Cách trị chàm khô bằng dầu dừa dành cho mọi đối tượng

Cập nhật: 01/04/2024

Với tác dụng dưỡng ẩm sâu, kháng khuẩn và giảm ngứa, dầu dừa không chỉ được dùng để chăm sóc da mà còn được tận dụng để hỗ trợ điều trị bệnh chàm khô. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ thích hợp với những trường hợp chàm nhẹ, ít ngứa và chưa xuất hiện biến chứng.

Tác dụng chữa bệnh chàm khô của dầu dừa

Chàm khô là một dạng chàm khá phổ biến. Thể chàm này đặc trưng bởi tình trạng da khô, dày sừng, nhiễm cộm, nứt nẻ và ngứa ngáy. Mặc dù bệnh chàm khô chỉ gây thương tổn ngoài da, không ảnh hưởng đến thể trạng và sức khỏe toàn thân. Tuy nhiên triệu chứng của bệnh có thể tác động xấu đến chức năng thẩm mỹ của da, ngoại hình và làm giảm chất lượng đời sống.

Hiện nay các loại thuốc điều trị bệnh chàm khô chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm ngứa, cải thiện tổn thương da và ngăn ngừa bệnh lan rộng. Tuy nhiên sử dụng các loại thuốc này trong thời gian dài có thể gây ra rủi ro và các tác dụng không mong muốn. Vì vậy song song với việc sử dụng thuốc, bạn có thể làm giảm triệu chứng của bệnh bằng một số mẹo chữa từ thiên nhiên.

trị chàm khô bằng dầu dừa
Chàm khô đặc trưng bởi triệu chứng ngứa ngáy, khô ráp và bong tróc

Cách trị bệnh chàm khô bằng dầu dừa được áp dụng khá phổ biến vì có nguyên liệu dễ tìm, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Cách chữa này tận dụng dược liệu tự nhiên nên thích hợp với cả trẻ nhỏ, người lớn và phụ nữ mang thai.

Theo phân tích của y học hiện đại, dầu dừa chứa nhiều thành phần tốt cho làn da nói chung và bệnh chàm khô nói riêng, bao gồm:

  • Axit lauric: Axit lauric là một loại axit béo trong dầu dừa. Khi được dung nạp, thành phần này chuyển hóa thành monolauric có tác dụng chống viêm, kháng nấm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại.
  • Vitamin E: Dầu dừa là một trong những loại tinh dầu tự nhiên chứa hàm lượng vitamin E dồi dào. Loại vitamin này có tác dụng dưỡng ẩm sâu, giúp da mềm mại, cải thiện tình trạng khô ráp và bong tróc. Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng chống oxy hóa và củng cố hàng rào bảo vệ da.
  • Chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa trong dầu dừa như polyphenol, phytonutrients, vitamin E,… trong dầu dừa có tác dụng bảo vệ da, điều hòa cơ chế miễn dịch và ngăn ngừa tổn thương da lan rộng. Ngoài ra các chất chống oxy hóa còn giúp phục hồi tế bào tổn thương và giảm thâm sẹo sau điều trị.

Với những thành phần kể trên, dầu dừa không chỉ được dùng để hỗ trợ làm giảm bệnh chàm khô mà còn được tận dụng để chăm sóc và nuôi dưỡng làn da.

Cách trị chàm khô bằng dầu dừa – Hướng dẫn chi tiết

Có rất nhiều cách dùng dầu dừa trị bệnh chàm khô như dùng dầu dừa đơn lẻ hoặc kết hợp với một số nguyên liệu tự nhiên khác như mật ong, chanh và nha đam. Dưới đây là thông tin hướng dẫn chi tiết mẹo chữa bệnh chàm khô bằng dầu dừa:

1. Dùng dầu dừa trực tiếp lên da

Cách đơn giản nhất để làm giảm vết chàm khô và cải thiện triệu chứng ngứa ngáy là dùng dầu dừa trực tiếp lên da. Biện pháp này dễ thực hiện nhưng đem lại hiệu quả tương đối rõ rệt.

Khi dùng dầu dừa lên da, các axit béo và chất chống oxy hóa trong nguyên liệu có thể thẩm thấu vào lớp thượng bì, giúp giữ ẩm cho da, giảm viêm, ngứa ngáy và ngăn ngừa vi khuẩn.

 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Làm sạch vùng da cần điều trị
  • Sử dụng một ít dầu dừa vừa đủ
  • Thoa nhẹ nhàng lên da trong khoảng 2 – 3 phút
  • Để thêm 10 phút rồi lau lại với khăn sạch
  • Không rửa lại với nước sạch và để qua đêm

Sau khi ngủ dậy bạn sẽ nhận thấy vùng da bị chàm khô ẩm, mịn màng và giảm tình trạng nứt nẻ đáng kể.

2. Kết hợp dầu dừa và mật ong

Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể kết hợp dầu dừa cùng với mật ong để tăng tác dụng điều trị. Mật ong chứa nhiều axit amin, polyphenol và vitamin giúp tái tạo tế bào da, chữa lành tổn thương và làm ẩm các vùng da khô ráp.

Ngoài ra nguyên liệu này còn có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Áp dụng mẹo trị chàm khô bằng dầu dừa và mật ong thường xuyên có thể giảm viêm, ngứa ngáy, cải thiện tình trạng khô ráp và bong tróc.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Làm sạch vùng da cần điều trị và sử dụng khăn lau khô
  • Trộn đều 1 thìa cà phê dầu dừa với 1 ít mật ong (có thể cân chỉnh liều lượng tùy vào vùng da tổn thương)
  • Thoa hỗn hợp lên da và xoa nhẹ nhàng trong vài phút để dưỡng chất thẩm thấu sâu
  • Để trong khoảng 20 – 30 phút và rửa lại bằng nước ấm

3. Trị chàm khô bằng dầu dừa và nha đam

Chàm khô đặc trưng bởi tình trạng da khô, tróc vảy và ngứa ngáy kéo dài. Triệu chứng ngứa dữ dội thường kích thích phản ứng chà xát, gây viêm và sưng đỏ da. Trong trường hợp này, bạn có thể làm giảm thương tổn da với mẹo trị chàm khô bằng dầu dừa và nha đam.

Nha đam chứ hơn 80% nước cùng với hàm lượng axit amin, chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào. Các thành phần trong thảo dược này giúp làm mát da, giảm viêm, ngứa ngáy và dưỡng ẩm vùng da khô ráp. Hơn nữa nhóm anthraglycosid anthraquinon (axit cinnamic, aloein, anthranol, barbaloin, aloe emodin) trong nha đam còn hỗ trợ củng cố sức đề kháng của da, chống oxy hóa và giảm thiểu ảnh hưởng của các tác nhân gây hại.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Sử dụng 1 ít gel nha đam tươi và 1 thìa dầu dừa
  • Trộn đều dầu dừa với nha đam
  • Sau đó làm sạch da và thoa hỗn hợp lên da
  • Để trong khoảng 10 – 20 phút và rửa lại với nước ấm

Lưu ý: Mủ nha đam có thể gây ngứa và kích ứng da. Vì vậy cần rửa sạch nguyên liệu và gọt bỏ vỏ để hạn chế tình trạng nói trên.

4. Công thức dầu dừa và chanh trị chàm khô

Mẹo chữa từ dầu dừa và chanh tươi thích hợp với trường hợp chàm khô nhẹ, tổn thương da nông, dày sừng ít và không có vết thương hở. Công thức này được bổ sung thêm chanh nhằm kháng khuẩn, ức chế nấm men và làm giảm vảy bong ở lớp thượng bì.

Ngoài ra chanh còn chứa vitamin C, có tác dụng tái tạo cấu trúc da, cải thiện tình trạng thâm sạm và sần sùi do ảnh hưởng của bệnh chàm.

trị chàm khô bằng dầu dừa
Công thức từ dầu dừa và chanh thích hợp với trường hợp chàm khô nhẹ, ít ngứa

Cách thực hiện:

  • Dùng ½ quả chanh và vắt lấy nước cốt
  • Sau đó cho vào 2 – 3 thìa dầu dừa
  • Làm ướt vùng da cần điều trị và thoa hỗn dịch lên da
  • Để trong 10 phút và rửa lại với nước ấm

Axit trong chanh có thể gây rát, xót và châm chích khi thoa lên da. Vì vậy bạn có thể giảm liều lượng nước cốt chanh và tăng lượng dầu dừa trong công thức nếu gặp phải tình trạng kể trên.

5. Ngâm da với dầu dừa và bột yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc lành mạnh, được dùng thường xuyên trong chế độ ăn nhằm kiểm soát cân nặng và cải thiện hoạt động tiêu hóa. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn được dùng để dưỡng da và cải thiện một số vấn đề da liễu thường gặp.

Thành phần Pantothenic acid (vitamin B5) trong yến mạch có tác dụng phục hồi da, sửa chữa các tế bào hư tổn và giảm tình trạng bong vảy đáng kể. Vì vậy kết hợp bột yến mạch với dầu dừa có thể tăng tác dụng chữa bệnh chàm khô và nuôi dưỡng làn da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngâm 2 thìa bột yến mạch với 700ml nước ấm
  • Để trong 5 phút rồi cho thêm 2 thìa dầu dừa và trộn đều
  • Làm sạch vùng da tổn thương và ngâm với nước yến mạch và dầu dừa
  • Khi nước nguội, dùng xác yến mạch chà nhẹ lên da để loại bỏ vảy da chết
  • Cuối cùng rửa lại với nước sạch và dùng kem dưỡng ẩm

Một số điều cần lưu ý khi thực hiện

Dầu dừa là tinh dầu thiên nhiên chứa thành phần đa dạng và đem lại nhiều lợi ích đối với bệnh chàm. Tuy nhiên mẹo chữa này có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu mắc sai lầm trong khâu thực hiện, lựa chọn nguyên liệu, chế độ chăm sóc,…

Vì vậy trước khi áp dụng cách chữa từ dầu dừa, bạn nên chú ý những thông tin quan trọng sau:

  • Thận trọng khi chọn mua dầu dừa. Sử dụng các loại dầu dừa nhân tạo hoặc đã qua pha tạp có thể gây kích ứng, giảm tác dụng điều trị hoặc thậm chí tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Tuyệt đối không tùy tiện áp dụng các mẹo chữa từ thiên nhiên lên vùng da chàm có dấu hiệu bội nhiễm, lở loét hoặc đang chảy máu.
  • Để bệnh nhanh lành và hạn chế biến chứng, cần tránh chà xát và gãi lên vùng da bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nên mặc quần áo và giày dép đúng kích cỡ để giảm ma sát lên da.
  • Cách trị chàm khô bằng dầu dừa chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Vì vậy trong những trường hợp cần thiết, nên phối hợp dùng thuốc bôi và thuốc uống theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Bệnh chàm khô có cơ chế hình thành phức tạp và chưa thể điều trị dứt điểm. Do đó song song với các biện pháp cải thiện nên thay đổi lối sống và loại trừ các yếu tố khởi phát bệnh.

Mẹo trị chàm khô bằng dầu dừa có độ an toàn cao, dễ thực hiện và thích hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng và nuôi dưỡng da. Vì vậy nên phối hợp cùng với việc dùng thuốc và chăm sóc khoa học để đạt được hiệu quả tối ưu.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC