Chữa eczema bằng thuốc Nam – Ưu nhược điểm cần biết

Cập nhật: 01/04/2024

Chữa Eczema bằng thuốc Nam là phương pháp điều trị lành tính có thể hỗ trợ khắc phục các triệu chứng mà bệnh gây ra. Cùng với điều trị y tế và chăm sóc tại nhà thì kết hợp áp dụng các bài thuốc Nam sẽ giúp tác động toàn diện đến diễn tiến của bệnh chàm. Tuy nhiên, hiệu quả của các bài thuốc chỉ được phát huy khi bạn thực hiện đúng cách.

Eczema là bệnh gì? Có nên dùng thuốc Nam để điều trị

Eczema là tên gọi khác của bệnh chàm – thuật ngữ mô tả tình trạng da bị viêm đỏ, nổi mụn nước và ngứa ngáy do các vấn đề nội sinh và ngoại sinh. Đây là bệnh lý mãn tính thường tiến triển theo từng đợt và có nguy cơ tái phát rất cao sau điều trị.

Triệu chứng của bệnh biểu hiện ở mỗi đối tượng có thể khác nhau, có người bị nhẹ nhưng cũng có người bị nặng. Đầu tiên, trên da sẽ nổi những mảng hồng ban, sau đó xuất hiện mụn nước li ti. Nếu không chăm sóc tốt thì mụn nước có thể vỡ ra gây đau rát và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Trường hợp không can thiệp điều trị sớm thì vùng da tổn thương có thể bị dày cộm, lichen hóa, trở nên sần sùi và sẫm màu.

chữa Eczema bằng thuốc Nam
Dùng thuốc Nam chữa Eczema là phương pháp lành tính phù hợp với mức độ bệnh nhẹ

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ thì nhiều người lựa chọn áp dụng chữa Eczema bằng các bài thuốc Nam. Đặc trưng của thuốc Nam là tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên để tác động đến triệu chứng bệnh chàm.

Nhiều loại cây thuốc Nam có chứa các thành phần hoạt chất với dược tính cao có thể giúp giảm ngứa, dịu da và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương da do Eczema. Đồng thời còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, từ đó ngăn ngừa nguy cơ phát sinh tình trạng bội nhiễm. Nắm được ưu nhược điểm của cách chữa Eczema bằng thuốc Nam sẽ giúp bạn có câu trả lời cho vấn đề có nên áp dụng phương pháp điều trị này hay không.

Về mặt ưu điểm:

  • Chữa Eczema bằng thuốc Nam tận dụng thảo dược tự nhiên lành tính, ít gây ra các tác dụng ngoại ý khi dùng lâu dài.
  • Giảm thiểu được việc quá lạm dụng các loại thuốc Tây y trong điều trị.
  • Nguồn nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền, giúp tiết kiệm được chi phí điều trị.
  • Cách thực hiện các bài thuốc đa phần đơn giản, có thể áp dụng ngay tại nhà.

Về mặt nhược điểm:

  • Thuốc Nam thường có tác dụng chậm, không thể mang đến hiệu quả tức thì như thuốc Tây.
  • Tác dụng của các bài thuốc phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cơ địa.
  • Nhiều bài thuốc vẫn chưa được kiểm nghiệm về độ an toàn cũng như tính hiệu nghiệm.

TOP 7 cách chữa Eczema bằng thuốc Nam hiệu nghiệm nhất

Có rất nhiều bài thuốc Nam từ thảo dược tự nhiên được ứng dụng trong điều trị bệnh chàm. Dưới đây là top 7 bài thuốc hiệu nghiệm được nhiều người bệnh chia sẻ nhất:

1. Bài thuốc nam dùng lá ổi chữa bệnh Eczema

Lá ổi chính là một vị thuốc Nam lành tính được ứng dụng trong khắc phục các vấn đề da liễu thường gặp, trong đó có bệnh Eczema. Hoạt chất tanin, flavonoid và rất nhiều chất chống oxy hóa trong lá ổi được ghi nhận là rất hữu ích với làn da đang bị tổn thương.

Dùng lá ổi đúng cách sẽ giúp khắc phục tình trạng ngứa ngáy trên da, làm dịu da và ngăn ngừa tình trạng khô ráp da. Đồng thời vị thuốc Nam này còn thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương da do Eczema diễn ra nhanh chóng hơn.

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá ổi tươi cùng với 1 ít muối hạt.
  • Thực hiện: Đem lá ổi đi rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng 10 phút và rửa lại với nước lã. Vò cho hơi nát rồi thả vào nồi đun cùng 1 lít nước trong 10 phút. Chờ đến khi nước nguội bớt thì dùng ngâm rửa vùng da cần điều trị. Với cách này có thể thực hiện tần suất 3 lần/tuần.

2. Chữa bệnh Eczema bằng bài thuốc Nam từ lá trầu không

Khi bị bệnh chàm Eczema, bạn có thể điều trị bằng cách áp dụng bài thuốc Nam từ lá trầu không. Hàm lượng polyphenol, nhất là uperoxide effutase và catalase trong vị thuốc Nam rất tốt với sức khỏe làn da. Lá trầu không sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản sinh collagen để hỗ trợ chữa lành tổn thương trên da do chàm.

Ngoài ra, hàm lượng Eugenol dồi dào trong lá trầu không còn đem đến tác dụng sát trùng cũng như kháng viêm và chống khuẩn rất tốt. Bài thuốc này không chỉ giúp làm dịu cơn ngứa mà còn ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm kích hoạt trên vùng da bị Eczema.

  • Chuẩn bị: Khoảng 100g lá trầu không tươi.
  • Thực hiện: Đem vị thuốc đi rửa sạch với nước muối rồi vò cho hơi nhàu. Đun sôi 2 lít nước và thả lá trầu không vào đun thêm 5 phút. Chờ nước nguội bớt thì dùng vệ sinh vùng da bị bệnh 20 phút. Có thể tận dụng phần bã để chà nhẹ nhàng lên da.

3. Cách dùng lá trà xanh chữa bệnh Eczema

Dùng lá trà xanh để cải thiện tình trạng ngứa và tổn thương da do bệnh Eczema gây ra là bài thuốc Nam được ứng dụng rộng rãi. Cách này có thể đáp ứng khi bệnh kích hoạt ở bất cứ vị trí nào, kể cả những vùng da nhạy cảm.

chữa Eczema bằng thuốc Nam
Lá trà xanh là vị thuốc Nam có nhiều thành phần hoạt chất tốt cho làn da

Hoạt chất epigallocatechin gallate và epicatechin gallate trong lá trà chính là 2 loại polyphenol và catechin chống oxy hóa cực mạnh. Nhờ đó mà dùng lá trà xanh có thể hỗ trợ chữa lành tổn thương da từ sâu bên trong.

Ngoài ra, trà xanh còn là vị thuốc Nam có đặc tính chống viêm rất tốt, giúp giảm ngứa, kích ứng và sưng da do bệnh Eczema. Ngoài ra có thể ức chế và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng da bùng phát.

Có thể thực hiện theo cách sau:

  •  Cần chuẩn bị 1 nắm lớn lá trà xanh, đem ngâm trong nước muối 10 phút rồi rửa sạch.
  • Cho vào nồi, thêm 1,5 lít nước đun sôi rồi hạ lửa đun thêm 3 – 5 phút.
  • Đổ ra thau pha thêm 1 ít nước lá cho ấm rồi dùng ngâm rửa vùng da bị Eczema.
  • Với bài thuốc Nam từ lá trà xanh có thể áp dụng 3 – 4 lần mỗi tuần.

4. Chữa bệnh Eczema bằng cây đàn hương

Đây là bài thuốc Nam chữa Eczema hiệu nghiệm được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng. Các thành phần trong cây đàn hương được cho là có thể làm dịu da, se niêm mạc và hỗ trợ giảm ngứa rất tốt. Bên cạnh đó còn hỗ trợ thúc đẩy sản sinh tế bào da mới và tăng cường hàng rào bảo vệ da khỏi nhiễm trùng.

Dưới đây là các bước thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 lượng bột gỗ đàn hương phù hợp với phạm vị vùng da bị Eczema.
  • Cho 1 lượng nước lọc vừa đủ vào khuấy đều để có hỗn hợp sền sệt.
  • Vệ sinh và lau khô vùng da cần điều trị rồi thoa hỗn hợp thuốc lên.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Với cách chữa Eczema bằng cây đàn hương bạn có thể thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần.

5. Dùng lá sim chữa bệnh Eczema tại nhà

Lá sim là vị thuốc Nam lành tính được ứng dụng trong cải thiện các vấn đề về da cơ bản. Dùng lá sim chữa bệnh viêm da cơ địa, bệnh chàm, viêm da dị ứng… là những bài thuốc Nam đến nay vẫn còn được ứng dụng rộng rãi.

Thảo dược này có vị đắng với tác dụng khử trùng mạnh và giúp hỗ trợ làm lành tổn thương da do bệnh Eczema gây ra rất hiệu quả. Cách thực hiện bài thuốc lại rất đơn giản nên được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn.

  • Chuẩn bị: 100g lá sim tươi (nếu không có lá tươi có thể thay thế bằng 50g lá khô).
  • Thực hiện: Đem vị thuốc đi rửa sạch với nước muối loãng rồi vớt ra để ráo. Cho vào ấm sắc chung với 2 lít nước trong 15 phút. Đổ ra thau rồi pha thêm với nước lã cho nguội bớt để tắm hoặc ngâm rửa vùng da cần điều trị. Với cách này bạn có thể áp dụng đều đặn mỗi ngày.

6. Hướng dẫn dùng tỏi chữa bệnh Eczema

Tỏi cũng là một vị thuốc Nam được sử dụng rộng rãi trong dân gian nhờ có tác dụng dược lý đa dạng. Khi bị chàm Eczema, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng vị thuốc này để hỗ trợ kiểm soát diễn tiến của bệnh.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận, hoạt chất allicine dồi dào trong tỏi có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn, chống viêm và ngăn ngừa bội nhiễm rất tốt. Nhờ đó mà có khả năng làm giảm tình trạng ngứa ngáy, kích ứng cũng như hỗ trợ chữa lành tổn thương da do chàm.

  • Chuẩn bị: 4 – 5 tép tỏi tươi.
  • Thực hiện: Bóc vỏ tỏi rồi đem đi rửa sạch và cho vào cối giã nát. Thêm vào chút nước khuấy đều để ép lấy dịch. Vệ sinh vùng da bị chàm, lau khô rồi dùng tăm bông thấm vào dịch ép tỏi thoa lên. Massage nhẹ nhàng vài phút rồi để yên khoảng 20 phút và rửa lại với nước sạch.

7. Chữa bệnh Eczema bằng bài thuốc nam từ lá rau sam

Theo kinh nghiệm dân gian, rau sam không chỉ được dùng để chế biến món ăn mà còn là vị thuốc Nam có thể đáp ứng tốt với các bệnh ngoài da như chàm, viêm da cơ địa, nổi mề đay mẩn ngứa. Tất cả là nhờ vào công dụng giải độc, kháng viêm và làm mát da.

Các nghiên cứu hiệu đại cũng ghi nhận, trong rau sam có chứa staphylococus, vitamin, acid folic, choline… đều là những thành phần tác động tốt đến quá trình tái tạo tế bào da mới. Dùng rau sam có thể giúp làm dịu da, giảm ngứa và hàn gắn tổn thương do bệnh Eczema.

thuốc nam chữa bệnh chàm
Rau sam là vị thuốc Nam quen thuộc được dùng phổ biến trong chữa bệnh Eczema

Có thể áp dụng theo hướng dẫn sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá rau sam tươi khoảng 100g đem rửa sạch rồi ngâm nước muối loãng 10 phút và rửa lại thêm lần nữa.
  • Cho rau sam vào cối xay nhuyễn với vài ba hạt muối.
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi đắp trực tiếp hỗn hợp thuốc vừa xay lên.
  • Để yên 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, có thể áp dụng 2 – 3 lần/tuần.

Lưu ý khi chữa Eczema bằng thuốc Nam

Việc áp dụng các bài thuốc Nam chữa bệnh Eczema có thể hỗ trợ khắc phục triệu chứng rất tốt. Hơn nữa cách chữa này lại đơn giản, lành tính, không tốn nhiều chi phí nên phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh. Tuy nhiên, để có thể phát huy tốt nhất tác dụng dược lý của các vị thuốc Nam và ngăn ngừa rủi ro phát sinh thì bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Điều trị bệnh Eczema bằng thuốc Nam chỉ đáp ứng với trường hợp bệnh nhẹ, tổn thương da chưa xuất hiện lở loét, chảy máu hay có dấu hiệu bội nhiễm.
  • Tất cả các loại cây thuốc Nam cần được sơ chế sạch sẽ với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn… trước khi đưa vào sử dụng.
  • Phương pháp chữa bệnh này chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế cho phác đồ điều trị y tế. Cần sử dụng thuốc Tây theo chỉ định bác sĩ và chăm sóc tốt tại nhà để có thể tác động toàn diện tơi tiến trình phát triển của bệnh.
  • Tuyệt đối không dùng tay để gãi hay chà xát lên vùng da đang bị Eczema.
  • Chú ý dưỡng ẩm cho da bằng các sản phẩm lành tính, đồng thời hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng.
  • Bổ sung nước, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để duy trì độ ẩm tự nhiên cho da, đồng thời thúc đẩy nhanh chóng hơn quá trình chữa lành tổn thương da.
  • Một số vị thuốc Nam có thể gây kích ứng với những người có làn da nhạy cảm, khi phát hiện bất thường thì ngưng ngay và tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ.

Việc áp dụng chữa Eczema bằng thuốc Nam chỉ có thể phát huy tốt tính công hiệu khi thực hiện đúng cách. Đồng thời cần thăm khám để bác sĩ hướng dẫn điều trị cũng như chăm sóc khoa học. Sự kết hợp của các giải pháp điều trị này sẽ giúp nhanh chóng kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC