Bệnh Á Sừng Liên Cầu Là Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Cập nhật: 30/03/2024

Á sừng liên cầu là bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ em sơ sinh, một số ít thì ở người lớn. Các chuyên gia Y tế đánh giá, bệnh á sừng liên cầu thường kéo dài dai dẳng, tái phát nhiều lần, gây nhiều ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da và tâm lý, sức khỏe của trẻ nhỏ. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này hãy tham khảo bài viết dưới đây

Bệnh á sừng liên cầu là gì?

Bệnh á sừng liên cầu là một dạng của viêm da cơ địa lâu ngày thường gặp ở trẻ sơ sinh gây chốc loét, bong tróc thậm chí là hăm kẽ trên da… Tình trạng này xuất hiện khi lớp sừng đang trong quá trình chuyển hóa, tế bào da còn nhân thậm chí là nguyên sinh hay lớp sừng non, sừng tạp kém chất lượng.

benh-a-sung-lien-cau
Bệnh á sừng liên cầu là gì?

Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân, da đầu… khiến da khô cứng, nứt nẻ thậm chí là chảy máu. Đặc biệt, thời tiết hanh khô rất dễ gây tổn thương da, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh.

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị dứt điểm, tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể khắc phục được, nhất là đối tượng trẻ em cần tập trung chữa trị để tránh những biến chứng về sau.

Nguyên nhân bệnh á sừng liên cầu

Hiện tại chưa xác định chính xác được nguyên nhân gây bệnh á sừng liên cầu. Tuy nhiên, thông qua kinh nghiệm điều trị các chuyên gia Y tế cho rằng bệnh á sừng liên cầu có thể do một số nguyên nhân sau.

  • Di truyền: Theo một nghiên cứu gần đây cho biết, bệnh á sừng liên cầu có thể di truyền từ qua nhiều đời. Nếu trong gia đình có ông, bà hoặc bố mẹ mắc bệnh thì nguy cơ mắc bệnh của trẻ rất cao, chiếm khoảng 45%.
  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Hầu hết những người bệnh bị á sừng cơ thể đều thiếu vitamin A,C,E… ảnh hưởng trực tiếp đến lớp sừng, suy yếu một số chức năng bảo vệ da.
  • Sự thay đổi nội tiết: Hầu hết trẻ em trong giai đoạn dậy thì, phụ nữ mang thai, người đang cho con bú…có nguy cơ cao mắc bệnh do hormone trong cơ thể thay đổi, tác động trực tiếp đến á sừng.
  • Do thời tiết khô và lạnh: Khi thời tiết thay đổi đột ngột, nhiệt độ giảm sâu hoặc tăng cao có thể khiến da mất nước nhanh, nếu không cung cấp, chăm sóc kịp thời sẽ tạo cơ hội để bệnh á sừng phát triển.
  • Cơ địa nhạy cảm: Da quá nhạy cảm, hệ miễn dịch yếu kém rất dễ bị tác động bởi yếu tố bên ngoài như: ô nhiễm không khí, nguồn nước, chất hóa học, phần hoa, lông động vật… cũng có thể gây bệnh á sừng liên cầu.

Triệu chứng của bệnh á sừng liên cầu

Khi bệnh nhân chuyển từ á sừng thông thường sang á sừng liên cầu các biểu hiện nhận biết sẽ rõ rệt hơn. Trong giai đoạn này, da xuất hiện dày đặc các nốt sần, khô cứng gây rát đỏ. Theo đó, sẽ lan rộng ra khắp mu bàn tay, chân thậm chí là vùng da đầu. Một số triệu chứng đặc trưng của bệnh á sừng liên cầu như:

  • Khô da:  Các vùng da bị bệnh trở nên sần sùi, hơi cứng hơn so với các vùng da khác. Nếu da không bảo vệ kịp thời sẽ gây suy yếu các lớp á sừng, để lại nhiều biến chứng nặng nề
  • Ngứa ngáy dữ dội:  Các lớp tổn thương bị bong tróc gây đau đớn, khó chịu. Người bệnh nếu gãi sẽ khiến vùng da bị trầy xước và tổn thương nghiêm trọng, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, biến dạng da.
  • Mệt mỏi, khó chịu:  Tình trạng ngứa ngáy, đau rát trên da có thể khiến người bệnh mất ngủ, không sinh hoạt bình thường được và mệt mỏi.
  • Nứt nẻ, chảy máu da: Vào mùa hè các vết tổn thương chỉ đỏ, ngứa mụn, xù xì nhưng bị bệnh vào mùa đông có thể gây nứt nẻ nặng nền thậm chí là nứt toác chảy máu thường xuyên thậm chí là nhiễm trùng da.
  • Xuất hiện các đốm mụn nước: Sau khi lớp da bong tróc do gãi quá nhiều, da chuyển biến xấu hơn, xuất hiện các đốm mụn nhỏ li ti, gây ngứa đến phát điên. Đây chính là hậu quả của việc không bảo vệ da, thường xuyên chà, gãi mạnh để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập.

Do đó để hạn chế tổn thương cho ra, ngăn chặn tình trạng bệnh phát triển mạnh, để lại nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của chính người bệnh.

Bệnh á sừng liên cầu có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Trả lời cho câu hỏi, bệnh á sừng liên cầu có nguy hiểm không? Có chuyên gia Y khoa cho biết, mức độ nguy hiểm của bệnh tùy thuộc về thể trạng và mức độ viêm nhiễm. Tuy bệnh không để lại biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ để lại nhiều hậu quả như:

a-sung-lien-cau-gay-hoai-tu-da
Bệnh á sừng liên cầu có thể gây hoại tử da
  • Nguy cơ bội nhiễm, hoại tử da cao: Bệnh á sừng liên cầu gây bít tắc lỗ chân lông, gây nứt toác, viêm da khiến da bị tổn thương nghiêm trọng, nặng có thể gây đau đớn, hoại tử da.
  • Biến chứng nhiễm trùng máu: Các vết nứt bị chảy máu sẽ là cơ hội cho các vi khuẩn tấn công xâm nhập vào máu gây ra nhiễm khuẩn huyết tác động lên một số cơ quan khác gây bệnh tim mạch, viêm tủy xương, biến dạng khớp thậm chí là bại liệt…
  • Hạn chế một số chức năng của da: Gây mất cân bằng điện trên da khiến cơ thể người bệnh suy giảm miễn dịch, mất sức, suy kiệt.
  • Nguy cơ nhiễm nấm, các bệnh ngoài da.
  • Gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tâm lý người bệnh: Da khô, sần sùi thậm chí là sao sẽ khiến người bệnh tự ti, ám ảnh, mặc cảm, lo lắng sẽ di truyền bệnh cho thế hệ con, cháu.

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh á sừng liên cầu, nhưng hoàn toàn thể kiểm soát tình trạng diễn tiến của bệnh nếu được điều trị và can thiệp kịp thời. Tùy vào tình trạng phát triển của bệnh, mức độ viêm nhiễm và cơ địa mỗi người bác sĩ sẽ hướng dẫn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cách chữa bệnh á sừng liên cầu tại nhà

Chữa á sừng liên cầu tại nhà bằng mẹo dân gian là phương pháp chữa đơn giản, cho hiệu quả tốt. Các mẹo này sử dụng nguyên liệu thiên nhiên nhằm ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu, kìm hãm sự phát triển lây lan và giúp người bệnh thoải mái hơn. Một số cách chữa thường dùng gồm:

  • Dùng dầu dừa chữa á sừng liên cầu: Dầu dừa chứa nhiều dưỡng chất, cung cấp ẩm cho da đồng thời giảm ngứa ngáy, đau rát, được nhiều người sử dụng để trị bệnh á sừng.
  • Sử dụng lá đinh lăng: Lá đinh lăng được xem như vị thuốc quý có công dụng làm sạch da, khử khuẩn, mang lại cảm giác dễ chịu, được nhiều người áp dụng hiện nay.
  • Chữa á sừng liên cầu bằng hành hoa: Hành hoa có công dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh á sừng liên cầu, giúp thuyên giảm các triệu chứng đau rát.
  • Điều trị á sừng liên cầu bằng tỏi: Tỏi chứa nhiều hoạt chất có công dụng kháng viêm, khử khuẩn tốt. Theo đó bạn nên giã nhuyễn lấy nước cốt và dùng tăm bông bôi lên vùng da bị bệnh.
  • Chữa á sừng từ lá trầu không: Chữa á sừng từ lá trầu không được nhiều người sử dụng, giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, mang lại kết quả tích cực khi điều trị

Khi áp dụng các bài thuốc dân gian trên trong điều trị á sừng liên cầu bạn cần lưu ý. Hầu hết các bài thuốc đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên, tuy an toàn nhưng hiệu quả thấp, người bệnh cần kiên trì điều trị mỗi ngày. Với một số trường hợp bị dị ứng do cơ địa không thích ứng cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị.

Bị á sừng liên cầu uống thuốc gì?

Thuốc tây y dùng trong điều trị á sừng liên cầu thường là các nhóm thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng histamin, thuốc bổ,… dạng kem bôi, dung dịch vệ sinh, thuốc uống, thuốc tiêm. Tùy vào từng tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn chỉ định dùng thuốc phù hợp. Một số nhóm thuốc thường dùng gồm::

  • Thuốc salicylic acid: Đây là loại thuốc bôi ngoài da, mang lại cảm giác dễ chịu, chống khuẩn, hạn chế tình trạng nhiễm trùng ở vùng da bị á sừng.
  • Thuốc điều hòa miễn dịch và thuốc kháng sinh: Các loại thuốc này có công dụng thuyên giảm nhanh các triệu chứng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh. Một số loại thuốc thường được dùng như: pimecrolimus, tacrolimus…
  • Thuốc chống viêm: Thuốc dùng trong trường hợp người bệnh nặng, có tác dụng ngăn chặn nhiễm trùng, quá trình hóa sừng ở da. Theo đó, bác sĩ thường chỉ định người bệnh dùng nhóm thuốc corticoid (Fexofenadin, Prednisolon và Cetirizin).
  • Thuốc kháng histamin: Đây là loại thuốc giúp cải thiện rõ rệt các triệu chứng á sừng. Tuy nhiên, lại đực ít bệnh nhân sử dụng bởi thuốc thường gây buồn ngủ, chóng mặt.
  • Thuốc chống nấm: Griseofulvin, nizoral hoặc dẫn xuất imidazol…là một số loại thuốc chống nấm được các bác sĩ khuyên dùng
  • Thuốc bổ, vitamin A, C: Các loại thuốc này có công dụng bổ trợ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

Các nhóm thuốc tây y có tác dụng rất tốt trong giảm các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý mua, sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Điều trị bệnh á sừng bằng Đông y

Đông y cho rằng, bệnh á sừng là một trong những căn bệnh da liễu mãn tính xuất phát tù cơ địa của người bệnh. Theo đó, để chữa dứt điểm bệnh cần chữa từ nguyên căn bệnh, đầu tiên cần cung cấp các dưỡng chất cần thiết để bồi bổ, phục hồi các chức năng trong cơ thể người bệnh sau đó mới đến điều trị dứt điểm các triệu chứng.

Điều trị bệnh á sừng liên cầu bằng thuốc Tây có thể cho hiệu quả nhanh chóng, tức thời. Tuy nhiên khi bạn sử dụng không đúng cách hoặc quá lạm dụng thì nó lại trở thành con dao 2 lưỡi. Đặc biệt trường hợp thường xuyên bôi lên da thuốc chứa Corticoid sẽ gây mỏng, bào mòn da và dễ nhiễm trùng. Một số trường hợp bị phụ thuộc nên khi ngừng thuốc, nguy cơ tái phát rất cao.

Về bài thuốc dân gian trị á sừng được xem là phương pháp chữa bệnh đơn giản, ít tốn kém. Mặc dù vậy nó chỉ làm giảm triệu chứng khó chịu ngoài da, không có công dụng chữa bệnh tận gốc. Nếu da bị tổn thương nặng mà ngâm rửa, đắp lá thường xuyên còn dẫn đến nguy cơ bội nhiễm vô cùng nguy hiểm. Vì vậy tốt nhất, khi mắc bệnh á sừng chúng ta hãy lựa chọn sử dụng các bài thuốc Đông y để đảm bảo hiệu quả lâu dài, hạn chế tái phát.

Phòng tránh bệnh á sừng liên cầu

Để tránh những rắc rối của căn bệnh gây ra bạn nên thực hiện một số biện pháp sau để phòng tránh bệnh.

uong-nuoc-moi-ngay-giai-phap-chong-benh-a-sung
Uống nước thường xuyên mỗi ngày giúp ngăn ngừa bệnh á sừng liên cầu
  • Uống nước thường xuyên mỗi ngày, nên uống 2 -3 lít nước/ngày.
  • Luôn bảo vệ da, vệ sinh da sạch sẽ một ngày. Nên dùng sữa tắm dịu nhẹ, không chứa chất tẩy hóa học.
  • Lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết, đảm bảo thoáng mát, tránh mặc đồ bó sát.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Nên ăn những thực phẩm giàu vitamin, chất xơ để tăng sức đề kháng cho bản thân.
  • Sinh hoạt khoa học, ngủ nghỉ đúng giờ, hạn chế thức khuya
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên tăng cường sức đề kháng chống lại tác nhân gây bệnh.
  • Nên sử dụng mỹ phẩm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng,  tránh sử dụng kem trộn.
  • Hạn chế đến những nơi đông người, khu vực ô nhiễm
  • Đảm bảo môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng mát, tránh xa các tác nhân ô nhiễm.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như thú nuôi, xà phòng, thuốc tẩy…

Liên cầu á sừng là bệnh lý viêm nhiễm ngoài da tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và thẩm mỹ làn da. Đặc biệt với trẻ nhỏ nếu bệnh không được kiểm soát tốt sẽ gây nhiều tác động đến cuộc sống của bé sau này. Do đó, cần sớm phát hiện tình trạng bệnh và chủ động điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng. 

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC