Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm xung huyết trực tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoắn đại tràng Sigma: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Cách Dùng Lá Ổi Chữa Viêm Đại Tràng – Thực Hiện Đơn Giản

5/5 - (1 bình chọn)

Dùng lá ổi chữa viêm đại tràng là bài thuốc tuy đơn giản nhưng mang lại những tác dụng vô cùng tuyệt vời cho người đang mắc căn bệnh nguy hiểm này. Kiên trì thực hiện hằng ngày kết hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ và chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp giảm ngay các triệu chứng bệnh, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm khác xuất hiện.

Dùng lá ổi chữa viêm đại tràng có thực sự hiệu quả không?

Qủa ổi là loại trái cây vô cùng quen thuộc với hương giòn ngọt hấp dẫn nhưng ít ai biết rằng lá ổi cũng là dược liệu chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Các nghiên cứu chứng minh lá ổi là dược liệu rất tốt cho hệ tiêu hóa nên được áp dụng vào trong điều trị bệnh viêm đại tràng vừa an toàn vừa vừa cải thiện bệnh nhanh chóng.

lá ổi chữa viêm đại tràng
Lá ổi chữa viêm đại tràng là bài thuốc dân gian đem lại hiệu quả và an toàn cao nên được rất nhiều người sử dụng

Theo y học cổ truyền, lá ổi có vị đắng chát, mùi hơi hăng, tính ấm đem đến tác dụng kiện vị cố tỳ, tiêu thũng giải độc, tiêu sáp chỉ huyết. Do đó từ xưa tới nay dân gian thường dùng lá ổi để cải thiện tình trạng tiêu chảy, táo bón, chướng bụng để thay thế cho các loại thuốc.

Các nghiên cứu y học hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất có ích trong lá ổi bao gồm

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY
  • Hàm lượng berbagia – chất có tác dụng kiểm soát tiêu chảy cấp, hạn chế đi cầu nhiều đồng thời cải thiện các triệu chứng tiểu đường, giảm cholesterol trong máu rất hiệu quả.
  • Hàm lượng vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn, chống khối u phát triển để ngăn ngừa ung thư đại tràng
  • Hàm lượng tanin và chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây bệnh, tăng cường tác dụng kháng khuẩn chống viêm, hạn chế sự tổn thương trên niêm mạc đại tràng
  • Bổ sung một số enzym giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định
  • Bổ sung Polysaccharide, Flavonoid, Lycopene giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm khác
  • Nước nấu từ lá ổi giúp kiểm soát triệu chứng các bệnh tiểu đường và tim mạch
  •  Tritecpenic, Tanin pyrogalic, Axit psiditanic cùng các tinh dầu có thể kháng khuẩn chống viêm hỗ trợ làm se niêm mạc đại tràng tổn thương đáng kể
  • Một số chất khác như β-Sitosterol, Quercetin, Leucocyanidin, Guaijaverin, Avicularin..

Mức độ an toàn khi dùng lá ổi là rất cao, hầu như không gây ra dị ứng hay bất cứ tác dụng phụ nào nên có thể dùng cho rất nhiều đối tượng. Sử dụng lá ổi trong điều trị viêm đại tràng vừa giúp cải thiện bênh, giảm đau, làm lành các vết loét trên niêm mạc và ngăn ngừa các biến chứng xuất hiện cực kỳ hiệu quả.

Cách dùng lá ổi chữa viêm đại tràng

Có rất nhiều cách dùng lá ổi chữa viêm đại tràng, tùy vào tình trạng hoặc các dược liệu hiện có để thực hiện các bài thuốc phù hợp.

lá ổi chữa viêm đại tràng
Uống nước hãm từ lá ổi có thể giảm tối đa các triệu chứng viêm đại tràng

Cách 1: Nước sắc từ lá ổi

Chỉ cần dùng nước sắc với lá ổi cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn, tăng cường lớp màng bảo vệ niêm mạc để hạn chế những tổn thương khác xuất hiện. Cách thực hiện vô cùng đơn giản như sau

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi non, dùng cả các búp non. Nên chọn những lá tươi không bị sâu hay hư hỏng để giữ được nhiều dưỡng chất nhất
  • Rửa sạch lá và ngâm trong nước muối để loại bỏ hết các tạp chất
  • Sắc lá ổi với một lượng nước vừa đủ trong 15 phút
  • Chia ra dùng hết trong ngày, nên uống ngay khi còn ấm.

Cách 2: Bột lá ổi

Với những người có công việc bận rộn, ít ở nhà hay khu vực nơi ở không có sẵn lá ổi nên làm bột lá ổi để bảo quản dùng dần. Cách này vừa tiện lợi có thể đem đi xa, tiết kiệm thời gian thực hiện mỗi ngày nhưng vẫn đảm bảo những kết quả tốt nhất.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị lá ổi non, dùng cả các búp non với số lượng tùy ý, có thể dùng nhiều vì để bảo quản dần. Nên chọn những lá tươi không bị sâu hay hư hỏng để giữ được nhiều dưỡng chất nhất
  • Rửa sạch lá và ngâm trong nước muối để loại bỏ hết các tạp chất
  • Đem phơi hay sấy khô lá ổi, sau đó tán thành bột mịn
  • Bảo quản trong lọ thủy tinh để dùng dần, có thể giữ trong tủ lạnh hay tránh những nơi ẩm ướt
  • Mỗi ngày dùng khoảng 6g bột ( từ 1-2 thìa cafe) hòa cùng nước ấm khuấy đều cho tan hết
  • Ngày dùng 2 lần vào sáng và tối để thấy kết quả cải thiện bệnh tuyệt vời.

Cách 3: Lá ổi và gừng

Gừng cũng là dược liệu có tính kháng khuẩn chống viêm rất cao, có thể hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn đang tấn công trên niêm mạc đại tràng.  6-gingerol và 6-shogaol trong gừng có thể làm giảm các phản ứng viêm trong khi các lipit tự nhiên, gồm a xít photphatidic có thể xây dựng các màng tế bào để giảm viêm ruột hiệu quả.

lá ổi chữa viêm đại tràng
Bài thuốc từ gừng và lá ổi đem đến tác dụng kháng viêm, ổn định sự hoạt động của hệ tiêu hóa

Ngoài ra sử dụng gừng cũng giảm các triệu chứng buồn nôn, cải thiện các vết loét, giảm đau và hỗ trợ hệ tiêu hóa ổn định hơn. Kết hợp gừng với lá ổi sẽ đem đến bài thuốc đơn giản nhưng cải thiện viêm đại tràng cực tốt và an toàn.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá ổi non, búp lá ổi rửa thật sạch, ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch
  • Giã nhuyễn cả hai dược liệu trong cối hoặc có thể gói vào một miếng vải mỏng
  • Hãm hỗn hợp vừa sao với nước sôi trong khoảng 30 phút, nếu muốn nhanh hơn bạn có thể nấu với nước sôi trong 5- 10 phút.
  • Gạn lấy nước cốt chia ra uống hết trong ngày.

Cách 4: Lá ổi và các thảo dược giúp cầm tiêu chảy

Với tình trạng viêm đại tràng có liên quan đến tình trạng tiêu chảy kéo dài có thể kết hợp lá ổi với một số dược liệu khác như vỏ bưởi khô, lá trà xanh cùng gừng. Bài thuốc này sẽ giúp cầm tiêu chảy ổn hiệu quả, giúp dạ dày ổn định hơn và giảm mệt mỏi cho người bệnh.

Theo đó chất  glucôxit có trong vỏ bưởi có khả năng chống viêm thường được dùng trong một só bài thuốc trị khó tiêu, đầy bụng, viêm loét dạ dày đại tràng rất tốt. Đồng thời hàm lượng chất chống oxy hóa trong lá trà xanh rất cao có thể chống lại các gốc tự do và làm giảm tình trạng co thắt đại tràng quá mức. Bài thuốc kết hợp giữa các dược liệu này có thể đem đến kết quả vô cùng tuyệt vời cho hệ thống tiêu hóa.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị lá ổi non và búp, vỏ bưởi khô mỗi dược liệu khoảng 20g,  lá trà xanh 10g và 1 nhánh gừng nhỏ
  • Các dược liệu đem rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ tạp chất, gừng cạo bỏ, thái lát
  • Cho các cả các dược liệu sắc với nước trên lửa nhỏ đế khi thuốc đặc lại.
  • Gạn lấy nước thuốc chia thành 2- 3 dùng hết trong ngày.

Cách 5: Lá ổi và vỏ quýt

Với các triệu chứng viêm đại tràng có đi kèm táo bón lựa chọn bài thuốc lá ổi và vỏ quýt sẽ đem đến hiệu quả bất ngờ. Vỏ quýt là vị thuốc vừa đơn giản, dễ kiếm dễ tìm đồng thời có thể cải thiện rất nhiều triệu chứng ở đường tiêu hóa và cũng rất tốt cho hệ thống hô hấp.

Theo y học cổ truyền, vỏ quýt còn được gọi là trần bì, là vị thuốc có tính ôn, vị cay hơi đắng, có  tác dụng làm ấm dạ dày, giảm đầy bụng khó tiêu tiêu tích, chỉ khái. Trong vỏ quýt vẫn chứa khá nhiều vitamin c giúp tăng cường sức đề kháng để hạn chế tối đa sựt ấn công từ các tác nhân bên ngoài vào cơ thể.

Do đó người dùng sau khi ăn quýt không nên vứt vỏ đi mà đem phơi khô, bảo quản nơi thoáng mát để đem dùng dần khi cảm cúm, đau bụng rất tốt. Thực hiện bài thuốc bỏ quýt cùng lá ổi cũng rất đơn giản và đem lại hiệu quả tốt.

Thực hiện như sau

  • Sử dụng khoảng 10 búp ổi non, 30g gừng tươi cùng 3 cái vỏ quýt tươi hoặc có thể dùng vỏ quýt khô
  • Lá ổi đem rửa thật sạch rồi ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất
  • Gừng cạo vỉ, đem đi nướng cùng với với vỏ quýt đã được rửa sạch cho thơm.
  • Sắc các dược liệu cùng 400ml nước sạch đun đến khi cạn còn 100ml thì dừng
  • Gạn lấy phần nước thuốc chia ra dùng hết trong ngày.

Cách 6: Nhai búp ổi non

Nếu tình trạng buồn nôn, đau chướng bụng, tiêu chảy kéo dài khiến bạn không thể làm được việc gì khác hay các bài thuốc trên thì nhai búp ổi non là cách tốt nhất để giảm các triệu chứng này. Bạn chỉ cần dùng vài búp ổi non rửa thật sạch, nhai trực tiếp với vào hạt muối sẽ thấy các dấu hiệu viêm đại tràng giảm ngay sau đó.

lá ổi chữa viêm đại tràng
Chỉ cần nhai búp ổi cùng muối cũng giúp giảm đầy bụng hay rối loạn tiêu hóa đáng kể

Cách 7: Dùng lá ổi, riềng và các thảo dược

Riềng là loại gia vị có vị cay tính ấm, đem đến tác dụng khử hàn, ôn trung và ổn định hệ tiêu hóa cho những người đang gặp vấn đề tại đây. Ngoài ra chất Chất xơ pectic có trong chuối xanh giúp cải thiện nhu động ruột, hàm lượng Kali giúp giảm đau đặc biệt  delphinidin giúp phòng ngừa nguy cơ ung thư đại tràng vô cùng hiệu quả.

Bài thuốc từ riềng, chuối xanh và lá ổi chữa viêm đại tràng sẽ giúp nhanh chóng cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác có thể xuất hiện vô cùng hiệu quả.

Thực hiện như sau

  • Sử dụng búp ổi và riềng tươi mỗi vị thuốc 20g cùng 30g vỏ quả chuối xanh
  • Các dược liệu rửa thật sạch, lá ổi và vỏ chuối ngâm nước muối, riềng cạo bỏ thái nhỏ
  • Cho các dược liệu vào sắc cùng cùng với hai bát nước, đun đến khi cạn còn 1 bát thì dừng
  • Gạn lấy nước thuốc chia ra uống hết trong ngày

Một số lưu ý khi dùng lá ổi chữa viêm đại tràng

Trên đây là các bài thuốc dùng lá ổi chữa viêm đại tràng được đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn cho người dùng mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên nên chú ý thêm các vấn đề sau đây

  • Các bài thuốc từ lá ổi chữa viêm đại tràng chỉ mang tính chất tham khảo, không phải ai sử dụng cũng mang lại hiệu quả tốt nên người bệnh không nên quá phụ thuộc bài thuốc này
  • Hiệu quả từ bài thuốc khá chậm nên người bệnh cần kiên trì sử dụng
  • Chỉ nên sử dụng với những trường hợp bệnh mới khởi phát, không nên dùng với những trường hợp bệnh quá nặng hay có biến chứng
  • Trước khi dùng nên đảm bảo rửa sạch dược liệu, nên ngâm cùng nước muối để loại bỏ hết bụi bẩn và các tạp chất
  • Với các bài thuốc nước nên đảm bảo dùng hết trong ngày để tránh hư hỏng ôi thiu có thể gây đau bụng
  • Dù lá ổi khá an toàn nhưng tuyệt đối không nên lạm dụng quá nhiều
  • Không dùng bài thuốc khi có dị ứng với các thành phần
  • Dừng ngay khi có bất cứ triệu chứng dị ứng nào như ngứa ngáy, buồn nôn, phát ban hay đau nhức nặng hơn
  • Không dùng thay thế cho bất cứ liệu trình điều trị của thuốc nào khác
  • Dù lá ổi không tương tác với hầu hết các loại thuốc nhưng để đảm bảo an toàn hơn nên dùng các bài thuốc từ lá ổi cách thời gian dùng thuốc từ 1- 2 tiếng.
  • Kết hợp với chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp để đẩy nhanh tốc độ điều trị bệnh.

Dùng lá ổi chữa viêm đại tràng là bài thuốc đơn giản nhưng đem lại những hiệu quả tuyệt vời mà người bệnh nên áp dụng. Tuy nhiên bài thuốc này chỉ mang tính chất tham khảo nên người bệnh vẫn cần nahnh chóng liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

Tin xem thêm

Tin khác

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nội dung bài viếtDùng lá ổi chữa viêm đại tràng có thực sự hiệu quả không?Cách dùng lá ổi chữa viêm đại tràngCách 1: Nước sắc từ lá ổiCách 2:...

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtDùng lá ổi chữa viêm đại tràng có thực sự hiệu quả không?Cách dùng lá ổi chữa viêm đại tràngCách 1: Nước sắc từ lá ổiCách 2:...

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtDùng lá ổi chữa viêm đại tràng có thực sự hiệu quả không?Cách dùng lá ổi chữa viêm đại tràngCách 1: Nước sắc từ lá ổiCách 2:...

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtDùng lá ổi chữa viêm đại tràng có thực sự hiệu quả không?Cách dùng lá ổi chữa viêm đại tràngCách 1: Nước sắc từ lá ổiCách 2:...

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtDùng lá ổi chữa viêm đại tràng có thực sự hiệu quả không?Cách dùng lá ổi chữa viêm đại tràngCách 1: Nước sắc từ lá ổiCách 2:...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn