Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Cây giao chữa viêm xoang và cách thực hiện an toàn

5/5 - (1 bình chọn)

Dùng cây giao chữa viêm xoang là bài thuốc đã được áp dụng lâu đời trong dân gian. Theo y học cổ truyền, cây chứa các hoạt chất có tác dụng sát trùng, tiêu viêm nên có thể giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi… Tuy nhiên, do cây giao có độc nên bạn cần cân nhắc trước khi áp dụng và biết cách thực hiện để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tác dụng của cây giao trong điều trị viêm xoang

Viêm xoang là bệnh lý ở đường hô hấp trên có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều đối tượng, cả người lớn và trẻ nhỏ đều có thể mắc căn bệnh này. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vệ sinh mũi không đúng cách, không khí xung quanh môi trường sống bị ô nhiễm khiến cho xoang mũi bị vi khuẩn, virus tấn công vào niêm mạc mũi và dẫn đến nhiễm trùng.

Nếu không được kiểm soát tốt trong các đợt cấp, bệnh viêm xoang có thể tiến triển thành mãn tính. Không chỉ gây sổ mũi, nghẹt mũi, khó thở, đau đầu và nhiều triệu chứng khó chịu khác, tình trạng nhiễm trùng trong xoang còn có thể lây lan đến các vùng lân cận và dẫn đến nhiều biến chứng như viêm VA, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm họng…

Cây giao chữa viêm xoang
Dùng cây giao chữa viêm xoang là bài thuốc dân gian không còn xa lạ với nhiều người bệnh

Để chữa viêm xoang tại nhà, nhiều bệnh nhân rỉ tai nhau áp dụng bài thuốc trị bệnh từ cây giao. Loại cây này trong dân gian còn có tên gọi quen thuộc khác là cây xương cá. Cây chủ yếu mọc hoang hoặc được người dân trồng làm cảnh. Thân cây giao tròn, có màu xanh, khi trưởng thành mọc ra nhiều cành nhỏ chứa các đốt với kích thước không đồng đều.

Hành trình chữa khỏi viêm xoang mãn tính đeo bám suốt 7 năm ròng của Thanh Huyền – cô tiếp viên hàng không sinh sống tại Hà Nội. Tìm hiểu ngay!

Sở dĩ, cây giao được người dân tin dùng để chữa viêm xoang bởi theo quan niệm của y học cổ truyền, loại cây này có tính mát, có tác dụng tiêu thũng, diệt khuẩn. Nó hoạt động như một phương thuốc điều trị tại chỗ giúp giảm viêm, sát trùng cho niêm mạc xoang bị tổn thương. Thực tế, ngoài tác dụng điều trị viêm xoang, cây còn được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác như: Viêm mũi dị ứng, hen suyễn, thấp khớp, viêm da do nấm, trật khớp…

Một số nghiên cứu hiện đại cũng đã chỉ ra trong cây giao có chứa các hoạt chất như Isophorone, euphoreon, taraxasteryl acetat, phorbol, alcol ingenol… Chúng được cho là có tác dụng sát trùng, giảm viêm khi sử dụng tại chỗ. Mặc dù vậy, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định tác dụng dược lý của cây giao.

Cách dùng cây giao chữa viêm xoang

Sử dụng cây giao trị viêm xoang đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho bệnh nhân. Theo kinh nghiệm dân gian, cây giao được thu hái làm thuốc chữa bệnh theo hình thức xông hơi, tốt nhất là ở dạng tươi. Dưới đây là cách thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ cần thiết

  • Cành giao tươi: 15 – 20 đốt
  • Ấm đun nước: Ấm này chỉ dùng cho mục đích nấu nước xông từ cây giao. Tuyệt đối không được sử dụng để nấu nước uống
  • Một tờ giấy A4 hoặc tờ lịch treo tường khổ lớn
cách chữa viêm xoang bằng cây giao
Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết và sơ chế cành giao trước khi thực hiện chữa viêm xoang

Bước 2: Nấu nước cây giao chữa viêm xoang

Sau khi đã đầy đủ các nguyên liệu cần thiết thì chuyển qua công đoạn bào chế thuốc xông từ cây giao chữa viêm xoang:

  • Trước tiên bạn đem cành giao rửa qua vài lần nước cho sạch. Để ráo nước, thái thành các khúc ngắn cỡ 2cm.
  • Bắc ấm lên bếp, bỏ cành giao vào trong ấm. Đổ ngập nước rồi đun sôi trên lửa lớn.
  • Với tờ lịch đã chuẩn bị, bạn để trên mặt bàn rồi cuốn từ một bên góc lại sao cho được một cái ống nhỏ. Một đầu ống có kích thước tương đương với lỗ mũi, một đầu có đường kính lớn hơn miệng của vòi ấm. Chú ý quấn thật chặt tay để ống không bị bung ra trong quá trình xông.

Bước 3: Tiến hành xông mũi điều trị viêm xoang với nước cây giao

Bạn có thể bắt đầu tiến hành xông mũi sau khi nước trong ấm sôi được khoảng 7 – 10 phút. Cách thức thực hiện như sau:

  • Vặn bếp để lửa vừa cho hơi bốc ra không quá ít cũng không quá mạnh sẽ dễ bị bỏng
  • Đưa đầu lớn của ống xông gắn vào vòi ấm, đầu còn lại thì đưa đến gần lỗ mũi
  • Hít vào những hơi thật sâu để đưa hơi nước mang theo các hoạt chất trong cây giao đi vào trong xoang bị nhiễm trùng.
  • Thực hiện tương tự cho bên mũi còn lại
  • Trong quá trình xông, nếu nhiệt độ hơi nước quá cao, bạn có thể tạm thời điều chỉnh bếp cho nhỏ lửa đến. Tiếp tục xông cho đến khi thấy khói bốc ra ít dần thì vặn lửa lớn trở lại.
cách dùng cây giao chữa viêm xoang
Cây giao được nấu nước xông mũi trị viêm xoang

Thời gian xông và tần suất thực hiện

Với cách xông hơi bằng nước cây giao chữa viêm xoang, bạn có thể thực hiện mỗi ngày 2 lần vào các buổi sáng và buổi tối để sát trùng, tăng cường dẫn lưu xoang, giúp giảm nhẹ các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở. Áp dụng trong ít nhất 5 ngày để thấy được hiệu quả rõ ràng.

Thời gian xông mũi chữa viêm xoang bằng cây giao còn tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng trong xoang. Thông thường nếu chỉ bị viêm xoang nhẹ thì bạn có thể xông mỗi bên mũi khoảng 10 phút. Trường hợp nặng hơn thì xông khoảng 15 phút cho mỗi bên. Tránh xông quá lâu khiến cho niêm mạc mũi bị tăng nhiệt độ quá mức dẫn đến kích ứng, tổn thương.

Cách chữa viêm xoang bằng cây giao có thật sự hiệu quả?

Như đã phân tích ở trên, cây giao có đặc tính sát khuẩn, kháng viêm tự nhiên nên được sử dụng làm thuốc xông mũi chữa viêm xoang. Khi sử dụng các hoạt chất trong cây sẽ được hơi nước mang đi và len lỏi vào sâu bên trong các hốc xoang. Nó tiếp xúc trực tiếp với vùng niêm mạc bị tổn thương, làm giảm hiện tượng sưng viêm, phù nề trong xoang. Ngoài ra, hơi nóng cũng giúp làm loãng dịch nhầy, giảm nghẹt mũi, tăng cường dẫn lưu xoang và làm thông thoáng đường thở.

Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng việc dùng cây giao chữa viêm xoang từ xưa đến nay vẫn chỉ được thực hiện một cách tự phát theo kinh nghiệm truyền miệng từ dân gian. Đây không phải là thuốc đặc trị bệnh và hiệu quả thực sự của cây giao trong điều trị bệnh viêm xoang vẫn chưa được khoa học chứng minh.

Dùng cây giao trị viêm xoang có an toàn không?

Bài thuốc chữa viêm xoang từ cây giao rất dễ thực hiện nhưng nó cũng đem lại một số tác hại nhất định cho sức khỏe, đặc biệt là khi được thực hiện không đúng cách.

Phân tích thành phần của mủ cây cho thấy nó chứa một số hoạt chất có tính độc. Chất này khi tiếp xúc với da có thể gây kích ứng, phỏng da, bỏng rát da hoặc dị ứng. Nguy hiểm hơn, nếu không may để nhựa cây giao bắn vào mắt có thể gây tổn thương giác mạc hoặc mất thị lực vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, trong quá trình xông hơi, chỉ cần một chút bất cẩn hoặc để hơi nước bốc lên quá mạnh đều có thể khiến bạn bị bỏng mặt hoặc gây tổn thương nặng nề cho niêm mạc mũi xoang. Chính vì vậy khi có ý định dùng cây giao chữa viêm xoang, bạn nên cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng trước khi thực hiện.

Cùng với đó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi bào chế thuốc và xông mũi cần lưu ý:

  • Mang bao tay và đeo kính bảo vệ cho da với mắt khi tiếp xúc với cành giao. Thực hiện thao tác bẻ, cắt cành giao nhẹ nhàng để nhựa không bị bắn vào cơ thể.
  • Nhanh chóng dùng nước sạch kỹ da và mắt nếu không may bị nhựa bắn vào. Nếu sau khi được làm sạch mà khu vực dính nhựa vẫn có cảm giác bỏng rát, khó chịu thì bạn hãy tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý đúng cách.
  • Do nhựa cây có chứa độc nên bạn cần dùng một cái ấm riêng chuyên dùng để nấu nước xông mũi. Không nên sử dụng ấm này với mục đích khác, nhất là nấu nước uống.
  • Điều chỉnh khoảng cách giữa mũi với ống xông hợp lý để không bị bỏng. Nếu thấy quá nóng thì cần đưa mũi ra xa hơn và hạ nhỏ lửa xuống.
  • Những ngày đầu khi mới bắt đầu chữa viêm xoang bằng cây giao, bạn chỉ nên xông trong thời gian ngắn để làm quen, giúp cơ thể kịp thích nghi dần. Sau đó tăng dần thời gian xông nhưng cũng không nên vượt quá 30 phút cho mỗi lần thực hiện.

Những đối tượng không nên trị viêm xoang bằng cây giao

Không dùng cây giao chữa viêm xoang nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng sau:

  • Bà bầu, người đang có kế hoạch mang thai
  • Phụ nữ đang cho con bú
  • Trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 10 tuổi
  • Người cao tuổi, có sức đề kháng yếu
  • Đối tượng đang bị chấn thương nặng ở vùng mũi

Việc sử dụng cây giao chữa viêm xoang cho tác dụng khá chậm và phụ thuộc cơ địa người dùng nên có thể không giúp kiểm soát tốt bệnh cho các trường hợp bị nhiễm trùng xoang nặng, từ đó khiến người bệnh có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, trước khi tiến hành điều trị bạn nên tới bệnh viện thăm khám cụ thể để được đánh giá chính xác về mức độ viêm xoang và nhờ bác sĩ tư vấn một phương pháp chữa bệnh phù hợp. Tránh tự ý áp dụng bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào tại nhà dẫn đến nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Thông tin hữu ích cho bạn

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtTác dụng của cây giao trong điều trị viêm xoangCách dùng cây giao chữa viêm xoangBước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ cần thiếtBước...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtTác dụng của cây giao trong điều trị viêm xoangCách dùng cây giao chữa viêm xoangBước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ cần thiếtBước...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtTác dụng của cây giao trong điều trị viêm xoangCách dùng cây giao chữa viêm xoangBước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ cần thiếtBước...

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Nội dung bài viếtTác dụng của cây giao trong điều trị viêm xoangCách dùng cây giao chữa viêm xoangBước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ cần thiếtBước...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtTác dụng của cây giao trong điều trị viêm xoangCách dùng cây giao chữa viêm xoangBước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ cần thiếtBước...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn