Xuất huyết dạ dày: Biểu hiện và phác đồ điều trị

Cách xử lý tại chỗ khi bị xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Biến chứng có thể gặp

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Xuất huyết dạ dày có chữa được không? Giải đáp

Các loại hoa quả tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Xuất huyết dạ dày: Biểu hiện và phác đồ điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Xuất huyết dạ dày là tình trạng chảy máu bên trong lớp niêm mạc của cơ quan này. Nếu người bệnh không có các biện pháp xử lý đúng cách, bệnh sẽ phát sinh ra các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh xuất huyết dạ dày, các dấu hiệu nhận biết và phác đồ điều trị phù hợp.

Xuất huyết tiêu hóa gây chảy máu trong lòng mạch, nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm
Xuất huyết tiêu hóa gây chảy máu trong lòng mạch, nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm

Xuất huyết dạ dày là gì?

Xuất huyết dạ dày hay còn được gọi là chảy máu dạ dày, đây là tình trạng chảy máu bên trong lòng mạch do tổn thương viêm loét tại niêm mạc dạ dày gây ra. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng nôn hoặc đi ngoài có lẫn máu. Xuất huyết dạ dày dày làm một dạng cấp cứu nội – ngoại khoa, đây là biến chứng cấp tính do bệnh lý dạ dày gây ra.

Do chảy máu dạ dày xảy ra bên trong cơ quan nội tạng nên việc cầm máu sẽ rất khó khăn. Vì vậy khi phát hiện bản thân có các dấu hiệu của bệnh, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được cấp cứu đúng cách. Tuyệt đối không được chủ quan trong việc điều trị, nếu để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị mất máu nghiêm trọng và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xuất huyết dạ dày là bệnh lý có thể xảy ra ở cả nam và nữ, tuy nhiên nam giới lại có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn rất nhiều và thường rơi vào độ tuổi từ 20 – 50. Thống kê y khoa cho thấy, hiện nay số ca bệnh xuất huyết dạ dày đang có xu hướng ngày càng tăng cao do ảnh hưởng từ thói quen xấu trong đời sống sinh hoạt và ăn uống.

Nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày xảy ra do tác động từ rất nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến là do bệnh lý từ dạ dày, thói quen xấu trong ăn uống và sinh hoạt, gặp vấn đề về sức khỏe,… Bạn cần phải nắm rõ các nguyên nhân gây ra bệnh, để từ đó có thể đưa ra các biện pháp chủ động phòng bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày bạn có thể tham khảo:

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY
  • Bệnh lý tại dạ dày: Khi mắc các bệnh lý về da dạ dày, nếu người bệnh không tiến hành điều trị đúng cách và kịp thời sẽ phát sinh biến chứng là xuất huyết dạ dày. Các bệnh lý dạ dày có thể phát sinh ra biến chứng này là viêm dạ dày, loét dạ dày – tá tràng, thủng dạ dày, ung thư dạ dày,…
Viêm loét dạ dày nặng nếu không được điều trị đúng cách sẽ phát sinh biến chứng xuất huyết dạ dày
Viêm loét dạ dày nặng nếu không được điều trị đúng cách sẽ phát sinh biến chứng xuất huyết dạ dày
  • Nhiễm khuẩn Hp: Đây là chủng vi khuẩn nguy hiểm, là tác nhân gây ra các bệnh lý dạ dày thường gặp. Nếu người bệnh không sớm phát hiện ra bệnh và tiến hành điều trị đúng cách, chúng sẽ phát triển mạnh và tấn công vào lớp niêm mạc gây viêm loét. Lâu dần, bệnh sẽ biến chứng sang ung thư rất nguy hiểm.
  • Hội chứng Mallory Weiss: Hội chứng này có biểu hiện đặc trưng là nôn nhiều, sau mỗi lần uống rượu tình trạng nôn mửa sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Việc nôn thường xuyên và diễn ra kéo dài như vậy sẽ khiến lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương, hình thành nên các vết xước và dẫn đến chảy máu.
  • Gặp vấn đề về sức khỏe: Xuất huyết dạ dày cũng có thể là hệ quả của một số vấn đề về sức khỏe như suy giảm tiểu cầu ảnh hưởng đến việc đông máu, bị sốt xuất huyết, tổn thương mạch máu do bệnh lý, bị xơ gan, cơ thế thiếu vitamin K,…
  • Lạm dụng thuốc Tây y: Việc lạm dụng các loại loại thuốc chống viêm, thuốc giảm đau hoặc thuốc chống đông máu trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết dạ dày. Thành phần dược tính bên trong các loại thuốc này khi sử dụng vào cơ thể với liều lượng nhiều sẽ bào mòn lớp niêm mạc dạ dày, hình thành nên các viêm loét và gây chảy máu.
  • Nguyên nhân khác: Xuất huyết dạ dày có thể phát sinh nếu người bệnh có các thói quen xấu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày như chế độ ăn uống không khoa học, lạm dụng rượu bia và thuốc lá, stress kéo dài, sang chấn tâm lý, tai nạn,…

Biểu hiện của bệnh xuất huyết dạ dày

Khi bệnh xuất huyết dạ dày bộc phát, người bệnh sẽ có triệu chứng đau dữ dội ngay tại vùng thượng vị. Cơn đau sẽ xuất hiện một cách đột ngột với mức độ ngày càng nặng. Ngoài ra, người bệnh còn đối mặt với tình trạng cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, nóng rát dạ dày,… Dưới đây là các triệu chứng điển hình của bệnh bạn cần nắm rõ để có thể sớm phát hiện ra bệnh.

Khi bị xuất huyết dạ dày, người bệnh sẽ nôn ra máu và có vị tanh khó chịu ở miệng
Khi bị xuất huyết dạ dày, người bệnh sẽ nôn ra máu và có vị tanh khó chịu ở miệng
  • Nôn ra máu: Đây là triệu chứng thường gặp nhất ở những người bị xuất huyết dạ dày. Khi nôn máu sẽ có màu đỏ tươi hoặc nâu sẫm kèm theo dịch tiêu hóa. Tùy theo mức độ xuất huyết mà lượng máu nôn ra sẽ nhiều hay ít.
  • Đi ngoài ra phân đen: Khi đi ngoài, sắc tố máu rò rỉ trong lòng tiêu hóa cũng theo phân đi ra bên ngoài, điều này khiến cho phân có màu đen. Ở những trường hợp xuất huyết tiêu hóa chảy máu nhiều, phân của người bệnh còn có kèm theo mùi hôi tanh rất khó chịu.
  • Đau thượng vị: Xuất hiện cơn đau đột ngột tại vùng thượng vị, sau đó cơn đau nhanh chóng lan rộng ra hai bên sườn và sau lưng với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng đặc trưng ở trên, khi quan sát bạn sẽ thấy màu sắc da của người bệnh bị thay đổi và trở nên xanh sao hơn. Sắc mặt trở nên yếu ớt, cơ thể mệt mỏi và hô hấp khó khăn.

Đa số các trường hợp bị xuất huyết dạ dày đều xảy ra cấp tính, nhưng cũng có số ít người bệnh bị xuất huyết dạ dày kinh niên và diễn ra kéo dài. Khi gặp phải tình trạng này bạn cần được cấp cứu kịp thời để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu để máu chảy ra quá nhiều sẽ gây sốc với các triệu chứng như tụt huyết áp, đổ mồ hôi, tụt huyết áp,…

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Xuất huyết dạ dày là bệnh lý có mức độ nguy hiểm cao, cần được sớm phát hiện và tiến hành điều trị kịp thời. Ở những trường hợp bệnh được kiểm soát tốt sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và không để lại biến chứng gì. Nếu không tiến hành điều trị dứt điểm hoàn toàn ở lần đầu, bệnh sẽ tái phát nhiều lần và tiến triển sang giai đoạn mãn tính.

Còn nếu bạn chủ quan trong việc thăm khám và điều trị sẽ khiến lượng máu trong cơ thể mất đi quá nhiều, dẫn đến sốc và gây tử vong. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, xuất huyết dạ dày là bệnh lý có nguy cơ tử vong cao nếu không được kiểm soát tốt trong vòng 24 giờ sau khi phát bệnh.

Cách xử lý khi bị xuất huyết dạ dày

Đặt người bị xuất huyết dạ dày nằm trên giường và để chân cao hơn người để giảm xuất huyết
Đặt người bị xuất huyết dạ dày nằm trên giường và để chân cao hơn người để giảm xuất huyết

Khi có người thân bị xuất huyết dạ dày bạn nên gọi cấp cứu đến bệnh viện gần nhất (ưu tiên bệnh viện có chuyên khoa tiêu hóa), đồng thời tiến hành sơ cứu trong thời gian chờ đợi cấp cứu giúp duy trì khả năng sống của người bệnh. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể bạn có thể tham khảo:

  • Nên đặt người bệnh nằm trên giường, tuyệt đối không được đi lại khiến tình trạng xuất huyết trở nên tồi tệ hơn. Khi nằm nên đặt phần thân dưới của người bệnh cao hơn phần trên, với bệnh nhân bị hạ huyết áp thì đắp thêm chăn để làm ấm cơ thể.
  • Pha nước muối loãng theo tỷ lệ 8 gram muối và 100ml nước rồi cho người bệnh uống. Nước muối giúp cầm máu, cấp nước và chất điện giải. Nếu không bạn có thể cho người bệnh dùng Posthypophyse, Hemocaprol hoặc vitamin K để cầm máu tạm thời.

Phác đồ điều trị xuất huyết dạ dày

Sau khi bệnh nhân được đưa đến bệnh viện, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám để chẩn đoán bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Việc thăm khám sẽ giúp bác sĩ chuyên khoa tìm ra được chính xác vị trí và nguyên nhân gây chảy máu. Các phương pháp chẩn đoán bệnh thường được sử dụng là khám lâm sàng, chụp X-Quang, nội soi tiêu hóa, đắt sonde dạ dày, xét nghiệm máu,….

Sau khi đã xác định được mức độ bệnh trạng, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào đó để đưa ra phác đồ điều trị hợp nhất giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Hai phương pháp điều trị xuất huyết dạ dày thường được áp dụng trong y khoa là điều trị nội khoa và phẫu thuật ngoại khoa.

Điều trị nội khoa

Ở những trường hợp bị viêm loét dạ dày với mức độ nhẹ sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị không phẫu thuật. Việc điều trị sẽ được tiến hành theo các bước cụ thể sau đây:

+ Cấp cứu ban đầu

Truyền máu nếu người bệnh có số lượng hồng cầu trong máu giảm nhiều
Truyền máu nếu người bệnh có số lượng hồng cầu trong máu giảm nhiều

Chống sốc và hồi sức bằng cách cho bệnh nhân thở oxy từ 30 – 50 phút. Sau đó bổ sung thêm hồng cầu và kết hợp bù Natri clorua để ngăn ngừa tình trạng kiệt sức do mất máu. Song song với phương pháp truyền dịch, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện thêm một số loại thuốc khác để ngăn chặn tình trạng chảy máu tiếp tục diễn ra. Cụ thể là:

  • Truyền tĩnh mạch thuốc Cimetidin: 400 – 800mg/ngày
  • Truyền tĩnh mạch thuốc Omeprazole: 20 – 40mg/ngày
  • Uống dung dịch Gastropulgite
  • Uống thuốc giảm co thắt (Atropine, Baralgin,…)

+ Điều trị dự phòng:

  • Trường hợp nhẹ: Sẽ được ở lại bệnh viện theo dõi từ 24 – 48 giờ, tiến hành nội soi nếu không còn chảy máu, được kê đơn thuốc điều trị tại nhà và xuất viện.
  • Trường hợp nặng: Có biện pháp cầm máu tức thời để ngăn chặn mất máu. Nếu bị xuất huyết do nhiễm khuẩn Hp, người bệnh sẽ được kê đơn điều trị bằng kháng sinh diệt khuẩn trong 2 tuần và thuốc làm lành vết thương trong 8 tuần.

Dùng thuốc Tây y điều trị bệnh là phương án rất cần thiết khi bệnh mới phát triển ở thời gian đầu. Thuốc có công dụng làm giảm triệu chứng của bệnh tức thời, ngăn chặn mất máu diễn ra kéo dài. Tuy nhiên, không được lạm dụng thuốc này trong thời gian dài để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Phẫu thuật ngoại khoa

Đây là phương pháp được chỉ định điều trị cho những trường hợp bị xuất huyết dạ dày do viêm loét nặng hoặc thủng dạ dày. Đa số, các trường hợp được chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật đều không đáp ứng điều trị nội khoa tốt.

Tiến hành phẫu thuật can thiệp ngoại khoa trị xuất huyết dạ dày đối với những trường hợp bệnh nặng
Tiến hành phẫu thuật can thiệp ngoại khoa trị xuất huyết dạ dày đối với những trường hợp bệnh nặng

Phẫu thuật chữa bệnh nhằm mục đích cầm máu để giữ lại tính mạng cho người bệnh. Dựa vào mức độ và vị trí tổn thương mà bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một phần hoặc toàn phần của dạ dày. Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần phải nằm lại bệnh viện ít nhất 2 tuần để được theo dõi và cơ thể có thời gian hồi phục hoàn toàn.

Phòng ngừa bệnh xuất huyết dạ dày tái phát

Xuất huyết dạ dày là bệnh lý hoàn toàn có thể tái phát trở lại nếu dạ dày vẫn tiếp tục bị tổn thương. Để phòng ngừa tình trạng này xảy ra thì bạn cần phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa tại nhà sau đây:

  • Điều trị tận gốc các bệnh lý có khả năng phát sinh biến chứng xuất huyết dạ dày như viêm loét dạ dày tá tràng, polyp dạ dày, hội chứng Zollinger-Ellison,…
  • Nói không với đồ uống có cồn và chất kích thích, đây là nhóm thực phẩm gây hại đến sức khỏe và khiến tình trạng viêm loét bên trong dạ dày diễn ra nghiêm trọng hơn.
  • Có các biện pháp giúp ổn định tâm lý, hạn chế căng thẳng diễn ra kéo dài. Hãy cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tham gia hoạt động thể thao giúp giải tỏa căng thẳng,…
  • Hình thành cho bản thân thói quen ăn uống khoa học như ăn chậm nhai kỹ, ăn chín uống sôi, chế biến món ăn mềm dễ tiêu, chia nhỏ bữa ăn tránh gây áp lực lên dạ dày, uống nhiều nước,…
  • Nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây tươi, sữa chua, ngũ cốc,… Đồng thời hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây hại đến dạ dày như đồ ăn có vị chua cay, đồ ăn chiên xào, thực phẩm thô cứng,…
  • Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc Tây điều trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Các loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ là giảm sự tổng hợp ra chất prostaglandin để bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của acid.
Hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc Tây điều trị bệnh để tránh ảnh hưởng xấu đến dạ dày
Hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc Tây điều trị bệnh để tránh ảnh hưởng xấu đến dạ dày

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh xuất huyết dạ dày bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Đây là bệnh lý nguy hiểm, cần được tiến hành cấp cứu kịp thời để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng. Sau điều trị, người bệnh nên duy trì thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống khoa học để ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Có thể bạn quan tâm:

Tin xem thêm

Bài thuốc Sơ can Bình vị tán của Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi các chứng đau dạ dày, xuất huyết dạ dày, lấy lại sức khỏe ổn định và đảm bảo chức năng tiêu hóa. Giải pháp đang được tin tưởng hiện nay, vì thế, hãy tham khảo rồi lựa chọn ngay.

Tin khác

Cách xử lý tại chỗ khi bị xuất huyết dạ dày

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết dạ dàyBiểu hiện của bệnh xuất huyết dạ dàyXuất huyết dạ dày có nguy hiểm...

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết dạ dàyBiểu hiện của bệnh xuất huyết dạ dàyXuất huyết dạ dày có nguy hiểm...

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết dạ dàyBiểu hiện của bệnh xuất huyết dạ dàyXuất huyết dạ dày có nguy hiểm...

Xuất huyết dạ dày có chữa được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết dạ dàyBiểu hiện của bệnh xuất huyết dạ dàyXuất huyết dạ dày có nguy hiểm...

Các loại hoa quả tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết dạ dàyBiểu hiện của bệnh xuất huyết dạ dàyXuất huyết dạ dày có nguy hiểm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn