Bệnh chàm sữa có để lại sẹo không? [Giải đáp]

Cập nhật: 01/04/2024

Bệnh chàm sữa là bệnh viêm da xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh xuất hiện khiến trẻ luôn có cảm giác ngứa ngáy, da khô và đỏ ửng. Ở những trường hợp nghiêm trọng, vùng da bệnh có thể nổi mụn nước, sưng, chảy dịch vàng và nhiễm khuẩn. Vậy bệnh chàm sữa có để lại sẹo không? Thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Bệnh chàm sữa có để lại sẹo không?

Bệnh chàm sữa hay lác sữa là bệnh viêm da thể mãn tính. Đây là bệnh lý không có khả năng lây lây nhiễm và không đe dọa đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên bệnh thường tái phát nhiều lần. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh chàm thể tạng xuất hiện.  Chính vì thế, bệnh chàm sữa được đánh giá là giai đoạn đầu của bệnh chàm thể tạng.

Nguyên nhân cụ thể khiến bệnh chàm sữa hình thành và phát triển vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc bệnh bùng phát có thể liên quan đến yếu tố cơ địa,  yếu tố di truyền, các chất gây kích ứng, thời tiết…

Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ nhận thấy hai bên má, tay chân, thân mình hình thành những nốt mẩn đỏ khi bệnh khởi phát. Lâu ngày hình thành mụn nước li ti, rịn nước, đỏ và nứt. Mụn nước vỡ khiến vùng da bệnh đóng vảy và bong tróc.

Ngoài ra bệnh chàm sữa còn khiến da khô ráp,  căng và ngứa ngáy nghiêm trọng. Những triệu chứng này khiến người bệnh bứt rứt, khó chịu và gãi liên tục. Hoạt động gãi ngứa khiến mụn nước vỡ, tiết dịch, chảy máu. Đồng thời gây trầy xước và khiến tổn thương trên da lan rộng.

Trong trường hợp không có biện pháp chăm sóc và không giữ gìn vùng da bệnh sạch sẽ (đặc biệt là những khu vực bị tổn thương và chảy máu), người bệnh có thể bị nhiễm khuẩn da, nặng hơn có thể bị bội nhiễm. Từ đó gây khó khăn cho quá trình điều trị và khiến sẹo hình thành.

Bệnh chàm sữa gây sẹo
Nếu không có biện pháp chăm sóc và không giữ gìn vùng da bị chàm sữa sạch sẽ, người bệnh có thể bị nhiễm khuẩn da, nặng hơn có thể bị bội nhiễm và hình thành sẹo

Biện pháp phòng ngừa sẹo do bệnh chàm sữa

Để phòng ngừa sẹo, bệnh nhân bị chàm sữa cần lưu ý những điều sau đây:

  • Sử dụng thuốc sát trùng, thuốc bôi ngoài da để cải thiện cơn ngứa và kiểm soát hoạt động gãi. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, người bệnh nên sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, việc sử dụng thuốc bừa bãi có thể gây phản tác dụng chữa bệnh. Đồng thời làm tăng tác dụng trên bề mặt da bao gồm cả việc hình thành sẹo. Đặc biệt là trẻ sơ sinh.
  • Người bệnh không nên sử dụng các nguyên liệu thiên hoặc những bài thuốc dân gian để đắp lên vùng da bệnh. Bởi nếu không cẩn thận, nguy cơ bội nhiễm và nhiễm trùng da của người bệnh sẽ tăng cao. Đồng thời hình thành sẹo gây mất thẩm mỹ.
  • Để quá trình điều trị bệnh chàm sữa đạt hiệu quả và không để lại sẹo, người bệnh cần tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như: Khói bụi, nấm mốc, không khí ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, lông động vật…
  • Không sử dụng những loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng và tạo phản ứng viêm. Cụ thể như hải sản, đậu phộng, nhộng, cà chua, trứng…
  • Mặc những bộ quần áo có chất liệu là vải thoáng mát, sợi tự nhiên. Ngoài ra, quần áo phải rộng rãi và có khả năng thấm hút mồ hôi. Người bệnh cần tránh mặc những bộ quần áo ôm sát vào cơ thể, có chất liệu bằng len hoặc những loại vải không có khả năng thấm hút mồ hôi. Bởi đây đều là những bộ quần áo có khả năng gây kích ứng khiến tình trạng ngứa ngáy trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.
  • Chàm sữa có khả năng bùng phát mạnh mẽ khi thời tiết thay đổi thất thường. Vì thế, người bệnh nên hạn chế sinh hoạt dưới trời nắng khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Đồng thời làm mát cơ thể khi khí hậu nóng bức.
  • Tránh sử dụng tay hoặc đồ vật để gãi ngứa. Đối với trẻ sơ sinh, ba mẹ nên cắt gọn móng tay cho trẻ và cho trẻ mang găng tay. Điều này sẽ giúp trẻ tránh những tổn thương trên bề mặt da hình thành do gãi ngứa. Đồng thời phòng ngừa hình thành sẹo gây mất thẩm mỹ.
  • Người bệnh cần sử dụng thuốc và kem bôi ngoài da theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Sử dụng nước mát hoặc nước ấm để tắm, không dùng nước nóng và không nên tắm quá lâu với xà phòng.

Bài viết là thông tin cơ bản giúp bạn đọc giải đáp vấn đề “Bệnh chàm sữa có để lại sẹo không?”. Để phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và bội nhiễm khiến sẹo hình thành và gây mất thẩm mỹ, người bệnh nên sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời tránh gãi ngứa và chà xát mạnh lên vùng da bệnh.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC