Mách bạn cách chữa bệnh chàm bìu tại nhà nhanh khỏi

Cập nhật: 01/04/2024

Song song với điều trị y tế, bạn có thể kết hợp thêm việc áp dụng các mẹo chữa bệnh chàm bìu tại nhà. Điều này sẽ giúp quá trình khắc phục các tổn thương trên da diễn ra nhanh chóng hơn. Đồng thời giúp cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, ngăn ngừa tổn thương da lan tỏa trên diện rộng.

Thông tin tổng quan về bệnh chàm bìu

Chàm bìu là căn bệnh viêm da mãn tính đặc trưng bởi tổn thương da khu trú ngay tại vùng bìu nam giới. Triệu chứng thường gặp nhất là sự xuất hiện mụn nước thành từng cụm gây rát vùng da bìu.

Bệnh không gây nguy hiểm nhưng có xu hướng diễn tiến nặng rất nhanh nếu không sớm can thiệp đúng cách. Khi trở nặng, vùng da bìu có thể xuất hiện vết loét, sưng đỏ và bong tróc nhiều. Bên cạnh đó, tổn thương da còn dễ lan rộng gây đau đớn và tăng nguy cơ bội nhiễm khi có các yếu tố xấu tác động.

Bệnh chàm bìu thường kéo dài dai dẳng, xen lẫn giữa các đợt thuyên giảm là các đợt bùng phát, bên cạnh đó còn có nguy cơ tái phát rất cao. Nếu không kiểm soát tốt có thể dẫn đến bội nhiễm, hoại tử da, đồng thời phát sinh biến chứng nghiêm trọng ở cơ quan sinh dục.

Hướng dẫn 8 cách chữa bệnh chàm bìu tại nhà đơn giản

Đối với chàm bìu, các chuyên gia Da liễu thường khuyến cáo người bệnh nên sớm thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuy nhiên, bên cạnh đó bạn vẫn có thể chủ động áp dụng các phương pháp chữa bệnh chàm bìu tại nhà.

Những cách này đặc biệt phù hợp khi triệu chứng của bệnh còn nhẹ. Chúng sẽ thúc đẩy quá trình điều trị, đồng thời khắc phục và kiểm soát nhanh hơn tình trạng ngứa ngáy cũng như tổn thương trên da.

Cùng với điều trị y tế thì một số giải pháp tại nhà dưới đây cũng có thể đáp ứng tốt với bệnh chàm bìu:

1. Thường xuyên dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm cho da là một trong những giải pháp mà bạn cần thực hiện đều đặn mỗi ngày để hỗ trợ khắc phục triệu chứng bệnh chàm bìu được tốt hơn. Bởi khi da bị khô ráp thì sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng và khiến triệu chứng bệnh bùng phát hoặc trở nên nặng nề.

chữa chàm bìu tại nhà
Cần chọn các sản phẩm lành tính để dưỡng ẩm cho vùng da bìu đang bị chàm

Nên sử dụng các loại kem dưỡng lành tính có thành phần tự nhiên an toàn để chăm sóc tốt hơn cho làn da của bạn. Đối với vùng da bìu chỉ nên thoa 1 lớp mỏng nhẹ bởi đây là vùng da có cấu trúc lỏng lẻo nên rất dễ bị kích ứng. Để đảm bảo an toàn bạn nên tham khảo bác sĩ để có thể nhận tư vấn về các loại sản phẩm dưỡng ẩm da phù hợp nhất.

Việc đáp ứng tốt độ ẩm sẽ giúp làm dịu da, đồng thời giảm tình trạng khô da hay bong vảy tiết nhiều do bệnh chàm bìu. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào da mới nhằm giúp cho tổn thương trên da nhanh chóng được lành lại.

2. Lá trà xanh chữa bệnh chàm bìu

Dùng lá trà xanh để hỗ trợ cải thiện tình trạng ngứa da do bệnh chàm gây ra là mẹo dân gian được ứng dụng phổ biến. Cách này được cho là an toàn với cả những vùng da nhạy cảm, dễ kích ứng như da bìu.

Trong lá trà tươi có nhiều loại polyphenol và catechin, đặc biệt là epigallocatechin gallate và epicatechin gallate có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh. Nhờ đó mà có thể giúp cải thiện sức khỏe cho da của bạn từ sâu bên trong. Đồng thời hỗ trợ làm giảm mức độ lan rộng của tổn thương trên da.

Bên cạnh đó, lá trà xanh còn chứa hàm lượng polyphenol dồi dào với đặc tính chống viêm tốt. Chính vì thế mà nấu nước lá chè xanh ngâm rửa có thể làm giảm ngứa, kích ứng và sưng viêm do bệnh chàm bìu gây ra. Cùng với đó là ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm da bùng phát và lan tỏa rộng.

Dưới đây là các bước thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 nắm lá trà xanh tươi đem rửa sạch với nước muối pha loãng.
  • Cho vào nồi đun sôi trong 10 phút với 1 lít nước.
  • Đổ ra thau chờ cho nước trà xanh ấm rồi dùng ngâm rửa vùng da bìu bị chàm.
  • Nên áp dụng đều đặn khoảng 3 – 4 lần/tuần để nhận được kết quả điều trị tốt nhất.

3. Chữa chàm bìu bằng lá ổi

Lá ổi từ lâu đã được ghi nhận là một trong những loại dược liệu tự nhiên lành tính có khắc năng khắc phục nhiều vấn đề về da, trong đó có bệnh chàm bìu. Dùng lá ổi chữa bệnh chàm bìu là mẹo dân gian hiệu nghiệm có thể thực hiện ngay tại nhà.

Chất flavonoid và nhiều thành phần chống oxy hóa trong lá ổi được đánh giá là rất tốt cho da. Đối với vùng da bìu đang bị chàm, dùng lá ổi sẽ giúp giảm ngứa, hỗ trợ thúc đẩy làm lành tổn thương. Bên cạnh đó còn ức chế hoạt động viêm nhiễm và ngăn nhiễm trùng da bùng phát.

Có thể thực hiện theo cách đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi đem rửa sạch và ngâm với nước muối trong 5 phút.
  • Vò cho hơi nát rồi cho vào nồi đun với 1 lít nước đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ trong 10 phút.
  • Chờ cho nước vừa độ ấm thì dùng ngâm rửa vùng bìu.
  • Thực hiện đều đặn cách này với tần suất khoảng 3 lần/tuần trong 2 – 3 tuần liên tục.

4. Dùng tỏi chữa chàm bìu hiệu quả

Tỏi là dược liệu được dùng phổ biến trong dân gian với rất nhiều công dụng chữa bệnh. Bên cạnh việc khắc phục các bệnh viêm đường hô hấp thì tỏi còn đáp ứng tốt với nhiều bệnh về da, chàm bìu là một trong số đó.

Hoạt chất allicine dồi dào trong tỏi có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng rất tốt. Nhờ đó mà có thể tận dụng để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy cũng như tổn thương trên da do bệnh chàm bìu gây ra.

cách điều trị chàm bìu tại nhà
Khi mắc bệnh chàm bìu, bạn có thể dùng tỏi để hỗ trợ điều trị

Thực hiện theo các bước như sau:

  • Cần chuẩn bị 4 – 5 tép tỏi tươi đem bóc sạch vỏ rồi cho vào cối giã nát.
  • Thêm vào chút nước để ép lấy dịch.
  • Sử dụng dịch ép tỏi để thoa lên vùng da bị chàm bìu sau khi đã hoàn thành bước vệ sinh cơ bản.
  • Để nguyên khoảng từ 20 – 30 phút rồi dùng nước ấm để rửa lại cho sạch.

5. Lá trầu không chữa chàm bìu như thế nào?

Hàm lượng polyphenol, nhất là uperoxide effutase và catalase dồi dào trong lá trầu không rất tốt với sức khỏe làn da. Chúng có thể kích thích quá trình sản sinh collagen và làm tăng tốc độ chữa lành tổn thương da do bệnh chàm bìu gây ra.

Bên cạnh đó, lá trầu không còn chứa hàm lượng lớn tinh dầu Eugenol. Nhờ đó mà có thể mang đến tác dụng sát trùng cũng như chống khuẩn rất tốt. Dùng dược liệu này đúng cách hoàn toàn có thể làm giảm ngứa ngáy và ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm da do chàm bìu.

Các thực hiện như sau:

  • Cần có 1 nắm lá trầu không đem rửa sạch với nước muối và vò nhàu.
  • Đun sôi khoảng 1,5 lít nước rồi thả lá trầu không vào để nguyên 5 phút.
  • Đổ ra thau và chờ đến khi nước đủ ấm rồi dùng ngâm rửa vùng da bìu đang bị tổn thương.
  • Cách này không chỉ hiệu nghiệm với da bìu mà còn có thể áp dụng khi bệnh chàm kích hoạt ở bất cứ vùng da nào.

6. Sử dụng dầu dừa chữa bệnh chàm bìu

Dùng dầu dừa để chữa bệnh chàm bìu tại nhà là giải pháp đơn giản, an toàn và có tác dụng khắc phục nhanh các triệu chứng khó chịu. Các thành phần acid lauric, caprylic, antioxidant… có trong dầu dừa được ghi nhận là rất tốt cho vùng da bìu đang bị tổn thương do chàm.

Thoa dầu dừa giúp làm dịu da, giảm ngứa ngáy, bong tróc và lở loét trên da do bệnh chàm bìu gây ra. Chất béo và vitamin E có trong dầu dừa còn có khả năng thúc đẩy quá trình hồi phục của da sau tổn thương.

Có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bìu đang bị chàm bằng nước ấm rồi dùng khăn mềm chấm khô.
  • Lấy 1 lượng dầu dừa vừa đủ nhẹ nhàng thoa 1 lớp mỏng lên vùng da cần điều trị.
  • Cần dùng tay massage theo chuyển động tròn để giúp các thành phần có trong dầu dừa thấm sâu vào da.
  • Giữ nguyên trong khoảng từ 15 đến 20 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch.

7. Uống nhiều nước hỗ trợ chữa bệnh chàm bìu tại nhà

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể chính là thói quen tốt giúp bảo vệ sức khỏe làn da và giúp cơ thể duy trì sự khỏe mạnh. Uống nhiều nước giúp da giữ được độ ẩm cần thiết. Từ đó hỗ trợ cải thiện các vấn đề khô ráp, sưng ngứa do bệnh chàm bìu gây ra.

Các nhà nghiên cứu nhận định, uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày có thể giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Từ đó có thể ngăn ngừa nguy cơ bùng phát cũng như cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm bìu.

Chính vì thế, khi mắc bệnh chàm bìu, bạn nên duy trì cho bản thân thói quen uống nhiều nước mỗi ngày để hỗ trợ kiểm soát bệnh tốt hơn. Bên cạnh nước lọc thì việc bổ sung thêm nước ép từ trái cây và rau củ tươi được cho là rất hữu ích.

8. Cách dùng gel nha đam chữa chàm bìu nhanh chóng

Bên cạnh việc sử dụng dầu dừa thì người bệnh còn có thể dùng gel nha đam để bôi trực tiếp lên vùng da bìu bị chàm. Gel nha đam là nguyên liệu chăm sóc da được sử dụng phổ biến với nhiều tác dụng vượt trội, đặc biệt là được ghi nhận có thể đáp ứng tốt với triệu chứng bệnh chàm bìu.

Các thành phần lành tính có trong gel nha đam có thể giúp dưỡng ẩm, làm dịu da và thúc đẩy quá trình hồi phục của các tế bào da vùng bìu đang bị tổn thương. Đồng thời, gel nha đam còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa tình trạng viêm da bìu do chàm diễn tiến nặng.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 lá nha đam tươi đem rửa sạch, gọt vỏ, cạo lấy phần gel.
  • Vệ sinh vùng da bịu bị tổn thương rồi thoa 1 lớp mỏng gel nha đam lên.
  • Đợi khoảng 5 phút cho khô rồi thoa tiếp 1 lần nữa.
  • Giữ nguyên thêm 10 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch.

Thực tế cho thấy rằng, nhiều người có làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng với gel nha đam. Đặc biệt là ở vùng da bìu có cấu trúc lỏng lẻo. Chính vì thế trước khi áp dụng bạn nên thử với vùng da ở vị trí cánh tay.

Lưu ý khi áp dụng các cách chữa bệnh chàm bìu tại nhà

Các phương pháp chữa bệnh chàm bìu tại nhà mặc dù có thể đáp ứng với các triệu chứng mà bệnh chàm bìu gây ra nhưng vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Chính vì thế mà bạn cần thận trọng khi áp dụng bất cứ cách chữa tại nhà nào để phát huy tốt nhất hiệu quả và giảm nguy cơ gặp rủi ro.

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi chữa bệnh chàm bìu tại nhà:

  • Các cách chữa tại nhà chỉ nên áp dụng khi bệnh nhẹ, không có bội nhiễm hay dùng trong thời điểm phục hồi tổn thương da.
  • Cần chú ý rửa sạch hay ngâm các nguyên liệu tự nhiên trong nước muối để sát khuẩn trước khi dùng.
  • Không được lạm dụng, nên tham khảo trước với bác sĩ để được hướng dẫn áp dụng đúng cách.
  • Một số giải pháp tại nhà có thể khiến vùng da bìu bị kích ứng, cần ngưng ngay khi có biểu hiện bất thường.
  • Kết hợp với điều trị y tế và chế độ chăm sóc khoa học để quá trình điều trị bệnh chàm bìu diễn ra nhanh chóng.

Chữa bệnh chàm bìu tại nhà là phương pháp đơn giản, ít tốn kém và hoàn toàn có thể đáp ứng tốt triệu chứng. Tuy nhiên, người bệnh không nên lạm dụng, cần chú trọng đến việc kết hợp thăm khám và điều trị y tế. Chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp quá trình kiểm soát bệnh diễn ra tốt hơn, ngăn rủi ro phát sinh.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC