Bài thuốc Đông y chữa viêm hang vị dạ dày hay nhất

Viêm xung huyết hang môn vị: Bệnh nguy hiểm cần chữa trị sớm

Viêm hang vị dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

6 bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày thông dụng

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

thuốc chữa viêm hang vị dạ dày

Các Thuốc Chữa Viêm Hang Vị Dạ Dày Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Viêm hang vị dạ dày không nên ăn gì? kiêng gì?

Viêm hang vị dạ dày là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Thói quen ăn uống, thời gian ngủ nghỉ không điều độ hay sự thay đổi về lối sống, cách sinh hoạt đều có thể dẫn đến những bệnh về dạ dày. Một trong những chứng bệnh phổ biến đó là viêm hang vị dạ dày. Nếu không nhận biết sớm và chữa trị kịp thời thì sẽ rất nguy hại cho sức khỏe. Vậy viêm hang vị dạ dày là gì? Dấu hiệu và cách điều trị bệnh này ra sao? 

Viêm hang vị dạ dày là gì?

Viêm hang vị dạ dày là bệnh lý thường gặp khi phần hang vị dạ dày bị trầy xước, tổn thương hoặc viêm loét. Bởi lẽ phần hang vị là bộ phận chứa toàn bộ lượng thức ăn con người nạp vào cơ thể trước khi được chuyển hóa thành dưỡng chất để đi nuôi tế bào. Chính vì thế, hang vị rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Hơn nữa, phần niêm mạc hang vị rất mỏng manh, nồng độ dịch vị thấp nên nó luôn trở thành mục tiêu tấn công của các loại vi khuẩn. Đặc biệt là vi khuẩn HP – nguyên nhân chính gây nên các chứng bệnh liên quan đến dạ dày.

Viêm hang vị là căn bệnh phổ biến hiện nay
Viêm hang vị là căn bệnh phổ biến hiện nay

Dấu hiệu nhận biết viêm hang vị dạ dày

Bệnh viêm loét hang vị dạ dày nếu không phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời sẽ rất nguy hại cho sức khỏe. Cụ thể là dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn như thủng dạ dày, ung thư dạ dày. Vì vậy bạn cần nắm rõ những dấu hiệu, biểu hiện của bệnh.

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Nôn và buồn nôn

Với những người bị viêm hang vị mức độ nhẹ thì triệu chứng này có thể không rõ rệt. Tuy nhiên những giai đoạn càng về sau, người bệnh sẽ thường xuyên thấy buồn nôn. Thậm chí ngay cả khi trong dạ dày không có thức ăn. Mức độ buồn nôn nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người.

Chán ăn, ăn mất ngon

Bệnh viêm hang vị dạ dày khiến cơ quan này hoạt động kém, chức năng tiêu hóa suy giảm. Do đó, thức ăn bị ứ đọng, không chuyển hóa được. Điều này không chỉ gây ra cảm giác bụng căng tức, khó chịu mà còn khiến bạn chán ăn, ăn mất ngon. Nhiều người còn không thấy đói, không còn hứng thú với đồ ăn.

Người bệnh không còn thấy hứng thú với đồ ăn
Người bệnh không còn thấy hứng thú với đồ ăn

Đau bụng, đau thượng vị

Khi vi khuẩn xâm nhập vào phần niêm mạc hang vị, chúng sẽ gây ra những ổ viêm loét và những vết tổn thương. Đây là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau bụng, co thắt khó chịu.

Triệu chứng đau bụng ở mỗi người cũng khác nhau. Có người đau âm ỉ rồi thôi nhưng cũng có người bị đau liên tục hàng ngày, hàng tuần. Nếu sử dụng các chất kích thích, đồ uống có ga, có cồn như rượu bia thì cơn đau càng dữ dội. Khi bạn thấy đau vùng trên rốn (còn gọi là vùng thượng vị), đặc biệt đau nhiều vào ban đêm, đau khi thời tiết thay đổi thì bạn cần đi khám ngay.

Đau bụng, đau thượng vị là dấu hiệu bệnh viêm hang vị dạ dày
Đau bụng, đau thượng vị là dấu hiệu bệnh viêm hang vị dạ dày

Khó tiêu, ợ hơi

Bệnh viêm loét hang vị dạ dày ảnh hưởng rất lớn đến chức năng hấp thu và quá trình chuyển hóa thức ăn bên trong cơ thể. Khi thức ăn bị dồn ứ sẽ dẫn đến cảm giác nóng, rát trong người. Ngay cả khi ăn ít bạn cũng vẫn cảm thấy bụng ì ạch, khó tiêu và ợ hơi.

Cơ thể suy nhược

Bệnh viêm hang vị dạ dày càng nặng thì người bệnh càng cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn. Lúc này cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe nên người bệnh dần dần sẽ bị suy nhược, sụt cân và trông xanh xao hơn.

Ngoài những dấu hiệu trên thì bệnh viêm loét hang vị dạ dày còn có nhiều triệu chứng khác. Đó là ợ chua, trướng bụng, nôn ra máu hay đi ngoài phân màu đen. Vì vậy, khi thấy cơ thể có biểu hiện bệnh bạn nên đi khám ngay để chữa trị kịp thời, tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn.

Cách điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày

Bệnh viêm loét hang vị dạ dày không chỉ gây ra cảm giác đau rát, khó chịu, chán ăn mà còn ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Vì thế, khi phát hiện bệnh bạn nên điều trị ngay theo những hướng sau:

Điều trị theo Tây y

Điều trị bệnh viêm hang dạ dày bằng việc sử dụng thuốc
Điều trị bệnh viêm hang dạ dày bằng việc sử dụng thuốc

Sau khi nội soi, xét nghiệm bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị và các loại thuốc chỉ định. Bệnh nhân viêm hang vị có thể dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau để vừa làm giảm nhanh các cơn đau âm ỉ, vừa có tác dụng trung hòa dịch vị dạ dày. Chẳng hạn như ibuprofen, diclofenac, aspirin…

Ngoài ra cũng có nhiều loại thuốc làm hạn chế quá trình tiết axit của dạ dày như histamin H2, muối bismuth. Từ đó chữa trị chứng ợ hơi, ợ chua hiệu quả. Đối với bệnh nhân mắc viêm hang vị dạ dày do vi khuẩn Hp gây nên thì có thể dùng một số loại kháng sinh là amoxicillin, tetracyclin, metronidazol hay tetracyclin. Tuy nhiên khi điều trị bệnh theo Tây y bạn cần lưu ý tuân theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và không được lạm dụng thuốc.

Điều trị theo Nam y

Bên cạnh hướng điều trị theo Tây y thì cũng có rất nhiều bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hiệu quả bằng những loại cây trái quen thuộc xung quanh ta.

Dùng vỏ bưởi

Vỏ bưởi là một vị thuốc trong Đông y
Vỏ bưởi là một vị thuốc trong Đông y

Trong Đông y, vỏ bưởi là một vị thuốc tốt bởi tính ôn, vị ngọt đắng và có công dụng kiểm soát dịch vị, giảm đau dạ dày. Bạn chỉ cần phơi khô vỏ bưởi sau đó đem đun cùng vài lát gừng và uống trước khi ăn. Mỗi ngày dùng 3 lần, kiên trì trong vài tuần là bạn đã thấy bệnh tiến triển tốt hơn.

Dùng tinh bột nghệ

Nghệ vốn được ví như khắc tinh của các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Lý do là bởi chất curcumin trong nghệ có công dụng chữa lành các vết loét, vết tổn thương trong niêm mạc dạ dày. Đồng thời nó cũng kháng viêm, giảm xung huyết và bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của các vị khuẩn gây hại.

Bạn hãy dùng tinh bột nghệ rồi pha với nước ấm và 1 – 2 thìa mật ong. Mỗi ngày uống 2 lần trước bữa ăn khoảng 15 phút sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. Hơn nữa uống tinh bột nghệ còn mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Dùng lá mơ lông

Một bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày mà người bệnh cần biết đó là sử dụng lá mơ lông. Lá mơ lông vốn lành tính và có khả năng tiêu viêm, giải độc. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy vị thuốc này ngay trong vườn nhà.

Lá mơ lông chữa bệnh viêm hang vị dạ dày hiệu quả
Lá mơ lông chữa bệnh viêm hang vị dạ dày hiệu quả

Bạn chỉ cần lấy một nắm lá mơ tươi, rửa sạch sau đó xay nhuyễn. Tiếp tục dùng một miếng vải mỏng hoặc rây để lọc lấy nước cốt. Mỗi ngày uống nước lá mơ lông 2 lần sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh, đồng thời còn cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

Dùng đậu rồng

Đậu rồng (đậu khế) ngoài là một loại thức ăn còn là vị thuốc quý trong Đông y. Bạn hãy lấy những trái đậu rồng già, tách hạt rồi rang lên ăn. Mỗi lần ăn khoảng 10 – 14 hạt và ăn 2 lần/ngày.

Với những ai không quen nhai trực tiếp hạt đậu rồng thì có thể nghiền mịn rồi pha với nước ấm uống trước bữa ăn. Phần bột còn thừa bạn hãy cho vào lọ thủy tinh, bịt kín và bảo quản tại nơi khô thoáng.

Trong hạt đậu rồng có chất chống viêm sẽ giúp trung hòa axit dạ dày. Kiên trì sử dụng vị thuốc này từ 1 – 2 tuần bạn sẽ thấy bệnh tình thay đổi rõ rệt. Ngoài công dụng chữa bệnh thì đậu rồng còn mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Chất xơ và các loại vitamin trong đậu rồng sẽ giúp người bệnh tăng cường đề kháng, nhuận tràng, chống táo bón.

Dùng gừng tươi

Gừng vốn có tính ấm, kháng khuẩn, ngừa viêm nên có tác dụng làm giảm các cơn đau co thắt dạ dày. Gừng cũng làm giảm chứng đầy bụng, khó tiêu. Loại củ này rất thông dụng trong gian bếp của mỗi gia đình nên khi có người mắc viêm hang vị dạ dày thì có thể sử dụng ngay.

Gừng tươi luôn có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình
Gừng tươi luôn có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình

Bạn hãy pha một cốc nước ấm, sau đó thả vài lát gừng tươi vào rồi khuấy đều. Đợi khoảng 5 phút cho các tinh chất trong gừng hòa tan với nước là dùng được. Ngoài cách uống trà gừng thì kết hợp gừng tươi với mật ong cũng là một cách chữa viêm hang vị hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Với cách này, bạn giã nhỏ gừng, vắt lấy nước rồi vẫn pha với nước ấm nhưng cho thêm 1 – 2 thìa mật ong. Mỗi ngày uống đều đặn vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Dần dần bạn không chỉ thấy bệnh những cơn đau dạ dày biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên cần lưu ý một điều là phương pháp này không áp dụng với những người bị sốt cao, xuất huyết, chảy máu cam hoặc đang bị viêm gan, ho ra máu.

Điều trị bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt

Dù người bệnh điều trị theo Tây y hay Đông y thì cũng cần phải kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh thì mới đem lại hiệu quả tuyệt đối. Người bệnh nên ăn những thức ăn dạng mềm, lỏng, dễ tiêu hóa. Chẳng hạn như bún, miến, cháo, phở để giảm tải “gánh nặng” cho dạ dày.

Đồng thời, bệnh nhân viêm hang vị dạ dày nên tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau xanh chứa nhiều vitamin, những thực phẩm giàu protein và omega 3. Người bệnh nên tránh ăn những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ để tránh làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Hạn chế dùng đồ uống có cồn như rượu, bia.

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh viêm hang vị
Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh viêm hang vị

Bên cạnh chế độ ăn uống thì người bệnh cũng cần rèn luyện lối sống lành mạnh. Không nên thức đêm, không lạm dụng thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau. Mỗi ngày bạn nên tập thể dục, giữ tâm lý thoải mái kết hợp với thời gian ngủ nghỉ điều độ.

Trên đây là những điều bạn cần biết về bệnh viêm hang vị dạ dày, biểu hiện và phương pháp điều trị. Nếu kiên trì và thực hiện đúng những hướng dẫn trên chắc chắn bạn sẽ chữa khỏi bệnh nhanh chóng. Khi đó cơ thể cũng cảm thấy khỏe khoắn và tươi vui hơn!

XEM NGAY

Tin khác

Bài thuốc Đông y chữa viêm hang vị dạ dày hay nhất

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày là gì?Dấu hiệu nhận biết viêm hang vị dạ dàyNôn và buồn nônChán ăn, ăn mất ngonĐau bụng, đau thượng vịKhó tiêu,...

Viêm xung huyết hang môn vị: Bệnh nguy hiểm cần chữa trị sớm

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày là gì?Dấu hiệu nhận biết viêm hang vị dạ dàyNôn và buồn nônChán ăn, ăn mất ngonĐau bụng, đau thượng vịKhó tiêu,...

Viêm hang vị dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày là gì?Dấu hiệu nhận biết viêm hang vị dạ dàyNôn và buồn nônChán ăn, ăn mất ngonĐau bụng, đau thượng vịKhó tiêu,...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày là gì?Dấu hiệu nhận biết viêm hang vị dạ dàyNôn và buồn nônChán ăn, ăn mất ngonĐau bụng, đau thượng vịKhó tiêu,...

6 bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày thông dụng

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày là gì?Dấu hiệu nhận biết viêm hang vị dạ dàyNôn và buồn nônChán ăn, ăn mất ngonĐau bụng, đau thượng vịKhó tiêu,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn