Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa tràn dịch khớp gối bằng Đông y có hiệu quả không?

Điều trị tràn dịch khớp gối bao lâu khỏi? Có chữa được không?

Tràn dịch khớp gối chữa ở đâu? Top 5 bệnh viện tốt nhất

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Tràn dịch khớp gối gây đau nhức dữ dội tại khớp, khiến người bệnh bị hạn chế khả năng vận động và gây ra nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này cũng như nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Tràn dịch khớp gối gây đau nhức và khiến khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế
Tràn dịch khớp gối gây đau nhức và khiến khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế

Tràn dịch khớp gối là gì?

Khớp gối là khớp lớn trong cơ thể, chúng nắm vai trò rất quan trọng đó là nâng đỡ toàn bộ cơ thể và giúp cơ thể thực hiện các vận động thông thường. Dịch khớp gối được tiết ra bởi các bao hoạt dịch nhằm mục đích bôi trơn, giảm ma sát giữa hai đầu xương và cung cấp dưỡng chất để nuôi dưỡng sụn khớp. Từ đó, vận động tại khớp gối sẽ diễn ra linh hoạt và dễ dàng hơn.

Tràn dịch khớp gối là hiện tượng dịch khớp ở gối tiết ra nhiều bất thường. Lượng dịch khớp dư thừa sẽ tích tụ tại ổ khớp, tràn ra các cơ quan xung quanh khớp và kích thích gây viêm. Lúc này, vùng khớp gối bị tràn dịch sẽ có triệu chứng sưng đau, phù nề và gây khó khăn khi vận động.

Do khớp gối nắm giữ rất nhiều chức năng quan trọng, nếu tình trạng tràn dịch xảy ra sẽ khiến đời sống sinh hoạt và khả năng vận động của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể. Những trường hợp khởi phát bệnh do nhiễm khuẩn nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây xơ cứng khớp, biến dạng khớp và khiến khớp gối mất đi chức năng vốn có.

Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối thường xảy ra do hoạt động bất thường của khớp gối. Lúc này lượng dịch tiết ra nhiều bất thường khiến tính chất hoạt động của khớp gối bị thay đổi. Người bệnh cần nắm rõ nguyên nhân gây ra bệnh để có các biện pháp phòng ngừa phù hợp. Một số nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối thường gặp là:

– Lão hóa: Khi tuổi tác càng cao nghĩa là quá trình lão hóa xương khớp bên trong cơ thể diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Lúc này, xương khớp sẽ dần mất đi sự dẻo dai và khó có khả năng phục hồi tổn thương. Điều này đã khiến cho hoạt động của khớp gối bị ảnh hưởng và làm gia tăng nguy cơ tràn dịch khớp gối.

– Do chấn thương: Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng tràn dịch khớp gối thường gặp nhất. Tác động cơ học mạnh và đột ngột từ bên ngoài vào khớp gối sẽ khiến đầu gối bị tổn thương, dẫn đến tình trạng tràng dịch. Chấn thương có thể xảy ra do chơi thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn lao động,…

Hiện tượng tràn dịch có thể xảy ra sau khi khớp gối bị chấn thương
Hiện tượng tràn dịch có thể xảy ra sau khi khớp gối bị chấn thương

– Do bệnh lý: Tràn dịch khớp gối cũng có thể xảy ra do ảnh hưởng của các bệnh lý tại khớp gối như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối, viêm bao hoạt dịch khớp gối,…

– Nhiễm khuẩn: Khi khớp gối bị nhiễm khuẩn do sự tấn công của vi nấm, virus, vi khuẩn,… sẽ khiến bao hoạt dịch tổn thương. Lúc này, dịch khớp sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường và gây ra bệnh lý tràn dịch khớp gối.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là:

  • Thừa cân, béo phì
  • Người ngoài độ tuổi trung niên
  • Tính chất công việc thường xuyên khuân vác vật nặng
  • Chơi các bộ môn thể thao dễ gây chấn thương khớp gối

Triệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gối

Việc chữa trị tràn dịch khớp gối cần được diễn ra càng sớm càng tốt giúp làm tăng khả năng điều trị khỏi. Chính vì thế, bạn cần đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm phát hiện ra bệnh và có biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ đầu.

Dưới đây là các triệu chứng điển hình của bệnh tràn dịch khớp gối mà chúng tôi tổng hợp được, bạn có thể dựa vào để nhận biết bệnh:

  • Đau nhức: Đây là triệu đầu tiên người bệnh phải đối mặt khi bị tràn dịch khớp gối. Cơn đau nhức có thể xuất hiện từ vài chục phút kéo dài cho đến vài giờ hoặc vài ngày.
  • Sưng đỏ: Dịch khớp tích tụ tại ổ khớp sẽ khiến khớp gối bị thương. Lúc này, khớp gối sẽ có triệu chứng sưng phồng và phù nề. Quan sát thì thấy vùng khớp gối bị tổn thương ửng đỏ hơn bình thường, dùng tay sờ vào sẽ cảm giác ấm nóng.
Vùng khớp gối tràn dịch trở nên sưng to bất thường kèm theo đau nhức
Vùng khớp gối tràn dịch trở nên sưng to bất thường kèm theo đau nhức
  • Vận động khó khăn: Tràn dịch khớp gối gây đau nhức khiến hoạt động của khớp gối không cònlinh hoạt như trước. Lúc này, người bệnh sẽ gặp khó khăn khi thực hiện động tác gập gối, duỗi thẳng chân, đi lại,…
  • Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng điển hình ở trên thì người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng cứng khớp, tê bì và mất cảm giác ở chân,…

Cách điều trị bệnh tràn dịch khớp gối

Khi có các triệu chứng của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra triệu chứng lâm sàng tại khớp và yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm như chọc hút dịch khớp gối, siêu âm khớp gối, chụp x-quang, chụp CT, chụp MRI,…

Dựa vào kết quả xét nghiệm thu được, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất giúp nhanh chóng kiểm soát triệu chứng của bệnh.

Điều trị nội khoa

Dùng thuốc Tây y trị bệnh là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Thành phần dược tính trong thuốc Tây y sau khi đi vào cơ thể sẽ giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh, loại bỏ tác nhân gây bệnh và ngăn ngừa biến chứng xảy ra. Các loại thuốc thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau: Thuốc có tác dụng kiểm soát triệu chứng sưng đau tại khớp gối. Các loại thuốc giảm đau thường được sử dụng là  Ibuprofen, Tylenol…
  • Thuốc kháng sinh: Được kê đơn điều trị đối với những trường hợp tràn dịch khớp gối do nhiễm trùng. Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động và dần loại bỏ tác nhân gây nhiễm trùng tại khớp gối.
  • Thuốc corticosteroid: Được sử dụng bằng cách tiêm trực tiếp vào khớp gối giúp đẩy lùi triệu chứng đau nhức và sưng viêm nhanh chóng. Loại thuốc này chỉ được sử dụng khi thuốc giảm đau không mang lại hiệu quả.
Uống thuốc Tây y theo đơn kê giúp giảm nhẹ triệu chứng đau nhức và viêm sưng do bệnh gây ra
Uống thuốc Tây y theo đơn kê giúp giảm nhẹ triệu chứng đau nhức và viêm sưng do bệnh gây ra

Dùng thuốc Tây y trị bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về sử dụng để trị bệnh tại nhà khi chưa có chỉ định của chuyên gia.

Ở những trường hợp tràn dịch khớp gối gây hạn chế vận động lâu ngày, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh dùng thuốc Tây y kết hợp với vật lý trị liệu. Các bài tập trong vật lý trị liệu sẽ giúp cải thiện độ linh hoạt của khớp xương, tăng cường hệ cơ và tăng khả năng vận động. Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên thực hiện vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của chuyên gia xương khớp.

Can thiệp ngoại khoa

Ở những trường hợp không đáp ứng điều trị tốt với phương pháp nội khoa, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện can thiệp ngoại khoa để cải thiện triệu chứng của bệnh. Dưới đây là các phương pháp can thiệp ngoại khoa điều trị tràn dịch khớp gối được áp dụng phổ biến trong y khoa bạn có thể tham khảo:

+ Điều trị xâm lấn: Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên khoa để chọc hút phần dịch dư thừa tại khớp ra bên ngoài. Sau đó, thực hiện tiêm steroid vào khớp giúp đẩy lùi triệu chứng viêm sưng. Phương pháp trị bệnh này chỉ mang lại hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn, tình trạng tràn dịch sẽ nhanh chóng tái phát trở lại sau đó.

+ Mổ nội soi khớp: Phương pháp can thiệp ngoại khoa này nhằm mục đích sửa chữa lại khác khớp đang gặp vấn đề. Từ đó, hoạt động của khớp và sụn khớp sẽ ổn định trở lại và mang lại hiệu quả điều trị bệnh.

+ Thay khớp: Được áp dụng đối với những trường hợp tràn dịch khớp gối mức độ nặng, khớp gối đã bị phá hủy hoàn toàn, không thể mổ nội soi để sửa chữa tổn thương. Phẫu thuật thay khớp có tác dụng cải thiện lại khả năng vận động của người bệnh và phòng ngừa các biến chứng khac xảy ra.

Phẫu thuật thay khớp được áp dụng với những trường hợp khớp gối bị phá hủy hoàn toàn
Phẫu thuật thay khớp được áp dụng với những trường hợp khớp gối bị phá hủy hoàn toàn

Chữa bằng mẹo dân gian

Nếu tình trạng tràn dịch khớp gối chỉ mới diễn ra với mức độ nhẹ, bạn có thể tận dụng các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên để cải thiện triệu chứng. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao, được nhiều người áp dụng tại nhà và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Rễ đinh lăng: Theo Ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, rễ cây đinh lăng có tác dụng giảm sưng viêm và làm tan huyết ứ khá tốt. Đồng thời, dược tính trong đinh lăng còn có gây kích thích đến các dây thần kinh giúp mang lại hiệu quả giảm đau. Bạn có thể sử dụng dược liệu này trị bệnh theo hướng dẫn bên dưới đây:

  • Củ đinh lăng sau khi thu hái về đem rửa sạch, thái thành lát mỏng rồi cho vào ấm sắc cùng với 3 bát nước.
  • Sắc dược liệu trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 1 bát thì tắt bếp. Chắt lấy nước, chia thành nhiều phần sử dụng để uống hết trong ngày.

+ Củ nghệ: Trong củ nghệ tươi có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh như tinh dầu, curcumin, polyphenol, chất chống oxy hóa,… Các hoạt chất này sau khi được cơ thể hấp thu sẽ mang lại hiệu quả giảm đau, giảm viêm và cải thiện tổn thương tại xương sụn.

  • Nghệ đen sau khi thu hái về đem đi rửa sạch, thái thành lát nhỏ rồi, phơi khô dưới trời nắng rồi tán thành bột mịn.
  • Cho 2 thìa bột nghệ đen, 2 lòng đỏ trứng gà và 2 thìa dầu dừa vào bát sạch rồi trộn đều lên.
  • Sử dụng hỗn hợp trên để ăn vào trước bữa ăn khoảng 30 phút, thực hiện 2 lần/ngày là được.
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày, sau 2 tháng bạn sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể.
Chữa bệnh tràn dịch khớp gối tại nhà bằng nghệ đen có độ an toàn cao
Chữa bệnh tràn dịch khớp gối tại nhà bằng nghệ đen có độ an toàn cao

Điều trị tràn dịch khớp gối bằng mẹo dân gian cần phải thực hiện đều đặn trong thời gian dài thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tích cực. Đồng thời, hiệu quả mang lại còn phụ thuộc vào mức độ hấp thu thuốc của cơ thể và mức độ bệnh trạng của từng người.

Những điều cần lưu ý dành cho người bệnh

Trong quá trình điều trị tràn dịch khớp gối, người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa để nhanh chóng kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa biến chứng. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây để việc điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại:

  • Chọc hút dịch khớp mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng nhưng lại làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây phá hủy và biến dạng khớp, dẫn đến bại liệt. Vì thế bạn không được quá lạm dụng phương pháp điều trị này.
  • Người bệnh nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh như thực phẩm giàu canxi, omega-3, vitamin, khoáng chất,…
  • Để giảm nhẹ phản ứng viêm tại khớp bạn nên hạn chế sử dụng đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn ngọt nhiều đường, rượu bia, thuốc lá, chất kích thích,…
  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lý, tránh để khớp gối phải chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể. Tiến hành giảm cân khoa học nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân và béo phì.
  • Tập luyện thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày dưới sự hướng dẫn của chuyên gia giúp phòng tránh tình trạng cứng khớp. Chỉ nên tập luyện vừa sức với các bài tập nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương đến khớp gối. Tránh vận động mạnh, vận động nhiều hoặc chơi các bộ môn thể thao mạo hiểm.
Tập luyện nhẹ nhàng giúp khớp gối hoạt động linh hoạt, ngăn ngừa cứng khốp xảy ra
Tập luyện nhẹ nhàng giúp khớp gối hoạt động linh hoạt, ngăn ngừa cứng khốp xảy ra
  • Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế đi lại nhiều. Tư thế nằm nghĩ tốt nhất dành cho người bệnh là nằm kê cao chân. Ở tư thế này máu sẽ lưu thông tốt hơn và mang lại hiệu quả giảm sưng tấy.
  • Thường xuyên thăm khám chuyên khoa để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh, từ đó bạn có thể đưa ra biện pháp xử lý kịp thời ngay khi bệnh có dấu hiệu chuyển biến nặng.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh tràn dịch khớp gối bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Nếu thấy bản thân có các triệu chứng bất thường tại khớp gối, bạn nên thăm khám chuyên khoa để tìm ra bệnh lý và được chuyên gia hướng dẫn điều trị đúng cách. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hình thành cho bản thân thói quen ăn uống và sinh hoạt hợp lý để phòng ngừa bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gốiTriệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gốiCách điều trị bệnh tràn dịch khớp gốiĐiều trị...

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gốiTriệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gốiCách điều trị bệnh tràn dịch khớp gốiĐiều trị...

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gốiTriệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gốiCách điều trị bệnh tràn dịch khớp gốiĐiều trị...

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gốiTriệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gốiCách điều trị bệnh tràn dịch khớp gốiĐiều trị...

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối là gì?Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gốiTriệu chứng của bệnh tràn dịch khớp gốiCách điều trị bệnh tràn dịch khớp gốiĐiều trị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn