Bài thuốc Đông y chữa viêm hang vị dạ dày hay nhất

Viêm xung huyết hang môn vị: Bệnh nguy hiểm cần chữa trị sớm

Viêm hang vị dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

6 bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày thông dụng

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

thuốc chữa viêm hang vị dạ dày

Các Thuốc Chữa Viêm Hang Vị Dạ Dày Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Viêm hang vị dạ dày không nên ăn gì? kiêng gì?

Viêm xung huyết hang môn vị: Bệnh nguy hiểm cần chữa trị sớm

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm xung huyết hang môn vị là bệnh lý tiêu hóa thường gặp ở người trưởng thành. Bệnh lý này không quá nguy hiểm nhưng nếu chậm trễ trong quá trình điều trị có thể dẫn đến loét dạ dày – tá tràng, hẹp môn vị, xuất huyết dạ dày và nhiều hệ lụy khác. 

viêm xung huyết hang môn vị
Viêm xung huyết hang môn vị là tình trạng niêm mạc hang môn vị bị viêm sưng, phù nề

Viêm xung huyết hang môn vị là bệnh gì?

Viêm xung huyết hang môn vị là tình trạng niêm mạc ở vùng hang môn vị bị viêm, phù nề xảy ra do tăng tuần hoàn máu cục bộ. Hang môn vị là phần cuối của dạ dày nằm giữa hang vị và môn vị. Đây là vị trí ít bị viêm xung huyết và loét. Tuy nhiên khi có một số yếu tố và nguyên nhân, niêm mạc của hang môn vị cũng có thể bị tổn thương.

Viêm xung huyết hang môn vị không được điều trị có thể dẫn đến tình trạng viêm trợt, loét nông, loét thực thụ và loét sâu. Theo thống kê, viêm xung huyết hang môn vị gặp nhiều ở người từ 30 – 60 tuổi, nhất là với người có chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh.

Nếu không được điều trị sớm, bệnh lý này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề, đe dọa đến sức khỏe và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Ngược lại, hầu hết các trường hợp thăm khám và can thiệp chữa trị kịp thời đều có đáp ứng tốt, ít gặp phải biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY

Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang môn vị

Viêm xung huyết hang môn vị có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp) được xem là nguyên nhân phổ biến nhất.

Một số nguyên nhân có thể gây ra bệnh viêm xung huyết hang môn vị:

1. Nhiễm vi khuẩn Hp – Helicobacter pylori

Helicobacter pylori là vi khuẩn có thể sinh sống trong ống tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng. Đây là loại xoắn khuẩn gram âm có khả năng tiết enzyme urease mạnh và thích nghi tốt với môi trường axit. Vi khuẩn Hp lây từ người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh thông qua hoạt động hôn môi, ăn uống thân mật và sử dụng chung vật dụng cá nhân.

bệnh viêm xung huyết hang môn vị
Nhiễm vi khuẩn Hp là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh viêm xung huyết hang môn vị

Nhiễm xoắn khuẩn Helicobacter pylori được xem là nguyên nhân chủ yếu gây viêm xung huyết hang môn vị và các vấn đề ở dạ dày. Men urease do vi khuẩn này bài tiết có thể phá hủy lớp nhầy bảo vệ dạ dày, tạo điều kiện cho HCl, dịch mật và axit trong thức ăn tấn công gây viêm xung huyết niêm mạc. Theo thời gian, vùng niêm mạc xung huyết bị tổn thương nặng dần dẫn đến tình trạng loét.

2. Lạm dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Ngoài nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, lạm dụng thuốc chống viêm cũng là nguyên nhân phổ biến gây viêm xung huyết hang môn vị dạ dày. NSAID hoạt động bằng cách ức chế sinh tổng hợp prostaglandin – thành phần trung gian trong phản ứng viêm với mục đích kháng viêm và giảm cơn đau.

Tuy nhiên ở dạ dày, prostaglandin là yếu tố cần thiết để sản sinh dịch nhầy bảo vệ niêm mạc. Giảm prostaglandin đồng nghĩa với việc giảm sản xuất màng nhầy khiến niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương và xung huyết. Ngoài ra khi dung nạp vào dạ dày, các chất hóa học trong thuốc có thể tấn công trực tiếp khiến màng nhầy bị phá vỡ, niêm mạc bị kích thích và xung huyết.

3. Các nguyên nhân khác

Ngoài hai nguyên nhân phổ biến trên, viêm xung huyết hang môn vị còn có thể xảy ra do các nguyên nhân khác như:

bệnh viêm xung huyết hang môn vị
Sử dụng rượu bia quá mức cũng có thể gây viêm xung huyết hang môn vị
  • Căng thẳng kéo dài: Căng thẳng kích thích tuyến thượng thận sản sinh hormone cortisol. Hormone này làm tăng huyết áp và giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến niêm mạc dạ dày, đồng thời kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị và co bóp quá mức. Những tác động từ hormone cortisol khiến niêm mạc hang môn vị dạ dày bị viêm loét, xung huyết.
  • Lạm dụng rượu bia: Cồn và các thành phần axit trong rượu bia là tác nhân phá hủy màng nhầy bảo vệ dạ dày. Khi khả năng bảo vệ suy giảm, niêm mạc dạ dày dễ bị dịch vị và axit, cồn trong các món ăn, đồ uống tấn công dẫn đến hiện tượng viêm xung huyết. Về lâu dài, niêm mạc có thể bị loét và thậm chí là thủng, xuất huyết dạ dày.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Ngoài thuốc chống viêm không steroid, tình trạng viêm xung huyết hang môn vị còn có thể là tác dụng phụ do dùng thuốc chống đông máu và sử dụng corticoid đường uống. Nếu sử dụng thuốc liều cao hoặc dùng dài ngày, niêm mạc hang môn vị dạ dày còn có thể bị loét và chảy máu.
  • Các yếu tố nguy cơ: Bệnh viêm xung huyết hang môn vị dạ dày cũng có thể xảy ra khi có những yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá lâu năm, thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, lười vận động, thức khuya, nhóm máu O,…

Triệu chứng của bệnh viêm xung huyết hang môn vị

Viêm xung huyết hang môn vị phát sinh triệu chứng ngay từ giai đoạn đầu. Các triệu chứng của bệnh lý này thường bùng phát khi đói và sau khi ăn no. Nếu không được điều trị, triệu chứng có xu hướng nặng dần cả về tần suất và mức độ.

bệnh viêm xung huyết hang môn vị
Viêm xung huyết hang môn vị thường gây đau, khó chịu ở vùng thượng vị kèm buồn nôn và nôn mửa

Các triệu chứng nhận biết bệnh viêm xung huyết hang môn vị:

  • Xuất hiện cơn đau ở vùng thượng vị khi đói và sau khi ăn no. Hang môn vị là vùng niêm mạc nằm cuối dạ dày nên cơn đau cũng có thể lan ra đến vùng bụng giữa.
  • Vùng thượng vị có cảm giác rát bỏng, đau và khó chịu
  • Đầy tức sau khi ăn no, nhất là khi dùng các món ăn chứa nhiều gia vị, axit, thức uống chứa nhiều cồn
  • Dễ bị buồn nôn và nôn mửa sau khi ăn. Cảm giác đau ở vùng bụng giảm đi đáng kể sau khi nôn toàn bộ thức ăn
  • Chán ăn, ăn uống kém
  • Có thể đi kèm với tình trạng đầy hơi, chướng bụng, ợ chua, ợ hơi, ợ nóng,…
  • Viêm xung huyết hang môn vị kéo dài còn có thể gây ra một số triệu chứng thứ phát như hơi thở có mùi, sụt cân, mệt mỏi, tiêu chảy, người xanh xao, uể oải,…

Các triệu chứng của bệnh viêm xung huyết hang môn vị rất khó phân biệt với viêm dạ dày HP, viêm loét dạ dày tá tràng và một số vấn đề tiêu hóa khác. Vì vậy nếu gặp phải những triệu chứng bất thường, nên tìm gặp bác sĩ để được thực hiện các kỹ thuật cần thiết nhằm xác định chính xác vấn đề sức khỏe mà bạn gặp phải.

Viêm xung huyết hang môn vị có nguy hiểm không?

Viêm xung huyết hang môn vị là một trong những bệnh lý tiêu hóa khá phổ biến ở người trưởng thành. Các triệu chứng của bệnh lý này ảnh hưởng nhiều đến quá trình ăn uống và sinh hoạt. Ở một số trường hợp, cơn đau cũng có thể bùng phát vào ban đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, tình trạng viêm xung huyết ở niêm mạc hang môn vị dạ dày cũng có thể tiến triển nặng và chuyển sang các giai đoạn nghiêm trọng hơn như viêm trợt, loét và loét sâu. Nếu không được thăm khám và điều trị sớm, bệnh lý này có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng nặng nề như:

  • Viêm loét dạ dày tá tràng: Hang môn vị nằm ở vị trí cuối dạ dày và liên kề với tá tràng (phần đầu của ruột non). Theo thời gian, hiện tượng viêm xung huyết ở niêm mạc hang môn vị có thể tiến triển nặng dẫn đến loét dạ dày tá tràng. So với giai đoạn viêm, giai đoạn loét thường có triệu chứng nặng nề hơn gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
  • Hẹp môn vị: Không giống với hang vị và các phần khác của dạ dày, hang môn vị là vị trí dễ bị xơ hóa nếu viêm loét kéo dài. Tình trạng này có thể dẫn đến biến chứng hẹp môn vị. Hẹp môn vị khiến thức ăn ứ đọng lâu bên trong dạ dày và khó vận chuyển xuống ruột non. Nếu không được điều trị sớm, môn vị có thể bị tắc hoàn toàn gây nôn mửa dữ dội.
  • Xuất huyết dạ dày: Xuất huyết dạ dày là biến chứng thường gặp của các bệnh lý dạ dày. Tình trạng này xảy ra khi niêm mạc dạ dày bị hư hại nặng dẫn đến hiện tượng vỡ mạch máu và xuất huyết. Xuất huyết dạ dày là tình trạng cấp cứu nội, ngoại khoa cần được xử trí sớm để tránh biến chứng. Theo ước tính, nguy cơ tử vong có thể tăng lên đáng kể nếu chảy máu dạ dày không được khắc phục sớm trong vòng 12 giờ đầu tiên.
  • Các biến chứng: Ngoài ra, viêm xung huyết hang môn vị còn dẫn đến nhiều biến chứng khác như rối loạn tiêu hóa, giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng, suy nhược cơ thể, giảm chất lượng cuộc sống,…

Chẩn đoán bệnh viêm xung huyết hang môn vị

Viêm xung huyết hang môn vị là một dạng tổn thương niêm mạc dạ dày nhẹ. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể tiến triển nặng dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Viêm xung huyết hang môn vị là gì
Chẩn đoán viêm xung huyết hang môn vị bao gồm khám lâm sàng, nội soi và các xét nghiệm tìm vi khuẩn Hp

Chẩn đoán bệnh viêm xung huyết hang môn vị được thực hiện thông qua các kỹ thuật sau:

  • Khám lâm sàng (bao gồm khai thác triệu chứng, sàng lọc thói quen, lịch sử dùng thuốc, tiền sử bệnh lý cá nhân và gia đình)
  • Nội soi
  • X-Quang dạ dày cản quang
  • Các xét nghiệm tìm vi khuẩn Hp như xét nghiệm phân, máu, nước bọt, test hơi thở,…

Viêm xung huyết hang môn vị tương đối dễ chẩn đoán. Sau khi có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ xem xét phương pháp điều trị phù hợp với nguyên nhân gây bệnh (âm tính hay dương tính với vi khuẩn Hp).

Các phương pháp điều trị viêm xung huyết hang môn vị

1. Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc là phương pháp chính trong điều trị viêm xung huyết hang môn vị. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ xem xét chỉ định loại thuốc thích hợp nhất.

Viêm xung huyết hang môn vị là gì
Các loại thuốc được dùng để điều trị viêm xung huyết hang môn vị thường là thuốc kháng H2, thuốc trung hòa axit, kháng sinh,…

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh viêm xung huyết hang môn vị:

  • Thuốc trung hòa axit: Thuốc trung hòa axit hay còn gọi là thuốc kháng axit chứa các thành phần như Phosphate nhôm, Magnesi hydroxyd, Nhôm hydroxyd,… Thuốc có tác dụng tăng độ pH của dịch vị dạ dày một cách nhanh chóng nhằm giảm hoạt tính của HCl lên niêm mạc. Nhóm thuốc này có hiệu quả giảm nhanh các triệu chứng như đau rát thượng vị, khó chịu, đầy hơi,…
  • Thuốc bảo vệ niêm mạc: Ngoài thuốc trung hòa axit, bác sĩ cũng có thể chỉ định dùng thuốc bảo vệ niêm mạc. Thuốc có tác dụng kết hợp với màng nhầy trong dạ dày tạo thành hàng rào bảo vệ ổ viêm loét, ngăn tác động từ dịch mật, HCl trong dịch vị và axit có trong thức ăn. Nhóm thuốc này thường được sử dụng trong trường hợp viêm xung huyết hang môn vị do căng thẳng kéo dài.
  • Thuốc kháng histamine H2: Thuốc kháng histamine H2 có hiệu quả giảm sản xuất axit dạ dày. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế chọn lọc histamine ở thụ thể H2. Nhóm thuốc này có hiệu quả ức chế sản xuất axit dạ dày không hoàn toàn và tác dụng ngắn. Tuy nhiên, thuốc kháng histamine H2 có hiệu quả tốt trong việc ngăn tiết axit vào ban đêm nên thường được dùng trong trường hợp đau thượng vị về đêm.
  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI): PPI có tác dụng ức chế tiết dịch vị mạnh và kéo dài nên được sử dụng rộng rãi hơn so với thuốc kháng histamine H2. Vì ức chế tiết axit mạnh nên khi sử dụng thuốc, niêm mạc dạ dày có điều kiện thuận lợi để phục hồi và tái tạo. Các loại thuốc ức chế bơm proton thường được sử dụng bao gồm Omeprazole, Esomeprazole, Rabeprazole,…
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được sử dụng khi viêm xung huyết hang môn vị dạ dày xảy ra do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori. Hầu hết các loại kháng sinh đều có hiệu quả kém trong môi trường axit. Do đó, kháng sinh thường được dùng kèm với thuốc ức chế axit (PPI hoặc thuốc kháng histamine H2 tùy theo từng trường hợp). Để hạn chế nguy cơ kháng thuốc, kháng sinh cần phải được dùng đủ 10 – 14 ngày.

Nhất Nam Bình Vị Khang – Bài thuốc có HIỆU QUẢ VƯỢT TRỘI trong điều trị viêm xung huyết hang môn vị

Thuốc Tây y chữa viêm xung huyết hang môn vị dạ dày có ưu điểm là giảm đau và các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên đa số các loại thuốc Tây y đều không thể trị tận gốc dứt điểm bệnh, thêm vào đó còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như nhờn thuốc, gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến chức năng gan thận,…

Vì vậy bệnh nhân nên sử dụng kết hợp các bài thuốc Đông y để có hiệu quả điều trị BỀN VỮNG – AN TOÀN. Nhất Nam Bình Vị Khang được biết đến là một trong những giải pháp đặc trị các bệnh dạ dày vượt trội hàng đầu hiện nay như viêm xung huyết hang môn vị, trào ngược dạ dày, viêm loét Hp dạ dày,…

Bộ sản phẩm Nhất Nam Bình Vị Khang
Bộ sản phẩm Nhất Nam Bình Vị Khang

Bài thuốc không chỉ được kế thừa thành tựu YHCT của Thái Y Viện triều Nguyễn chữa dạ dày cho vua Tự Đức mà còn được cải tiến, phát triển dựa trên những tiến bộ của YHHĐ. Vậy nên Nhất Nam Bình Vị Khang có rất nhiều ưu điểm đặc biệt mang lại công dụng gấp 3-4 lần những loại thuốc thông thường.

  • Được nghiên cứu bài bản – chuyên sâu bởi đội ngũ bác sĩ đầu ngành YHCT

Nhất Nam Bình Vị Khang được Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Vị danh y tài ba có hơn 40 năm kinh nghiệm chữa dạ dày cùng đội ngũ các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu và phát triển bài bản. Dựa trong ghi chép của cuốn “Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký” và những tài liệu quý khác, đội ngũ Bác sĩ đã điều chỉnh, gia giảm dược liệu và cải tiến bài thuốc cho phù hợp với người dân hiện đại.

Bác sĩ Vân Anh cùng các cộng sự đến Huế thu thập tài liệu về bài thuốc cổ Thái Y Viện
Bác sĩ Vân Anh cùng các cộng sự đến Huế để tìm tài liệu quý về bài thuốc chữa dạ dày của Thái Y Viện
  • Giảm tấn công – Tăng bảo vệ dạ dày và loại trừ các triệu chứng vĩnh viễn
Nhất Nam Bình Vị Khang gồm 4 bài thuốc nhỏ
Nhất Nam Bình Vị Khang gồm 4 bài thuốc nhỏ

Nhất Nam Bình Vị Khang có 4 bài thuốc nhỏ tập trung đi sâu vào giải quyết tận gốc, căn nguyên gây bệnh, giảm yếu tố tấn công – tăng yếu tố bảo vệ dạ dày, giúp làm lành các vết viêm loét, phục hồi niêm mạc dạ dày dựa trên cơ chế 3 tác động:

Thứ nhất, bồi bổ Can – Tỳ – Vị, kéo Vị khí đi xuống, Tỳ khí đi lên, làm tăng cường chức năng chuyển hóa hấp thu, giúp cải thiện tiêu hóa tốt hơn.

Thứ hai, sơ tiết, điều đạt hòa vị, giáng nghịch, tăng cường miễn dịch, giúp hiệu quả chữa bệnh được bền vững.

Thứ ba, bài thuốc có tác dụng thanh can, giải độc, trung hòa axit dịch vị, giảm đau, ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp.

Xem ngay: TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh phân tích cơ Chế Bệnh Viêm Loét HP Dạ Dày Và Cách Điều Trị Bằng Đông Y:

  • Hội tụ 30 loại dược liệu VÀNG – đạt chuẩn GACP – WHO

Nhất Nam Bình Vị Khang có bảng thành phần hội tụ hơn 30 vị dược liệu rất quý hiếm trước đây chuyên được dùng để dâng tiến cho vua chúa triều Nguyễn. Những vị thuốc này đã được nghiên cứu và tuyển chọn kĩ lưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế GACP – WHO. Vì vậy bài thuốc được đảm bảo là không có tác dụng phụ và không gây nhờn thuốc, an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

Nhất Nam Bình Vị Khang khắc chế bệnh dạ dày với nguyên tắc 3 không
Nhất Nam Bình Vị Khang khắc chế bệnh dạ dày với nguyên tắc 3 không

Thêm vào đó, liệu trình điều trị đối với mỗi bệnh nhân sẽ được các bác sĩ đầu ngành YHCT thiết kế riêng biệt dựa trên tình trạng, mức độ bệnh và cơ địa của người đó để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Xem thêm: Bí quyết xóa bỏ viêm hang vị dạ dày vĩnh viễn sau hơn 1 tháng với bài thuốc YHCT triều Nguyễn

Hiệu quả điều trị dạ dày của bài thuốc đã được thể hiện rõ rệt qua kết quả chứng minh lâm sàng trên hơn 10.000 bệnh nhân:

số liệu kiểm nghiệm lâm sàng thực tế
Số liệu kiểm nghiệm lâm sàng thực tế

Ngoài ra từ khi ra mắt đến bệnh nhân, bài thuốc đã nhận được vô số lời khen, phản hồi tích cực từ bệnh nhân, các chuyên gia đầu ngành và báo chí uy tín.

Xem thêm: Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Hiện tại Nhất Nam Bình Vị Khang được phân phối và ứng dụng độc quyền tại Nhất Nam Y Viện. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang qua các thông tin sau:

  • Tại Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy | Hotline: 02485851102 – 0928421102
  • Tại Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, | Hotline: 0927691102 – 02862791102
  • Website:  www.nhatnamyvien.com

ĐẶT LỊCH KHÁM VỚI TS.BS CKII NGUYỄN THỊ VÂN ANH

 

2. Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Thói quen ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng. Để cải thiện triệu chứng do viêm xung huyết hang môn vị gây ra, bạn nên kết hợp sử dụng thuốc với tổ chức lại lối sống. Thực tế cho thấy, lối sống khoa học, lành mạnh góp phần không nhỏ vào quá trình điều trị viêm xung huyết hang môn vị.

cách chữa viêm xung huyết hang môn vị
Điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt có thể giảm triệu chứng do viêm xung huyết hang môn vị gây ra

Thói quen ăn uống, sinh hoạt giúp kiểm soát bệnh viêm xung huyết hang môn vị:

  • Không tiếp tục sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Nếu phải sử dụng thuốc chống viêm, nên thông báo với bác sĩ tình trạng viêm xung huyết hang môn vị để được xem xét sử dụng loại thuốc phù hợp.
  • Không dùng rượu bia và các đồ uống chứa cồn. Sử dụng các đồ uống này có thể khiến tình trạng viêm xung huyết ở niêm mạc hang môn vị tiến triển nặng dẫn đến loét và thậm chí là xuất huyết.
  • Ngoài ra, nên tránh hút thuốc lá và hạn chế hít khói thuốc lá thụ động. Nicotin trong khói thuốc có thể khiến viêm xung huyết hang môn vị chuyển biến nặng, đồng thời kích thích dạ dày tăng tiết axit và co thắt quá mức.
  • Hạn chế các món ăn gây kích thích niêm mạc dạ dày và làm tăng tiết dịch vị như món ăn chứa nhiều gia vị, thức ăn cay nóng, đồ ăn và thức uống chứa nhiều axit. Bên cạnh đó, cũng nên tránh dùng thức ăn sống tái và các món ăn khó tiêu hóa trong thời gian điều trị viêm xung huyết hang môn vị.
  • Ưu tiên dùng các món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, canh, súp, hạn chế dầu mỡ và gia vị khi chế biến món ăn.
  • Dùng một số loại thực phẩm có đặc tính trung hòa dịch vị giúp làm dịu cơn đau thượng vị và một số triệu chứng đi kèm. Các loại thực phẩm nên bổ sung bao gồm rau xanh, trái cây không chứa axit, ngũ cốc, cá, đậu, trứng,…
  • Nên chia nhỏ bữa ăn để giảm áp lực lên dạ dày. Mỗi ngày nên dùng từ 4 – 5 bữa nhỏ, không nên ăn quá no và hạn chế để bụng quá đói.
  • Không vận động mạnh và nằm sau khi ăn. Nên ngồi thẳng hoặc đi lại nhẹ nhàng để dạ dày dễ dàng tiêu hóa thức ăn.
  • Ăn uống hợp lý có thể hạn chế cơn đau thượng vị, buồn nôn, đầy hơi,… đáng kể. Ngoài ra, bạn nên ngủ nghỉ đúng giờ, tập thể dục thường xuyên và hạn chế căng thẳng để niêm mạc hang môn vị có điều kiện phục hồi, tái tạo.

3. Các biện pháp hỗ trợ

Viêm xung huyết hang môn vị dạ dày có thể gây đau dạ dày, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng thượng vị,… Các triệu chứng của bệnh lý này có thể bùng phát mạnh gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

cách chữa viêm xung huyết hang môn vị
Có thể giảm các triệu chứng của viêm xung huyết hang môn vị bằng cách dùng nước mật ong ấm

Bên cạnh sử dụng thuốc, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ để cải thiện tình trạng viêm xung huyết hang môn vị:

  • Dùng trà mật ong ấm: Mật ong có đặc tính trung hòa axit, chống viêm và làm dịu niêm mạc hiệu quả. Dùng trà mật ong ấm có thể giảm nhanh cơn đau và cảm giác nóng rát thượng vị do viêm xung huyết hang môn vị gây ra. Ngoài ra, mật ong còn cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết giúp nâng cao sức khỏe và hạn chế tình trạng suy nhược.
  • Nước nha đam: Nha đam không chỉ có tác dụng chăm sóc, làm đẹp da mà còn mang đến nhiều công dụng đối với hệ tiêu hóa. Hàm lượng nước dồi dào trong nha đam có thể trung hòa axit và làm dịu hiện tượng viêm xung huyết ở niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, Emodin trong nha đam đã được chứng minh có hiệu quả làm tê liệt vi khuẩn Hp và các chủng hại khuẩn thường gây viêm nhiễm đường ruột. Bạn có thể dùng nước nha đam uống sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ để ngăn các triệu chứng bùng phát.
  • Trà gừng ấm: Nếu viêm xung huyết hang môn vị gây buồn nôn, nôn mửa nhiều, có thể dùng 1 tách trà gừng ấm để cải thiện. Gừng có hiệu quả cầm nôn và kích thích hoạt động tiêu hóa. Ngoài ra, chất Gingerol trong thảo dược này còn có hiệu quả tiêu viêm và kháng khuẩn mạnh.

Các biện pháp hỗ trợ trên chủ yếu tận dụng nguyên liệu tự nhiên để giảm đau dạ dày, buồn nôn, đầy hơi,… do viêm xung huyết hang môn vị gây ra. Ưu điểm của các phương pháp này là độ an toàn cao và dễ thực hiện. Vì vậy, bạn có thể áp dụng vào bất cứ lúc nào triệu chứng bùng phát.

Phòng ngừa viêm xung huyết hang môn vị

Viêm xung huyết hang môn vị có thể tái phát nếu tiếp tục duy trì những thói quen xấu. Dù không đe dọa đến tính mạng nhưng bệnh lý này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể. Do đó sau khi điều trị, cần có những biện pháp chăm sóc phù hợp để phòng ngừa tái phát.

Các biện pháp phòng ngừa viêm xung huyết hang môn vị:

  • Trong trường hợp được chẩn đoán bị viêm xung huyết hang môn vị (+) với vi khuẩn Helicobacter pylori, cần thông báo với các thành viên trong gia đình thăm khám và điều trị sớm. Không tiệt trừ hoàn toàn vi khuẩn Hp ở những người xung quanh sẽ làm tăng nguy cơ tái nhiễm.
  • Phòng ngừa nhiễm vi khuẩn Hp bằng cách ăn chín uống sôi, vệ sinh tay bằng xà phòng thường xuyên, không sử dụng chung vật dụng cá nhân và dùng chung chén nước chấm.
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc chống viêm, thuốc chống đông máu. Ngoài ra, nên thông báo với bác sĩ tiền sử viêm xung huyết hang môn vị để bác sĩ xem xét chỉ định loại thuốc phù hợp.
  • Không hút thuốc lá và sử dụng rượu bia. Nếu phải dùng đồ uống chứa cồn vì lý do khách quan, nên ăn no trước khi uống và lựa chọn đồ uống chứa độ cồn thấp để giảm tác hại lên cơ quan tiêu hóa.
  • Tuyệt đối không nhịn ăn hay ăn uống quá mức. Cần ăn đầy đủ các bữa và cân đối lượng thức ăn phù hợp. Hạn chế ăn khuya, tránh vận động mạnh và nằm ngay sau bữa ăn.
  • Hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống gây kích thích niêm mạc dạ dày như đồ ăn cay nóng, mặn, khó tiêu hóa, nhiều chất béo bão hòa, đồ uống có gas,…
  • Căng thẳng là yếu tố góp phần gây viêm xung huyết hang môn vị và nhiều bệnh lý tiêu hóa khác. Do đó, nên nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc căng thẳng và tập thể dục thường xuyên để giảm stress.

Viêm xung huyết hang môn vị là bệnh lý khá phổ biến ở người trưởng thành. Nếu được điều trị sớm và chăm sóc đúng cách, bệnh lý này sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau một thời gian ngắn. Vì vậy, nên chủ động tìm gặp bác sĩ và tích cực chữa trị để kiểm soát bệnh hoàn toàn.

Tham khảo thêm:

Tin xem thêm

Bình luận (35)

  1. Trang Linh says: Trả lời

    Có ai như em không? ăn no hay không no gì cũng đau dạ dày cả. Tháng trước có đi khám thì bác sĩ bảo viêm hang vị xung huyết dạ dày. Mặc dù đã uống thuốc bác sĩ kê thấy đỡ tình trạng trào ngược nhưng dạo gần đây lại đau lại. Chẳng biết phải chữa như nào luôn.

    1. Nhung Tran says: Trả lời

      Uống thuốc nhưng bạn có kiêng cử đầy đủ không? tại em họ t cũng từng dùng thuốc ở bv để chữa dạ dày, uống 1 thời gian kết hợp với kiêng ăn đồ cay nóng, ngủ nghỉ sớm thì bệnh chuyển biến tốt lắm mà.

    2. Nuthai Nguyen says: Trả lời

      E đây y chang chị luôn, ăn gì cũng thấy đau cả. Hồi trước mỗi lần đau quặn thắt ruột là ra tiệm thuốc mua thuốc uống cho đỡ đau. Nhưng do không chữa trị tận gốc bệnh nên bệnh ngày càng nặng hơn. Giờ em ngưng hẳn dùng thuốc rồi, mỗi lần đau em chỉ uống gừng với mật ong, vậy mà cũng giảm đau đáng kể ấy.

  2. Ng Mỹ Ngọc says: Trả lời

    Có ai mua thuốc bên trung tâm nhất nam y viện uống chưa ạ? em có nghe nhiều người nói bên trung tâm bán thuốc đau dạ dày hiệu quả cơ mà em thử tìm hiểu thì không thấy để giá thuốc. Tại vì em cũng đang sinh viên nên không có nhiều tiền, sợ theo đông y không nổi. Cũng do em hay thức khuya dậy muộn, ăn uống không điều độ mà dẫn đến đau dạ dày, với lại em thấy em có mấy triệu chứng giống hệt như đang bị viêm xung huyết dạ dày nên cũng lo quá.

    1. v says: Trả lời

      Nếu bệnh đang nhẹ mà đi chữa thì chi phí cũng không đến nỗi nào đâu em. Tại đợt chị có quen bà bạn bả cũng mới có mấy triệu chứng bị đau dạ dày như hay bị trào ngược, đau vùng thượng vị á thì nó đi khám liền ở trung tâm nhất nam ấy thì chi phí hết khoảng 1tr8 – 2tr tiền thuốc/ tháng. Nó uống có 3 tháng gì thôi mà đỡ đau nhiều lắm. Nên mình khuyên nếu bệnh mới nhẹ thôi thì đi tranh thủ đi khám cho đỡ bớt tiền.

    2. Rùa Con says: Trả lời

      T đi khám ở trung tâm Nhất Nam thì 1 tháng hết hơn 2tr, mà uống thuốc có 2 tháng gì thôi à. T cũng bệnh dạ dày, đau suốt thôi, ăn gì vào cũng buồn nôn khó chịu cả, t bị thế cũng 2-3 năm gì lận. Chắc do tình trạng t nặng nên tiền chữa trị mới nhiều thế.

    3. Hà Đặng says: Trả lời

      Thế cho t hỏi nếu đến trực tiếp trung tâm khám thì mình phải đóng những chi phí nào vậy ạ? mẹ em cũng đang có những dấu hiệu của viêm xung huyết, thường xuyên đi ngoài ra máu nên cũng muốn đến trung tâm khám thử.

    4. Anna C says: Trả lời

      T cũng từng đưa mẹ đến trung tâm nhất nam khám chữa bệnh dạ dày nè. Thì chi phí bao gồm phí khám với tiền thuốc nhé, thuốc sẽ dao động tùy thể bệnh, mức độ bệnh. Phí khám bác sĩ là 200k nhé mà cách đây 2 năm rồi, không biết bây giờ có thay đổi không nữa.

  3. Giang HN says: Trả lời

    Trước em có uống thuốc tây 1 thời gian dài do em bị hp với trào ngược, giờ em ngưng thuốc rồi do uống nhiều nóng quá. Hiện tại dạ dày em vẫn còn hp, thỉnh thoảng ăn uống không điều độ thì em bị đau vùng thượng vị và trào ngược, ợ hơi ợ chua mùi rất khó chịu. Không biết tình trạng bệnh của em có phải bị viêm xung huyết dạ dày không ạ?

    1. Bích Thảo Phạm says: Trả lời

      B có hay bị đi ngoài ra máu không? nếu có thì đúng là viêm xung huyết dạ dày rồi đó. Kiểu này đi khám sớm để bs cho thuốc uống cho nhanh khỏe bạn nha.

    2. NgThao-NVVP says: Trả lời

      Chả biết có phải viêm xung huyết không nhưng tình trạng của bạn có bệnh liên quan đến dạ dày rồi. Kiểu này thời gian đầu bạn cứ siêng uống nghệ với mật ong ấy.

  4. Hà Huyền Trân says: Trả lời

    Cho t hỏi có bài thuốc nào chữa được bệnh viêm xung huyết dạ dày mà hết hẳn không? chứ t cũng đang có dấu hiệu của căn bệnh này đây, cứ đau dạ dày suốt, ăn gì cũng muốn nôn, đi ngoài phân lỏng với có máu. Ai biết thì chỉ t với nha.

    1. Phương Thanh says: Trả lời

      trước đây mẹ e bị viêm xung huyết dạ dày, mỗi lần đau là quặn ruột đến mức không làm được gì luôn ấy. Nghe nhiều người mách dùng thuốc nhất nam bình vị khang chữa được nên cũng mua về uống thử xem sao. Em uống tầm 3 tháng à giờ ngưng cũng đã hơn nửa năm, vẫn duy trì chế độ ăn uống khoa học thì vẫn chưa thấy bị đau lại.

    2. Mai Vân says: Trả lời

      không biết mọi người chữa dạ dày bằng thuốc nào chứ riêng mình chữa bằng thuốc nhất nam bình vị khang thấy khá hợp á. Kiểu trước t bị đau dạ dày hành suốt, chẳng muốn nă uống gì vì cứ ăn một chút là buồn nôn. T dùng thuốc này 1 thời gian thì dạ dày k còn bị đau nữa, cũng k còn thấy hay buồn nôn với trào ngược như trước. Mà từ kinh nghiệm chữa trị của t á muốn bệnh hết khỏi thì bên cạnh dùng thuốc còn phải quan tâm chế độ ăn uống nữa, không nên ăn quá cay hay quá nóng, vì nếu không sinh hoạt khoa học thì bệnh cũng dễ bị tái phát lại là chuyện thường. À có gì mọi người tham khảo thêm review ở đây nè https://vietmecgroup.com/review-nhat-nam-binh-vi-khang-co-tot-khong.html

    3. Phương Thanh says: Trả lời

      Bệnh này khó mà hết hẳn được bạn. Đặc biệt là bạn có bị hp không? nếu nguyên nhân bị viêm xung huyết dạ dày là do có hp thì chỉ có thể giảm triệu chứng thôi chứ k tài nào chữa khỏi hẳn được đâu.

  5. Đào Ngọc says: Trả lời

    Thành phần của thuốc nhất nam bình vị khang có đảm bảo an toàn không? thấy trong bài có giới thiệu bài thuốc này nhưng em không rõ thành phần nguồn gốc của thuốc lắm. Bác nào xài rồi mách em nguồn gốc thuốc với. em cảm ơn.

    1. Marie Nguyenho says: Trả lời

      Cái vấn đề về nguồn gốc thành phần thuốc này tôi cũng rất quan tâm trước khi mua. Nên trước khi mua thuốc nhất nam bình vị khang tôi có lên mạng tìm hiểu xem nguồn gốc thành phần của thuốc là gì thì thấy bảo thành phần từ vườn thảo dược do trung tâm trồng nên tôi mới an tâm dùng.

    2. Huongtranpham@gmail.com says: Trả lời

      Bác gửi tôi link bài viết về nguồn gốc thuốc được không? tôi cũng muốn tìm hiểu tham khảo chứ t cũng thấy bảo thuốc đông y toàn thành phần không rõ ràng, uống 1 thời gian là bị phụ thuộc thuốc. .

    3. Nguyet Moon says: Trả lời

      Bạn tham khảo thử bài viết này thử xem, mình lên mạng thấy có bài này nói về nguồn gốc của thuốc nhất nam bình vị khang ấy, bạn xem thử nghen https://vcep.vn/nhat-nam-binh-vi-khang-hieu-qua-ra-sao-chi-phi-bao-nhieu-21568.html

  6. Hạnh Nhung says: Trả lời

    Chị gái em mới sinh được 8 tháng, bé vẫn còn bú mẹ, chị gái em đang bị bệnh xung huyết dạ dày, thì có thuốc phù hợp với thể trạng mẹ bỉm không ạ.

  7. Bé Khói says: Trả lời

    Mình bị ợ đắng, rát cổ họng thường xuyên, đăc biệt là những lúc trái gió trở trời bả bị thêm viêm họng nữa. À thỉnh thoảng mình cũng bị ợ hơi ợ đắng và đi ngoài ra máu. Không rõ tình trạng của mình nếu dùng thuốc để chữa thì phải mất tầm bao lâu mới khỏi.

    1. Vicky Nguyen says: Trả lời

      Tình trạng này nói chung cũng còn tùy vào mức độ bệnh của bạn nữa kìa. Với lại còn tùy vào thuốc bạn chọn nữa. Nếu uống đông y thì thường thời gian sẽ lâu dài hơn so với tây y.

    2. Thuy Le says: Trả lời

      Chữa bệnh về dạ dày lâu lắm bác ơi, muốn bệnh nhanh khỏi thì trong quá trình dùng thuốc còn phải kiêng khem đủ thứ nữa thì bệnh mới nhanh khỏi chứ không phải chỉ phụ thuộc vào mỗi thuốc không đâu nha.

    3. Thi Phuong Nguyen says: Trả lời

      theo mình thì liệu trình chữa bệnh về dạ dày có lâu hay không là tuỳ theo tình trạng bệnh nhé, mà mình tìm hiểu thì thấy liệu trình trung bình từ 2-3 tháng tùy tình trạng bệnh á. Này là theo đông y nên lâu. Còn bạn muốn nhanh thì tìm hiểu thuốc tây ở bệnh viện thử nha.

  8. Sương My says: Trả lời

    Cá nhân em thấy bệnh về dạ dày không chữa dứt điểm được đúng không vậy? chứ em có quen một bạn bị viêm xung huyết dạ dày, ăn gì dô cùng buồn nôn hết ra cả. Mà bạn đấy cũng uống thuốc nhiều nơi rồi nhưng vẫn cứ bị lại chứ không hết hẳn.

    1. Samantha Loong says: Trả lời

      Cái này giống như bị trào ngược á bạn chứ không phải bị viêm xung huyết dạ dày. Mà nói chung ba cái bệnh về dạ dày thì cứ đến trung tâm để nội soi rồi bs kê cho thuốc mà dùng chứ đừng đoán mò linh tinh rồi tự ý dùng thuốc thì nguy hiểm lắm đấy.

    2. My Diễm says: Trả lời

      Bạn chịu khó sáng ngủ dậy ngậm ít muối ,xong 15 phút thì nhả ra. Còn sau khi ăn thì sau 30 phút hãy uống nước để giảm tình trạng nghẹn vướng cổ họng. C bị 1 tháng rồi mà giờ đỡ hơn nhiều.

  9. Trần Đông Đông says: Trả lời

    Các bác tư vấn em với bị viêm xung huyết dạ dày, hay trào ngược, đau vùng thượng vị, thỉnh thoảng đi cầu ra máu thì nên chữa trị theo đông y hay tây y đây ạ?

    1. Thu Minh TPHCM says: Trả lời

      E bị trào ngươc với viêm xung huyết dạ dày cũng từ năm cấp ba tới giờ, mỗi lần đau em chỉ uống gừng + mật ong thôi à chứ chẳng dùng thuốc thang gì. Tại em nghe nhiều người nói uống thuốc cũng k chữa khỏi hẳn được nên em chẳng theo đông hay tây y mà cứ theo phương pháp dân gian thôi chị ạ. Vậy mà cũng giảm đau với giảm triệu chứng ợ hơi nhiều lắm á.

    2. Ngọc Mai says: Trả lời

      Nên theo đông y thì hay hơn vì thành phần đông y chủ yếu từ thảo dược nên sẽ tác động từ trong ra ngoài. Còn tân dược nó chỉ chữa được triệu chứng với làm giảm đau tạm thời thôi.

  10. Phạm Ngọc says: Trả lời

    Đến khổ vì những cơn đau dạ dày. em là nvvp chắc do ăn uống k điều độ, lại ăn xong thì nằm liền nên giờ thỉnh thoảng e lại bị đau dạ dày hành hạ. Cứ mỗi lần đau là chẳng muốn ăn uống gì cả. Có ai bị như e mà chữa khỏi không chỉ em với,em cảm ơn ạ.

    1. Luu Le says: Trả lời

      Đúng thật là giờ nvvp bọn mình dễ bị đau dạ dày lắm vì ăn uống thất thường lại còn ăn xong nằm liền. Ngày trước tôi chẳng bao giờ bị đau dạ dày đâu nhưng từ khi đi làm là đau suốt. mỗi lần đau như vậy t thường chườm nóng cho đỡ đau, sau đó về uống gừng ấm. Chỉ vậy thôi mà cũng đỡ đau nhiều lắm ấy.

    2. Bảo Vy Tạ cát says: Trả lời

      Mng ơi e bị viêm loét dạ dày đây, nghe nhiều người nói dùng bột nghệ với mật ong sẽ giảm được triệu chứng đau với trào ngược nhưng mà e uống hơn tháng nay chẳng thấy hiệu quả gì, càng lúc càng thấy đau thôi. Không hiểu kiểu gì nữa @@

    3. Khuê Sao says: Trả lời

      Bột nghệ mật ong là chữa viêm loét nhẹ. Kiểu loét nhẹ thì nghệ làm liền da. Còn bệnh nặng rồi thì phải đi bác sĩ và dùng thuốc thôi. Trước có bà bạn cũng bị viêm loét dùng thuốc bên đây 1 thời gian thấy bả khen quá trời, nên đợt này mình đau dạ dày cũng đang nghiên cứu đây. Bạn thử gọi lên trung tâm để bác sĩ tư vấn xem

    4. Vy Tr says: Trả lời

      Mình cũng hay uống nghệ mật ong buổi sáng nè. Nhưng đau vẫn đau. Ăn uống không điều độ thì không nghệ nào cứu được hụ hụ. Mình nghe nhiều người giới thiệu dùng sơ can bình vị tán này hiệu quả cao lắm nên tính cuối tuần này lên trung tâm khám thử nè.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin khác

Bài thuốc Đông y chữa viêm hang vị dạ dày hay nhất

Nội dung bài viếtViêm xung huyết hang môn vị là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang môn vị1. Nhiễm vi khuẩn Hp – Helicobacter pylori2. Lạm dụng thuốc...

Viêm hang vị dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtViêm xung huyết hang môn vị là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang môn vị1. Nhiễm vi khuẩn Hp – Helicobacter pylori2. Lạm dụng thuốc...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nội dung bài viếtViêm xung huyết hang môn vị là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang môn vị1. Nhiễm vi khuẩn Hp – Helicobacter pylori2. Lạm dụng thuốc...

6 bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày thông dụng

Nội dung bài viếtViêm xung huyết hang môn vị là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang môn vị1. Nhiễm vi khuẩn Hp – Helicobacter pylori2. Lạm dụng thuốc...

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

Nội dung bài viếtViêm xung huyết hang môn vị là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang môn vị1. Nhiễm vi khuẩn Hp – Helicobacter pylori2. Lạm dụng thuốc...

Ẩn