Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không? Tác hại đáng chú ý

Thoái hoá cột sống thắt lưng: Vị trí, Biểu hiện, Cách điều trị

9 cách giúp giảm đau lưng do thoái hoá cột sống tại nhà

Thoái hoá cột sống L4 L5 là gì? Vị trí, chẩn đoán, điều trị

Thoái hoá cột sống cổ: Dấu hiệu và các phương pháp điều trị

Thoái hoá cột sống có nên chạy bộ, đi bộ không? Lời khuyên đúng

11+ bài tập thể dục, yoga chữa thoái hoá cột sống đơn giản tại nhà

Phương pháp vật lý trị liệu thoái hoá cột sống cổ hiệu quả không?

Thoái hoá cột sống là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Bệnh thoái hoá cột sống có chữa được không? Chuyên gia nhận định

Trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam – Ưu và nhược điểm cần biết

5/5 - (1 bình chọn)

Trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam là phương pháp có nhiều ưu điểm như tính an toàn cao, dễ uống và có thể sử dụng cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, cách chữa bệnh này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhất định và người bệnh cần bào chế thuốc đúng cách để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng.

10 cách trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý mãn tính có điểm đặc trưng là tình trạng hao mòn của đĩa đệm cột sống kết hợp với sự tổn thương ở phần xương dưới sụn khiến cho người bệnh bị đau lưng, co cứng cạnh cột sống và gặp khó khăn khi thực hiện các cử động ở vùng lưng. Để đẩy lùi triệu chứng bệnh, dân gian thường áp dụng các bài thuốc Nam dưới đây.

1. Bài thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống từ cây ngải cứu

Ngải cứu là cây thuốc Nam trị thoái hóa cột sống và các vấn đề về xương khớp nổi tiếng trong y học cổ truyền. Thảo dược này được ghi nhận với tính ấm, khi vào cơ thể sẽ tác động đến 3 kinh gồm kinh Can, kinh Tỳ, kinh Thận, giúp chống viêm, tiêu thũng, giảm đau lưng, đau nhức cột sống.

Trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam từ ngải cứu
Cách trị thoái hoá cột sống bằng bài thuốc Nam từ cây ngải cứu đang được áp dụng phổ biến trong dân gian

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng cho thấy, ngải cứu chứa nhiều hoạt chất quý, đặc biệt là Flavonoid, Acid amin và Cholin,… Chúng giúp làm giảm hiện tượng sưng đau ở khu vực cột sống bị thoái hóa bằng cách tiêu diệt các gốc tự do, bảo vệ các mô khỏe mạnh, ngăn chặn phản ứng viêm, đồng thời kích thích lưu thông máu đưa dưỡng chất đến nuôi dưỡng khu vực bị bệnh để tổn thương ở cột sống nhanh chóng được tái tạo.

Với những tác dụng tuyệt vời trên, cây ngải cứu được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý như đau nhức xương khớp, vôi hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm và cả bệnh thoái hóa cột sống. Thảo dược này được sử dụng theo cả hai hình thức là uống trong và đắp ngoài để đẩy nhanh hiệu quả điều trị.

Thuốc uống trong:

  • Cách 1: Lấy 1 nắm lá ngải cứu đem rửa cho sạch đất cát và bụi bẩn, ngâm với nước muối loãng 30 phút. Thái nhỏ lá rồi đem xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Lọc nước cốt uống mỗi ngày 2 lần trong 1 tháng liên tục.
  • Cách 2: Dùng 1 nắm lá ngải cứu đem xay nhuyễn lấy nước cốt tương tự như cách trên. Sau đó hòa nước ngải cứu chung với một lượng mật ong sao cho hỗn hợp vừa đủ ngọt. Chia đều làm 2 phần uống vào buổi trưa và buổi tối sau khi ăn khoảng 1 tiếng.

Thuốc đắp ngoài:

  • Cách 1: Ngải cứu tươi sau khi đã được rửa sạch sẽ đem thái nhỏ, bỏ vào cối giã nát. Sao đó sao lá với một ít muối hột cho nóng, bọc vào trong miếng vải chườm trực tiếp lên vùng cột sống bị thoái hóa. Mỗi lần thực hiện 15 phút và có thể lặp lại 3 – 4 lần mỗi ngày để giảm đau.
  • Cách 2: Thay vì sử dụng muối thì bạn đem sao lá ngải cứu chung với một ít giấm. Tiến hành chườm nóng bên ngoài cột sống tương tự như cách trên.

2. Dùng cây xương rồng làm thuốc trị thoái hóa cột sống

Cách trị thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam từ cây xương rồng cũng đang được nhiều người áp dụng. Xương rồng có nhiều loại nhưng được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh chỉ có hai giống là xương rồng ba chia và xương rồng bẹ ( hay xương rồng tai thỏ).

Một số bằng chứng cho thấy, trong các loại xương rồng kể trên có chứa các thành phần hoạt tính cao như axit citric, tartaric hay euphorbol… Chúng có khả năng chống oxy hóa, giảm đau, ngăn ngừa sưng viêm cột sống. Bên cạnh đó, thảo dược này còn có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu, giải nhiệt, tiêu độc, tạo điều kiện cho tổn thương trong đốt sống bị thoái hóa và phần mềm xung quanh nhanh được chữa lành.

Trong y học cổ truyền, cây xương rồng thường được sử dụng làm thuốc trị gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, bệnh gút, thoái hóa khớp, đau dây thần kinh tọa và bệnh thoái hóa cột sống. Đây là nguyên liệu dễ kiếm, cách sử dụng lại đơn giản nên được nhiều bệnh nhân rỉ tai nhau áp dụng tại nhà.

Bài thuốc từ cây xương rồng ba chia:

  • Dùng 1 đoạn xương rồng ba chia đem cắt gai, rửa sạch, đập dập
  • Sao nóng xương rồng cùng với 1/2 bát muối hạt
  • Chườm trực tiếp lên vùng cột sống bị đau nhức mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần từ 15 – 20 phút
  • Trong quá trình thực hiện nếu hỗn hợp nguội có thể đem sao nóng trở lên rồi tiếp tục chườm.

Bài thuốc từ cây xương rồng bẹ:

  • Cách 1: Lấy 3 nhánh xương rồng cẩn thận dùng dao cắt bỏ sạch gai. Sau đó nướng từng nhánh trên bếp than cho nóng mềm. Dùng 1 miếng vải mỏng bọc nhánh xương rồng lại đem chườm lên khu vực bị đau nhức do ảnh hưởng của bệnh thoái hóa cột sống.
  • Cách 2: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 1 nhánh xương rồng bẹ, 10 gram muối hạt, 1 củ gừng tươi, 1 trái chanh và rượu trắng. Chanh vắt nước cốt hòa lẫn với muối. Xương rồng cắt gai, rửa sạch rồi thái thành nhiều lát mỏng đem ngâm cùng nước chanh muối trong khoảng 30 phút. Đem hỗn hợp này sao nóng với gừng giã nhuyễn và rượu trắng. Cuối cùng bỏ thuốc vào trong túi vải chườm đắp lên vị trí cột sống bị tổn thương.

*Lưu ý: Khi sơ chế cây xương rồng, cần thẩn thận mang bao tay và đeo kiếng bảo hộ. Tránh để nhựa dính vào da hoặc mắt có thể gây kích ứng da và tổn thương đến giác mạc.

3. Cách chữa thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam từ lá lốt

Lá lốt vừa là thực phẩm, vừa là thảo dược khá quen thuộc trong gian bếp. Cây thuốc Nam này rất dễ sống nên được trồng rộng rãi ở nhiều nơi, trong vườn nhà hay trong chậu cây cảnh. Bạn cũng có thể tìm mua lá lốt tại các chợ với giá khá rẻ.

Theo ghi chép trong các tài liệu y học dân tộc, lá lốt có tính ấm, giúp trừ hàn, khu chỉ thống, tiêu thũng, khu phong, hoạt huyết. Chủ trị lạnh tay chân, đau nhức xương khớp, viêm khớp, thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng và nhiều bệnh lý khác trên cơ thể.

Trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam từ lá lốt
Lá lốt có tác dụng giảm đau lưng và cải thiện các triệu chứng khác do bệnh thoái hóa cột sống gây ra

Thuốc uống trong từ lá lốt:

  • Dùng 10g lá lốt tươi, rửa sạch, thái nhỏ
  • Bỏ lá lốt vào trong ấm, đổ ngập nước, đun sôi và tiếp tục sắc trên lửa nhỏ 10 phút nữa
  • Gạn thuốc sắc uống khi còn ấm
  • Sử dụng đều đặn mỗi ngày 1 lần sau bữa ăn tối 1 tiếng để cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống.

Thuốc xoa bóp, chườm đắp bên ngoài

  • Cách 1: Rửa sạch 100g lá lốt. Để ráo nước hoàn toàn rồi đem sao nóng cùng 1 bát muối hột. Bỏ tất cả vào trong 1 cái túi vải ngay khi vừa sao xong và chườm lên vị trí cột sống bị đau nhức 15 – 30 phút. Lặp lại cách này vài lần trong ngày nếu vẫn còn đau.
  • Cách 2: Lấy 20g lá lốt và 20g ngải cứu rửa cho sạch sẽ, giã nát. Đem hỗn hợp này đun nóng cùng với giấm gạo. Vắt nước thoa bên ngoài vùng cột sống bị thoái hóa và tiến hành xoa bóp nhẹ nhàng để các hoạt chất thẩm thấu vào sâu bên trong nhằm phát huy được hiệu quả tối ưu.

4. Thuốc Nam điều trị thoái hóa cột sống từ cây cỏ xước

Bài thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống từ cây cỏ xước đang được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Thảo dược này còn có tên gọi khác là ngưu tất nam – một loại cây mọc hoang có thể được tìm thấy ở nhiều nơi.

Sử dụng cây cỏ xước đúng cách có thể giúp cải thiện cơn đau và các triệu chứng liên quan đến bệnh thoái hóa cột sống viêm khớp hay phong tê thấp… Chống chỉ định sử dụng bài thuốc này cho các trường hợp đang mang thai, nữ giới đang có kinh nguyệt hay các đối tượng bị bệnh về dạ dày, đường ruột.

Bài 1:

  • Dùng 100g cỏ xước kết hợp với 30g sâm đại hành và 50g dứa dại. Tất cả rửa sạch, thái nhỏ rồi bỏ vào bình thủy tinh ngâm chung với 1 lít rượu trắng. Để khoảng 1 tháng lấy ra uống. Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 15ml.

Bài 2:

  • Dùng các nguyên liệu gồm rễ và thân cây cỏ xước kết hợp với thân cây trinh nữ và toàn thân cây ngải cứu, lá lốt số lượng bằng nhau.
  • Tất cả rửa sạch, phơi khô, bỏ vào chảo nóng sao vàng
  • Mỗi lần lấy 150g đem đun sôi kỹ lấy nước uống thay trà.

5. Trị thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam từ hạt gấc

Hạt gấc cũng được y học cổ truyền sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc chữa thoái hóa cột sống. Nghiên cứu cho thấy, trong hạt có chứa các thành phần như protit, gluxit hay lipit và nhiều chất khác. Chúng có tác dụng giảm đau cột sống, thúc đẩy quá trình xây dựng các tế bào mới để thay thế cho các mô bị tổn thương ở vùng cột sống bị thoái hóa.

Vị thuốc Nam này thường được người dân dùng ngâm rượu làm thuốc xoa bóp để cải thiện triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống từ bên ngoài. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng hạt gấc được lấy từ những quả già đã chín, có vỏ ngoài đen bóng, hạt mẩy, chắc.

thuốc nam chữa thoái hóa cột sống từ hạt gấc
Hạt gấc được dùng ngâm rượu làm thuốc xoa bóp chữa thoái hóa cột sống

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị: Hạt gấc được lấy từ 2 – 3 quả chín, rượu trắng ngon 2 lít, bình thủy tinh có miệng rộng
  • Hạt gấc đem lột bỏ hết lớp màng đỏ bên ngoài, rửa sạch, phơi khô
  • Xếp hạt gấc lên vỉ nướng trên bếp than cho cháy sém lớp vỏ bên ngoài
  • Hạ thổ, để hạt gấc nguội rồi giã nhỏ
  • Cuối cùng chỉ cần bỏ hạt đã sơ chế vào trong bình thủy tinh, đổ rượu trắng vào và đậy nắp lại ngâm nơi thoáng mát khoảng 1 tháng.
  • Để cải thiện các triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống, mỗi ngày bạn có thể lấy một ít rượu thoa lên vùng cần điều trị rồi mát xa nhẹ nhàng.
  • Thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần trong ít nhất một tuần liên tục để rượu thuốc phát huy được hiệu quả.

6. Dây đau xương chữa thoái hóa cột sống

Dây đau xương là cây thuốc Nam có vị đắng, tính mát. Thảo dược này được y học cổ truyền ghi nhận với tác dụng khu phong, trừ thấp, giảm đau, hoạt lạc. Cùng với đó, hoạt chất alcaloid được tìm thấy trong cây còn có công dụng tích cực trong việc chống viêm, giảm hiện tượng sưng đau ở phần mềm quanh đốt sống bị thoái hóa.

Bài thuốc uống trong:

  • Dây đau xương đem rửa sạch, chặt khúc ngắn, sao vàng, hạ thổ
  • Bỏ dược liệu vào trong bình thủy tinh ngâm với rượu trắng. Cứ 1 kg dây đau xương thì ngâm chung với 5 lít rượu ngon trong khoảng 2 – 3 tháng.
  • Mỗi ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần dùng 1 ly nhỏ để giảm đau lưng, nhức mỏi cột sống.

Bài thuốc chườm 

  • Dây đau xương rửa sạch, giã nát
  • Trộn thêm vào một ít rượu trắng rồi đem xào hỗn hợp cho nóng
  • Bỏ thuốc vào trong túi vải và chườm lên vùng cột sống bị bệnh trong 15 phút
  • Áp dụng 2 hay 3 lần mỗi ngày tùy theo tình trạng bệnh.

7. Đậu đen kết hợp với quả dừa chữa thoái hóa cột sống

Đậu đen trong y học cổ truyền là dược liệu có vị ngọt, quy vào các kinh Can, Thận, giúp thanh nhiệt, tiêu độc, ích thận, lợi gan, giảm đau lưng, đau nhức các khớp xương. Bên cạnh đó, thành phần antoxian trong hạt còn hoạt động như một loại thuốc chống viêm tự nhiên, giúp giảm sưng đau cột sống. Đậu đen cũng cung cấp nhiều protein, kẽm, photpho và canxi giúp xây dựng nên các tế bào xương mới, cải thiện sự chắc khỏe cho cột sống.

Trong khi đó, quả dừa với thành phần kali và acid amin dồi dào có thể giúp nâng cao chức năng hoạt động của hệ thần kinh, giảm sưng đau cơ và cải thiện sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

Trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam từ đậu đen hấp dừa
Đậu đen hấp quả dừa là bài thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống lành tính và dễ sử dụng

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 20g đậu đen và 1 quả dừa
  • Trước tiên đem đậu đen ngâm với nước khoảng 60 phút cho nở to
  • Quả dừa chặt phần đầu, để hở ra một lỗ nhỏ. Gạn bớt đi một ít nước, bỏ đậu đen vào trong rồi đậy nắp lại
  • Hấp cách thủy quả dừa cho đến khi đậu đen chín mềm
  • Sử dụng đều đặn 2 – 3 quả dừa hấp đậu đen mỗi tuần giúp giảm đau lưng, làm giãn cơ và tăng khả năng vận động của cột sống.

8. Chữa thoái hóa cột sống bằng cây thiên niên kiện

Thêm một cách trị thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam để bạn tham khảo đó là dùng cây thiên niên kiện. Thảo dược này có tác dụng tích cực trong việc giảm đau, chống viêm, trừ phong thấp, làm mạnh gân cốt, qua đó giảm áp lực cho vùng cột sống bị thoái hóa.

Bộ phận được sử dụng làm thuốc chữa thoái hóa cột sống là rễ cây. Phần rễ sau khi đào về sẽ được đem rửa sạch đất cát, thái nhỏ, dùng tươi hoặc phơi khô.

Cách sử dụng:

  • Mỗi ngày bạn lấy 10 gram rễ cây bỏ vào ấm
  • Đổ 3 bát nước nấu cho cạn còn 1 bát
  • Uống 1 – 2 lần trong ngày cho hết
  • Sử dụng bài thuốc này trong ít nhất 2 tuần để các triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống được cải thiện rõ ràng.

9. Chữa thoái hóa cột sống với bài thuốc Nam từ tỏi

Bài thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống từ tỏi có tính an toàn cao, hiếm khi gây tác dụng phụ cho người bệnh. Nhờ chứa một lượng lớn allicin, tỏi có thể giúp giảm viêm, cải thiện cơn đau và các triệu chứng liên quan đến bệnh thoái hóa cột sống, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Chính vì lý do trên mà tỏi thường được dân gian sử dụng làm thuốc chữa thoái hóa cột sống tại nhà. Ngoài việc ăn sống 2 – 3 tép tỏi tươi mỗi ngày hoặc dùng tỏi trong chế biến món ăn, bạn có thể ngâm chung với rượu làm thuốc thoa bóp giảm đau.

Trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam từ tỏi
Tỏi cung cấp hoạt chất allicin giúp chống viêm, diệt khuẩn, giảm đau, hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống

Cách sử dụng:

  • Tỏi tươi lột vỏ, rửa sạch, bào mỏng hoặc đập dập
  • Bỏ tỏi vào trong bình thủy tinh. Đổ rượu trắng vào cho ngập mặt tỏi rồi đậy nắp kín lại
  • Bảo quản bình rượu nơi thoáng mát, thỉnh thoảng lắc nhẹ bình rượu với tỏi trộn lẫn đều nhau.
  • Sau khoảng 3 tuần, bạn có thể lấy rượu tỏi xoa bóp bên ngoài vùng cột sống bị thoái hóa thường xuyên để giảm đau lưng, chống sưng viêm.

10. Điều trị thoái hóa cột sống bằng bài thuốc Nam từ gừng

Đặc tính kháng viêm, giảm đau của gừng chính là phương thuốc tự nhiên giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống một cách an toàn. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp giữ ấm xương khớp, kích thích lưu thông máu qua cột sống để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp làm tăng mật độ xương, cải thiện độ dẻo dai, chắc khỏe của cột sống.

Cách sử dụng:

  • Cách 1: Dùng 1 củ gừng tươi băm nhỏ. Hãm với nước sôi uống thay trà mỗi ngày 2 – 3 tách
  • Cách 2: Lấy 2 lạng gừng, cạo vỏ, thái lát mỏng, đem nấu với 300ml nước. Lọc nước gừng vừa nấu đem pha chung với 1 thìa nước cốt chanh, 2 thìa mật ong và 115ml soda. Khuấy hỗn hợp cho đều rồi uống mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng sớm trước khi ăn. Trường hợp bị đau dạ dày thì nên uống sau khi ăn khoảng 1 tiếng.

Ưu nhược điểm của phương pháp chữa thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam

Bên cạnh các phương pháp chữa bệnh hiện đại, cách trị thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam vẫn được đông đảo bệnh nhân lựa chọn. Mặc dù vậy, việc sử dụng thuốc Nam có những ưu khuyết điểm nhất định. Bạn cần nắm rõ và cân nhắc kỹ giữa lợi ích và rủi ro trước khi áp dụng.

– Ưu điểm:

  • Các bài thuốc nam đều được bào chế từ thảo dược tự nhiên dễ kiếm. Nhiều vị thuốc có sẵn trong gian bếp hay trong vườn nhà của nhiều hộ gia đình nên không mất nhiều chi phí và thời gian cho việc chuẩn bị dược liệu.
  • Cách bào chế thuốc đơn giản, dễ sử dụng
  • Thuốc Nam tận dụng các hoạt chất tự nhiên có sẵn trong thảo dược để khống chế bệnh nên rất lành tính, ít khi gây ra tác dụng phụ nếu được sử dụng đúng cách.
  • Có thể cho hiệu quả tích cực nếu phù hợp cơ địa áp dụng ngay từ khi bệnh còn nhẹ.

– Nhược điểm:

  • Trị thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam cho tác dụng chậm
  • Hiệu quả phụ thuốc cơ địa, mức độ thoái hóa và tổn thương trong cột sống
  • Không thích hợp với người bị thoái hóa cột sống nặng
  • Cần kiên trì sử dụng thuốc đều đặn trong vài tháng hoặc lâu hơn, đồng thời kết hợp điều chỉnh lối sống để bệnh tình có sự tiến triển rõ ràng.

Như vậy, không phải ai trị thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam cũng nhận được kết quả tốt. Để đảm bảo tính phù hợp, bạn nên tới bệnh viện thăm khám kỹ càng để xác định rõ mức độ bệnh của bản thân trước khi lựa chọn phương pháp điều trị.

Trường hợp dùng thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống cần có sự kiên trì. Lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tham khảo ý kiến nhân viên y tế trước khi sử dụng nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tin khác

Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không? Tác hại đáng chú ý

Nội dung bài viết10 cách trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam1. Bài thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống từ cây ngải cứu2. Dùng cây xương rồng làm...

Thoái hoá cột sống thắt lưng: Vị trí, Biểu hiện, Cách điều trị

Nội dung bài viết10 cách trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam1. Bài thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống từ cây ngải cứu2. Dùng cây xương rồng làm...

9 cách giúp giảm đau lưng do thoái hoá cột sống tại nhà

Nội dung bài viết10 cách trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam1. Bài thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống từ cây ngải cứu2. Dùng cây xương rồng làm...

Thoái hoá cột sống L4 L5 là gì? Vị trí, chẩn đoán, điều trị

Nội dung bài viết10 cách trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam1. Bài thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống từ cây ngải cứu2. Dùng cây xương rồng làm...

Thoái hoá cột sống cổ: Dấu hiệu và các phương pháp điều trị

Nội dung bài viết10 cách trị thoái hoá cột sống bằng thuốc Nam1. Bài thuốc Nam chữa thoái hóa cột sống từ cây ngải cứu2. Dùng cây xương rồng làm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn