Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm xung huyết trực tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoắn đại tràng Sigma: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Cách Dùng Lá Mơ Lông Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Theo Dân Gian

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông là phương pháp lưu truyền rộng rãi trong dân gian và được nhiều người áp dụng tại nhà. Việc sử dụng bài thuốc trị bệnh này trong thời gian dài sẽ không phát sinh tác dụng phụ không mong muốn, ngược lại còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của lá mơ lông và cách sử dụng để chữa bệnh viêm đại tràng.

Tận dụng lá mơ lông trong vườn nhà để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng
Tận dụng lá mơ lông trong vườn nhà để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng

Công dụng của lá mơ lông trong chữa bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại lớp niêm mạc lót trong ruột già. Các triệu chứng điển hình của bệnh là đau bụng dưới, táo bón, khó tiêu, ăn uống kém,… Thống kê y khoa cho thấy, số người bị viêm đại tràng ở nước ra ở mức khá cao và đang có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do thói quen ăn uống thiếu khoa học, nhiễm khuẩn đường ruột, lạm dụng thuốc Tây y,… Đây là bệnh lý cần được phát hiện và điều trị đúng cách ngay từ sớm để tránh phát sinh ra các biến chứng không mong muốn như xuất huyết đại tràng, viêm loét lan rộng, thủng đại tràng,…

Lá mơ lông còn được gọi với nhiều cái tên khác như mơ tròn, mơ tam thể,… Đây là loại cây thân leo, được nhiều gia đình trồng trong vườn nhà để làm thực phẩm. Ngoài ra, lá mơ lông còn là vị thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa rất tốt, đặc biệt là bệnh viêm đại tràng. Theo ghi chép Tài liệu y học cổ truyền, lá mơ lông là dược liệu có tính mát với công dụng chính là thanh nhiệt và sát trùng.

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, thành phần dược tính trong lá mơ lông cũng khá cao. Đặc biệt, hoạt chất sulfur dimethyl disulphit trong dược liệu hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên. Khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng kháng viêm, ức chế hoạt động và loại bỏ các tác nhân có hại gây ra bệnh viêm đại tràng. Đồng thời, dùng lá mơ lông còn giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,…

Lá mơ lông chứa hàm lượng lớn dược tính có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh
Lá mơ lông chứa hàm lượng lớn dược tính có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh

Ngoài ra, lá mơ lông còn chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như protein, vitamin C, caroten,… Nếu sử dụng thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa được nhiều bệnh lý khác. Dùng lá mơ lông chữa viêm đại tràng tại nhà là phương pháp lành tính, có thể tự áp dụng mà không lo phát sinh tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, hiệu quả mà phương pháp trị bệnh này mang lại khá chậm, người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới đem lại kết quả như mong muốn.

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY

Hướng dẫn chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông

Ở những trường hợp viêm đại tràng mức độ nhẹ, bạn có thể dùng lá mơ lông để trị bệnh tại nhà thay thế cho thuốc Tây y. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể tự áp dụng tại nhà mà không lo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là các cách chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông và hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Uống nước lá mơ lông

Đây là cách trị bệnh đơn giản và dễ thực hiện nhất. Uống nước lá mơ lông đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn hấp thụ được toàn bộ dưỡng chất có trong loại cây này. Nếu bạn duy trì thói quen này trong thời gian dài thì các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

Uống nước ép lá mơ lông đều đặn mỗi ngày hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng
Uống nước ép lá mơ lông đều đặn mỗi ngày hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 30 lá mơ lông tươi, đem rửa sạch bụi bẩn rồi cho vào chậu nước muối loãng ngâm khoảng 15 phút.
  • Sau đó vớt dược liệu ra để cho ráo, cho vào cối giã nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt bỏ bã.
  • Hòa nước cốt lá mơ lông với 200ml nước ấm rồi dùng để uống, thực hiện đều đặn mỗi ngày một lần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Cách 2: Dùng món trứng rán lá mơ lông

Trứng rán lá mơ lông là món ăn hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng rất tốt. Thành phần kháng thể lgY trong trứng gà khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng chống lại sự tấn công của các tác nhân có hại gây ra bệnh viêm đại tràng và làm giảm đau hiệu quả. Cách chế biến món trứng rán lá mơ lông khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 50 gram lá mơ lông và 2 lòng đỏ trứng gà
  • Lá mơ lông đem rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hết đất cát bám xung quanh.
  • Để cho lá mơ lông ráo nước rồi dùng dao thái nhỏ, sau đó đem trộn đều với lòng đỏ trứng gà cùng với một ít gia vị.
  • Bắc chảo lên bếp rồi cho một ít dầu ăn vào, đun cho đến khi nóng già thì cho hỗn hợp trên vào rán.
  • Khi trứng chín thì tắt bếp, cho ra đĩa và sử dụng chung với cơm khi còn nóng.
Trứng rán lá mơ lông là món ăn thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Trứng rán lá mơ lông là món ăn thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Cách 3: Dùng kết hợp lá mơ lông, gừng tươi và trứng gà

Chưng hỗn hợp lá mơ lông, trứng gà và gừng tươi để ăn mỗi ngày cũng là cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng khá tốt. Để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng hỗn hợp trên ngay khi còn nóng và kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể làm theo:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50 gram lá mơ lông, 10 gram gừng tươi và 1 quả trứng gà.
  • Lá mơ lông đem rửa sạch, để cho ráo nước rồi dùng dao thái nhỏ. Gừng rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi đem băm nhỏ. Trứng gà tách lấy phần lòng đỏ và bỏ lòng trắng.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái bát sạch, trộn đều lên rồi đem đi chưng cách thủy khoảng 15 phút là được.
  • Sử dụng hỗn hợp trên để ăn ngay khi còn nóng, nên dùng đều đặn mỗi ngày một lần. Sau 2 tuần thực hiện bạn sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể.

Cách 4: Kết hợp lá mơ lông với vị thuốc Đông y

Một cách trị viêm đại tràng bằng lá mơ lông cũng mang lại hiệu quả khá tốt đó là dùng kết hợp với vị thuốc trong Đông y. Ở cách trị bệnh này bạn cần tham khảo những người có chuyên môn về liều lượng để quá trình điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chữa viêm đại tràng bằng cách dùng kết hợp lá mơ lông với một số vị thuốc trong Đông y
Chữa viêm đại tràng bằng cách dùng kết hợp lá mơ lông với một số vị thuốc trong Đông y

– Cách thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị lá mơ lông tươi, trần bì, lá khôi tía, mộc hoa trắng, mạch nha, sa nhân, bạch truật.
  • Rửa sạch toàn bộ số dược liệu đã chuẩn bị rồi cho vào ấm sắc cùng với 1 lít nước. Sắc thuốc trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút là được.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được và bỏ bã. Chia nước sắc thành 3 phần sử dụng để uống hết trong ngày. Uống thuốc ngay khi còn ấm mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi dùng lá mơ lông chữa bệnh

Dùng lá mơ lông chữa viêm đại tràng tại nhà được biết đến là phương pháp lành tính và an toàn đối với sức khỏe. Nhưng trong quá trình áp dụng bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại:

  • Chỉ nên dùng lá mơ lông trị bệnh đối với những trường hợp bệnh nhẹ và chưa phát sinh biến chứng. Nếu bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng thì việc điều trị bằng mẹo dân gian sẽ không mang lại hiệu quả tích cực.
  • Sử dụng lá mơ lông trị bệnh đúng liều lượng và đúng cách để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Khi dùng lá mơ lông chữa viêm đại tràng bạn nên chọn những lá tươi, không bị nhiễm hóa chất và không bị sâu bệnh.
Chú ý khâu chọn mua lá mơ lông dùng làm dược liệu trị bệnh viêm đại tràng tại nhà
Chú ý khâu chọn mua lá mơ lông dùng làm dược liệu trị bệnh viêm đại tràng tại nhà
  • Hiệu quả trị bệnh mà phương pháp này mang lại không có sự đồng nhất giữa các trường hợp. Do chúng còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa, tình trạng bệnh, cách áp dụng,… Vì thế bạn không nên quá phụ thuộc vào phương pháp chữa bệnh này.
  • Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá mơ lông chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không thể dùng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa. Vì thế, bạn không được tự ý ngưng thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Bên cạnh việc thực hiện điều trị bệnh, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và lối sống tích cực để quá trình chữa bệnh có thể nhanh chóng mang lại kết quả khả quan.
  • Đây chỉ là mẹo trị bệnh được truyền miệng trong dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Để đảm bảo an toàn bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

Trên đây là các cách chữa bệnh viêm đại tràng bằng lá mơ lông mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Sau thời gian dài áp dụng, nếu bệnh vẫn không thuyên giảm thì bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm: 13 Cách chữa viêm đại tràng tại nhà hiệu quả, giảm đau nhanh

Tin xem thêm

Tin khác

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nội dung bài viếtCông dụng của lá mơ lông trong chữa bệnh viêm đại tràngHướng dẫn chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lôngCách 1: Uống nước lá mơ lôngCách...

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtCông dụng của lá mơ lông trong chữa bệnh viêm đại tràngHướng dẫn chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lôngCách 1: Uống nước lá mơ lôngCách...

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtCông dụng của lá mơ lông trong chữa bệnh viêm đại tràngHướng dẫn chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lôngCách 1: Uống nước lá mơ lôngCách...

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtCông dụng của lá mơ lông trong chữa bệnh viêm đại tràngHướng dẫn chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lôngCách 1: Uống nước lá mơ lôngCách...

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtCông dụng của lá mơ lông trong chữa bệnh viêm đại tràngHướng dẫn chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lôngCách 1: Uống nước lá mơ lôngCách...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn