Cách Chữa Á Sừng Bằng Dầu Dừa Nhiều Người Đã Thành Công

Cập nhật: 30/03/2024

Dầu dừa nổi tiếng với khả năng dưỡng tóc và làm đẹp da. Bên cạnh đó những dưỡng chất có trong dầu dừa còn có tác dụng điều trị các bệnh lý về da, trong đó có bệnh á sừng. Việc thực hiện cách chữa á sừng bằng dầu dừa sẽ giúp người bệnh làm ẩm da, chống khô ráp, bong tróc và cải thiện tình trạng ngứa ngáy. Tuy nhiên bệnh nhân cần thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả cao.

Công dụng chữa bệnh á sừng của dầu dừa

Á sừng là một dạng viêm da mãn tính. Bệnh dễ tái phát và rất khó điều trị dứt điểm. Những biểu hiện của bệnh như da khô ráp, nứt nẻ, bong tróc, ngứa ngáy, rỉ máu, đau đớn… thường khiến người bệnh khó chịu, mất tập trung. Đồng thời gây mất thẩm mỹ, làm giảm sự tự tin trong giao tiếp.

Tuy nhiên bệnh không làm ảnh hưởng hay đe dọa đến tính mạng. Để kiểm soát những triệu chứng khó chịu của bệnh á sừng, người bệnh có thể sử dụng dầu dừa thoa lên vùng da bệnh.

Dầu dừa được chiết tách từ phần cơm của dừa khô. Nhiều cuộc nghiên cứu xoay quanh tác dụng của dầu dừa nguyên chất đối với sức khỏe làn da đã được thực hiện. Kết quả cho thấy những dưỡng chất tồn tại trong loại tinh dầu này có khả năng làm dịu nhanh các triệu chứng khó chịu của bệnh ngoài da. Trong đó có bệnh á sừng.

Công dụng chữa bệnh á sừng của dầu dừa được công nhận là do bên trong dầu dừa chứa một hàm lượng lớn axit lauric, axit myristic, vitamin E cùng những tác dụng sau:

  • Axit lauric: Thành phần axit lauric khi được bôi lên da có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa tình trạng nứt nẻ da và chảy máu.
  • Vitamin E: Thành phần vitamin E nổi tiếng với khả năng kích thích quá trình tái tạo làn da mới, làm lành vết thương, chống chảy máu và nhiễm khuẩn da. Bên cạnh đó, việc sử dụng vitamin E còn có tác dụng giảm đau, giúp dưỡng ẩm da, cải thiện tình trạng bong tróc và nứt nẻ.
  • Axit myristic: Thành phần axit myristic có tác dụng cân bằng độ ẩm cho làn da, chống khô ráp, nứt nẻ và cải thiện tình trạng ngứa ngáy.

Ngoài axit lauric, axit myristic, vitamin E, bên trong dầu dừa còn chứa rất nhiều khoáng chất quan trọng khác. Cụ thể như sắt, magiê, canxin… Các khoáng chất này có tác dụng giảm ngứa, ngăn chặn viêm nhiễm, hỗ trợ tái tạo collagen, làm chậm quá trình lão hóa sừng. Đồng thời đẩy nhanh quá trình phục hồi những tổn thương trên bề mặt da, giúp dưỡng ẩm và làm mịn da…

cach-chua-a-sung-bang-dau-dua-1
Công dụng chữa bệnh á sừng của dầu dừa gồm dưỡng ẩm da, sát khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa tình trạng nứt nẻ da và chảy máu…

Hướng dẫn cách chữa á sừng bằng dầu dừa

Có rất nhiều cách chữa á sừng bằng dầu dừa. Tuy nhiên, bôi trực tiếp dầu dừa nguyên chất lên vùng da bệnh và sử dụng kết hợp dầu dừa cùng quả phi lao khô là hai cách điều trị bệnh á sừng được sử dụng phổ biến nhất.

Cách bôi dầu dừa nguyên chất điều trị bệnh á sừng

Bôi dầu dừa nguyên chất điều trị bệnh á sừng là cách chữa bệnh vừa đơn giản, dễ thực hiện tại nhà vừa an toàn và không gây tác dụng phụ cho làn da kể cả khi sử dụng trong một thời gian dài.

Ngoài ra việc bôi trực tiếp dầu dừa nguyên chất lên vùng da bệnh sẽ giúp bệnh nhân bị á sừng cân bằng độ ẩm cho da và kiểm soát tốt những triệu chứng khó chịu của bệnh. Cụ thể: Ngứa ngáy, viêm, đỏ da, bong tróc, nứt nẻ, đau rát…

Nguyên liệu:

  • Dầu dừa nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh những khu vực có da đang bị á sừng
  • Sử sạch khăn bông sạch và mềm để lau khô vùng da bệnh
  • Sử dụng dầu dừa với liều lượng vừa đủ để thoa lên những vị trí bị á sừng
  • Trong trường hợp bôi nhiều, bạn có thể sử dụng bông gòn sạch hoặc giấy thấm dầu để thấm bớt lượng dầu dư thừa trên da
  • Để nguyên dầu dừa trên da và nghỉ ngơi từ 15 – 30 phút
  • Sử dụng nước ấm hoặc nước mát để vệ sinh lại vùng da bệnh
  • Thực hiện 2 lần mỗi ngày gồm buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ
  • Người bệnh cần kiên trì áp dụng cách bôi dầu dừa nguyên chất điều trị bệnh á sừng mỗi ngày cho đến khi những dấu hiệu của bệnh được kiểm soát.

Cách kết hợp dầu dừa cùng quả phi lao khô điều trị bệnh á sừng

Quả phi lao là một trong những vị thuốc Đông y được sử dụng phổ biến. Theo kết quả nghiên cứu, các hoạt chất được tìm thấy trong vị thuốc này hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên.

Việc sử dụng quả phi lao trong điều trị bệnh á sừng, bệnh tổ đỉa và các bệnh ngoài da khác sẽ giúp bệnh nhân sát khuẩn vùng da bệnh, chống nhiễm khuẩn da. Đồng thời xoa dịu tình trạng đau rát, ngứa ngáy và làm lành những tổn thương trên bề mặt da.

Chính vì thế việc kết hợp dầu dừa và quả phi lao sẽ tạo ra một bài thuốc điều trị bệnh á sừng hoàn hảo.

Nguyên liệu:

  • 50 ml dầu dừa nguyên chất
  • 300 gram quả phi lao khô
  • 20 gram tóc rối
  • 10 gram kẽm oxit.

Cách thực hiện:

  • Mang quả phi lao và tóc rối để đốt dồn tính. Người dùng cần lưu ý không để nguyên liệu cháy thành tro, để nguyên liệu vón lại là được
  • Trộn hết lượng tóc rối và quả phi lao đã đốt dồn tính cùng với dầu dừa nguyên chất và kẽm oxit
  • Sử dụng thìa trộn đều nguyên liệu cho đến khi tạo thành một hỗn hợp có đặc tính tương tự như thuốc mỡ
  • Vệ sinh sạch sẽ những khu vực có làn da đang mắc bệnh á sừng, sau đó lau khô da bằng khăn bông
  • Xoa đều hỗn hợp lên vùng da bệnh
  • Để nguyên hỗn hợp trên da từ 30 – 60 phút
  • Người bệnh thực hiện cách kết hợp dầu dừa cùng quả phi lao khô điều trị bệnh á sừng từ 2 – 3 lần mỗi ngày. Sau 10 ngày, người bệnh sẽ nhận thấy những triệu chứng khó chịu của bệnh á sừng cải thiện một cách rõ rệt.
cach-chua-a-sung-bang-dau-dua-4 (1)
Cách kết hợp dầu dừa cùng quả phi lao khô điều trị bệnh á sừng

Những điều cần lưu ý khi áp dụng cách chữa á sừng bằng dầu dừa

Trước khi đưa dầu dừa vào quá trình điều trị bệnh á sừng, người bệnh nên lưu ý những điều sau đây:

  • Cách chữa á sừng bằng dầu dừa có khả năng cân bằng độ ẩm cho da và kiểm soát tốt những triệu chứng khó chịu do bệnh á sừng gây ra. Tuy nhiên, tương tự như những phương pháp chữa bệnh á sừng theo dân gian khác, việc sử dụng dầu dừa chỉ mang tác dụng tạm thời, giúp kiểm soát các triệu chứng ở trường hợp nhẹ. Đối với những trường hợp bệnh á sừng khiến da nứt nẻ nghiêm trọng, chảy nhiều máu, vùng da bệnh có kích thước quá rộng, người bệnh nên tham khảo và áp dụng các phương pháp chữa bệnh khác theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra khi những triệu chứng của bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn mặc dù đã sử dụng dầu dừa trong nhiều ngày.
  • Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi đưa dầu dừa vào quá trình điều trị á sừng. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả chữa bệnh.
  • Hiệu quả kiểm soát triệu chứng từ cách chữa á sừng bằng dầu dừa thường phát huy chậm. Do đó người bệnh cần kiên trì sử dụng dầu dừa trong một thời gian dài hoặc sử dụng cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn. Trong trường hợp ngưng sử dụng dầu dừa khi các triệu chứng chỉ mới vừa thuyên giảm thì nguy cơ tái phát bệnh á sừng sẽ rất cao. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính và khiến quá trình điều trị bệnh gặp khó khăn.
  • Người bệnh cần tránh bôi quá nhiều dầu dừa lên vùng da bệnh. Bởi việc sử dụng nhiều dầu dừa sẽ không giúp da hấp thụ nhiều dưỡng chất hơn. Thay vào đó chúng gây bí lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh trên da.
  • Bệnh nhân bị á sừng cần sử dụng dầu dừa nguyên chất để chữa bệnh và kiểm soát triệu chứng. Để đảm bảo, bạn có thể tự nấu dầu dừa hoặc mua ở các cửa hàng uy tín. Bởi việc sử dụng dầu dừa kém chất lượng sẽ khiến bệnh lý của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhìn chung cách chữa á sừng bằng dầu dừa có thể giúp bệnh nhân kiểm soát những triệu chứng khó chịu, phòng ngừa viêm nhiễm và cân bằng độ ẩm cho da. Tuy nhiên cách chữa bệnh này chỉ phù hợp với trường hợp nhẹ, bệnh mới khởi phát. Đối với những trường hợp nặng, người bệnh nên đến viện để chẩn đoán và điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC