Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Viêm Khớp Kiêng Ăn Gì? 9 Thực Phẩm Nên Tránh Xa

7 Bài Tập Thể Dục Cho Người Đau Khớp Gối Đơn Giản Tại Nhà

Mỏi khớp gối

Mỏi Khớp Gối Là Bệnh Gì? Phương Pháp Xử Lý

Viêm Khớp Ngón Tay Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm Khớp Nhiễm Khuẩn Là Gì? Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Đánh giá

Hiện tượng đau đầu gối khi ngồi xổm do nhiều nguyên nhân gây ra, phổ biến nhất là tình trạng chấn thương hoặc mắc các bệnh lý về xương khớp. Nếu tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến vận động và sinh hoạt hàng ngày thì việc chữa trị sớm là điều cần thiết.

Triệu chứng đau đầu gối khi ngồi xổm

Khớp đầu gối là khớp đóng vai trò quan trọng trong việc vận động, đi lại của cơ thể. Bộ phận này được tạo thành từ sự kết hợp giữa xương đùi với xương bánh chè và xương chày. Ngoài ra còn có lớp sụn bao bọc ở các đầu xương, bao hoạt dịch cùng các cơ và dây chằng. Do phải gánh chịu một áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể ở phần thân trên chuyển xuống mà đầu gối rất dễ bị tổn thương và gặp nhiều vấn đề về xương khớp, trong đó có tình trạng đau đầu gối khi ngồi xổm.

Đau đầu gối khi ngồi xổm
Đau đầu gối khi ngồi xổm là triệu chứng thường gặp trong các bệnh lý về xương khớp

Triệu chứng này có thể bắt gặp ở mọi đối tượng, trong đó tập trung chủ yếu ở người cao tuổi, người lao động nặng nhọc, người bị béo phì, phụ nữ trên 40 tuổi, các vận động viên thể thao hay người ít vận động. Tình trạng đau đầu gối khi ngồi xổm có thể xuất hiện đơn thuần hoặc đôi khi còn kèm theo các triệu chứng khác như:

  • Cứng đầu gối
  • Sưng và nóng đỏ ở đầu gối
  • Vận động, co duỗi đầu gối khó khăn và khiến cơn đau tăng nặng hơn.

Hiện tượng đau đầu gối khi ngồi xổm nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày cũng như khả năng vận động của người bệnh. Nghiêm trọng hơn, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn của nhiều bệnh lý cần được chữa trị, phổ biến nhất là các vấn đề về xương khớp.

Đau đầu gối khi ngồi xổm là bị gì?

Tình trạng đau đầu gối khi ngồi xổm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như ngồi xổm quá lâu, chấn thương đầu gối hoặc do một số vấn đề về y tế. Cụ thể như sau:

1. Đau đầu gối khi ngồi xổm do các vấn đề về y tế

Hiện tượng đau đầu gối khi ngồi xổm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của nhiều vấn đề về sức khỏe, phổ biến nhất là các bệnh lý dưới đây:

– Viêm khớp gối:

Đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng đau khớp gối khi ngồi xổm. Khi bị viêm, lớp sụn khớp cùng với phần mềm quanh khớp bị tổn thương dẫn đến hiện tượng sưng đau, phù nề, nóng đỏ khớp. Bất cứ hoạt động nào ở đầu gối đều có thể khiến cơn đau tăng nặng. Bệnh có thể phát triển sau một chấn thương hoặc do bị nhiễm khuẩn.

– Thoái hóa khớp gối:

Bệnh thoái hóa khớp gối xảy ra khi lớp sụn khớp bị ăn mòn khiến cho các đầu xương ma sát với nhau mỗi khi cử động. Điều này khiến cho người bệnh bị đau không chỉ khi ngồi xổm mà còn đau ngay cả khi đi lại, leo cầu thang hoặc co duỗi đầu gối.

Kèm theo cảm giác đau, bệnh nhân còn bị cứng khớp, khớp đầu gối vận động kém linh hoạt hoặc nghiêm trọng hơn có thể bị biến dạng đầu gối.

– Bệnh gout: 

Bệnh gout khởi phát khi có sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể. Tình trạng axit uric dư thừa kéo dài sẽ tích tụ thành các tinh thể muối urat ngoài khớp. Nó khiến khớp đầu gối bị tổn thương, sưng viêm, đau nhức.

Cơn đau đầu gối ở người bị gout thường đến một cách đột ngột vào ban đêm mà không báo trước. Cảm giác đau đớn có thể tăng nặng hơn khi ngồi xổm hoặc khi vận động. Nhiều trường hợp khớp sưng đau dữ dội tới mức không thể đi lại được.

– Viêm khớp dạng thấp:

Bệnh viêm khớp dạng thấp là căn bệnh tự miễn có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp trong cơ thể, bao gồm cả khớp đầu gối. Đau đầu gối khi ngồi xổm chính là một dấu hiệu đến sớm của bệnh. Cảm giác đau cũng xuất hiện rõ ràng khi thực hiện các cử động khác tại đầu gối.

Kèm theo cảm giác đau, bệnh nhân còn gặp một số triệu chứng khác như xơ cứng khớp, sưng khớp. Đặc biệt bệnh còn có tính chất đối xứng, tức nếu một bên khớp gối bị bệnh thì bên còn lại cũng bị ảnh hưởng và có những triệu chứng tương tự.

Đau đầu gối khi ngồi xổm là bị gì
Viêm khớp dạng thấp có thể gây đau đầu gối khi ngồi xổm

– Bệnh viêm gân bánh chè:

Bệnh viêm gân bánh chè cũng gây đau nhức sưng đỏ đầu gối và đôi khi còn kèm theo cảm giác nóng rát ở khu vực đáy xương bánh chè. Khi ngồi xổm, áp lực lên đầu gối gia tăng khiến cơn đau trở nên rõ ràng hơn. Bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến nam giới, nữ giới ít gặp hơn.

– Hội chứng dải chậu chày: 

Chấn thương hoặc các hoạt động ở khớp gối quá mức có thể khiến cho dải chậu chày bị lệch ra khỏi gối. Bệnh không chỉ làm ảnh hưởng đến độ vững chắc của đầu gối và hông khi chạy mà còn gây ra cảm giác đau nhức âm ỉ lúc nặng lúc nhẹ. Bệnh nhân có thể bị đau thốn ở mặt ngoài đầu gối khi ngồi xổm. Hiện tượng nóng đỏ cũng xảy ra ở mặt ngoài đầu gối.

– Gai khớp gối:

Bệnh gai khớp gối còn được gọi là vôi hóa khớp gối. Bệnh xảy ra khi có sự hình thành của các mấu xương nhỏ trong khớp. Đây là kết quả của quá trình bù đắp canxi của cơ thể để sửa chữa tổn thương tại khớp gối.

Người mắc bệnh gai khớp gối có thể bị đau mỗi khi ngồi xổm do gai xương chọc vào phần mềm xung quanh. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị cứng khớp, sưng khớp, đầu gối phát ra tiếng kêu lạo xạo khi cử động.

Bệnh đái tháo đường ( tiểu đường ):

Bệnh đái tháo đường kéo dài và không được kiểm soát tốt có thể gây ra biến chứng tại cơ xương khớp. Bệnh làm giảm mật độ xương dẫn đến loãng xương, thoái hóa khớp đầu gối và nhiều vấn đề khác về xương khớp, từ đó gây cảm giác đau đầu gối khi ngồi xổm.

2. Các nguyên nhân khác khiến đầu gối bị đau khi ngồi xổm

Bên cạnh các vấn đề về sức khỏe, triệu chứng đau đầu gối khi ngồi xổm còn có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác như:

  • Các chấn thương ở đầu gối: Bong gân, chật khớp, đứt dây chằng, giãn dây chằng, rách sụn khớp…
  • Thừa cân, béo phì khiến cho khớp gối chịu nhiều áp lực dẫn đến tổn thương, đau đầu gối khi ngồi xổm.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho xương khớp như canxi, vitamin D,…
  • Lười vận động: Ít hoạt động thể chất khiến cho khí huyết kém lưu thông qua đầu gối. Lúc này, các chất dinh dưỡng cần thiết không được cung cấp đầy đủ khiến cho khớp gối bị suy yếu, tổn thương và đau đớn khi ngồi xổm.
  • Stress kéo dài: Thần kinh bị căng thẳng trong thời gian dài khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm và làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Khớp gối có thể dần suy yếu và dễ bị đau mỗi khi ngồi xổm.
  • Vận động không đúng cách khiến đầu gối bị tổn thương và đau khi ngồi xổm.
  • Ngồi xổm quá lâu gây ra áp lực lớn lên khớp và hệ thống gân cơ cũng như dây chằng xung quanh. Đau đầu gối khi ngồi xổm chính là một hậu quả tất yếu.
  • Đi lại, vận động đầu gối nhiều cũng có thể khởi phát một cơn đau mỏi ở đầu gối. Cảm giác đau xuất hiện rõ rệt khi ngồi xổm.

Chẩn đoán đau đầu gối khi ngồi xổm

Tại phòng khám chuyên khoa xương khớp, bác sĩ sẽ cùng bệnh nhân trao đổi về các triệu chứng đang gặp phải, đồng thời khám ngoài khớp để tìm kiếm điểm đau và các dấu hiệu bất thường khác giúp chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, một số xét nghiệm khác cũng có thể được thực hiện nhằm đánh giá mức độ tổn thương trong khớp gối và nguyên nhân gây đau. Bao gồm:

– Xét nghiệm hình ảnh:

  • Chụp X-quang: Kỹ thuật chẩn đoán này giúp phát hiện ra các tổn thương trong khớp gối và cho phép bác sĩ đánh giá được mức độ tổn thương tại khớp.
  • Chụp CT: Chụp cắt lớp vi tính cho kết quả rõ ràng hơn và thường được chỉ định khi chưa có được kết quả chẩn đoán chính xác sau khi chụp x-quang.
  • Siêu âm khớp gối: Siêu âm có thể giúp đánh giá được lượng dịch trong khớp gối, đồng thời cho phép bác sĩ phát hiện ra các tổn thương ở hệ thống gân cơ nằm quanh đầu gối.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Hình ảnh ghi nhận được từ phim chụp MRI sẽ giúp phát hiện được tất cả các tổn thương ở trong và ngoài khớp gối.

– Xét nghiệm máu:

Xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện một số nguyên nhân gây đau đầu gối khi ngồi xổm như viêm khớp nhiễm trùng, bệnh gout hay viêm khớp dạng thấp.

– Xét nghiệm dịch khớp gối: 

Bác sĩ sử dụng kim để chọc hút dịch trong khớp gối, sau đó đem vào phòng thí nghiệm để kiểm tra nhằm chẩn đoán nguyên nhân dẫn đến cơn đau ở đầu gối khi ngồi xổm.

Bị đau đầu gối khi ngồi xổm có cần chữa trị?

Nếu cơn đau đầu gối khi ngồi xổm chỉ xảy ra trong thời gian ngắn rồi biến mất mà không kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài trong nhiều ngày gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt và đầu gối có biểu hiện sưng đỏ, cứng, khó cử động thì người bệnh nên sớm tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau để có hướng điều trị phì hợp, kịp thời.

Cách điều trị đau đầu gối khi ngồi xổm

Để khắc phục tình trạng đau đầu gối khi ngồi xổm, người bệnh có thể áp dụng một số cách sau:

1. Áp dụng mẹo giảm đau đầu gối khi ngồi xổm tại nhà

Một số cách giảm đau đầu gối tự nhiên có thể giúp xoa dịu cơn đau đầu gối ở mức độ nhẹ do ngồi xổm.

  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh: Lấy bọc đá lạnh áp trực tiếp vào đầu gối có thể giúp tạm thời xoa dịu cơn đau, giảm sưng đầu gối. Nếu khu vực bị đau không có biểu hiện sưng viêm hay chấn thương, bệnh nhân có thể thay thế bằng chườm nóng để kích thích lưu thông máu qua đầu gối, làm thư giãn cơ, giảm nhanh cơn đau nhức khó chịu.
chườm nóng giảm đau đầu gối khi ngồi xổm
Chườm nóng hoặc chườm lạnh là mẹo dân gian giúp giảm nhanh cơn đau khớp gối khi ngồi xổm
  •  Mát xa: Xoa bóp nhẹ nhàng ở đầu gối và khu vực xung quanh cũng có thể giúp giảm đau, kích thích lưu thông máu đến nuôi dưỡng, chữa lành tổn thương trong đầu gối.
  • Vận động đúng tư thế: Ngoài việc tránh ngồi xổm, người bệnh cũng không nên thực hiện các tư thế làm tăng gánh nặng lên đầu gối như đứng tấn, khiêng đồ nặng hoặc đứng yên một chỗ trong thời gian dài. Thay vì vậy, hãy tham gia luyện tập một số bài thể dục nhẹ nhàng, kết hợp bôi lội, đi bộ, đạp xe đạp để thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp khớp gối khỏe mạnh hơn và nhanh chóng hồi phục tổn thương.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, canxi và protein như trứng, sữa, các loại hạt, cá mòi, rau lá xanh, sữa chua… Hạn chế ăn thịt đỏ, uống bia rượu hoặc ăn nhiều muối, đồ ngọt.
  • Nghỉ ngơi nhiều, hạn chế vận động mạnh trong những ngày khớp gối bị đau nặng
  • Kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể, giảm cân nếu đang bị béo phì.
  • Sử dụng các loại trà thảo mộc hay bài thuốc dân gian từ gừng, nghệ, lá lốt hay ngải cứu giúp hỗ trợ giảm đau đầu gối một cách tự nhiên.

2. Điều trị đau đầu gối khi ngồi xổm bằng các phương pháp y khoa

Để điều trị đau khớp gối khi ngồi xổm, bác sĩ có thể kê đơn cho người bệnh một số loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid ở dạng uống, gel hay kem bôi ngoài da. Ngoài ra một số thuốc cũng được sử dụng để điều trị các bệnh lý liên quan như thuốc giảm axit uric, thuốc kháng sinh, thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm, thuốc giãn cơ hay thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp.

Vật lý trị liệu đôi khi có thể được chỉ định để giảm đau đầu gối khi ngồi xổm và phục hồi chức năng hoạt động của khớp bị tổn thương. Chuyên gia vật lý trị liệu cũng hướng dẫn cho bệnh nhân thực hành một số bài tập cơ bản để tăng cường sức mạnh cho hệ thống cơ bắp xung quanh khớp, giảm áp lực cho đầu gối, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa nguy cơ tái phát cơn đau.

cách chữa đau đầu gối khi ngồi xổm
Vật lý trị liệu có thể được áp dụng để giảm đau đầu gối khi ngồi xổm

Trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng được với các phương pháp điều trị bảo tồn, cơn đau khớp kéo dài và gây biến chứng, phẫu thuật có thể được lựa chọn. Tùy tình tình trạng tổn thương và bệnh lý liên quan, bác sĩ có thể chỉ định mổ nội soi hoặc mổ hở.

Cách phòng ngừa đau đầu gối khi ngồi xổm

  • Tránh ngồi xổm quá lâu, tốt nhất nên loại bỏ tư thế này nếu bạn thường xuyên bị đau đầu gối. Thay vào đó bạn có thể ngồi lên ghế hoặc ngồi với tư thế duỗi thẳng chân cho thoải mái.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, cân bằng giữa các nhóm thực phẩm. Không bỏ bữa hoặc kiêng khem quá mức.
  • Hạn chế ngồi nhiều, đứng lâu. Cố gắng vận động, đi lại khi có thời gian để kích thích lưu thông máu đến khớp, tránh cho khớp gối bị khô cứng, thoái hóa.
  • Lựa chọn giày dép có kích cỡ phù hợp. Hạn chế mang giày cao gót để tránh làm gia tăng áp lực lên khớp và làm tăng nguy cơ bị đau đầu gối khi ngồi xổm.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Nội dung bài viếtTriệu chứng đau đầu gối khi ngồi xổmĐau đầu gối khi ngồi xổm là bị gì?1. Đau đầu gối khi ngồi xổm do các vấn đề về...

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Nội dung bài viếtTriệu chứng đau đầu gối khi ngồi xổmĐau đầu gối khi ngồi xổm là bị gì?1. Đau đầu gối khi ngồi xổm do các vấn đề về...

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Nội dung bài viếtTriệu chứng đau đầu gối khi ngồi xổmĐau đầu gối khi ngồi xổm là bị gì?1. Đau đầu gối khi ngồi xổm do các vấn đề về...

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Nội dung bài viếtTriệu chứng đau đầu gối khi ngồi xổmĐau đầu gối khi ngồi xổm là bị gì?1. Đau đầu gối khi ngồi xổm do các vấn đề về...

Viêm Khớp Kiêng Ăn Gì? 9 Thực Phẩm Nên Tránh Xa

Nội dung bài viếtTriệu chứng đau đầu gối khi ngồi xổmĐau đầu gối khi ngồi xổm là bị gì?1. Đau đầu gối khi ngồi xổm do các vấn đề về...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn