Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Viêm Khớp Kiêng Ăn Gì? 9 Thực Phẩm Nên Tránh Xa

7 Bài Tập Thể Dục Cho Người Đau Khớp Gối Đơn Giản Tại Nhà

Mỏi khớp gối

Mỏi Khớp Gối Là Bệnh Gì? Phương Pháp Xử Lý

Viêm Khớp Ngón Tay Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm Khớp Nhiễm Khuẩn Là Gì? Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

10+ Cách Trị Đau Khớp Gối Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Dễ Làm

5/5 - (2 bình chọn)

Cách trị đau khớp gối tại nhà được rất nhiều người quan tâm để có thể cải thiện nhanh chóng các triệu chứng đau nhức, đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn. Tham khảo ngay các cách đơn giản dễ làm, có thể thực hiện trên mọi đối tượng mà không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm nào khác.

10+ cách trị đau khớp gối tại nhà hiệu quả nhanh, dễ làm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến khớp gối sưng to, trong đó viêm khớp là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất. Bệnh nếu kéo dài sẽ khiến người bệnh thường xuyên chịu cảm giác đau nhức khó chịu, giảm khả năng vận động đồng thời ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đời sống và tinh thần nên cần nhanh chóng điều trị.

cách trị đau khớp gối tại nhà
Cách trị đau khớp gối tại nhà mà không cần dùng thuốc được rất nhiều người quan tâm để có thể giảm các triệu chứng bệnh mà không gây hại cho sức khỏe

Điều trị bằng thuốc thường là phương pháp được hướng tới đầu tiên, tuy nhiên thường kèm theo khá nhiều tác dụng phụ và không thực sự tốt cho các cơ quan nội tạng nếu sử dụng lâu dài. Chính vì thế, với những trường hợp bệnh nhẹ mới khởi phát việc tự điều trị hay giảm đau bằng những phương pháp dân gian đơn giản thường được khuyến khích hơn cả.

Người bệnh có thể tham khảo ngay những phương pháp sau đây

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Chườm nóng hay chườm lạnh là những biện pháp đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện khi có các cơn đau đầu gối xuất hiện. Chỉ sau khoảng 15 phút chườm nóng hay lạnh, bạn có thể giảm cảm giác đau nhức nhanh chóng, việc đi lại có thể ổn định lại bình thường mà không cần dùng đến bất cứ loại thuốc nào.

cách trị đau khớp gối tại nhà
Chườm nóng hay chườm lạnh là phương pháp đơn giản nhất giúp giảm nhanh các triệu chứng đau nhức tại đầu gối

Tuy nhiên cần chú ý tằng, hai phương pháp này chỉ mang tính chất hỗ trợ giảm đau tạm thời, không mang tác dụng chữa bệnh. Việc áp dụng chườm nhiệt cũng chỉ đem đến những hiệu quả nhất định, không thể quá lạm dụng kéo dài sẽ khiến kết quả điều trị dần bị thuyên giảm. Do đó người bệnh vẫn cần kết hợp với các biện pháp điều trị khác để giảm bệnh nhanh chóng nhất.

Chườm lạnh

Khi áp đá lạnh lên đầu gối đang sưng đau, các mạch máu sẽ đột ngột bị co rút lại, làm tê đầu gối và ức chế các cơn đau tạm thời. Phương pháp này được đánh giá rất phù hợp cho những cơn đau cấp tính, có dấu hiệu sưng viêm để giải quyết tình trạng đau nhức nhanh chóng nhất.

Bạn có thể sử dụng các dụng cụ chườm chuyên dụng hoặc đơn giản chỉ cần một tấm vải sạch, mỏng để bọc đá chườm. Tuyệt đối không dùng trực tiếp đá vừa lấy ra từ tủ lạnh để chườm lên da vì có thể gây bỏng da. Hoặc nếu bạn muốn dùng trực tiếp đá lạnh thì nên xả đá qua nước một chút rồi massage nhẹ nhàng trên đầu gối sẽ đem đến kết quả khá nhanh.

Chú ý không nên dùng trên vị trí đầu gối có vết thương hở hay có dấu hiệu lở loét. Thời gian chườm chỉ nên tối đa 20 phút, sau đó người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi và không nên tiến hành vận động ngay sau đó.

Chườm nóng

Chườm nóng lại là phương pháp phù hợp cho những cơn đau mãn tính nhiều hơn, đặc biệt với các cơn đau có tính chất sưng viêm như viêm khớp. Ngoài ra, chườm nóng cũng đem đến cho người bệnh cảm giác khá dễ chịu thoải mái hơn chườm lạnh rất nhiều. Nếu có thời gian và có người hỗ trợ, bạn nên lựa chọn chườm nóng sẽ tốt hơn.

Khi chườm nóng sẽ kích thích các mạch máu giãn nở, máu huyết lưu thông, từ đó giảm tình trạng sưng viêm hay chèn ép các dây thần kinh tại đây. Đồng thời khi máu huyết lưu thông hiệu quả sẽ giúp cho quá trình đưa các dưỡng chất tới đầu gối đạt kết quả tốt hơn giúp cho quá trình phục hồi các tổn thương cũng diễn ra nhanh chóng hơn.

Chườm nóng còn có thể làm giảm sự tích tụ các acid lactic tại các khớp. Bên cạnh việc chườm nóng để giảm đau tức thì, bạn còn nên tắm với nước ấm hằng ngày hay trước khi đi ngủ để cơ thể được thư giãn, giảm  tần suất các cơn đau xuất hiện từ đó có thể ngủ ngon hơn rất nhiều.

Tuy nhiên cũng cần chú ý không nên chườm quá 20- phút hay chườm trên những vị trí có xuất hiện vết thương hở. Nhiệt độ phù hợp chỉ nên trong khoảng 40- 45 độ để tránh nguy cơ làm bỏng rát da. Những vị trí bị sung huyết hay có các khối u không không phù hợp để thực hiện phương pháp này.

Nghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp dùng nẹp giảm áp

Với những người bị sưng đau khớp gối lâu ngày do viêm khớp khiến việc đi lại, cử động đầu gối gặp khó khăn, bác sĩ có thể chỉ đinh đen nẹp đầu gối để hỗ trợ giảm đau và phục hồi chức năng tại đây. Cần chú ý rằng trên thị trường có rất nhiều loại nẹp đầu gối để phù hợp cho riêng từng tình trạng, riêng với viêm khớp thì nên dùng nẹp giảm áp (unloader/offloader).

cách trị đau khớp gối tại nhà
Dùng nẹp gối vừa có thể làm giảm đau vừa có thể phục hồi chức năng vận động đáng kể

Trên thực tế đã cho thấy hiệu quả thực sự của các loại nẹp này. Thống kê cho biết, những người đeo nẹp trên 8 tuần đều giảm đi các triệu chứng đau nhức, cử động của đầu gối, chân cũng linh hoạt hơn rất nhiều, số lượng liều thuốc cũng được giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, loại nẹp này cũng được đánh giá mang đến hiệu quả đáng kể cho cả những người bị thoái hóa khớp tại đầu gối.

Tuy nhiên đeo nẹp vẫn có thể gây ra một số chấn thương nếu người bệnh không chú ý. Do đó tốt nhất người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tiếp nhận điều trị tốt hơn. Người bị viêm khớp nên ưu tiên nằm ngửa, có thể kê thêm gối cao ở đầu gối, nằm cao đầu sẽ thấy chân thoải mái hơn, giảm tần suất cơn đau xuất hiện khi nghỉ ngơi.

Massage cho khớp gối

Massage nhẹ nhàng đúng cách cũng là cách trị đau khớp gối tại nhà đơn giản nhưng đem đến hiệu quả tốt. Khi massage, đầu gối sẽ được làm nóng và thư giãn các dây chằng, giảm áp lực tại đây, đồng thời kích thích tự lưu thông máu ổn định. Từ đó người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau giảm dần, đầu gối không còn quá khó chịu mệt mỏi.

Ngoài ra, người bệnh nên kết hợp với một số loại dầu nóng như dầu Phật Linh hay các loại dầu xoa bóp, rượu thuốc xoa bóp khi massage sẽ đem đến hiệu quả tốt hơn rất nhiều. Tính chất nóng của các sản phẩm này kết hợp cùng các hoạt chất trong nó có thể kích thích khả năng tự hồi phục của sụn khớp diễn ra nhanh chóng hơn.

Cách thực hiện massage như sau

  • Người bệnh nên ngồi trên ghế sao cho lòng bàn chân chạm sàn, hai đầu gối vuông góc và đặt song song với nhau
  • Khép nhẹ hai bàn tay lại giống như hình nắm đấm rồi ấn một lực vừa phải vào vị trí đùi trên, đầu gối và khu vực phía dưới mỗi bên 10 lần.
  • Đặt gót bàn tay lên trên đùi rồi ấn một lực vừa đủ xuống đùi, kéo dài xuống cần đầu gối rồi thả lỏng cổ tay.  Thực hiện tương tự cho cả hai bên đùi và khu vực má ngoài và trong của đùi. Thực hiện 5 lần cho mỗi vị trí.
  • Duỗi bàn tay rồi dùng 4 ngón tay ( trừ ngón cái) để ấn vào đầu gối với một lực vừa phải rồi thực hiện tương tự tại khu vực xung quanh đầu gối, mỗi chỗ 5 lần.
  • Áp lòng bàn tay vào đùi trên, sau đó dùng một lực vừa đủ để xoay quanh đầu gối vài lần.  s

Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể dùng một ít dầu nóng, thoa trực tiếp lên đầu gối rồi dùng bàn tay xoay vòng theo kim đồng hồ tại đầu gối cũng thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn thực hiện chi tiết và đúng nhất có thể tham khảo tại các nhà thuốc Đông Y sẽ có các lương y chuyên massage bấm huyệt trị viêm khớp, bạn có thể học hỏi chính xác tại đây.

Cách trị đau khớp gối tại nhà từ dây đau xương

Dây đau xương là dược liệu dùng trong rất nhiều bài thuốc trị đau nhức xương khớp, trong đó có cả tình trạng viêm khớp đầu gối. Y học cổ truyền đã ghi nhận dược liệu này có vị đắng, tính mát, quy vào kinh can và đem đến tác dụng khu phong, trừ thấp, thư cân hoạt lạc. Nhờ đó dân gian thường sử dụng bài thuốc này để giúp cân cốt khỏe mạnh, dẻo dai.

cách trị đau khớp gối tại nhà
Dây đau xương là dược liệu được dùng trong rất nhiều bài thuốc trị đau nhức xương của dân gian

Nghiên cứu khoa học cũng tìm ra rất nhiều hoạt chất có ích trong dây đau xương, đặc biệt là alkaloid có khả năng giảm đau, kháng viêm khá mạnh. Đồng thời các nghiên cứu cũng cho thấy thảo dược này có thể ức chế hệ thần kinh trung ương, nhờ đó có thể giảm đau cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả.

Cách 1: Thuốc đắp dây đau xương

  • Dùng 1 nắm dây đau xương rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất
  • Giã nát dược liệu sau đó trộn cùng 1 – 2 ly rượu trắng nhỏ
  • Vắt lấy nước cốt để riêng uống, dùng phần bã vừa rồi cho lên chảo sao nóng cho khô
  • Bọc phần bã vừa rồi vào một miếng vải mỏng sạch, chườm trực tiếp lên trị trí vết đau sẽ thấy giảm đau nhanh chóng.
  • Thực hiện ngày 20- 3 lần hoặc khi thấy có cơn đau xuất hiện.

Cách 2: Rượu dây đau xương

  • Dùng 1 nắm dây đau xương rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất
  • Thái nhỏ, phơi khô rồi sao vàng hạ thổ dây đau xương
  • Cho vào bình thủy đã được sát trùng sạch sẽ, ngâm dược liệu với tỷ lệ 1kg dây đau xương dùng 5 lít rượu trắng
  • Bảo quản rượu ngâm trong 1 tháng có để đưa ra dùng
  • Mỗi lần dùng 1 ly nhỏ trong bữa ăn có thể làm giảm tần suất xuất hiện cơn đau tối đa.

Diệp hạ châu chữa đau khớp gối

Diệp hạ châu hay còn được biết với tên dân gian là cây có đẻ chính là vị thuốc vừa dễ tìm mà thực hiện cũng rất đơn giản để giảm nhanh các cơn đau khớp gối. Bạn có thể tìm thấy dược liệu này ở hầu hết các bãi đất trống, đặc biệt về các vùng quê đâu đâu cũng thấy loài cây này mà không cần tốn kém chi phí để mua.

Đông y cho rằng dược liệu này có tính mát, vị đắng hơi ngọt, có tác dụng mạnh mẽ trong giảm đau, đánh tan máu bầm, cầm máu và có hiệu quả làm lành vết thương nhanh chóng. Do đó bài thuốc giảm đau này còn có thể sử dụng trên cả những vị trí đầu gối có vết thương hở mà không gây ra nguy hiểm nào. Tuy nhiên chưa nên dùng các bài thuốc uống từ cây chó để mà chỉ nên dùng ngoài ra tạm thời.

Cách 1: Cây chó đẻ và muối

  • Chuẩn bị 1 nắm cây chó đẻ tươi rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất
  • Giã nát lá chó đẻ cùng 1 ít muối hột
  • Sao khô hỗn hợp trên chảo nóng rồi bọc lại trong một miếng vải sạch
  • Đợi hỗn hợp nguội bớt rồi đắp lên đầu gối trong vòng 15 phút.

Cách 2: Cây chó đẻ và rượu gạo

  • Chuẩn bị 30g cây chó đẻ tươi rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất
  • Cho dược liệu vào nồi nấu cùng 1 ít rượu trắng
  • Bọc hỗn hợp lại trong một miếng vải sạch
  • Đợi hỗn hợp nguội bớt rồi đắp lên đầu gối trong vòng 15 phút.

Tuy nhiên chú ý với phụ nữ có thai và đang cho con bú, người bị huyết áp thấp hay những bệnh về gan nên hạn chế sử dụng bài thuốc này vì có thể gây nguy hiểm.

Chữa đau khớp gối bằng lá lốt

Lá lốt chữa đau khớp gối đã không còn là bài thuốc quá xa lạ bởi vừa đơn giản, vừa an toàn lại thực sự đem đến những hiệu quả bất ngờ. Y học cổ truyền cho biết lá lốt có có vị cay nồng, tình ấm, có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, giảm đau, trừ hàn, giải quyết các vấn đề gây bệnh viêm khớp rất tốt.

cách trị đau khớp gối tại nhà
Dùng lá lốt trị viêm khớp đầu gối là bài thuốc quen thuộc được nhiều người dùng vì đem lại tác dụng rất tốt

Ngoài ra, các hoạt chất tìm thấy trong lá lốt cũng đều là những chất giảm đau kháng sinh mạnh mẽ, có thể giảm đau, trừ khuẩn mang đến kết quả bất ngờ. Bởi thế mà rất nhiều bài thuốc trong cả Đông – Tây y đều ứng dụng dược liệu này trong điều trị các bệnh về xương khớp.

Người bệnh có thể uống nước từ lá lốt hay chế biến các món ăn từ nó để đẩy nhanh tốc độ điều trị bệnh. Với những cơn đau xuất hiện bất ngờ người bệnh có thể tham khảo các cách sau đây

Cách 1: Đắp lá lốt

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất
  • Giã nát lá lốt cùng 1 ít muối hột rồi đem sao khô hỗn hợp trên chảo nóng
  • Bọc lại trong một miếng vải sạch, đợi nguội bớt rồi đắp lên đầu gối trong vòng 15 phút.

Cách 2: Lá lốt và ngải cứu

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt và ngải cứu tươi rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất, với ta để ráo rồi thái nhỏ
  • Sao khô hỗn hợp trên chảo nóng cùng một ít rượu trắng
  • Bọc hỗn hợp lại trong một miếng vải sạch, đợi nguội bớt rồi đắp lên đầu gối trong vòng 15 phút.

Cách 3: Rượu lá lốt

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi, dùng cả thân cành và rễ để rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất
  • Cho dược liệu vào bình thủy tinh đã được sát trùng, đổ ngập rượu vào rồi bảo quản nơi thoáng mát
  • Sao 10- 15 ngày có thể đưa ra sử dụng
  • Đổ rượu thuốc ra, dung bông gòn thấm hỗn hợp và thoa lên đầu gối kết hợp massage có thể làm thuyên giảm cơn đau nhanh chóng.

Cách 4: Ngâm chân với lá lốt

Người bệnh chỉ cần đun một nắm lá lốt cùng 2 lít nước, đợi hỗn hợp sôi khoảng 5- 7 phút,để nguội bớt rồi tiến hành ngân chân. Bạn sẽ thấy chân được thư giãn thoải mái và giảm đau rất nhiều. Thực hiện trước khi đi ngủ sẽ làm giảm tần suất cơn đau giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

Bài thuốc giảm đau hay từ cây gối hạc

Cây gối hạc hay còn được biết đến với những cái tên khác như Bỉ dại, Mũn, Phỉ tử, Hạt chia thường mọc chủ yếu ở những khu vực đồi núi cao. Dược liệu này còn được dùng trong rất nhiều bài thuốc trị đau nhức xương khớp của những người đồng bào, ngoài ra nó còn được dùng để chữa rong kinh hay giun sán ở phụ nữ.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy chất angiotensin có thể chống lại nguy tăng huyết áp từ thảo dược này, ngoài ra khả năng kháng khuẩn, giảm đau, chống viêm cũng đã được công nhận. Bài thuốc này có thể sử dụng cho nhiều đối tượng nhằm kích thích quá trình lưu thông máu tới các khớp bị tổn thương, từ đó tăng tốc độ phục hồi nhanh chóng.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 1kg cả rễ củ và thân gối hạc đã được phơi khô, đem rửa sạch để ráo
  • Cho dược liệu vào bình thủy đã được sát trùng sạch sẽ, đổ ngập 4 lít rượu trắng vào ngâm trong 1 tháng
  • Mỗi ngày dùng 2- 3 ly rượu nhỏ trong bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ có thể làm giảm cơn đau hiệu quả.

Cách trị đau khớp gối tại nhà bằng đu đủ

Trong đu đủ có chứa hoạt chất papain có thể giảm đau chống viêm vô cùng hiệu quả. Chất này giúp làm mềm cơ thịt, giảm sưng viêm từ đó giúp các khớp có thể cử động linh hoạt hơn mà không bị ma sát quá mức với nhau. Canxi, flavonoid, magie và phenolic cũng là những hoạt chất được tìm thấy trong đu đủ với hàm lượng dồi dào rất tốt cho sức khỏe xương khớp.

cách trị đau khớp gối tại nhà
Người bệnh có thể dùng cả lá, quả và hạt đu đủ để giảm đau nhức tại đầu gối

Không chỉ quả đủ đủ mà hạt đu đủ hay cả lá đu đủ cũng được đánh giá rất cao trong tác dụng giảm đau, kháng viêm và điều trị một số triệu chứng về xương khớp liên quan.

Cách 1: Dùng lá đu đủ

  • Chuẩn bị 1 lá đu đủ tươi, to, không bị hư hỏng rửa thật sạch rồi để ráo
  • Rang nóng 1 nắm muối hột, cho vào một miếng vải mỏng bọc kín lại
  • Đặt lá đu đủ lên đầu gối, sau đó đặt miếng vải có bọc muối hạt trên trên
  • Hơi nóng từ muối sẽ thấm qua lá đu đủ, thấm vào da và các sụn khớp để giảm đau và kích thích phục hồi tại đây nhanh chóng.

Cách 2: Dùng quả đu đủ

  • Dùng 1 quả đu đủ xanh rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ bớt nhựa
  • Cắt đầu quả đu đủ và giữ lại để làm nắp
  • Đổ rượu vào bên trong quả đu đủ, đậy nắp lại và đem đi hấp cách thủy
  • Dùng nước bên trong quả đu đủ để xoa bóp đầu gối ngay khi còn ấm nóng sẽ đem lại kết quả bất ngờ.

Cách 3: Dùng hạt đu đủ

  • Lấy hạt từ quả đu đủ chín rửa đi rửa lại nhiều lần với nước sạch để loại bỏ hoàn toàn lớp vỏ ngoài
  • Giã nhuyễn hạt rồi bọc trong một miếng vải mỏng, đắp trực tiếp lên đầu gối trong 15 phút.

Luyện tập các bài tập đơn giản

Những người bị sưng đau khớp gối thường gặp nhiều vấn đề khi đi lại hoạt động nên chủ muốn nằm nghỉ một chỗ. Tuy nhiên lười vận động có thể làm các tình trạng đau nhức sưng viêm thêm trầm trọng hơn. Ngược lại lựa chọn những bài tập phù hợp chính là cách giúp phục hồi khả năng vận động nhanh chóng nhất.

Bài tập 1: Nâng chân

  • Bệnh nhân đứng dựa lưng sát tường
  • Dùng một chân làm trụ, chân kia đưa sang ngang, cố gắng đưa càng cao càng tốt
  • Duy trì tư thế thẳng lưng, không bị nghiêng sang 1 bên
  • Hạ chân xuống rồi thực hiện tương tự với bên còn lại, mỗi bên 5 – 10 lần

Bài tập 2: Tập đứng và ngồi

  • Nếu chưa quen người bệnh nên dùng một chiếc ghế cao ngang với đầu gối để hỗ trợ tập luyện dễ dàng hơn.
  • Hai chân đứng thẳng dang rộng bằng vai, hai tay bắt chéo trước ngực
  • Tập đứng lên ngồi xuống sao cho đầu gối vuông góc với mặt đất hoặc mông chạm xuống ghế
  • Thực hiện lặp đi lặp lại trong 1 phút với số lần nhiều nhất có thể.

Bài tập 3: Kéo dãn đùi trước

  • Bệnh nhân nằm sấp trên sàn hay trên thảm tập
  • Đưa tay phải về phía trước, cố gắng kéo dãn người
  • Tay trái đưa ra sau để giữ mắt cá chân hay cẳng chân sát với người nhất có thể
  • Nâng đầu gối lên mặt đất nếu cảm thấy các cơ đã giãn ra
  • Giữ trong vài giây, quay lại tự thế ban đầu rồi thực hiện tương tự với bên còn lại.

Thay đổi cách sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý

Những cách trị đau khớp gối tại nhà trên đây chỉ mang tính chất giảm đau tức thì, không thể kéo dài mãi mãi và cũng chỉ phù hợp với những cơn đau cấp tính. Người bệnh muốn điều trị dứt điểm bệnh hoàn toàn, đặc biệt với các tình trạng bệnh mãn tính cần phải kết hợp theo phác đồ của bác sĩ cùng thay đổi đổi chế độ sinh hoạt dinh dưỡng khoa học hơn.

cách trị đau khớp gối tại nhà
Người bệnh nên cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đầu gối vào mùa đông để phòng tránh bệnh tái phát

Đây không chỉ là cách để giảm đau mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả với những trường hợp đang điều trị. Theo đó, người bệnh nên chú ý các vấn đề sau

  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đầu gối khi ra ngoài hay những ngày trời lạnh
  • Mang giày dép có kích cỡ phù hợp, với phụ nữ nên hạn chế đi giày dép cao gót quá cao
  • Giảm cân trong trường hợp cần thiết
  • Luyện tập các tư thế nằm, ngồi, mang vác đúng cách
  • Hạn chế ngồi xổm hay đứng lên ngồi xuống bất ngờ
  • Hạn chế lao động làm việc quá sức
  • Hạn chế mang vác quá nặng làm tăng áp lực lên đầu gối
  • Tăng cường bổ sung các canxi, omega 3, vitamin D3 cùng các vitamin và khoáng chất khác thông qua thực phẩm để tăng tốc độ phục hồi tổn thương tại sụn khớp
  • Hạn chế ăn những thực phẩm có thể làm phá hủy sụn khớp trầm trọng hơn như đồ chiên xào, chất béo, thuốc lá hay các chất kích thích khác
  • Uống từ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày, bổ sung thêm các loại nước ép trái cây hay rau củ
  • Có chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý và phù hợp với tình trạng sức khỏe.
  • Không quá lạm dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc giảm đau.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về cách trị đau khớp gối tại nhà đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để có hướng thăm khám và điều trị phù hợp nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Nội dung bài viết10+ cách trị đau khớp gối tại nhà hiệu quả nhanh, dễ làmChườm nóng hoặc chườm lạnhNghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp dùng nẹp giảm ápMassage cho...

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Nội dung bài viết10+ cách trị đau khớp gối tại nhà hiệu quả nhanh, dễ làmChườm nóng hoặc chườm lạnhNghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp dùng nẹp giảm ápMassage cho...

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Nội dung bài viết10+ cách trị đau khớp gối tại nhà hiệu quả nhanh, dễ làmChườm nóng hoặc chườm lạnhNghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp dùng nẹp giảm ápMassage cho...

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Nội dung bài viết10+ cách trị đau khớp gối tại nhà hiệu quả nhanh, dễ làmChườm nóng hoặc chườm lạnhNghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp dùng nẹp giảm ápMassage cho...

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Nội dung bài viết10+ cách trị đau khớp gối tại nhà hiệu quả nhanh, dễ làmChườm nóng hoặc chườm lạnhNghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp dùng nẹp giảm ápMassage cho...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn