Bệnh Á Sừng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Cập nhật: 30/03/2024

Á sừng là một trong những bệnh viêm da cơ địa thường gặp. Lúc này vùng da bị bệnh sẽ có triệu chứng khô ráp, bong tróc, nứt nẻ và chảy máu khiến người bệnh cảm thấy đau nhức và ngứa ngáy rất khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra bệnh, dấu hiệu nhận biết cũng như các cách điều trị hiệu quả.

Bệnh á sừng là gì?

Á sừng là tình trạng lớp sừng trên da chưa chuyển hóa hết, đang còn trong giai đoạn chuyển hóa dở dang. Đây là một dạng bệnh viêm da cơ địa thường gặp, lúc này vùng da tổn thương sẽ bị khô nứt và bong tróc gây ra cảm giác đau đớn khó chịu cho người bệnh. Bệnh có thể gây tổn thương ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể nhưng thường gặp nhất là đầu ngón chân, kẽ chân, gót chân, đầu ngón tay và da đầu.

Á sừng là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào và rất dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Vào những ngày thời tiết hanh khô hoặc là mùa đông, các triệu chứng của bệnh sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn, gây toét da, nứt sâu và chảy máu khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Chuyên gia cho biết, á sừng là bệnh xảy ra do yếu tố cơ địa nên không có khả năng lây nhiễm sang người khác. Vì vậy, người bệnh có thể sinh hoạt bình thường mà không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan không tiến hành điều trị và chăm sóc da đúng cách sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng và tổn thương lan rộng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh á sừng

Việc nhanh chóng phát hiện các triệu chứng của bệnh á sừng sẽ giúp người bệnh có biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ sớm, tránh để bệnh chuyển biến nặng gây ra các tổn thương nặng nề trên da và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Thông thường, các triệu chứng của bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể nhưng thường gặp nhất là ngón chân, ngón tay, gót chân và da đầu. Dưới đây là một số triệu chứng đặc trưng của bệnh á sừng bạn cần phải lưu ý để có thể nhận biết ra bệnh:

  • Khi bệnh mới khởi phát, vùng da tổn thương sẽ có triệu chứng tương tự như bệnh chàm. Da trở nên khô ráp, dày sừng kèm theo sưng tấy và đỏ. Theo thời gian, các dát đỏ này sẽ nhanh chóng lan rộng khắp bàn tay, bàn chân hoặc da đầu.
  • Nếu bệnh phát triển vào mùa hè, vùng da tổn thương sẽ có màu đỏ, xuất hiện nhiều mụn nước. Theo thời gian chúng sẽ trở nên khô sần, thô ráp và gây ra triệu chứng ngứa ngáy. Nếu người bệnh dùng tay cào gãi sẽ khiến cho vùng tổn thương có điều kiện lan rộng sang các vùng da lành khác.
  • Nếu bệnh phát triển vào những ngày thời tiết hanh khô thì sẽ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Vùng da tổn thương sẽ bị bong tróc, tạo nên các vết nứt nẻ sâu trên da gây chảy máu, khiến người bệnh cảm thấy rất đau nhức khó chịu.
  • Da bị khô, liên tục bong tróc sẽ khiến chúng dần mỏng đi và dần mất hết các dấu vân tay, vân chân. Khi người bệnh tiếp xúc với hóa chất như xà phòng, chất tẩy rửa,.. sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bệnh á sừng gây ra các vết thương hở trên da, nếu người bệnh không có các biện pháp chăm sóc và bảo vệ da đúng cách sẽ gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và bội nhiễm rất nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ra bệnh á sừng thường gặp

Chuyên gia cho biết, á sừng hiện nay vẫn chưa được y học tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên bệnh có thể khởi phát do một số yếu tố dưới đây:

  • Di truyền: Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh á sừng, những người có cha hoặc mẹ mắc bệnh á sừng hoặc các bệnh lý về viêm da khác sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người thường lên đến 60%.
  • Thời tiết: Vào những ngày thời tiết hanh khô đặc biệt là vào mùa đông sẽ khiến da dễ mất đi độ ẩm tự nhiên, gây bong tróc. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào bên trong và gây ra các triệu chứng của bệnh á sừng.
  • Tiếp xúc hóa chất độc hại: Thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại sẽ khiến làn da dễ bị kích ứng, gây tổn thương ngoài da và gia tăng nguy cơ mắc bệnh á sừng.
  • Thiếu hụt dưỡng chất: Vitamin là thành phần dưỡng chất có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của làn da. Nếu bạn có chế độ ăn uống không khoa học khiến cơ thể không được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất này sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, da trở nên yếu ớt và gia tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Cơ địa mẫn cảm: Những người có cơ địa mẫn cảm, dễ dị ứng với các tác nhân gây hại bên ngoài môi trường như nguồn nước bẩn, bụi bẩn, lông động vật,… cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh á sừng cao hơn bình thường.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân phổ biến ở trên thì bệnh á sừng cũng có thể xảy ra do nhiễm khuẩn, chấn thương da, thay đổi nội tiết tố, sức đề kháng suy yếu,…

Bệnh á sừng có nguy hiểm không?

Á sừng là một dạng bệnh lý ngoài da không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, các triệu chứng do bệnh gây ra sẽ khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, ở những trường hợp không có biện pháp chăm sóc và điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

– Nhiễm trùng, bội nhiễm dẫn đến hoại tử da

Bệnh á sừng gây ra các vết thương hở trên da, nếu người bệnh cào gãi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong khiến tổn thương lan rộng và gia tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ở những trường hợp viêm nhiễm diễn ra kéo dài sẽ có nguy cơ dẫn đến hoại tử, để lại sẹo vĩnh viễn trên da gây mất thẩm mỹ, trường hợp nặng hơn vi khuẩn sẽ xâm nhập vào bên trong máu gây nhiễm trùng máu rất nguy hiểm.

– Chức năng bảo vệ của da bị suy yếu

Các lớp biểu bì bên ngoài da có chức năng chính là giữ nước và bảo vệ da. Nếu mắc bệnh các lớp da bên ngoài sẽ bị bong tróc, mỏng dần khiến da bị mất nước và suy giảm khả năng bảo vệ. Điều này khiến làn da trở nên rất nhạy cảm, vi khuẩn dễ xâm nhập vào bên trong và gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý về da liễu khác.

– Gây tổn thương đến khớp

Nếu vùng tổn thương xuất hiện ở ngón tay ngón chân sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong gây tổn thương đến các khớp xương tay, xương chân và xuất hiện các cơn đau nhức khó chịu. Trường hợp nặng hơn, bệnh gây tổn thương nặng nề sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh, gia tăng nguy cơ bại liệt.

Các phương pháp điều trị bệnh á sừng

Á sừng là một loại bệnh tự miễn nên hiện nay y học vẫn chưa có phương pháp nào có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này. Tuy nhiên, nếu người bệnh phát hiện và tiến hành điều trị bệnh ngay từ sớm, kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học sẽ giúp kiểm soát được các triệu chứng của bệnh, phòng ngừa bệnh tái phát trở lại gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh á sừng được áp dụng khá phổ biến bạn có thể tham khảo:

Chữa á sừng bằng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị á sừng là phương pháp mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, được bác sĩ chuyên khoa chỉ định điều trị cho đa số các trường hợp mắc bệnh. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị cho bệnh á sừng, các loại thuốc được kê đơn điều trị có tác dụng chính là đẩy lùi triệu chứng của bệnh, kiểm soát vùng da bệnh, ngăn ngừa viêm nhiễm và tổn thương lan rộng. Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh á sừng là:

  • Thuốc axit salixilic: Thuốc được sử dụng dưới dạng bôi ngoài da với công dụng là ngăn ngừa quá trình sừng hóa, giúp da trở nên mềm mịn hơn và đẩy lùi tình trạng bong tróc
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc có công dụng ngăn ngừa tình trạng da bị kích ứng và đẩy lùi cơn ngứa ngáy do bệnh gây ra.
  • Nhóm thuốc corticoid: Thuốc có tác dụng chống viêm và giảm ngứa, thường được chỉ định điều trị cho những trường hợp bệnh á sừng có dấu hiệu chuyển biến nặng, không đáp ứng điều trị bằng thuốc kháng histamin.
  • Thuốc chống nấm: Được sử dụng cho những trường hợp bệnh á sừng có dấu hiệu nhiễm nấm, các loại thuốc thường được sử dụng là nizoral, griseofulvin,…
  • Thuốc kháng sinh: Thường được bác sĩ chỉ định điều trị cho những trường hợp bệnh á sừng có dấu hiệu bị nhiễm trùng, nhằm đẩy lùi viêm nhiễm và ức chế sự hoạt động của vi khuẩn gây hại.
  • Vitamin dạng uống: Bác sĩ có thể kê đơn điều trị thêm một số loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe của da và hệ miễn dịch.

Khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh bạn nên đến cơ sở y tế uy tín thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và được kê đơn điều trị phù hợp. Trong quá trình sử dụng thuốc chữa bệnh bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về điều trị sẽ khiến bệnh không khỏi, nguy cơ chuyển biến nặng và gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chữa á sừng bằng các mẹo dân gian

Sử dụng các mẹo dân gian để điều trị bệnh á sừng là phương pháp rất đơn giản, an toàn và giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí điều trị. Tuy nhiên, phương pháp mang lại hiệu quả rất chậm vì vậy người bệnh cần phải thực hiện đều đặn trong thời gian dài mới đem lại kết quả điều trị như mong muốn. Dưới đây là một số mẹo dân gian điều trị á sừng được áp dụng phổ biến bạn có thể tham khảo:

– Điều trị á sừng bằng lá trầu không

  • Lấy 1 nắm lá trầu không bánh tẻ tươi đem rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn bám trên lá.
  • Vớt lá trầu ra để cho ráo nước, dùng dao thái nhỏ rồi cho vào nồi đun sôi với nước.
  • Đun sôi trong khoảng 10 phút để hoạt chất trong lá trầu hòa tan vào nước thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được sử dụng để uống trong ngày, phần bã trầu dùng để đắp lên vùng da bị tổn thương.
  • Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng nước đun lá trầu để ngâm rửa vùng da bị á sừng giúp nâng cao hiệu quả mang lại.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày để có thể mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn.

– Điều trị á sừng bằng dầu dừa

  • Làm sạch vùng da bị tổn thương bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng rồi lau khô nước.
  • Lấy một lượng dầu dừa vừa đủ thoa đều lên vùng da bị á sừng.
  • Kết hợp massage nhẹ nhàng để tinh chất bên trong dầu dừa thấm sâu vào da.
  • Để yên dầu dừa trên da khoảng 15 phút thì rửa sạch da lại với nước sạch.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ để mang lại hiệu quả điều trị.

– Điều trị á sừng bằng mật ong

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị á sừng bằng nước mát rồi dùng khăn sạch lau khô.
  • Dùng mật ong nguyên chất thoa vào vùng da cần điều trị kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Để yên mật ong trên da để các tính chất bên trong mật ong thẩm thấu vào sâu bên trong và phát huy công dụng.
  • Áp dụng cách này nhiều lần trong ngày để có thể mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian các triệu chứng của bệnh sẽ dần chuyển biến tốt.

Biện pháp phòng tránh và hỗ trợ điều trị á sừng

Á sừng là bệnh lý rất khó để điều trị dứt điểm hoàn toàn, nếu người bệnh không có các biện pháp chăm sóc da và phòng tránh hợp lý sẽ khiến bệnh nhanh chóng tái phát trở lại, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý người bệnh và làm suy giảm chất lượng đời sống. Để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát trở lại thì bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Không dùng tay cào gãi, bóc vảy và chọc vào mụn nước trên da. Điều này sẽ khiến cho lớp sừng bị tổn thương, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong gây nhiễm trùng.
  • Không sử dụng nước muối để ngâm vùng da bị tổn thương, cách này sẽ khiến da bị mất đi độ ẩm tự nhiên, trở nên khô và các vết nứt sẽ sâu hơn. Người bệnh cũng không nên vệ sinh da và tắm rửa bằng nước nóng sẽ khiến da bị mất đi độ ẩm tự nhiên.
  • Tuyệt đối không được để vùng da bị tổn thương tiếp xúc với các loại hóa chất gây hại, chất tẩy rửa,… Nếu tình chất công việc bắt buộc phải tiếp xúc với hóa chất thì bạn nên có các biện pháp bảo vệ da như đeo bao tay, mang ủng, mặc đồ phòng hộ,…
  • Giữ gìn vệ sinh vùng da bị á sừng sạch sẽ và khô thoáng, không nên ngâm nước quá lâu sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong. Ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi và phát triển, vì vậy sau khi vệ sinh da thì bạn nên sử dụng khăn khô để lau ráo nước.
  • Vào những ngày mùa đông thời tiết hanh khô thì bạn nên có các biện pháp dưỡng ẩm cho da, ngăn chặn tình trạng da bị khô và bong tróc như bôi kem dưỡng ẩm, đeo vớ và găng tay,…
  • Nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc và vệ sinh da chiết xuất từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn, tránh gây kích ứng đến da.
  • Tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và chất lượng của lớp sừng. Các thành phần dưỡng chất này có rất nhiều trong rau xanh và trái cây tươi như cà chua, rau ngót, đu đủ, cà rốt, cam bưởi,…
  • Bên cạnh đó người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng, đồ ăn ngọt chứa nhiều đường, thực phẩm cay nóng, đồ chế biến sẵn chứa chất bảo quản,….
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để giữ ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng cơ thể bị thiếu nước dẫn đến khô da. Tuyệt đối tránh xa nhóm thực phẩm khiến bệnh chuyển biến ngày càng xấu như bia rượu, chất kích thích, đồ uống có gas,…
  • Hình thành thói quen sinh hoạt tích cực, luôn giữ tinh thần thoải mái, nghĩ ngơi hợp lý để hạn chế căng thẳng và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp cải thiện sức khỏe.
  • Thay vớ thường xuyên, mang giày vừa vặn không quá chật, hạn chế gây tổn thương đến các vùng da như ngón tay, ngón chân và gót chân.
  • Khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh nên đến gặp bác sĩ thăm khám để được phác đồ điều trị tích cực. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về để điều trị sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng hơn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Á sừng là bệnh lý da liệu thường gặp, tuy không quá nguy hiểm nhưng người bệnh cũng không nên chủ quan trong việc điều trị, tránh để lâu khiến bệnh chuyển biến nặng và gây ra các biến chứng không mong muốn. Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc sớm nhận biết ra bệnh, có các biện pháp điều trị phù hợp và phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC