Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt tại nhà hiệu quả

Người hay bị dị ứng thời tiết cần kiêng gì để phòng bệnh?

Nguyên nhân dị ứng thời tiết sưng phù mặt

Dị ứng thời tiết sưng phù mặt và các biện pháp xử lý

Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi? Có nguy hiểm không?

dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh

Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa mẹ nên biết

Dị ứng thời tiết: Biểu hiện và cách điều trị hiệu quả

5/5 - (2 bình chọn)

Dị ứng thời tiết có liên quan mật thiết đến sự rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể con người. Sự phản ứng lại sự thay đổi nhiệt độ và các yếu tố ngoài môi trường gây nên tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, nổi mề đay… Nếu không có sự can thiệp y tế kịp thời, dị ứng thời tiết kéo dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Dị ứng thời tiết: Biểu hiện và cách điều trị hiệu quả
Tìm hiểu bệnh dị ứng thời tiết, nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị hiệu quả

Dị ứng thời tiết là gì?

Dị ứng thời tiết được xác định là một chuỗi các phản ứng bất lợi của hệ miễn dịch con người khi thời tiết, nhiệt độ môi trường có sự thay đổi. Chính sự kết hợp của các dị nguyên từ môi trường bên ngoài và kháng thể dị ứng bên trong cơ thể khiến các biểu hiện của bệnh dị ứng thời tiết và một số bệnh lý liên quan hình thành.

Cụ thể như: Dị ứng cơ địa, nổi mề đay mẩn ngứa, bệnh hen phế quản, viêm kết mạc dị ứng, bệnh viêm mũi dị ứng…

Khi mắc bệnh dị ứng thời tiết, người bệnh sẽ nhận thấy cơ thể xuất hiện nhiều biểu hiện nổi mẩn ngứa ngáy, viêm mũi dị ứng, tụt huyết áp, sốc phản vệ… Hiện tượng này thường xuất hiện khi bệnh nhân tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ nóng hoặc lạnh đột ngột.

Bệnh dị ứng thời tiết nổi mề đay hình thành đồng thời với những tổn thương và phù mạch và phát ban trên da. Hiện tượng này thường tồn tại trên vùng da bệnh từ 30 phút đến 36 giờ rồi lặn mất. Các nốt ban ngứa xuất hiện rải rác hoặc từng mảng trên da với kích thước từ 1 mm đến vài cm

Theo kết quả nghiên cứu, bệnh dị ứng thời tiết xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới và xuất hiện chủ yếu ở người lớn. Ngoài ra những người có tiền sử mắc bệnh viêm da tiếp xúc, bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người khỏe mạnh.

Thế nào là dị ứng thời tiết và nguyên nhân gây bệnh
Dị ứng thời tiết được xác định là một chuỗi các phản ứng bất lợi của hệ miễn dịch phản ứng lại sự thay đổi của nhiệt độ thời tiết

Các triệu chứng của bệnh dị ứng thời tiết

Khi mắc bệnh dị ứng thời tiết, người bệnh sẽ nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện sau:

Phát ban

Phát ban là triệu chứng xảy ra phổ biến khi bị dị ứng. Ban xuất hiện khiến bề mặt da hình thành những nốt mẩn đỏ. Phát ban có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên vùng mặt, tay và chân là các vị trí chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Tình trạng phát ban da thường đi kèm với cảm giác ngứa ngáy, nóng rát và khó chịu. Điều này khiến người bệnh không thể kiểm soát hoạt động cào, gãi và chà xát lên vùng da bệnh. Từ đó khiến cho những nốt mẩn đỏ sưng to, ngứa ngáy lan rộng hơn. Đôi khi cơn ngứa và các nốt mẩn đỏ có thể tụ lại thành từng đám và lan rộng khắp bề mặt da của cơ thể.

Viêm mũi dị ứng

Những dấu hiệu điển hình của tình trạng viêm mũi như sổ mũi, hắt hơi, đau đầu cũng sẽ xảy ra trong thời gian mắc bệnh dị ứng thời tiết.

Sưng phù, da rộp tấy đỏ

Làn da của những người đang mắc chứng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ hoặc dị ứng thời tiết nổi mề đay sẽ có dấu hiệu sưng rộp tấy đỏ. Đặc biệt là những vùng da hở – vị trí tiếp xúc trực tiếp với thời tiết bên ngoài.

Sưng phù là dấu hiệu đặc trưng của tình trạng dị ứng thời tiết nổi mề đay. Khi mắc bệnh, làn da có thể bình thường hoặc đỏ, đau, rát bỏng và ít ngứa. Cơ chế của bệnh lý này có liên quan mật thiết với kháng thể IgE, histamin và một số chất hóa học trung gian khác.

Nổi mề đay cấp tính

Nổi mề đay cấp tính được xác định là triệu chứng đặc trưng và nguy hiểm của bệnh dị ứng thời tiết nổi mề đay giai đoạn nặng. Nổi mề đay cấp tính biểu hiện cho tình trạng nổi mề đay khắp cơ thể. Tình trạng này xuất hiện một cách đột ngột khiến cơ thể tụt huyết áp nhanh, rơi vào trạng thái khó thở, sốc phản vệ và tử vong khi không được xử lý kịp thời.

Nổi mề đay cấp tính
Nổi mề đay cấp tính được xác định là triệu chứng đặc trưng và nguy hiểm của bệnh dị ứng thời tiết nổi mề đay giai đoạn nặng

Mức độ nguy hiểm của bệnh dị ứng thời tiết

Mức độ nguy hiểm của bệnh dị ứng thời tiết phụ thuộc và tình trạng bệnh và cơ địa của từng người:

  • Trường hợp nhẹ: Dị ứng thời tiết thường xuất hiện với các biểu hiện cấp tính như: da nổi mẩn ngứa ngáy, sưng phù môi, tay chân … Nếu các triệu chứng này hoàn toàn biết mất trong vài giờ đồng hồ và không lặp lại sau đó thì sẽ không gây nguy hiểm gì cho sức khoẻ và cơ thể sẽ sớm hồi phục lại trạng thái bình thường.
  • Trường hợp nặng: Các triệu chứng mẩn ngứa, sưng phù nhiều ngày không có dấu hiệu thuyên giảm nếu không có sự điều trị can thiệp kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như tụt huyết áp, khó thở, suy hô hấp, hôn mê, sốc phản vệ … gây nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân.

Tình trạng dị ứng thời tiết hoàn toàn có thể kiểm soát khi có sự can thiệp y tế nếu được khám và điều trị ở giai đoạn sớm. Người bệnh bị dị ứng thời tiết kéo dài hơn 1 ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Tránh để bệnh kéo dài, dẫn đến mãn tính khó điều trị và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm

Phương pháp điều trị bệnh dị ứng thời tiết

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, phương pháp điều trị dị ứng thời tiết ở mỗi người không giống nhau.

Điều trị bệnh dị ứng thời tiết bằng phương pháp Tây y

Đối với từng trường hợp khác nhau, bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét và đề ra hướng điều trị dị ứng thích hợp. Trong trường hợp bạn dị ứng thời tiết nổi mề đay thể nhẹ, tình trạng ngứa da và các nốt mẩn ngứa sẽ tự động biến mất sau khoảng vài tiếng đồng hồ đến 2 ngày.

Ở các trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc về việc cho bạn sử dụng thuốc. Việc sử dụng thuốc trong điều trị dị ứng nổi mề đay cần phải kiên trì. Bên cạnh đó người bệnh cần phải sử dụng thuốc đúng với hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ có thể kê cho bạn một đơn thuốc chữa bệnh với những loại thuốc sau:

Thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin H1 thế hệ II như cetirizin, loratadin… hoặc những loại thuốc kháng histamin H1 thế hệ I như promethazin được sử dụng phổ biến trong trường hợp điều trị dị ứng thời tiết nổi mề đay.

Đối với những trường hợp nghiêm trọng, dùng thuốc ở liều cao hơn, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bạn sử dụng kết hợp thuốc kháng histamin H1 cùng thuốc biến đổi eukotriene và thuốc kháng histamin H2.

Thuốc kháng histamin
Thuốc kháng histamin H1 thế hệ II hoặc những loại thuốc kháng histamin H1 thế hệ I được sử dụng phổ biến trong trường hợp điều trị thời tiết nổi mề đay

Thuốc glucocorticoid toàn thân

Để kiểm soát các đợt nổi mề đay ở giai đoạn nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bệnh nhân sử dụng thuốc glucocorticoid toàn thân. Tuy nhiên việc sử dụng loại thuốc này với liều cao hoặc sử dụng thuốc trong một thời gian dài có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì thế, thuốc glucocorticoid toàn thân phải được sử dụng đúng với sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc omalizumab

Trong trường hợp những loại thuốc chữa bệnh nêu trên không thể kiểm soát triệu chứng của bệnh dị ứng, thì omalizumab sẽ được cân nhắc và bổ sung thêm vào đơn thuốc. Omalizumab được xác định là kháng thể đơn dòng chống immunoglobulin (Ig) E.

Thuốc omalizumab có tác dụng làm giảm độ nhạy cảm của hệ miễn dịch trong cơ thể đối với dị nguyên nuốt phải hay hít phải. Loại thuốc này thường được sử dụng ở trường hợp nặng, người bệnh không có đáp ứng tốt với thuốc kháng histamin hoặc thuốc corticosteroid liều cao.

Tuy nhiên, trên lâm sàng thuốc omalizumab vẫn còn khá đắt và không tinh tế. Hơn thế, ở một số trường hợp ít gặp, hiệu quả lâm sàng của loại thuốc này vẫn chưa hoàn toàn thành công.

Thuốc dapsone

Dapsone còn có tên gọi khác là diaminodiphenyl sulfone (DDS). Loại thuốc này có khả năng chống dị ứng và kháng khuẩn cao. Tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh, Dapsone có thể được sử dụng kết hợp với thuốc clofazimin, rifampicin hoặc một số loại thuốc kháng khác.

Tuy nhiên hiệu quả chữa bệnh của thuốc Dapsone thường kèm theo nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Cụ thể như chán ăn, buồn nôn, nôn ói, viêm gan, vỡ hồng cầu, giảm tế bào máu, hình thành một số dạng phát ban khác…

Vì các tác dụng phụ nêu trên, trước khi quyết định sử dụng thuốc dapsone, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về công dụng, lợi ích, tác dụng phụ và những rủi ro không mong muốn trong thời gian dùng thuốc.

Thuốc dapsone
Thuốc dapsone dùng trong điều trị dị ứng là một loại thuốc có khả năng chống dị ứng và kháng khuẩn cao

Chữa bệnh dị ứng thời tiết bằng phương pháp dân gian

Người bệnh có thể kiểm soát những triệu chứng của bệnh dị ứng thời tiết giai đoạn nhẹ bằng việc áp dụng một số loại thảo dược thiên nhiên sau:

Cách tắm nước lá khế điều trị bệnh dị ứng thời tiết

Nguyên liệu:

  • Một nắm lá khế tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lượng lá khế đã chuẩn bị
  • Cho lá khế vào nồi, thêm 2 lít nước
  • Tiến hành đun sôi lá khế từ 15 – 30 phút
  • Hòa nước lá khế vào một lượng vừa đủ nước mát để cân bằng nhiệt độ
  • Người bệnh sử dụng nước lá khế để ngâm vùng da bệnh và tắm rửa mỗi ngày.

Cách sử dụng nước lá lốt điều trị bệnh dị ứng thời tiết

Nguyên liệu:

  • Một nắm lá lốt tươi

Cách thực hiện:

  • Ngâm và rửa sạch lượng lá lốt đã chuẩn bị
  • Tiến hành vò nát lá lốt và cho vào nồi, thêm 2 lít nước
  • Thực hiện đun sôi lá lốt trong khoảng thời gian từ 15 – 30 phút
  • Tắt bếp và để nước lá lốt nguội bớt
  • Sử dụng khăn bông mềm và sạch thấm nước lá lốt, sau đó nhẹ nhàng chà xát lên vùng da đang có dấu hiệu ngứa ngáy và nổi sần
  • Sau 15 phút, rửa lại da bằng nước sạch
  • Thực hiện mỗi ngày một lần
  • Người bệnh cần kiên trì áp dụng cách sử dụng nước lá lốt điều trị bệnh dị ứng cho đến khi bệnh tình thuyên giảm.

Cách chữa bệnh dị ứng thời tiết bằng gừng tươi

Nguyên liệu:

  • Một củ gừng nhỏ
  • Đường.

Cách thực hiện:

  • Gọt vỏ, rửa sạch và thái gừng thành từng lát mỏng
  • Cho gừng đã thái cùng với một ít đường vào nồi, thêm 500ml nước lọc
  • Thực hiện đun sôi hỗn hợp trong 15 phút
  • Tắt bếp, để nguội bớt
  • Sử dụng nước gừng để uống mỗi ngày
  • Bệnh nhân kiên trì áp dụng cách chữa bệnh dị ứng bằng gừng tươi trong 10 ngày.
Cách chữa bệnh dị ứng thời tiết bằng gừng tươi
Cách chữa bệnh dị ứng bằng gừng tươi

Cách điều trị bệnh dị ứng thời tiết bằng chanh và mật ong

Nguyên liệu:

  • Nửa quả chanh
  • Mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Vắt chanh để lấy nước cốt
  • Hòa tan nước cốt chanh cùng 10ml mật ong nguyên chất vào 300ml nước ấm
  • Uống nước chanh và mật ong ngay khi còn ấm nóng
  • Người bệnh sử dụng nước cốt chanh và mật ong 1 lần vào mỗi buổi sáng kiểm soát tình trạng ngứa da và nổi mẩn đỏ.

Cách chườm lá kinh giới sao khô điều trị bệnh dị ứng thời tiết

Nguyên liệu:

  • Một nắm lá kinh giới tươi.

Cách thực hiện:

  • Mang lá kinh giới rửa sạch và để ráo nước
  • Cho hết lá kinh giới vào chảo và tiến hành sao nóng
  • Đựng lá kinh giới đã sao trong một chiếc khăn mỏng
  • Chườm khăn này lên những vùng da đang bị dị ứng, nổi mẩn ngứa
  • Người bệnh áp dụng cách chườm lá kinh giới sao khô điều trị bệnh dị ứng thời tiết 2 lần mỗi ngày để những triệu chứng của bệnh nhanh chóng được kiểm soát.

Cách đắp khoai tây chữa bệnh dị ứng thời tiết

Nguyên liệu:

  • Một củ khoai tây.

Cách thực hiện:

  • Mang khoai tây rửa sạch và loại bỏ phần vỏ
  • Thái khoai tây thành nhiều lát mỏng
  • Vệ sinh vùng da bệnh sạch sẽ và lau khô
  • Đắp khoai tây lên vùng da đang có dấu hiệu nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy
  • Sau 15 phút đắp khoai tây, người bệnh sử dụng nước sạch để vệ sinh da lại
  • Thực hiện từ 1 – 2 lần/ngày
  • Triệu chứng của bệnh sẽ được kiểm soát sau 5 ngày áp dụng cách đắp khoai tây chữa bệnh dị ứng.
Cách đắp khoai tây chữa bệnh dị ứng thời tiết
Cách đắp khoai tây chữa bệnh dị ứng

Biện pháp phòng ngừa bệnh dị ứng thời tiết xuất hiện và tiến triển

Dị ứng thời tiết là bệnh lý xảy ra phổ biến. Bệnh dễ phát triển thành mãn tính và dễ tái phát. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa bệnh hình thành và tiến triển bằng những biện pháp sau:

  • Bạn cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Những người có tiền sử dị ứng cần ăn những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Đồng thời bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác có trong trái cây, rau của quả. Những người đang trong thời gian điều trị dị ứng cần ngăn ngừa bệnh tiến triển và tái phát bằng cách kiêng sử dụng các thực phẩm có khả năng gây kích ứng như đậu phộng, hải sản, bia rượu…
  • Tránh tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa và khói thuốc lá. Bởi đây đều là những yếu tố có khả năng nâng cao nguy cơ bị dị ứng.
  • Hạn chế chà xát mạnh trên da, không gãi để phòng ngừa trầy xước và tình trạng tổn thương da.
  • Bạn nên giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh và mắc quần áo thoáng mát, mỏng nhẹ khi thời tiết nóng.
  • Người có tiền sử dị ứng cần tránh hoạt động nặng nhọc ra mồ hôi, chống táo bón, tẩy giun sán, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, dành thời gian nghỉ ngơi, kiểm soát căng thẳng.
  • Duy trì tập luyện các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga, chạy bộ… để góp phần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Những người có cơ địa mẫn cảm cần thận trọng với các tác nhân gây dị ứng. Đồng thời thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát tình trạng sức khỏe.

Dị ứng thời tiết là bệnh lý liên quan đến hệ miễn dịch của con người. Bệnh gây nên nhiều tổn hại về da, tác động đến nhiều cơ quan khác và có khả năng đe dọa đến tính mạng bệnh nhân nếu không kịp thời xử lý. Do đó, người bệnh cần sớm áp dụng các phương pháp kiểm soát triệu chứng của bệnh theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết là gì?Các triệu chứng của bệnh dị ứng thời tiếtPhát banViêm mũi dị ứngSưng phù, da rộp tấy đỏNổi mề đay cấp tínhMức...

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết là gì?Các triệu chứng của bệnh dị ứng thời tiếtPhát banViêm mũi dị ứngSưng phù, da rộp tấy đỏNổi mề đay cấp tínhMức...

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết là gì?Các triệu chứng của bệnh dị ứng thời tiếtPhát banViêm mũi dị ứngSưng phù, da rộp tấy đỏNổi mề đay cấp tínhMức...

dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết là gì?Các triệu chứng của bệnh dị ứng thời tiếtPhát banViêm mũi dị ứngSưng phù, da rộp tấy đỏNổi mề đay cấp tínhMức...

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết là gì?Các triệu chứng của bệnh dị ứng thời tiếtPhát banViêm mũi dị ứngSưng phù, da rộp tấy đỏNổi mề đay cấp tínhMức...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn