm đau và giới hạn các phản ứng miễn dịch.  Corticosteroid có thể dùng cả dạng viên uống hay tiêm trực tiếp vào khớp để giảm các triệu chứng đau nhức tức thì.

Tùy từng dạng viêm khớp, một số loại thuốc khác cũng có thể được chỉ định như thuốc hạ sốt, thuốc kích thích dịch nhầy tại khớp.. Người bệnh nên tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị theo thuốc của bác sĩ, không tự ý tăng hay giảm liều thuốc vì đều có thể làm giảm kết quả điều trị.

Ngoài ra, do các loại thuốc này đều có khá nhiều tác dụng phụ nên người bệnh nên nghỉ ngơi nhiều hơn và không lạm dụng thuốc, đặc biệt là thuốc giảm đau. Thông báo ngay cho bác sĩ nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường nào trong suốt quá trình dùng thuốc tại nhà để kịp thời xử lý. Nếu có nhu cầu tăng giảm hay dùng thuốc nào cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Đông y điều trị bệnh viêm khớp

Sử dụng các bài thuốc Đông y điều trị viêm khớp cũng được dân gian ứng dụng từ xưa tới nay và thực sự đem đến những hiệu quả bất ngờ. Ưu điểm của các loại thuốc này là có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên nên vô cùng an toàn, tuy nhiên lại cho hiệu quả khá chậm. Do đó với những trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát bạn mới nên áp dụng các bài thuốc Đông y.

Người dùng thuốc Đông y thường có xu hướng ăn ngon ngủ ngon, sức khỏe từ đó cũng được hồi phục nhanh chóng hơn. Tuy nhiên chú ý không áp dụng thuốc Đông – Tây y cùng lúc vì có thể gây tương tác chất và gây ra rất nhiều vấn đề nguy hiểm khác.

Bài thuốc 1: Bài thuốc quyên tý thang gia vị

  • Chuẩn bị 3 quả đại táo, 6g cam thảo, trần bì, quế chi, khương hoàng mỗi dược liệu 12g; khương hoạt, phòng phong mỗi thứ 12g; hoàng kỳ, xuyên khung, xích thược, đương quy.
  • Rửa sạch với dược liệu rồi sắc với lượng nước vừa đủ.
  • Chia thuốc thành 2 phần, uống ngày 1 thang.

Bài thuốc 2: Bài thuốc độc hoạt ký sinh gia vị

  • 3 quả đại táo, quế tân, cam thảo mỗi dược liệu 6g; độc hoạt, phòng phong 8g mỗi loại; 10g tần giao; 12g nhân sâm, phục linh, quế chi, xích thược, xuyên khung, đương quy mỗi loại 14g; 20g sinh địa.
  • Rửa sạch với dược liệu rồi sắc với lượng nước vừa đủ.
  • Chia thuốc thành 2 phần, uống ngày 1 thang.

Bài thuốc 3: Khương phụ tứ vật thang

  • Dùng Hắc phụ, Hồ khung, Bạch thược, Đương quy, Thục địa mỗi vị 9g, Bạch khương 3g
  • Có thể thêm một số thành phần thảo dược tùy theo dạng viêm khớp
  • Rửa sạch với dược liệu rồi sắc với lượng nước vừa đủ.
  • Chia thuốc thành 2 phần, uống ngày 1 thang.

Vật lý trị liệu

Viêm khớp thường liên quan đến các vấn đề di chuyển vận động nên áp dụng vật lý trị liệu sẽ là phương pháp tốt nhất để mau chóng phục hồi các chức năng này. Mục đích của phương pháp này vừa giảm đau, hỗ trợ khả năng vận động đồng thời kích thích quá trình tự hồi phục tại đây diễn ra nhanh chóng nhất.

Bệnh viêm khớp
Vật lý trị liệu vừa mang đến tác dụng giảm đau giảm viêm, phục hồi chức năng vận đồng đồng thời phục hồi các tổn thương tại các khớp hiệu quả

Một số phương pháp thường được dùng trong vật ý trị liệu cho người bị viêm khớp bao gồm

  • Châm cứu: đây là phương pháp y học cổ truyền được sử dụng từ rất lâu đời, theo đó bác sĩ sẽ dùng một kim thuốc có kích thước nhỏ để châm vào các huyệt đạo để làm giảm đau, giảm viêm cũng như đưa thuốc vào trực tiếp không cần thông qua đường uống
  • Xoa bóp: phương pháp này cũng liên quan đến các huyệt đạo giúp cơ bắp được thư giãn nhẹ nhàng, giảm đau nhức sưng viêm đáng kể.
  • Bài tập tăng cường chức năng của khớp: bài tập này cần có sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn để mau chóng phục hồi chức năng vận động, đảm bảo thực hiện đúng cách và an toàn với người bệnh.
  • Liệu pháp nhiệt: phương pháp này sẽ giúp giải tỏa bớt áp lực tại các sụn khớp, thư giãn cơ, đồng thời kích thích khả năng tự hồi phục tại đây diễn ra ổn định.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh là các phương pháp hiện có, bệnh viện sẽ chỉ định các phương pháp phù hợp để giảm nhanh các triệu chứng của viêm khớp cũng như hỗ trợ quá trình hồi phục diễn ra hiệu quả nhất.

Phẫu thuật viêm khớp

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng cần phải thực hiện để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra làm bại liệt hay mất khả năng lao động ở người bệnh. Tùy từng vị trí và tình trạng tổn thương mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp khác nhau như thay khớp nhân tạo hay nối các khớp lại.

Sau phẫu thuật, dù các triệu chứng đau nhức sưng viêm sẽ biến mất nhưng không thể đảm bảo phục hồi khả năng vận động 100%. Người bệnh cần phải chú ý hơn để phòng tránh bệnh tái phát hiệu quả.

Chăm sóc tại nhà và phòng tránh bệnh tái phát.

Quá trình chăm sóc tại nhà đóng vai trò rất quan trọng trong suốt và sau quá trình điều trị của người bệnh. Với những triệu chứng bệnh mới khởi phát, người bệnh hoàn toàn có thể tự giảm đau tại nhà mà không cần dùng đến những loại thuốc với nhiều tác dụng phụ. Áp dụng chính xác các quy trình điều trị theo phác đồ của bác sĩ kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học chính là cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Bệnh viêm khớp
Mỗi người nên thay đổi một lối sống khoa học lành mạnh hơn để phòng tránh bệnh viêm khớp tốt nhất

Một số vấn đề mà bạn cần lưu ý bao gồm

  • Giảm đau tại nhà: người bệnh có thể áp dụng chườm nóng/ lạnh để giảm đau tại chỗ khi có các cơn đau xuất hiện. Sao khô  lá lốt, ngải cứu vùng muối hột rồi áp lên vị trí vị đau nhức cũng là biện pháp giảm đau cực kỳ đơn giản mà hiệu quả.
  • Tắm nước ấm: ngâm chân tay hay tắm với nước ấm trước khi đi ngủ giúp cho các cơ được thư giãn, kích thích tuần hoàn máu từ đó giảm đau rõ rệt. Tần suất cơn đau xuất hiện về đêm ít hơn giúp người bệnh ngủ ngon hơn và hồi phục sức khỏe tốt hơn.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học: nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế làm việc nặng, mang vác sinh hoạt đúng tư thế chính là cách giúp hệ thống xương khớp dần ổn định và giảm các triệu chứng bệnh nhanh chóng.
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp: người bệnh nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin D, canxi, omega3, kali và các khoáng chất cần thiết cho xương để hỗ trợ khả năng phục hồi tại đây. Theo đó người bệnh nên bổ sung rau xanh, trái cây, một số loại thịt cá hay các loại sữa canxi. Ngược lại, cần tránh xa những thực phẩm làm phá hủy xương hay làm cản trở sự hấp thụ canxi như rượu bia, chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, một số thực phẩm muối chua.
  • Tập thể dục đúng cách: người bệnh viêm khớp nên lựa chọn các bài tập điều độ nhẹ nhàng như yoga, thiền hay dưỡng sinh để phù hợp với tình trạng sức khỏe, giúp các cơ được thư giãn từ đó phục hồi chức năng vận động ổn định hơn.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về bệnh viêm khớp cũng như cách điều trị và phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Người bệnh nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, ít nhất một năm 1 lần để sớm phát hiện các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn và có hướng xử lý nhanh chóng an toàn nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Nội dung bài viếtBệnh viêm khớp là gì?Triệu chứng bệnh viêm khớpNguyên nhân gây bệnh viêm khớpCác vị trí viêm khớp thường gặpBệnh viêm khớp có nguy hiểm không?Chẩn đoán...

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Nội dung bài viếtBệnh viêm khớp là gì?Triệu chứng bệnh viêm khớpNguyên nhân gây bệnh viêm khớpCác vị trí viêm khớp thường gặpBệnh viêm khớp có nguy hiểm không?Chẩn đoán...

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Nội dung bài viếtBệnh viêm khớp là gì?Triệu chứng bệnh viêm khớpNguyên nhân gây bệnh viêm khớpCác vị trí viêm khớp thường gặpBệnh viêm khớp có nguy hiểm không?Chẩn đoán...

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Nội dung bài viếtBệnh viêm khớp là gì?Triệu chứng bệnh viêm khớpNguyên nhân gây bệnh viêm khớpCác vị trí viêm khớp thường gặpBệnh viêm khớp có nguy hiểm không?Chẩn đoán...

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Nội dung bài viếtBệnh viêm khớp là gì?Triệu chứng bệnh viêm khớpNguyên nhân gây bệnh viêm khớpCác vị trí viêm khớp thường gặpBệnh viêm khớp có nguy hiểm không?Chẩn đoán...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn