Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp: Triệu chứng, giai đoạn bệnh và hướng điều trị

Khô khớp gối: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị bệnh

Khớp gối kêu lục cục và đau là bệnh gì? Cách khắc phục

Thoái hoá khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị

Khô khớp gối nên ăn gì để tăng chất nhờn?

Các loại thuốc bổ sung chất nhờn cho khớp tốt nhất

Quốc dược Phục cốt khang đặc trị thoát hóa khớp

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang điều trị thoái hóa khớp từ gốc, phục hồi sụn khớp hoàn chỉnh

Thoái hóa khớp gối: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Thoái hóa khớp vai: Nguyên nhân, biểu hiện, điều trị

Bệnh Thoái Hóa Khớp Gối Theo Y Học Cổ Truyền – Đông Y

Đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho khớp gối?

5/5 - (2 bình chọn)

Khi gặp chấn thương, đi lại nhiều, béo phì hoặc mắc các bệnh lý về xương khớp, đầu gối. Người bệnh cần có một chế độ ăn uống phù hợp để có thể kiểm soát tốt cân nặng, giảm đau và thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương bên trong khớp gối. Vậy đau khớp gối nên kiêng ăn gì và nên sử dụng những thực phẩm nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Đau khớp gối kiêng ăn gì?

Việc ăn uống tùy tiện, bừa bãi, thường xuyên sử dụng các thực phẩm không phù hợp có thể thúc đẩy cơn đau khớp gối thêm nghiêm trọng. Để không ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc điều trị và nhanh chóng cắt đứt được cơn đau, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm sau:

1. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo

Bao gồm:

  • Khoai tây chiên
  • Gà rán
  • Thịt chiên
  • Thịt mỡ động vật
  • Các món xào…
Đau khớp gối kiêng ăn gì
Người bị đau khớp gối nên kiêng dùng các thức ăn nhiều dầu mỡ

Sở thích ăn nhiều đồ béo có thể khiến bạn bị tăng cân mất kiểm soát. Trọng lượng tăng cũng đồng nghĩa với việc khớp gối phải gánh chịu thêm một phần áp lực. Điều này không chỉ khiến tổn thương trong khớp gối lâu lành mà còn làm tăng nặng cơn đau.

Thêm vào đó, lượng mỡ trong máu gia tăng cũng thúc đẩy phản ứng viêm trong cơ thể và cản trở dòng máu lưu thống đến sửa chữa các thương tổn ở khớp gối bị đau. Đây chính là lý do vì sao người bị đau khớp gối được khuyến cáo nên cắt giảm chất béo trong thực đơn.

2. Đồ ngọt không tốt cho người bị đau khớp gối

Tiếp theo trong danh sách các thực phẩm cần cắt giảm trong thực đơn khi bạn bị đau khớp gối đó chính là các thức ăn chứa nhiều đường. Chẳng hạn như bánh ngọt, kẹo, kem, chè hay các món ăn được thêm đường. Dung nạp quá nhiều đường có thể thúc đẩy phản ứng viêm tại khớp và khiến cho đầu gối dễ bị sưng viêm hơn.

Hơn nữa, đồ ngọt còn gây tăng cân và làm tăng đường huyết. Lạm dụng quá mức có thể đem lại nhiều mối nguy cho sức khỏe như béo phì, thoái hóa khớp gối, tiểu đường… Để đầu gối nhanh hết đau, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt. Thay thế đường tinh luyện bằng các chất ngọt tự nhiên như mật ong, siro cây phong, cỏ ngọt hay các loại siro từ trái cây để duy trì vị ngọt cho món ăn mà vẫn đảm bảo an toàn cho xương khớp của bạn.

3. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhóm thực phẩm này chứa nhiều vitamin A, D, B12, sắt nhưng cũng tồn tại một lượng không nhỏ cholesterol và chất béo bão hóa. Thường xuyên sử dụng nội tạng động vật có thể làm lượng mỡ trong máu tăng cao, làm chậm lại dòng máu lưu thống đến khớp gối bị đau và dẫn đến nhiều bệnh tật trong cơ thể, đặc biệt là các bệnh lý về xương khớp, tim mạch.

Thêm vào đó, một số bộ phận nội tạng như ruột non, ruột già hay dạ dày nếu chế biến không đúng cách còn có thể bị nhiễm ký sinh trùng, giun sán và nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

4. Muối

Muối cũng nằm trong danh sách các câu trả lời cho thắc mắc người bị đau khớp gối nên kiêng ăn gì. Sử dụng quá nhiều muối trong chế biến món ăn hoặc thói quen ăn mặn không chỉ gây hại cho thận mà còn cản trở xương hấp thu canxi. Từ đó làm giảm mật độ xương, khiến các khớp dễ bị tổn thương, viêm đau.

Ngoài ra, ăn nhiều muối còn khiến cơ thể bị tích nước và làm tình trạng sưng đau khớp gối bùng phát dữ dội hơn.

5. Thịt bò

Thịt bò có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn không nên sử dụng quá nhiều trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là khi đang bị đau khớp gối do mắc bệnh gút, viêm khớp gối.

Đau khớp gối kiêng ăn thịt bò
Ăn nhiều thịt bò có thể làm tăng cơn đau nhức khó chịu trong khớp gối

Nguyên nhân là do thịt bò chứa quá nhiều chất đạm. Một số loại protein có trong loại thịt này còn kích hoạt hệ thống miễn dịch sản sinh nhiều kháng thể gây ra phản ứng dị ứng, viêm đau tại khớp. Mặc dù không phải kiêng ăn thịt bò hoàn toàn nhưng nếu sử dụng, bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ. Tránh ăn quá nhiều làm cơn đau ở đầu gối trở nên dữ dội hơn.

Ngoài thịt bò, bạn cũng cần hạn chế ăn một số loại thịt đỏ khác. Chẳng hạn như:

  • Thịt dê
  • Thịt chó
  • Thịt trâu
  • Thịt cừu…

6. Đồ hộp, thức ăn nhanh

Nhóm thực phẩm này được nhiều người ưa thích vì chúng khá tiện lợi và ngon miệng. Tuy nhiên các loại thức ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp thường không có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng còn chứa nhiều chất béo, natri, chất bảo quản và các chất hóa học độc hại không tốt cho sức khỏe và quá trình phục hồi tổn thương trong khớp gối.

7. Thức ăn cay

Thức ăn cay có tính kích thích cao. Nó có thể gây nóng trong và làm tăng nặng cảm giác đau nhức, nóng rát trong khớp gối. Vì vậy, hãy hạn chế sử dụng các món ăn chứa nhiều tiêu, ớt hay mù tạt nếu bạn đang trong quá trình điều trị đau khớp gối.

8. Đau khớp gối kiêng uống gì?

Bên cạnh các thực phẩm ở trên thì, bạn cần kiêng một số thức uống nhất định nếu không muốn cơn đau khớp gối kéo dài dai dẳng. Bao gồm:

  • Các loại nước ngọt
  • Thức uống có gas
  • Bia, rượu và các loại đồ uống chứa cồn khác

Đau khớp gối nên ăn gì để mau phục hồi?

Đây cũng là vấn đề đang được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Việc sử dụng các thực phẩm có lợi trong thực đơn không chỉ giúp nâng cao sức khỏe xương khớp mà còn hỗ trợ giảm đau nhức khớp gối, giảm thiểu sự lệ thuộc vào các loại thuốc giảm đau có hại.

Vậy người bị đau khớp gối nên ăn gì? Dưới đây là những gợi ý tốt nhất cho bạn:

1. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành và một số chế phẩm được làm từ hạt đậu như đậu hũ non, đậu phụ hay sữa đậu nành đều là những thức ăn bổ dưỡng tốt cho xương khớp. Nhóm thực phẩm này cung cấp một lượng lớn protein thực vật, chất xơ và canxi. Chúng giúp thải độc cho cơ thể, kích thích tái tạo tổn thương ở mô sụn và xương khớp gối, giúp khớp chắc khỏe hơn và giảm dần cơn đau đầu gối cho bạn.

Đau khớp gối nên ăn gì
Đậu nành giàu canxi giúp xương khớp chắc khỏe và làm giảm đau khớp gối

2. Bông cải xanh

Ngoài chất xơ, bông cải xanh còn cung cấp nguồn chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất phong phú cho cơ thể. Thực phẩm này được sử dụng dưới dạng hấp, luộc, nấu súp, xào hay nấu canh…

Khi được hấp thu, các chất trong bông cải xanh sẽ phát huy tác dụng giảm đau bằng cách chống viêm, giảm sưng đau khớp, giảm thiểu tổn thương cho các mô khỏe mạnh dưới tác động của các gốc tự do.

3. Quả anh đào

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Nutrition đã chỉ ra, duy trì thói quen ăn một bát quả anh đào mỗi ngày có thể giảm tới 25% nguy cơ phải đối mặt với các chứng sưng viêm trong cơ thể.

Cũng trong một nghiên cứu khác, các vận động viên tham gia chạy bổ được cho sử dụng nước ép từ quả anh đào mỗi ngày trong 7 ngày liên tục. Kết quả, tình trạng đau nhức cơ bắp và các khớp xương giảm đáng kể.

Những tác dụng trên có được là nhờ hàm lượng cao chất chống oxy hóa được tìm thấy trong quả anh đào. Nó giúp hỗ trợ chống viêm, tiêu sưng, giảm đau nhức, làm chậm quá trình thoái hóa của khớp đầu gối.

4. Gừng giảm đau khớp gối

Gừng được nhiều người thêm vào trong các món ăn hàng ngày như một giải pháp tự nhiên để ngăn ngừa và khắc phục các cơn đau ở đầu gối do trời lạnh, chấn thương hay do ảnh hưởng của các bệnh lý xương khớp. Hoạt chất gingerol được tìm thấy trong gừng chính là một chất giảm đau, chống viêm an toàn cho cơ thể.

Nhâm nhi 2 – 3 tách trà gừng ấm mỗi ngày cũng là một gợi ý hữu ích giúp bạn có thể nhanh chóng đẩy lùi được cơn đau đầu gối.

5. Nghệ kháng viêm, giảm đau đầu gối

Nghệ thường được sử dụng để tạo màu cho món ăn nhưng nó cũng đồng thời mang lại nhiều lợi ích quý cho sức khỏe. Với hàm lượng hoạt chất curcumin dồi dào, nghệ có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, giảm đau. Nó giúp bảo vệ các mô khỏe mạnh và làm nhanh làn tổn thương ở lớp sụn, hệ thống gân cơ và dây chằng trong khớp gối.

bị đau khớp gối nên ăn nghệ
Thêm nghệ vào trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm sưng đau khớp gối

6. Quả nho đỏ

Nho đỏ cũng chính là một gợi ý hữu ích cho thắc mắc đau khớp gối nên ăn gì. Ít ai biết rằng hoạt chất resveratrol tạo ra màu sắc của nho đỏ lại có tác dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ các mô sụn và tế bào xương khỏi sự phá hoại của các enzym có hại, đồng thời hỗ trợ giảm sưng đau đầu gối.

Để bổ sung hoạt chất có lợi từ nho đỏ, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc uống nước ép nho đỏ. Trước khi sử dụng nên rửa nho kỹ và ngâm với nước muối để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

7. Cá hồi

Giàu axit béo omega 3, cá hồi giúp ức chế phản ứng viêm và xoa dịu cơn đau nhức trong khớp gối. Chất này cũng giúp giảm căng thẳng thần kinh, làm thư giãn các cơ co thắt ở khớp gối, hỗ trợ giảm nhanh cơn đau cho người bệnh.

8. Đau khớp gối nên ăn sữa chua

Nếu đang bị đau khớp gối, bạn nên ăn 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày. Thực phẩm này cung cấp nhiều vitamin D, canxi và các loại vi khuẩn có lợi như B. infantis và L. acidophilus. Chúng giúp giảm đau và củng cố sức mạnh cho khớp đầu gối, thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

9. Bạc hà

Bạc hà cũng là một thực phẩm có đặc tính giảm đau tự nhiên nhờ chứa nhiều methol. Hoạt chất này hoạt động tương tự như một chất gây tê nhẹ, giúp xoa dịu cơn đau mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho sức khỏe.

Để sử dụng, bạn chỉ cần lấy vài lá bạc hà đem hãm với nước sôi uống thay trà hàng ngày. Cách khác là thêm lá bạc hà vào trong món ăn hoặc sử dụng để pha chế độ uống cũng rất hấp dẫn.

10. Dầu ô liu

Dầu ô liu có chứa hoạt chất oleocanthal. Nó có tác dụng tương tự như Ibuprofen, một loại thuốc giảm đau thường được bác sĩ kê đơn cho người bị đau khớp gối.

Đau khớp gối nên ăn dầu ô liu
Người bị đau khớp gối nên sử dụng dầu ô liu trong chế biến món ăn hàng ngày

Bên cạnh đó loại dầu này còn chứa nhiều omega 3 và lubricin có tác dụng kháng viêm, bôi trơn ổ khớp, bảo vệ các mô sụn khỏe mạnh và tạo điều kiện cho khớp gối hoạt động trơn tru hơn.

Do không chịu được nhiệt độ cao, dầu ô liu chủ yếu được dùng trộn salad hoặc thêm vào thức ăn sau khi đã được nấu chín.

11. Nấm tốt cho người bị đau khớp gối

Góp mặt trong danh sách các thực phẩm tốt nhất cho người bị đau khớp gối còn có nấm. Giàu protein, canxi cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất khác, nấm giúp tham gia xây dựng lên tế bào xương, giúp khớp gối chắc khỏe và mau lành tổn thương, qua đó cải thiện tình trạng đau khớp gối.

Ngoài ra, thường xuyên ăn nấm còn giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp, chẳng hạn như thoái hóa khớp gối, viêm khớp, loãng xương…

Nếu đang bị đau khớp gối, bạn nên ăn nấm mỗi tuần khoảng 2 lần. Chú ý lựa chọn nguồn nấm an toàn và rửa nấm thật sạch trước khi sử dụng.

Món ăn bài thuốc tốt cho người bị đau khớp gối

Từ các thực phẩm có ích ở trên, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn bài thuốc để hỗ trợ điều trị đau khớp gối. Dưới đây là một số món ăn dễ chế biến:

Tôm xào súp lơ, cà rốt và hành tây

  • Chuẩn bị: 2 lạng tôm tươi, 3 lạng súp lơ xanh, 1 củ hành tây, 1 củ cà rốt
  • Cách chế biến: Tôm lột vỏ, bỏ chỉ đen, bằm nhuyễn rồi ướp với một ít hành, tiêu. Súp lơ xanh rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, thái mỏng. Hành tây lột vỏ, thái múi cau. Phi thơm tỏi, xào tôm cho chín tái rồi tiếp tục bỏ súp lơ vào xào chín, đảo hành tây vào nấu thêm 3 phút nữa. Nêm nếm gia vị, thêm hành lá và ngò. Dọn ăn kèm với cơm.

Canh ngải cứu nấu thịt bằm

  • Chuẩn bị: Lá lốt (50g), thịt lợn ( 100g), gừng tươi (5g), lá ngải cứu và các loại gia vị cần thiết
  • Cách chế biến: Thịt lợn bằm nhỏ, ướp hành, tiêu, hạt nêm để 15 phút. Ngải cứu, lá lốt rửa sạch, thái nhỏ. Gừng xắt sợi. Phi thơm hành, xào chín thịt rồi đổ thêm 1 tô nước vào nấu sôi. Bỏ rau vào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Dọn canh ăn khi còn nóng.
món ăn bài thuốc chữa đau khớp gối
Ngải cứu nấu thịt bằm là món ăn bài thuốc chữa đau khớp gối được nhiều người tin dùng

Cá hồi áp chảo vối dầu ô liu

  • Chuẩn bị: 300g phi lê cá hồi, dầu ô liu, muối, tiêu, hạt nêm, tỏi
  • Cách chế biến: Cá rồi rửa sạch, ướp với tỏi, tiêu và một ít gia vị cho cả hai mặt. Để khoảng 15 phút sau áp chảo với dầu ô liu sao cho vừa chín tới cá hồi sẽ giữ được vị béo và không bị khô.

Cháo gạo lứt, dĩ nhân

  • Chuẩn bị: Gạo lứt và dĩ nhân mỗi thứ 100 gram
  • Cách chế biến: Vo sạch gạo lứt rồi ngâm với nước khoảng 2 tiếng. Dĩ nhân bỏ vào rổ đãi sạch, để ráo nước. Cả hai bỏ vào nồi, đổ thêm lượng nước vừa đủ ninh nhừ thành cháo. Nêm thêm gia vị rồi chia làm 2 lần ăn trong ngày.

Bạn có thể tham khảo thêm

Tin khác

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp: Triệu chứng, giai đoạn bệnh và hướng điều trị

Nội dung bài viếtĐau khớp gối kiêng ăn gì?1. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo2. Đồ ngọt không tốt cho người bị đau khớp gối3. Nội tạng động...

Khô khớp gối: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtĐau khớp gối kiêng ăn gì?1. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo2. Đồ ngọt không tốt cho người bị đau khớp gối3. Nội tạng động...

Khớp gối kêu lục cục và đau là bệnh gì? Cách khắc phục

Nội dung bài viếtĐau khớp gối kiêng ăn gì?1. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo2. Đồ ngọt không tốt cho người bị đau khớp gối3. Nội tạng động...

Thoái hoá khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị

Nội dung bài viếtĐau khớp gối kiêng ăn gì?1. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo2. Đồ ngọt không tốt cho người bị đau khớp gối3. Nội tạng động...

Khô khớp gối nên ăn gì để tăng chất nhờn?

Nội dung bài viếtĐau khớp gối kiêng ăn gì?1. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo2. Đồ ngọt không tốt cho người bị đau khớp gối3. Nội tạng động...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn