Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Tiêm xơ búi trĩ là gì? Có đau không? Tiêm ở đâu?

Thuốc trĩ cho bà bầu loại nào tốt và an toàn cho mẹ & bé?

Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Cách dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp làm giảm triệu chứng

Cây Lá Vông Chữa Bệnh Trĩ – Công Dụng Và Cách Thực Hiện

5/5 - (1 bình chọn)

Dùng cây lá vông chữa bệnh trĩ nghe có vẻ lạ nhưng hiệu quả mang lại thực sự rất tốt. Thành phần dược tính tìm thấy trong lá vông có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn tốt. Khi dùng để trị bệnh trĩ sẽ giúp làm se búi trĩ, giảm viêm nhiễm và phòng ngừa nhiễm trùng xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của lá vông trong chữa bệnh trĩ và hướng dẫn sử dụng đúng cách.

Chữa bệnh trĩ bằng lá vông tại nhà mang lại hiệu quả tích cực nếu áp dụng đúng cách và đúng liều lượng
Chữa bệnh trĩ bằng lá vông tại nhà mang lại hiệu quả tích cực nếu áp dụng đúng cách và đúng liều lượng

Công dụng của cây lá vông trong chữa bệnh trĩ

Trĩ là bệnh lý xảy ra tại hậu môn – trực tràng với triệu chứng đặc trưng là ngứa ngáy, đau nhức và khó chịu ở hậu môn. Đây là bệnh lý cần được phát hiện và điều trị ngay từ sớm. Nếu chủ quan, bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn nặng, phát sinh ra biến chứng nguy hiểm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Dùng các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên để cải thiện triệu chứng của bệnh mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Thường được sử dụng là lá trầu không, rau diếp cá, thầu dầu tía, cây lá vông,…

Cây lá vông dùng để trị bệnh trĩ còn được gọi là vông nem. Loại cây này thường mọc hoang dại trong tự nhiên, đặc biệt là ở miền quê Việt Nam. Cây lá vông có chiều cao khoảng 10m, lá chét có hình tam giác, hoa nở vào độ tháng 3 với màu đỏ rực và tập trung thành chùm. Cây lá vông được ứng dụng phổ biến trong Đông y với cái tên khác là hải đồng bì hoặc thích đồng bì. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, đây là dược liệu có tính bình với công dụng chính là ức chế dẫn truyền thông tin đến trung ương thần kinh. Người ta thường sử dụng cây vông nem để làm hạ huyết áp, an thần, giảm đau nhức do co thắt cơ,…

Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong lá vông nem có chứa một số loại kháng sinh tự nhiên có khả năng kháng viêm rất tốt như alcaloid, saponin,… Khi sử dụng để điều trị bệnh trĩ sẽ có tác dụng giảm co thắt cơ vòng hậu môn, làm se và thu nhỏ búi trĩ, từ đó triệu chứng đau nhức cũng thuyên giảm đáng kể. Nếu đang bị hành hạ bởi các triệu chứng của bệnh trĩ, người bệnh hoàn toàn có thể dùng cây lá công để cải thiện triệu chứng của bệnh.

Cách dùng cây lá vông chữa bệnh trĩ tại nhà

Bạn có thể điều chế lá vông thành nhiều bài thuốc khác nhau để chữa bệnh trĩ như đắp, ngâm rửa, uống,… Để quá trình điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên phối hợp nhiều phương pháp với nhau. Đồng thời, người bệnh cũng phải chú ý đến liều lượng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát sinh tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY
Bạn có thể dùng lá vông để trị bệnh trĩ tại nhà bằng nhiều cách khác nhau như đắp, uống, bôi,...
Bạn có thể dùng lá vông để trị bệnh trĩ tại nhà bằng nhiều cách khác nhau như đắp, uống, bôi,…

Bài thuốc đắp chữa bệnh trĩ bằng lá vông

Điều chế lá vông thành các bài thuốc đắp ngoài giúp cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Thành phần dược tính trong dược liệu sẽ thẩm thấu trực tiếp vào búi trĩ và mang lại hiệu quả kháng viêm, sát khuẩn. Sau thời gian dài áp dụng, cảm giác đau đớn và co thắt hậu môn sẽ thuyên giảm đáng kể. Khi đắp thuốc, người bệnh cần hạn chế di chuyển để việc hấp thụ thuốc diễn ra tốt hơn.

+ Cách 1:

  • Chuẩn bị 7 – 9 lá vông bánh tẻ còn tươi, không bị sâu bệnh.
  • Rửa sạch số lá vông đã chuẩn bị rồi đem hơ trên lửa cho nóng, sau đó đắp trực tiếp vào búi trĩ cho đến khi nguội hoàn toàn.
  • Chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ trước khi đắp thuốc để tránh bị nhiễm khuẩn.

+ Cách 2:

  • Lá vông tươi đem đi rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Giã nát số lá vông trên rồi đem trộn đều cùng với một ít giấm thanh đun sôi để nguội.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước muối rồi dùng khăn thấm khô nước.
  • Đắp hỗn hợp trên lên búi trĩ, dùng gạc y tế băng cố định lại. Để yên như vậy trong khoảng 4 giờ rồi tháo ra rửa sạch lại với nước.
  • Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm hẳn.

+ Cách 3:

Thầu dấu tía có chứa độc tố, cần cẩn thận khi dùng kết hợp với lá vông trị bệnh trĩ tại nhà
Thầu dầu tía có chứa độc tố, cần cẩn thận khi dùng kết hợp với lá vông trị bệnh trĩ tại nhà
  • Chuẩn bị 80 gram lá vông, 80 gram lá thầu dầu tía và một ít muối tinh.
  • Rửa sạch số dược liệu đã chuẩn bị, đem ngâm trong nước muối 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Dùng dao thái nhỏ dược liệu rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng với muối tinh. Cho hỗn hợp trên vào một miếng vải mỏng sạch rồi bọc kín lại rồi đem hơ trên lửa nóng
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ rồi dùng bọc dược liệu đắp trực tiếp lên ngay khi còn nóng. Đắp trong khoảng 15 phút cho đến khi túi dược liệu nguội hẳn là được.
  • Nên áp dụng cách trị bệnh này từ 4 – 6 lần/tuần, nên thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Bài thuốc uống kết hợp ngâm rửa chữa trĩ

Sử dụng bài thuốc uống kết hợp ngâm rửa sẽ mang lại hiệu quả tác động cả trong lẫn ngoài, vì thế quá trình điều trị cũng nhanh chóng mang lại hiệu quả. Khi sử dụng bài thuốc uống, bạn cần chú ý đến liều lượng để tránh tác động xấu đến sức khỏe. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

+ Cách 1:

  • Chuẩn bị 15 gram lá vông nem và 15 gram lá sen còn tươi.
  • Đem lá vông và lá sen đi rửa sạch rồi cho vào chậu nước muối loãng ngâm sát khuẩn.
  • Sau 15 phút vớt dược liệu ra rồi cho vào nồi đun cùng với 500ml nước. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun khoảng 15 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Chắt lấy phần nước thu được, chia thành 2 phần sử dụng để uống hết trong ngày. Còn phần bã dược liệu đem giã nát rồi đắp trực tiếp lên búi trị.
  • Đắp trong khoảng 45 phút thì tháo ra rồi vệ sinh hậu môn lại bằng nước muối ấm.
Dùng kết hợp lá vông với lá sen trị bệnh trĩ giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Dùng kết hợp lá vông với lá sen trị bệnh trĩ giúp nâng cao hiệu quả mang lại

+ Cách 2:

  • Chuẩn bị 200 gram lá vông nem còn tươi và 2 lít rượu trắng.
  • Lá vông đem rửa qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn bám xung quanh. Sau đó cho vào chậu nước muối loãng ngâm chừng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Thái nhỏ lá vông nem rồi đem phơi héo dưới bóng râm. Cho lá vông vào trong bình thủy tinh sạch, chế rượu vào rồi đậy kín nắp lại.
  • Ngâm hỗn hợp trên trong khoảng 1 tuần là bạn có thể lấy ra dùng để chữa bệnh.
  • Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy khoảng 30ml rượu ngâm pha loãng với nước ấm rồi dùng để lau rửa hậu môn.
  • Nên thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm hẳn.

Sử dụng món ăn chế biến từ lá vông

Bổ sung lá vông vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày là một trong những cách có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt. Đơn giản nhất, bạn hãy nấu canh lá vông kết hợp với một số loại thực phẩm khác để sử dụng. Canh lá vông không chỉ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh mà còn có tác dụng cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn canh lá vông từ 1 – 2 bữa/tuần để tránh bị ngộ độc.

Nguyên liệu: 200 gram lá vông tươi, 150 gram tôm nõn và một ít hành tím.

Cách thực hiện:

  • Tôm nõn đem đi rửa sạch, lột bỏ vỏ và chỉ đen trên lưng. Cho tôm vào bát sạch rồi ướp với gia vị khoảng 15 phút cho thấm.
  • Lá vông đem rửa sạch qua nhiều lần nước, vớt ra để cho ráo rồi dùng dao thái nhỏ. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi đem đi băm nhuyễn.
  • Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn và hành băm vào phi thơm. Khi hành dậy mùi thì cho tôm vào đảo đều, khi tôm săn lại thì cho lượng nước vừa đủ nấu canh vào đun sôi.
  • Nước sôi thì thả lá vông nem vào, đợi nước sôi trở lại thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Dọn canh ra bát dùng chung với cơm ngay khi còn nóng, bạn nên sử dụng món ăn này từ 1 – 2 lần/tuần.
Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bằng món canh lá vông nấu tôm
Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bằng món canh lá vông nấu tôm

Lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng cây lá vông

Dùng cây lá vông chữa bệnh trĩ mặc dù an toàn nhưng cũng tồn tại nhiều nhược điểm. Trong quá trình điều trị, bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây để tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại:

  • Đây chỉ là mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả. Vì thế, bạn không nên quá phụ thuộc vào phương pháp điều trị này.
  • Tùy thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người mà hiệu quả trị bệnh sẽ có sự khác nhau. Sau thời gian dài áp dụng, nếu bệnh không chuyển biến tốt thì bạn nên tìm đến phương pháp chữa trị khác tích cực hơn.
  • Chỉ nên dùng cây lá vông trị bệnh đối với những trường hợp nhẹ. Nếu bệnh trĩ đã tiến triển sang giai đoạn 3 và 4 thì tuyệt đối không được tự ý chữa trị tại nhà.
  • Sử dụng lá vông chữa bệnh trĩ đúng liều lượng và đúng cách để tránh phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chỉ nên ăn từ 10 – 10 lá vông nem trong ngày.
  • Không dùng lá vông trị bệnh nếu bạn bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính trong dược liệu. Nên thử với liều lượng nhỏ để kiểm tra độ kích ứng của cơ thể trước khi áp dụng.
  • Dùng lá vông trị bệnh chỉ có khả năng giảm nhẹ triệu chứng, không thể giải quyết được nguyên căn gây bệnh. Vì thế bạn không thể dùng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa.
  • Hiệu quả trị bệnh của các bài thuốc trên mang lại khá chậm, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài, tuyệt đối không được bỏ giữa chừng.
  • Trước khi thực hiện trị bệnh bằng các bài thuốc ở trên, bạn nên vệ sinh hậu môn thật sạch sẽ. Khi đắp thuốc, nên nghỉ ngơi và nằm cố định tại một chỗ để tránh ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.
  • Chú ý vệ sinh dược liệu thật sạch sẽ trước khi điều chế thành thuốc trị bệnh để tránh bị nhiễm trùng. Nên ngâm dược liệu trong nước muối khoảng 15 phút trước khi dùng.
Người bệnh nên tăng cường bổ sung rau xanh vào trong khẩu phần ăn hàng ngày
Người bệnh nên tăng cường bổ sung rau xanh vào trong khẩu phần ăn hàng ngày
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Tránh sử dụng các loại thực phẩm dễ gây táo bón khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón diễn ra. Dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao, không nên ngồi một chỗ trong thời gian dài gây áp lực lên hậu môn.

Trên đây là tổng hợp các cách chữa bệnh trĩ bằng cây lá vông bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, hiệu quả trị bệnh của phương pháp này còn tùy thuộc vào tùy thuộc vào yếu tố cơ địa và mức độ bệnh trạng của từng người. Để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên đến bệnh viện tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Tin xem thêm

Tin khác

Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lá vông trong chữa bệnh trĩCách dùng cây lá vông chữa bệnh trĩ tại nhàBài thuốc đắp chữa bệnh trĩ bằng lá vôngBài...

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lá vông trong chữa bệnh trĩCách dùng cây lá vông chữa bệnh trĩ tại nhàBài thuốc đắp chữa bệnh trĩ bằng lá vôngBài...

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lá vông trong chữa bệnh trĩCách dùng cây lá vông chữa bệnh trĩ tại nhàBài thuốc đắp chữa bệnh trĩ bằng lá vôngBài...

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lá vông trong chữa bệnh trĩCách dùng cây lá vông chữa bệnh trĩ tại nhàBài thuốc đắp chữa bệnh trĩ bằng lá vôngBài...

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lá vông trong chữa bệnh trĩCách dùng cây lá vông chữa bệnh trĩ tại nhàBài thuốc đắp chữa bệnh trĩ bằng lá vôngBài...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn