Bài Thuốc Điều Trị Á Sừng Từ Cây Đinh Lăng Và Huyết Dụ

Cập nhật: 30/03/2024

Bên cạnh việc dùng thuốc thì có thể áp dụng các mẹo dân gian để hỗ trợ kiểm soát bệnh á sừng. Trong đó, bài thuốc điều trị á sừng từ cây đinh lăng và huyết dụ được nhiều người lựa chọn. Thực tế cho thấy, dùng bài thuốc đúng cách có thể giúp giảm ngứa và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trên da.

Công dụng chữa bệnh á sừng của cây đinh lăng và cây huyết dụ

Á sừng là một bệnh lý gây tổn thương da mãn tính và rất dễ tái phát nhất là khi thời tiết hanh khô, lạnh lẽo. Bệnh á sừng khiến cho da bị khô ráp, dày sừng, bong tróc, đôi khi còn nứt nẻ và rướm máu. Kèm theo đó là kích hoạt những cơn ngứa khó chịu khiến bạn luôn muốn dùng tay gãi hay chà xát lên vùng da bị bệnh.

Với những trường hợp bệnh nhẹ, song song với điều trị y tế, nhiều người chọn cách áp dụng các mẹo chữa từ thảo dược tự nhiên. Điều trị á sừng từ cây đinh lăng và huyết dụ là bài thuốc được rất nhiều người bệnh lựa chọn áp dụng.

Lá cây đinh lăng và vị thuốc nam quen thuộc có vị đắng, tính mát với tác dụng kháng khuẩn, giảm sưng và chống viêm rất tốt. Nghiên cứu hiện đại cũng ghi nhận loại thảo dược này chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe làn da. Điển hình như Các alcaloit, vitamin B1, acid amin, Flavonoit, glucozit…

Còn cây huyết dụ, theo Đông y, loại thảo dược này có vị nhạt, tính mát và không chứa độc cũng được ghi nhận là có khả năng bổ huyết, tiêu ứ, làm mát máu rất tốt. Các thành phần như phenol, acid amin, đường, anthocyan có trong cây huyết dụ sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào da mới.

Khi kết hợp lá cây đinh lăng và cây huyết dụ sẽ cho ra bài thuốc có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh á sừng. Giúp tổn thương trên da nhanh chóng được hồi phục, đồng thời tăng cường hàng rào bảo vệ da để ngăn ngừa viêm nhiễm kích hoạt.

Bài thuốc này tận dụng thảo dược tự nhiên nên rất lành tính, ít phát sinh các tác dụng ngoại ý dù dùng dài ngày. Bên cạnh đó nguồn nguyên liệu còn dễ tìm, giúp tiết kiệm chi phí điều trị nên phù hợp với đại đa số đối tượng người bệnh. Thực tế cũng đã ghi nhận, nhiều người có quá trình kiểm soát bệnh á sừng và ngăn ngừa nguy cơ tái phát tốt hơn khi áp dụng bài thuốc đúng cách.

bai-thuoc-dieu-tri-a-sung-tu-cay-dinh-lang-va-huyet-du-3
Bệnh á sừng khiến da khô ráp, dày sừng và bong tróc vảy

Tuy nhiên, đây chỉ là bài thuốc có tính hỗ trợ và giúp cải thiện triệu chứng, không thể thay thế cho điều trị y tế. Chính vì thế mà người bệnh tuyệt đối không nên lạm dụng, đồng thời tác dụng của bài thuốc thường chậm nên cần kiên trì mới có thể nhận được kết quả tốt.

Các bài thuốc điều trị á sừng từ cây đinh lăng và huyết dụ

Có 2 cách kết hợp cây đinh lăng và cây huyết dụ được dùng phổ biến trong điều trị bệnh á sừng đó là bài thuốc ngâm rửa và bài thuốc uống. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết bạn có thể tham khảo và áp dụng:

1. Bài thuốc ngâm rửa chữa bệnh á sừng

Bệnh á sừng thường khiến cho vùng da tổn thương bị khô ráp, dày sừng và có dấu hiệu bong tróc nhiều. Chính vì thế mà việc vệ sinh da để loại bỏ các tế bào da chết và bong tróc được nhận định là bước quan trọng trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng, người bệnh cần tránh việc dùng các sản phẩm có chất tẩy mạnh để vệ sinh.

Thay vào đó, bạn có thể chọn cách nấu nước các loại thảo dược tự nhiên để ngâm rửa vệ sinh da nhằm đảm bảo tính an toàn. Dùng nước sắc từ cây đinh lăng và huyết dụ là lựa chọn tốt, đơn giản và hỗ trợ đáp ứng triệu chứng bệnh á sừng. Không chỉ giúp loại bỏ tế bào da chết, bong tróc mà tinh chất từ 2 loại thảo dược này có thể tăng cường hàng rào bảo vệ da. Từ đó ngăn ngừa các tác nhân gây hại tấn công và gây nhiễm trùng vùng da đang bị bệnh.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Cần chuẩn bị 1 nắm lá cây đinh lăng và 1 nắm lá cây huyết dụ.
  • Đem nguyên liệu đi ngâm với nước muối loãng 15 phút rồi rửa sạch.
  • Thái nhỏ và cho vào nồi đun cùng với 2 lít nước cho sôi già rồi hạ lửa nhỏ thêm 5 phút.
  • Chờ cho nước hơi ấm rồi dùng để ngâm rửa vùng da đang bị á sừng.

Trường hợp bệnh kích hoạt nhiều vị trí, tổn thương da rộng thì có thể dùng nước lã pha thêm cho ấm để tắm. Nếu là bệnh á sừng da đầu thì có thể dùng nước sắc từ lá cây đinh lăng và huyết dụ để gội đầu.

2. Bài thuốc uống từ cây đinh lăng và huyết dụ

Bên cạnh bài thuốc ngâm rửa thì người bệnh có thể dùng bài thuốc uống từ cây đinh lăng và huyết dụ để hỗ trợ cải thiện bệnh á sừng. Uống nước sắc từ 2 thảo dược này sẽ thúc đẩy tốt hơn quá trình tái tạo các tế bào da mới. Từ đó giúp cho tổn thương da do bệnh á sừng gây ra chóng lành hơn.

Cách thực hiện bài thuốc đơn giản như sau:

  • Người bệnh chần chuẩn bị 30g lá đinh lăng cùng với 15g huyết dụ.
  • Cho 2 nguyên liệu vào thau nước muối loãng ngâm 10 phút rồi dùng nước lã rửa sạch lại.
  • Sau đó cho vào ấm sắc, thêm vào 1 lít nước rồi đun sôi trong 3 phút. Hạ nhỏ lửa đến khi lượng nước trong ấm chỉ còn khoảng 1 bát.
  • Chắt lấy phần nước, loại bỏ bã, chờ cho nguội bớt thì dùng uống trực tiếp mỗi ngày 1 lần.

Lưu ý khi dùng bài thuốc chữa á sừng từ cây đinh lăng và huyết dụ

Bài thuốc từ cây đinh lăng và huyết dụ được đánh giá là lành tính, khá phù hợp với cơ địa người bệnh và có khả năng đáp ứng tốt với triệu chứng á sừng. Bên cạnh đó, sử dụng lâu dài vẫn ít khi phát sinh phản ứng phụ gây kích ứng hay mẫn cảm.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa công dụng của bài thuộc đồng thời bảo vệ an toàn cho sức khỏe cần chú ý đến một số vấn đề như:

  • Chú ý đến việc lựa chọn thảo dược, trước khi dùng cần thực hiện bước ngâm rửa với nước muối pha loãng. Trường hợp thảo dược không được làm sạch sẽ có thể dễ gây kích ứng hay làm tăng nguy cơ kích hoạt nhiễm trùng.
  • Bài thuốc điều trị á sừng từ cây đinh lăng và huyết dụ chỉ có tác dụng hỗ trợ và cải thiện triệu chứng. Muốn tác động 1 cách toàn diện đến diễn tiến của bệnh, cần chú ý điều trị y tế và chăm sóc đúng cách theo hướng dẫn từ bác sĩ.
  • Tuyệt đối không áp dụng bài thuốc ngâm rửa khi vùng da mắc bệnh bị nứt nẻ, rướm máu hay có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Không dùng tay để gãi hay chà xát lên da, đồng thời tránh tiếp xúc với các tác nhân kích ứng như xà phòng, hóa chất, dị nguyên…
  • Tăng cường uống nước, bổ sung rau xanh, trái cây giàu vitamin, khoáng chất và thường xuyên dưỡng ẩm cho da. Điều này sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng da khô, bong tróc và kích thích quá trình chữa lành tổn thương trên da.

Bài thuốc điều trị á sừng từ cây đinh lăng và huyết dụ hoàn toàn có thể đáp ứng triệu chứng của bệnh nếu thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, để đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương da và ngăn ngừa viêm nhiễm, cần thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị y tế và chăm sóc kết hợp.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC