Cách chữa á sừng bằng mỡ trăn tại nhà hiệu quả bất ngờ

Cập nhật: 30/03/2024

Cách chữa á sừng bằng mỡ trăn là mẹo điều trị đơn giản, tương đối lành tính và có thể thực hiện ngay tại nhà. Mỡ trăn chứa nhiều axit béo, glycerol, vitamin E, lipoprotein,… có khả năng dưỡng ẩm da, giảm nứt nẻ, khô ráp, cải thiện hiện tượng viêm và ngứa ngáy.

Dùng mỡ trăn chữa á sừng có hiệu quả không?

Mỡ trăn có nguồn gốc từ trăn mốc và trăn mắt võng. Thông thường, các mô mỡ của trăn nằm ở khoang bụng, có dạng hạt đính theo chuỗi và được chiết xuất bằng phương pháp gia nhiệt.

Mỡ trăn chứa nhiều axit béo và các thành phần lành mạnh như glycerol, vitamin E, lipoprotein, terpen, axit oleic, axit linoleic,… Các thành phần này có tác dụng dưỡng ẩm da, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào hư tổn và củng cố màng lipid (lớp chất béo bao phủ bề mặt và có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại).

Bên cạnh đó, mỡ trăn còn có chứa axit béo giúp làm mềm vùng da hư tổn, điều hòa quá trình tăng sinh tế bào sừng và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

Sử dụng mỡ trăn trong thời gian còn khôi phục các chất protein bị thiếu hụt ở lớp sừng. Đây là một trong những yếu tố khiến da bị suy yếu, tạo điều kiện cho dị nguyên xâm nhập, kích thích hoạt động bất thường trong chu trình phát triển của tế bào thượng bì và gây ra tổng thương dạng á sừng

Các công dụng của mỡ trăn đối với làn da nói chung và bệnh á sừng nói riêng đã được công nhận trên phương diện khoa học. Tuy nhiên hiện nay có nhiều cơ sở kinh doanh mỡ trăn kém chất lượng, dẫn đến tình trạng giảm tác dụng điều trị, tăng nguy cơ viêm nhiễm và kích ứng da khi sử dụng. Vì vậy cần thận trọng khi lựa chọn nguyên liệu nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị, giảm thiểu tác dụng phụ và một số tình huống rủi ro.

Tìm hiểu 3 cách chữa á sừng bằng mỡ trăn

Mỡ trăn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa và đem lại nhiều lợi ích đối với làn da. Để làm giảm triệu chứng do bệnh á sừng, bạn có thể áp dụng một số cách dùng mỡ trăn sau đây:

1. Sử dụng mỡ trăn như kem dưỡng ẩm

Mỡ trăn chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm da như vitamin E, glycerol và các axit béo như axit oleic, axit linoleic,… Các thành phần này có tác dụng duy trì độ ẩm lý tưởng cho da, làm dày màng lipid và ngăn chặn hiện tượng thoát hơi nước.

Vì vậy bạn có thể dùng mỡ trăn để thay thế cho các loại kem dưỡng ẩm thông thường. Hơn nữa mỡ trăn là nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên nên có độ an toàn cao, ít gây quá mẫn và kích ứng đối với những làn da nhạy cảm.

chua-a-sung-bang-mo-tran-1
Có thể dùng mỡ trăn thay thế cho kem dưỡng ẩm thông thường

Tùy vào mức độ da khô và nứt nẻ, có thể sử dụng mỡ trăn từ 2 – 4 lần/ ngày. Tuy nhiên trước khi dùng, nên vệ sinh da để hạn chế tình trạng viêm nhiễm và kích ứng.

2. Dùng mặt nạ mỡ trăn chữa á sừng

Với những trường hợp da khô ráp, dày sừng và nứt nẻ nặng, có thể dùng mỡ trăn như một loại mặt nạ. Mặt nạ từ mỡ trăn giúp làm mềm vùng da tổn thương, giảm tình trạng dày sừng, cải thiện viêm và ngứa ngáy.

Cách thực hiện mặt nạ mỡ trăn chữa á sừng:

  • Vệ sinh vùng da cần điều trị và lau khô với khăn sạch
  • Thoa một lớp mỡ trăn dày lên da và lưu lại trong vòng 15 – 20 phút
  • Sau đó sử dụng khăn giấy lau bớt lớp mỡ trăn trên bề mặt da
  • Thực hiện 1 lần/ ngày kết hợp với sử dụng kem dưỡng ẩm và uống nhiều nước

Nếu da khô nhiều, nứt nẻ nặng và gây chảy máu, có thể kết hợp mỡ trăn với các tinh dầu tự nhiên khác như dầu dừa, dầu ô liu,… để tăng tác dụng điều trị.

3. Trị á sừng bằng mỡ trăn và lô hội

Lô hội (nha đam) chứa hàm lượng nước, axit amin và khoáng chất dồi dào. Thảo dược này có đặc tính làm dịu da, giảm viêm, cải thiện ngứa ngáy và hỗ trợ điều hòa hoạt động chuyển hóa của da.

Vì vậy bạn có thể kết hợp mỡ trăn và lô hội để làm mềm vùng da tổn thương, khắc phục tình trạng da nứt nẻ, bong vảy và khô ráp. Ngoài ra theo một số nghiên cứu, lô hội còn thúc đẩy tốc độ hồi phục và hỗ trợ chữa lành tổn thương ngoài da.

chua-a-sung-bang-mo-tran-3
Kết hợp lô hội và mỡ trăn giúp làm dịu vùng da tổn thương, giảm viêm sưng và nứt nẻ

Cách thực hiện:

  • Trộn 1 ít mỡ trăn với ½ thìa cà phê gel lô hội
  • Làm sạch vùng da tổn thương và thoa hỗn hợp lên da
  • Có thể để qua đêm hoặc rửa lại sau 30 phút

Những lưu ý khi dùng mỡ trăn chữa bệnh á sừng

Mỡ trăn đem lại nhiều công dụng hữu ích đối với làn da nói chung và bệnh á sừng nói riêng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều trường hợp bị viêm nhiễm và ngứa ngáy do sử dụng mỡ trăn sai cách. Vì vậy trước khi áp dụng mẹo chữa này, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cẩn trọng khi chọn mua mỡ trăn. Sử dụng mỡ trăn nhiễm bẩn và kém chất lượng có thể giảm tác dụng chữa trị, gây kích ứng, mẫn cảm và tăng nguy cơ viêm nhiễm da.
  • Mỡ trăn chỉ có tác dụng hỗ trợ dưỡng ẩm da, cải thiện tình trạng khô ráp, nứt nẻ, bong tróc và ngứa ngáy. Vì vậy để đạt được hiệu quả như mong muốn, cần kiên trì sử dụng đều đặn trong thời gian dài.
  • Nếu tổn thương có mức độ nặng, nên thăm khám và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Bên cạnh các biện pháp cải thiện, cần hạn chế các thói quen tác động xấu đến tiến triển của bệnh như chà xát lên da, tiếp xúc với hóa chất, kim loại, phấn hoa, lông chó mèo,…
  • Nên kết hợp các biện pháp điều trị với chế độ chăm sóc khoa học nhằm tác động toàn diện đến tiến triển của bệnh và ngăn ngừa tình trạng tái phát.
  • Mỡ trăn có thể gây bít tắc lỗ chân lông và gây dị ứng ở một số người có làn da nhạy cảm. Vì vậy nếu nhận thấy da nổi mẩn ngứa, phát ban,… nên chủ động ngưng áp dụng để tránh tình trạng chuyển biến xấu.

Cách chữa á sừng bằng mỡ trăn là mẹo chữa đơn giản và có thể thực hiện tại nhà. Nếu áp dụng đều đặn, mẹo chữa này có thể làm giảm một số triệu chứng trên da như khô ráp, bong tróc, nứt nẻ và dày sừng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả điều trị tối ưu, cần kết hợp với các biện pháp y tế cùng với chế độ chăm sóc và lối sống lành mạnh

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC